Máy điều hoà: công cụ phục vụ cuộc sống của con người nhưng lại là con dao hai lưỡi đến môi trường?

21/7/2018 9:40Phản hồi: 95
Máy điều hoà: công cụ phục vụ cuộc sống của con người nhưng lại là con dao hai lưỡi đến môi trường?
Những đợt nóng gần đây diễn ra trên khắp khu vực trên thế giới với nhiệt độ rất cao, đừng nói đâu xa, người dân Hà Nội vừa rồi cũng phải chịu một đợt nóng rất khủng khiếp. Những đợt nóng lên này bắt đầu làm dậy lên những suy nghĩ từ các nhà khoa học cũng như những người hoạch định chính sách, cho rằng: Máy điều hoà nhiệt độ mặc dù giúp chúng ta sống trong sự mát mẻ, nhưng nó cũng là một trong những yếu tố lớn đóng góp trong việc nóng lên và thay đổi khí hậu toàn cầu.

Máy điều hoà tăng năng suất làm việc và là một thiết bị hữu ích cho con người
Hai báo cáo gần đây nhất đã nhấn mạnh quan điểm này. Vào ngày 16/7 năm nay, một tổ chức phi chính phủ về vấn đề năng lượng sạch SEforall công bố rằng, hiện tại có 1.1 tỷ người trên khắp toàn cầu không có khả năng tiếp cận với các giải pháp làm mát một cách đầy đủ. Và một phân tích vào tháng 5 từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA chỉ ra rằng chỉ có 8% dân số trong 2.8 tỷ người đang sinh sống ở các khu vực nóng nhất trên Trái Đất có sở hữu máy điều hoà, so với con số hơn 90% tại khu vực Mỹ hay Nhật Bản.

may_lanh.jpg

Với nhiều tỷ người đó, việc tiếp cận và sở hữu máy lạnh là một điều khá xa xỉ. Không được làm mát, nhiệt độ có thể là gián đoạn các chức năng trong cơ thể và dẫn đến các hậu quả tiêu cực về sinh lý học, thậm chí là cái chết. Số lượng người chết do các vấn đề liên quan tới nhiệt độ có thể lên tới con số 250.000 vào năm 2050, theo một dự đoán của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Dưới nhiệt độ nóng nực của mặt trời, năng suất hoạt động và làm việc sẽ bị giảm, ở một số nước Châu Á hay Phi, mức giảm năng suất là 12% tính theo giờ làm việc, theo báo cáo của SEforall. Thiếu thốn các giảm pháp làm lạnh cũng ảnh hưởng đến các vấn đề như bảo quản thực phẩm hay dược phẩm y tế, những thứ này không thể để ở nơi nhiệt độ cao quá lâu được.

Giải pháp khắc phục có vẻ không quá khó khăn: chính phủ đất nước cần tìm cách để người dân nơi đây dễ dàng tiếp cận tới máy điều hoà hơn và xây dựng các khu vực công cộng có hệ thống làm mát cho những người không thể chi trả cho vấn đề này. Thực tế hiện nay, các giải pháp này đang được thực hiện rất tốt. SEforal ước tính có khoảng 2.3 tỷ người ở các nước đang phát triển trên thế giới đang chuẩn bị sở hữu cho mình chiếc máy lạnh, điều này nhờ vào việc thu nhập người dân được nâng cao và họ rời khỏi đói nghèo, bước vào tầng lớp trung lưu mới. Ở nhiều nơi, chính phủ đang triển khai chương trình xây dựng công trình công cộng với các hệ thống làm lạnh cho người dân của họ.

coolongfridgePRS.jpg

Nhưng lại là con dao hai lưỡi đến môi trường...
Mặt khác, lạm dụng máy điều hoà như một công cụ phát triển cuộc sống dẫn đến nhiều hậu quả phức tạp, cả về khía cạnh toàn cầu và cục bộ. Theo IEA dự đoán, nếu không có các hành động can thiệp từ chính phủ, máy điều hoà sẽ tiêu thụ điện rất nhiều vào nămg 2050. Điều đó thể hiện ở việc hiện tại, lượng tiêu thụ điện từ các máy điều hoà nhiệt độ đã tăng gấp 3 lần, đa số đến từ các nước đang phát triển, và các nước này đang sử dụng nguồn năng lượng điện sản xuất chủ yếu từ nguyên liệu hoá thạch. Với việc tiêu thụ điện diễn ra mạnh mẽ hơn, đòi hỏi chúng ta phải nghĩ tới và phát triên một giải pháp năng lượng mới theo kịp với nhu cầu đó và có thể sử dụng ổn định.

"Máy điều hoà đã trở nên thông dụng và phổ biến, và nó trở thành một thứ tiêu thụ rất lớn điện năng", Erik Solheim, người đứng đầu Chương trình Môi trường Hoa Kỳ chia sẻ, "Làm mát chính là một việc tiêu thụ năng lượng lớn nhất, nhưng người ta có khuynh hướng không nghĩ về việc này"


Bên cạnh về vấn đề tiêu thụ năng lượng, làm mát có thể gây ảnh hưởng tới sự thay đổi khí hậu bằng việc phát xạ ra các chất Hydrofluorocarbons (viết tắt HFCs), một loại chất hoá học có khả năng giữ nhiệt trong khí quyển, với tốc độ đáng báo động. Các nhà khoa học cho rằng lượng phát thải của chỉ riêng HFC đã làm tăng thêm 1 độ F vào cuối thế kỷ vừa rồi, đạt gần 1/3 trong số 3.6 độ F mà các nhà khoa học đặt mục tiêu ở Hiệp định Paris, trước khi thế giới lâm vào cảnh khí hậu thay đổi rất tàn khốc.

khi_hau.jpg

Với điều này, việc tìm các giải pháp toàn cầu là một hành động cấp bách. Các công ty đã cố gắng phát triển các thiết bị làm mát, các công nghệ có hiệu quả, hiệu suất cao hơn, cũng nhưng không phát thải ra các HFC. Vào năm 2016, hơn 170 quốc gia đạt thoả thuận Kigali Amendment, đặt mục tiêu loại trừ HFC và đưa ra tiêu chuẩn toàn cầu cho các thiết bị điều hoà nhiệt độ.

Những nỗ lực này sẽ bắt kịp tầm quan trọng của vấn đề khí hậu. "Đây không phải là vấn đề việc mọi người có đủ tiền để mua một thiết bị làm mát có hiệu quả tốt hay không, chính phủ phải cho họ nhận thức được vấn đề mà họ đang đối mặt, đây không phải là một vấn đề nhỏ để làm ngơ", Rachel Kyte, đứng đầu chương trình thay đổi khí hậu và là lãnh đạo của SEforall cho biết.

Quảng cáo



bien_doi_khi_hau.gif
Theo: Time
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pionguyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy mong các bác đi mua điều hòa nên chọn ga 410 và 32 thôi nhé!
vietdung0615
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trieuniemvui mình nghĩ là nó có thất thoát ra ngoài, nên lâu lâu phải bơm gas 1 lần
@vietdung0615 Điều hòa hỏng nó mới thất thoát nhé. Còn máy nén của điều hòa có áp suất cực lớn, ko có chuyện hao dần dần đâu. Mấy thằng thợ bảo dưỡng lừa người không biết gì về điều hòa để lấy tiền mới nói bơm bổ sung ga nhé bạn
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pionguyen Bạn ơi ý chính mà bài này muốn nói là lượng điện năng tăng ý!!!!!! Vì các nước đang phát triển vẫn còn sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tạo ra điện là chính (non-renewable energy) thải CO2 ra môi trường. Còn gas thì chỉ là phần nhỏ thôi!! Khi tháo ra mà ko xả hết gas ra môi trường thì cx ko sao mà😁:D:D:D
vietdung0615
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trieuniemvui hi mình đâu biết đâu, cơ mà máy nhà mình xài thì đúng là sau khoảng 2 năm xài thì nó bớt lạnh đi, vệ sinh cục nóng cục lạnh vẫn vậy, thợ tới bơm thì lại ok, vậy là bị xì à ta
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
rồi tới lúc người ta sẽ làm được cái điều hòa để dùng cho trái đất
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Vì sao nguy hiểm. Bạn giải thích rõ hơn được k.
@NH Hoán Cái này cũng ko có gì đâu, nhưng bác cần luyện hết các học thuyết của Einstein, Newton, với tầm chục nghìn nhà bác học khác, thì mình mới nói tiếp được, vì học gì cũng cần có cơ bản.
mvh02121993
ĐẠI BÀNG
6 năm
@adagioleonard best tổ lái 😁:D
@mvh02121993 Đọc lại cmt của mình tôi cũng thấy hài chết đi đc :D =))
longundftd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ồ thế các nhà nghiên cứu có ngồi điều hoà thống kê và kêu gọi khôngg nhỉ
@longundftd Mấy ông đó ở xứ lạnh, chắc ít xài
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@longundftd Họ sài củi để đốt sưởi.
Fivelions
TÍCH CỰC
6 năm
Mình thích làm ấm người trong phòng máy lạnh, chứ phòng quạt thì khỏi, nóng bỏ mịa 😁
@Fivelions Đúng mấy thằng mập cần lạnh lạnh ôi ko có mấy lạnh nó ko đi quán cf đó, lạnh bất chấp
Con người còn đốt rừng, thải nhựa được thì việc xài thêm điện nhằm nhò gì, có nhiều cái còn cấp bách hơn.
Giờ ở quê còn không chịu nổi cái nóng nói chi ở các tp lớn như HN, HCM. Không có điều hòa thê thảm lắm
Lưu Di Dân
ĐẠI BÀNG
6 năm
@locthuyforever Lắp máy lạnh xong dù nắng hay mưa cũng bật. Xài một thời gian lấy làm lạsao hồi trước mình ở vậy hay thế không biết 😃
Năng lượng ko tự nhiên sinh ra, cũng ko tự nhiên mất đi.
Môi trường ảnh hưởng là đúng nhưng đổi lại nó là trí tuệ con người
lhp2006
TÍCH CỰC
6 năm
Trồng nhiều cây xanh giúp điều hòa lại môi trường. Có điều chặt phá nhiều hơn là trồng nên dẫn đến việc mất cân đối nghiêm trọng
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
Mình học về môi trường đây. Nhìn các bác cmt phía trên mà buồn não ruột 😔 chả biết là nói chơi cho vui hay do ý thức đã vậy nữa chứ......
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@NH Hoán Tây-tựu???!
kenie.2811
TÍCH CỰC
6 năm
@DarthTyr Nói đúng ý đây. Cái lợi chung thì ko nghĩ đến đâu. Cái lợi cho riêng mình thôi
@kenie.2811 Bác buồn não ruột là ruột bác nóng lên 1 tí, cũng góp phần làm trái đất nóng hơn. Vậy nên vì môi trường, vì trái đất, vì con em chúng ta, bác đừng não ruột nữa đc ko ạ
@adagioleonard haha 😁
Đánh đổi thôi, cuộc sống trên hành tinh này vốn đã công bằng.
Do môi chất làm lạnh, nên bỏ môi chất r22, và nên trồng nhiều cây xanh hơn.
Mình không lạm dụng điều hoà. Mình ở nhà chung cư tầng 12 khu cũng khá thoáng nên nhà lúc nào cũng có gió thoáng mát nên không xài máy lạnh vì nhiệt độ trong nhà thường vào khoảng 27-28 độ là thoải mái. Tuy nhiên hôm nào mà nóng quá thì nhiệt độ trong nhà cũng 30-31 độ thì phải bật điều hoà buổi tối mới ngủ được.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
Về bản chất, sự phát triển của con người là con dao giết trái đất. Nên muốn bảo vệ trái đất chỉ có khi nào loài người biến mất. Mà oái ăm là loài người biến mất sẽ có 1 loài khác tiến hoá để phá trái đất. Oái ăm hơn nữa là chỉ cần 1 cục nham thạch đủ to là nó phá nát trái đất luôn.
@NH Hoán Hay 😆
tiennv12
ĐẠI BÀNG
6 năm
Như đợt nóng vừa rồi ở Hà Nội, nếu k có điều hoà chắc k sống nổi. Nóng và oi vãi nồi ra.
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@tiennv12 Ở nhật mà còn hơn trăm ng chết do nóng bạn ah.
xjutommax
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bản thân tự nhiên cũng đã là 1 cái điều hòa khổng lồ rồi bạn! Con người làm mất cân bằng sinh thái->Khí hậu khắc nghiệt->Dân số giảm->Khí hậu điều hòa trở lại.
yellowcard
TÍCH CỰC
6 năm
các mẫu điều hòa mới nhất đã chuyển sang ga R410A hoặc R32 nên sẽ đỡ gây ô nhiễm hơn so với ga R22 cũ.
Hộ gia đình sử dụng điều hòa thì mỗi ngày khoảng 10h ko ăn nhằm gì so với các nhà máy, công ty toàn điều hòa chạy gần như 24/7 mà toàn loại điều hòa công nghiệp công suất rất cao
NH Hoán
TÍCH CỰC
6 năm
@yellowcard Vấn đề toàn dân bạn ah. Mấy ông nhà khoa học toàn kêu gọi toàn dân. Có ông nào kêu gọi mấy thằng có tiền đâu.
Chứ 1 nhà máy cán thép công suất lớn nó đốt thì thành phố Hà Nội cũng chả là gì.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019