Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Uỷ ban châu Âu phạt Google 5 tỉ USD vì độc quyền trên Android

Didu
18/7/2018 12:1Phản hồi: 126
Uỷ ban châu Âu phạt Google 5 tỉ USD vì độc quyền trên Android
Số tiền phạt khổng lồ 5 tỉ USD mà ủy ban châu Âu (EC) vừa yêu cầu Google nộp là kết quả từ vụ việc hãng sở hữu Android này ép buộc các nhà mạng phải mặc định cài đặt Chrome và bộ máy tìm kiếm trên các thiết bị bán ra tại châu Âu từ 2016. Với thị phần ước tính lên tới 80%, vụ bê bối này được xem như vi phạm luật chống độc quyền khi khiến các đơn vị khác không thể cạnh tranh.

Ủy ban châu Âu cho biết số tiền 5 tỉ USD được họ tính toán dựa vào kết quả vụ kiện năm 2016, cũng như dựa trên doanh thu của Google từ các dịch vụ quảng cáo tìm kiếm trên các thiết bị chạy Android. Ngoài ra, EC cũng yêu cầu Google ngừng các hoạt động phạm pháp này trong vòng 90 ngày.

Google bị kết án vi phạm độc quyền với 3 hình thức: yêu cầu các nhà sản xuất cài sẵn bộ máy tìm kiếm Google và trình duyệt Chrome lên máy Android, trả cho các nhà sản xuất và nhà mạng tiền để đổi lại được độc quyền cài ứng dụng tìm kiếm Google, và cấm các nhà sản xuất bán các thiết bị chạy Android mà không được Google cho phép.

Tuy nhiên, EC cũng nói rằng Google vẫn được phép cài phần mềm, ứng dụng giúp các thiết bị Android hoạt động mà không ảnh hưởng tới các nhà sản xuất. Liên minh châu Âu cũng đang xem xét buộc tội Google giới hạn hiển thị quảng cáo của các dịch vụ bên thứ 3.

Nguồn: Engadget
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

5 tỷ thì ăn đủ rùi
@Cốp Hoàng này, ở nhà bạn thì b hay m bạn là độc quyền đấy?
@soncon_cuchuoi9x trong số các nước EU có Ireland có thuế doanh nghiệp rất thấp, cũng được ví là thiên đường thuế nên các cty công nghệ của Mỹ đặt HQ ở Ireland để giảm tiền thuế rất nhiều. Hội EU rất tức mà ko làm gì được nên chắc sẽ tìm mọi cách để phạt - coi như bù đắp lại số tiền thuế bị thất thoát.
vunh94
CAO CẤP
6 năm
@soncon_cuchuoi9x thời gian cmt thì bác nên làm gì đó kiếm đc 500k cũng đc 😁 bớt nói nhãm đi
@vunh94 Thế nào là nói nhảm
Ý mình đang thể hiện là mức phạt quá cao
Chứ nhảm kiểu gì
Còn từ qua tới nay mình cũng kiếm dc 2m rồi bạn khỏi cần nhắc
Vô lí thật
Người ta làm free và phải đau đầu về bảo mật, cập nhật hệ điều hành,... Để cạnh tranh apple
Mà vẫn phạt làm như EU đang thiếu tiền nên mới kiếm chuyện
@sskkb Thì kiểu như có nhiều người ko rành công nghệ. Cài win xong là họ dùng luôn IE để lướt web chứ có biết những trình duyệt khác đâu.
bidnah003
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sskkb cái hội đồng này là kẻ thù của thung lũng Silicon mà. Luôn có cái lý do để phạt 😕
@hypous Bác đọc đoạn dưới nhé, qua trao đổi thì mình suy luận như vậy và có thể có lý. Paint là 1 phần mềm quá yếu so với các công cụ khác nên ngay cả người dùng bình thường cũng sẽ kiếm p.mềm khác để dùng. Nhưng IE là 1 trình duyệt cũng khá, đáp ứng đa số nhu cầu người dùng nên người ta có thể ko cần dùng cái khác.

upload_2018-7-19_14-1-53.png
@sskkb Hợp lý, mình nghĩ trường hợp nó là như vậy 😁 chứ cái CD Windows do chính Microsoft bán thì bán gì là quyền của Microsoft
Hiepsitemple
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thế nên Google cũng mới đang xem xét dùng các nhà sản xuất phải dùng android là phải trả tiền cho hệ điều hành, khi ấy chi phí điện thoại android sẽ tăng lên thôi
@trungduca8vn https://tinhte.vn/threads/google-mua-lai-android-la-thuong-vu-tot-nhat-tu-truoc-den-nay.510697/
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@thang_a14 Ông hiểu sai cmnr, mã nguồn mở có nghĩa là ai cũng có thể có nó, chỉnh sửa tùy biến theo ý muốn chứ nếu muốn quăng lên GSMArena mà muốn để trademark Android thì gặp anh Gồ mà đóng phí nhé. Mã nguồn mở ko có nghĩa là free đâu. Mà nếu ko đóng phí cho anh Gồ thì mơ mà dùng dịch vụ của ảnh nhé.
@thang_a14 bạn có vẻ hiểu sai mã nguồn mở với phần mềm free. mã nguồn mở là nhiều bên có thể can thiệp chỉnh sửa tùy biến nhưng cái lõi thì vẫn phải mua , ở đây android là dc Google cung cấp miễn phí + với điều khoản do Google áp đặt nhé. sau vụ kiện này các điều khoản áp đặt bị bỏ thì ảnh sẽ suy xét lại có nên cung cấp android tính phí hay không?
@thang_a14 Vẫn phải trả phí sml để có Play Store và Play Services nhé 😁
Trả đũa nhau giữa các ông lớn chính trị thôi mà
Phạt chết mịa chúng nó đê. Bọn gg nó cứ ép người ta phải dùng cái gg sơ vít dở hơi của chúng nó.
nhu.to.332
ĐẠI BÀNG
6 năm
@navy.seal Có biết công dụng của gg service không mà phán vậy. Nó là 1 bộ api chung cho các app của gg hoặc các app bên thứ 3 có thể xài chung mà không cần tích hợp các hàm ấy vào từng app 1, như thế làm giảm dung lượng bộ nhớ. Và chẳng ai bắt bạn phải xài gg service cả, bạn hoàn toàn có thể xóa đi và khỏi xài gmail, youtube, maps, và các app liên quan đến gg service. Đơn giản mà
@Gabriel le Điều đó chứng tỏ họ không vì khách hàng mà vì tiền và cũng chứng tỏ apple hèn trước TQ.
@Thành Viên Dấu Tên Đọc ngôn tình cho lắm vào. Kinh doanh ko vì tiền thì vì gì? Nên nhớ Apple chỉ chuyển user chinese. Còn mấy nước khác thì không. Mất miếng bánh Trung Quốc có khi Cook mất luôn ghế chứ ở đó mà hèn.
@Gabriel le Vì tiền mà bán rẻ khách hàng không hèn là gì, VN cũng có luật an ninh mạng rồi sắp đến VN rồi đó.
Kỳ này google bị phạt thật thì nó tính phí cái hđh, rồi ai muốn cài chorme, hay google thì cài, khối thằng chết cho mà xem, lúc đó sẽ có sản phẩm ra lò chất lượng, ko bị bỏ rơi,dc quan tâm và update thường xuyên, sẽ ko đẻ ra nhiều dòng nữa như samsung nữa
bocua
CAO CẤP
6 năm
@Bác Sĩ Gây Mê Gớm, đầy sự lựa chọn. Cái họ thấy là thị phần quá lớn không có sự ngoi lên được cho các bên khác. Sợ nhất kiểu CentOS tính tiền, Php My SQL tính tiền kìa =)))
jacksparrbin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bác Sĩ Gây Mê có hiểu bản chất android là gì k mà đòi gg tính phí
@jacksparrbin Bản chất của android là mã nguồn mở, nhưng cái aosp mà GG cung cấp cho các hãng là mở + gg framework và nó éo có free. GG cũng chỉ mở cho tới bản android mới nhất, không có gì cấm nó tính phí các bản android đời sau khi GG thêm code mới vào và đăng kí bản quyền những cái mà nó thêm vào.
jacksparrbin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenminh56547 nó k dám tính phí đâu vì nó dùng số lượng để đấu với chất lượng của IOS, nếu nó dám tính phí thì sẽ phải cải thiện chất lượng sản phẩm để khuyến khích các OEM sử dụng. Kỳ này nếu nó tính phí thật biết đâu anh Sam và anh Hua sẽ đẻ ra các hệ điều hành mới cạnh tranh
UB Châu Âu phạt anh GG quả này nặng tay quá nhỉ!
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
"và cấm các nhà sản xuất bán các thiết bị chạy Android mà không được Google cho phép." Nó làm ra mà không được cấm hả ta o_O
bumbum2010
TÍCH CỰC
6 năm
Phạt thì đè đầu mấy hãng đt dùng ăn roi lấy lại thôi, cuối cùng thì người đóng phạt thực tế cũng là mấy chú vịt dùng ăn roi thôi, cố gắng gom lúa đi mấy chú
@bumbum2010 giọng điệu bố láo, trẻ con, nghèo mà học đòi kiến thức 🆒
@ngocminhsteel Chứ bạn nghĩ ai trả, 5 tỉ bằng một quý lợi nhuận đấy éo phải nhỏ đâu, GG chịu bỏ tiền túi ra mình cùi.
@nguyenminh56547 Tôi nói cái thằng ở trên 😁
Biến chrome thành browser mặc định luôn thì sao nhỉ?
mình thấy apple độc quyền mà ko bị phạt nhỉ
@hoangphithanh Nó độc quyền nhưng 1 mình nó sài thì phạt làm sao đc. Giả sử như apple cho 1 cty khác chạy ios mà bắt cty đó chỉ dùng dịch cụ của apple thì eu mới có cớ sờ vào đc
@hoangphithanh Ios giờ chưa được 15% độc quyền bằng răng
yanaro
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangphithanh Sản phẩm của nó. Mọi thứ của nó. Nó sản xuất 100% thì ko thể bị phạt (cái này chưa biết, khi nào iOS lên 80% thị phần đt cái đã). Còn google thì ép nhà sx khác làm theo y/c của nó nên vi phạm luật EU.
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
Sao ios ép trình duyệt mặc định là cái safari ko đổi đc mà ko bị sao nhỉ
@NoSheeple Thì 1 mình nó sài của nó thì làm sao eu sờ vào đc
Thì đúng là eu thiếu tiền mà. Bọn châu âu thế kỷ này "già" rồi. Chỉ biết nghĩ cách vòi tiền chứ làm gì dc cho đời.
quangduy90
TÍCH CỰC
6 năm
vl tạo cho sài free, chỉ có cài trình duyệt mặc định và search mặc định mà cũng ko dc :v
Thế ai ko thích thì đừng sài, nhảm thật
@quangduy90 mic cũng bị phạt hồi window media player rồi 😁
jing
CAO CẤP
6 năm
Bọn eu muốn ăn tiền
Châu âu này thâm vãi
Apple chúa độc quyền nhưng ko bao giờ sợ cái này vì chẳng có ai làm ĐT iOS ngoài ảnh ra 😁
jacksparrbin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@saobang3886 thị phần ios chưa đủ để độc quyền, android chiếm 80% thị phần nên mới phạm luật
@saobang3886 thực ra apple nó làm ra cái thiết bị của nó và bán thiết bị , EU không kiện được vì thiết bị apple không cấm thằng nào cài cái khác vào, nhưng vấn đề lại khác khi kia là dịch vụ và dịch vụ thì k đc độc quyền, tương tự chrome và playstore dc cài sang máy khác không phải google làm , windows và IE cũng được cài sang máy khác không phải chính hãng MS làm . nên mới ra vụ kiện này
@saobang3886 Apple thì lại khác rồi. Cơ bản là iOS là HĐH đóng và chỉ có mỗi Apple dùng chứ ko bán hay chia sẽ cho bất kỳ ai nên mới ko bị kiện độc quyền.
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
Đấy, anh M$ bị phạt SML vì cái IE mà anh Google lại không bị anh Chrome thì cũng lạ (chưa kể các sản phẩm khác của Google nữa). Còn trường hợp Apple với Safari nữa nhỉ - chờ xem có vụ kiện cáo nào ko. Nói chung là luật của bọn tư bản nó hay lắm chứ, nó hướng đến sự phát triển chung chứ éo phải chỉ vì tiền như các bố ấy ấy vẫn bảo đâu.
@alex.hn Apple thì eu éo sờ vào đc rùi vì ảnh dùng cái ảnh làm ra nên éo bị sao hết
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
@Akay Nhím Oh ho,thì M$ hay Google cũng dùng cái họ tự làm ra mà bạn. Đây là luật cạnh tranh của EU, nó chống độc quyền hay lạm dụng ưu thế trên thị trường để gây ra tình trạng độc quyền nào đó. Nói chung case này nên nhờ các luật sư giải thích cho. Chỉ cần hiểu nôm,là M$ hay Google toàn thằng to tổ bổ,đội ngũ tư vấn luật của nó toàn bọn giỏi nhất thế giới mịa nó rồi mà nó vẫn phải chịu thì đủ biết là việc áp dụng luật này nó phức tạp như thế nào rồi.
@alex.hn Bạn hiểu sai rồi, độc quyền là khi cung cấp cho bên khác (samsung, xiaomi, bb ...) sử dụng để kinh doanh luôn, nhưng bị bắt buộc ở một phần nào đó (google search, chrome..), còn apple nó không có đối tác dùng chung hdh, nên nó không phạm phải độc quyền.
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
@daideveloper Mình đã nói ở trên rồi,cái này toàn thằng luật sư hàng đầu thế giới cãi cho các bên bao năm còn mới ngã ngũ (thậm chí còn tranh cãi tiếp) thì đừng mong người bình thường hiểu được ngay - nên mình chỉ nói là hiểu nôm na thôi. Bạn với mình chắc ko phải luật sư để giải thích được case này đâu. Còn đúng là bản chất của Apple khác anh M$ và Google ở chỗ nó cung cấp một giải pháp đóng toàn diện từ phần cứng đến phần mềm nên có thể vì thế mà nó chưa bị sờ đến thôi.
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
@daideveloper Đọc thêm để hiểu hơn về case này : https://www.theverge.com/2018/7/19/17586258/google-eu-antitrust-explainer-play-store-android-search-fine-apple?utm_campaign=theverge&utm_content=chorus&utm_medium=social&utm_source=twitter
Sơn Kao
TÍCH CỰC
6 năm
Nghĩ cũng hài vụ MS bị cấm cài IE hồi xưa. Mấy thằng gà mờ không có IE thì tải FF, Opera, Chrome kiểu gì không biết.
alex.hn
CAO CẤP
6 năm
@Sơn Kao Nó chỉ hài ở yếu tố là nếu ko có Internet thì đúng là ko tải được cái browser khác về mà duyệt web thôi. Nhưng sau vụ ấy kết luận là ngoài điều khoản phạt thì khi set up máy chạy hệ điều hành Win có phần lựa chọn trình duyệt mặc định và ở phần lựa chọn này có hơn 1 options ngoài việc có sẵn IE như trước còn gì.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019