Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


5 lý do bạn chưa nên mua MacBook Pro 2018 nếu đã dùng đời 2016 trở đi

Duy Luân
19/7/2018 22:23Phản hồi: 124
5 lý do bạn chưa nên mua MacBook Pro 2018 nếu đã dùng đời 2016 trở đi
Nếu bạn đang dùng MacBook Pro 2016, 2017, hoặc bạn đang có ý đồ muốn mua MacBook mới về xài, thì hãy khoan đụng tới MacBook Pro 2018 trừ khi bạn dư dả. Đây là những lý do để bạn hoãn lại quyết định mua sắm của mình và chờ thêm một thời gian nữa.

Màn hình, thiết kế vẫn rất tốt


MacBook lần này không có thay đổi nào về ngoại hình bởi chưa tới giai đoạn Apple làm mới thiết kế nên nhìn chiếc MacBook Pro 2018 cũng y hệt như MacBook Pro 2016 mà thôi, tới khi bạn gõ máy hay nhìn vào chữ in trên bàn phím mới thấy được sự khác biệt. Màn hình, thứ bạn nhìn vào thường xuyên còn hơn cả thiết kế máy, cũng rất vẫn tốt cho các đời 2016, 2017 và bạn không cần phải bỏ nhiều tiền ra chỉ để sở hữu màn hình mới.

Nếu bạn thích dùng True Tone, trên MacBook Pro 2016, 2017 rất tiếc là không được hỗ trợ, nhưng bạn vẫn có Night Shift, tính năng tự đổi màu màn hình sang tông ấm vàng hơn vào buổi tối để mắt dịu hơn. Dù không so được với khả năng đổi màu của True Tone nhưng vẫn tạm ổn cho đa số các tình huống sử dụng.

macbook_pro_2018.jpg

Bàn phím của MacBook Pro 2017 vẫn ngon, 2016 thì có thể đem bảo hành

Bàn phím là một trong những thay đổi được nhắc tới nhiều nhất trên MacBook Pro 2018 tuy Apple chỉ nhắc tới nó vài dòng trong thông báo của mình. Bàn phím trên MacBook Pro 2018 ít ồn hơn và khó bị bụi chui vào nên sẽ khó hỏng hơn, nhưng so với 2017 thì mình vẫn không thấy nhiều khác biệt lắm. Hiện tại mình vẫn cảm thấy hài lòng với bàn phím của em 2017.

Với anh em dùng máy 2016, bàn phím của anh em kêu to hơn và không êm ái như các đời mới nên nếu cảm thấy khó chịu quá thì có thể nâng cấp, nhưng đừng quên rằng nếu bàn phím của anh em hỏng thì anh em sẽ được update lên bàn phím của đời 2017 đấy nhé. Hiện tại chiếc MacBook Pro của mình cấu hình là 2016 nhưng bàn phím là 2017 đấy, được bảo hành chính hãng thay thế cho chứ không phải lắp đồ lụi đâu. Bạn có thể xem thêm chi tiết về chương trình bảo hành thay bàn phím ở đây: Mọi thông tin cần biết về chương trình sửa bàn phím miễn phí của MacBook và MacBook Pro.

Mạnh hơn nhiều nhưng có cần không?


Core i7 và Core i9 trên MacBook Pro mới thật sự rất mạnh mẽ, nó tăng không chỉ xung nhịp mà còn tăng cả số nhân. Lần đầu tiên MacBook Pro sở hữu chip 6 nhân đối với dòng máy 15" và cũng là lần đầu tiên dòng 13" chuyển sang xài chip 4 nhân Core i thế hệ 8 (áp dụng cho bản Touch Bar thôi, bản 13" không có Touch Bar thì vẫn tiếp tục dùng chip 2 nhân).

Nhưng khác biệt về sức mạnh của MacBook 2018 và 2017 không phải là quá lớn như kiểu một trời một vực hay ngày và đêm. Sự khác biệt sẽ khó thấy được với đa số những thứ mà bạn thường hay thực hiện với một cái máy tính, kể cả việc làm những thứ hơi nặng một chút cũng chưa chắc đã ngon. Nếu bạn cảm thấy chiếc MacBook Pro hiện tại đã làm ngon nhiệm vụ của nó thỉ chưa cần phải nâng cấp ngay đâu.

Manh_hon.jpg

Còn nếu bạn vẫn rất muốn đẩy nhanh công việc của mình, bạn nên kiểm tra và Google thử xem sự khác biệt ở phần mềm mình hay dùng có đáng để đầu tư thêm không nhé vì để khai thác tốt CPU thì còn phải có sự phối hợp của tầng phần mềm nữa. Một phần cứng rất mạnh nhưng app chạy không dùng được hết công suất thì chẳng phải là phí tiền sao?

Quá nóng

Quảng cáo



Nóng đang là vấn đề của MacBook Pro 2018 bản 15", bản 13" không rõ có bị không. Mình cảm thấy chưa ổn lắm với dòng chip mới này, có lẽ cả Intel và Apple vẫn chưa thể tối ưu nó một cách ngon lành bởi họ chưa có kinh nghiệm hoặc do thiết kế của dòng chip này nó thế. Nếu là mình, mình sẽ đợi vài tháng nữa coi Apple có phát hành bản vá nào để khắc phục vấn đề nóng hay không. Nếu vẫn chưa hết nóng thì mình nghĩ 2018 không phải là lựa chọn tốt. Con 2017 vẫn chạy ngon, mát mẻ và quạt ít khi nào phải quay nhiều vòng.

Pin không đổi nhiều

Mình rất quan tâm pin, không phải vì mình hay đi ra ngoài nhiều mà chỉ đơn giản không thích phải gắm sạc hay ngồi cố định một chỗ. Pin của MacBook Pro 2018 vẫn giữ ở thời lượng quảng cáo 10 tiếng, bằng với MacBook Pro 2017. Với cấu hình mạnh hơn, mình không nghĩ MacBook Pro 2018 sẽ có những cải thiện đáng kể nào liên quan tuy pin có nới dung lượng một tí. Thời lượng pin thực tế mà con MacBook Pro 2016 của mình đang đạt được tầm 6-7 tiếng max độ sáng, duyệt web vẫn rất ổn rồi. Mình hóng khi nào Apple đưa thời lượng pin quảng cáo của MacBook Pro lên 15 tiếng thì sẽ suy nghĩ nâng cấp, còn hiện tại thì không.
124 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Intel bị AMD thúc vào đít nên mới nhồi nhét thêm nhân vào CPU hậu quả là đời đầu 8 [còn lỗi nhiều quá][edit: không phải bị lỗi mà cố nhồi nhét mà không tối ưu CPU]. Qua đời sau chắc sẽ tối ưu và ngon hơn.
Lại được ông Apple quá lười biếng.
@prokoten119 Đó là 1 tính năng ko phải là lỗi.. Ko biết xài mà cứ phán
@Bão Sài Gòn haha 😃
findandkill
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bão Sài Gòn Đó là toả nhiệt, không phải bị nóng.
Xemdidong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cloud5trike Mình thấy chip Intel có vẻ phổ biến hơn AMD trên thị trường, bạn có biết tại sao không?
KMTX
Trứng
6 năm
em mới mua mac air nhưng khó dùng quá các bác ạ. các bác cho e lời khuyên đc k ạ, giờ e muốn bán 19tr còn bảo hành 359 ngày. hàng fpt. bác nào quan tâm k ạ 😁
@Ngô Tùng Dương Nói "tư vấn" thì nghe cak đẹp quá. Dụ khị để bán cho được thì từ xác nghĩa là "lừa gà" nhé 😁
@KMTX 15 còn xem xét... 19 thì xài đi
@trungtien3000 Mac Air mà màn ko tởm thì con nào tởm, từ khi ra mắt đến h gần 10 năm ko nâng cấp màn thì lại chả tởm.
Nksduy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trungtien3000 Chưa thấy màn Macbook Air bao giờ à mà nghĩ cứ Mac là đẹp 😆
buihai
CAO CẤP
6 năm
Nóng 100 độ như đời 2018 thì pin cũng chả trụ nổi 10 tiếng đâu =)) Không cẩn thận lại phồng tướng lên xong bùm bùm như anh Sa Su Nổ thì vui
@thanhdat3796 bạn xem thiết kế macbook chưa? cpu nó nằm tít trên gần cửa quạt gió.Pin lại nằm tít dưới phần trackpad chứ có gần CPU đâu
@lechien.us cái tít bạn nói là có mấy phân thôi à. Ý bạn là nằm sát nhau mới gọi là gần hả =))
@thanhdat3796 thế bạn nghĩ cả cái laptop nó nóng lên 100 độ à?
@lechien.us thế bạn cũng nghĩ là mấy con SS note nó nổ là do nóng 100 độ à
Rachels
TÍCH CỰC
6 năm
vậy nếu mua thì nên mua 2017 hả Bác
@Rachels Theo kinh nghiệm của mình lựa cái tốt năm trước xài... Còn mới ra thì để chuột bạch test trước...
@traisaigon So về dịch vụ bảo hành thì mấy thằng khác chỉ biết nhìn theo trong vô vọng 😁
@frigidbaby242 thằng Dell bảo hành cũng ok 😃, bấm sao bàn phím hư gọi điện nó tới tận nhà thay :D
nhưng lí do vẫn nên dùng dòng 2015 mà không up lên dòng mới :


- không có tiền
- những lí do khác đều không quan trọng bằng lí do đầu =))
Kusa123
TÍCH CỰC
6 năm
@tobe2405 Bài 1: lý do bạn chưa nên mua MacBook Pro 2018 nếu đã dùng đời 2016 trở đi.
Bài 2: những lý do lên mua MacBook Pro nếu đag dùng đời 2015 trở xuống( bài này ăn tiền nhiều) :p
TqTTpT
TÍCH CỰC
6 năm
thiếu lý do: bạn có nhiều tiền và muốn đổi mac mới 😆
Lý do chính đáng nhất:không thể nhét người và cái macbook vào 1 cái tủ lạnh được!
Lovetech36
TÍCH CỰC
6 năm
Xài Macbook nên ngồi máy lạnh.
Bạn Duy Luân cho hỏi một câu khí không phải. Bạn có nhắc là bạn không thích suốt ngày cắm sạc. Nhưng qua một số bài trước của bạn, mình hiểu bạn dùng màn hình rời (xịn) để làm việc. Và như vậy đồng nghĩa bạn phải thường xuyên cắm sạc, nếu không thì cứ úp Mac xuống là nó sleeps.

Không biết bạn giải quyết vấn đề vừa không cắm sạc vừa xài màn hình rời trong thực tế như thế nào? Vì mình cũng đang gặp vấn đề này.

Ngoài ra nhân tiện cho mình hỏi, bạn có biết và nếu có thì có hướng giải quyết về vấn đề hẹn giờ tắt máy cho máy Mac hay không?

Cảm ơn bạn.
is2nun
ĐẠI BÀNG
6 năm
@officialnguyen Để tắt máy theo thời gian thì có ther dùng Terminal, cũng như Cmd bên Win:
Ví dụ tắt trong 60mins:
sudo shutdown -h +60
ribina
ĐẠI BÀNG
6 năm
@officialnguyen Theo mình tìm hiểu thì màn hình rời xin nối với mac bằng usb C và cũng đồng thời là nguồn điện cho mac luôn (không phải cắm thêm cục sạc nữa).
Mình không rõ tại sao bạn lại không muốn cắm sạc. Vì với công nghệ pin hiện nay thì cắm sạc bất cứ lúc nào có nguồn điện cũng không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Đồng thời còn làm giảm cycle count của pin nữa, như vậy thì cắm sạc có nhiều cái lợi chứ.
Mình cũng k rõ tại sao bạn lạn cần tắt máy sau một khoảng thời gian, mình dùng mac sướng nhất khoản cả tháng không phải tắt máy, cần đi thì cứ gập máy lại bỏ balo là chạy thôi.
@ribina Cảm ơn bạn đã trả lời.

1. Mình không thích cắm sạc vì mình thường nối tivi với máy mac để coi phim. Mà nhà có hai nơi để tivi và một cục sạc. Nên bạn hiểu tình hình rồi ha.

2. Mình cần tắt máy tính vì mình coi phim buổi tối xong ngủ luôn. Để máy tính chạy tới sáng nó sẽ làm kiệt pin, mà điều đó không có tốt.

Vậy đó. Chứ thông thường mình chả có lý do nào khác để tắt máy cả. Bạn mac sleeps rất tiết kiệm pin mà.
Sau vụ lùm xùm quá nhiệt này Apple sẽ dùng chip nhà làm. Anh Intel lại mất 1 khoản thu nhập.
@forest_fire Apple mà làm chip nhà thì mấy anh em hackintosh đóng cửa
@lechien.us Lại đoán mò rồi :}
DucAnh1999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@forest_fire Lại đổ lỗi cho intel. Thiết kế ko hợp lí thì nhận đại đi
DucAnh1999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@forest_fire Thằng intel nó sản xuất con chip, nó đưa ra spec hết rồi. Cố nhét vô thân máy tản nhiệt như LOL rồi kêu lỗi intel.
H lấy con i9-7980XE nhét vô Mac rồi kêu tại intel mà nó quá nhiệt chắc cũng đc nhĩ.
macbook pro 2018 bị nóng em mừng lắm các bác ạ😁
@hoangphithanh Đúng Intel làm ăn ch ó má thiệt :D
@Darklord.Py nguời dùng sờ gáy apple , apple sờ gáy lại intel , và intel còn manng tiếng làm chip nóng nữa
DucAnh1999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Darklord.Py Intel chó má gì anh. Sao bọn MSI cũng dùng i9 đó mà có bị gì đâu
@DucAnh1999 Tôi Troll thôi :}
lý do nên mua : bán đá bào
Bỏ cả đống tiền mua MBP 2018 còn phải bỏ cả đống tiền mua "phụ kiện" tủ lạnh in vẹc tơ hả mấy bạn
mac pro 2017 của mình pin được khoảng 5 tiếng. core i7
Đang tính đầu tư còn mac 13 mà thấy hoang mang quá
Thanks mod vì bài viết hữu ích!
Thế 2016 trở về trước thì nên mua à =)) Theo mình thì vẫn ko nên upgrade. Cả 3 đời 2016 -> 2018 chưa thấy con nào mình thực sự muốn upgrade cả, vì nhiều lý do như bàn phím lởm, thiếu cổng, lỗi quá nhiệt,... đủ các thứ lỗi -_-
@nhoc_maruko9x nên lên 2017 thôi 😁
Cjnemax
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Mod ơi cho em hỏi cái là giờ mac 2018 ổn chưa ? E kiếm hàng mac 2017 space grey mà hết hàng rồi k nhập nữa. Mua 2018 sợ quá nhiệt, e mua bản rẻ nhất 15" của mac 2018 ấy
Lý do nên mua: Macbook rất đa năng, nó không chỉ là Laptop... 😁:D:D
@Darklord.Py Nó còn là vĩ nướng di động a hjhj
Trước cũng có coi video review mấy con xps xài chip 8th. Cũng bị vấn đề về tản nhiệt kém và nhiệt độ trong lúc sử dụng lúc nào cũng cao hơn so với chip 7th

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019