Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Android bỏ phím ảo: đẹp hơn nhưng vẫn còn nhiều thứ chưa ngon

Duy Luân
21/7/2018 10:38Phản hồi: 158
Android bỏ phím ảo: đẹp hơn nhưng vẫn còn nhiều thứ chưa ngon
Hôm qua mình chia sẻ cách ẩn hàng phím ảo trên các điện thoại Android và rất được anh em hưởng ứng, nhưng khi sử dụng một thời gian mình phát hiện ra nhiều vấn đề. Một phần trong số đó là do Android chưa được tối ưu cho việc bỏ phím ảo, các thao tác vuốt có thể gặp khó khăn, ngoài ra app có thể bị lẹm mất nội dung do sự biến mất của hàng phím đáng ra luôn phải xuất hiện.

Bàn phím


Cái này là vấn đề lớn nhất khi sử dụng điện thoại Android đã ẩn phím ảo. Khi bàn phím bung lên, do vị trí nằm quá thấp nên ngón tay gõ không được nhanh và không chính xác. Đây là lý do vì sao khi bàn phím ảo xuất hiện thì iPhone X đội thêm một mảng trống màu xám ở dưới bàn phím chứ không để bàn phím nằm sát cạnh màn hình. Ngay cả khi đã chỉnh cho kích thước phím ảo cao hơn nhưng cũng không cảm thấy thoải mái, mà phím lại vừa dày vừa xấu hơn so với bình thường.

An_hang_phim_ao_android_2.jpg
Trong thế giới Android, mình chưa thấy hãng nào có thể điều chỉnh cho giao diện bàn phím của họ làm được như trên, kể cả app bàn phím bên thứ ba. Các máy Xiaomi, Oppo, Huawei là những dòng máy cho phép ẩn phím ảo (có sẵn tùy chỉnh trong hệ thống) nhưng cũng chưa có giải pháp nào cho vụ bàn phím quá thấp khó gõ cả. Những máy không cho ẩn phím ảo như HTC, Sony, Samsung thì không phải nói rồi do bạn tự chỉnh ẩn chứ nhà sản xuất không khuyến khích làm điều đó.

Mình hi vọng rằng trong tương lai một bản update phần mềm nhỏ có thể khắc phục được chuyện này. Mình không nghĩ là nó quá khó. Hoặc nếu hãng không support thì bàn phím bên thứ ba cũng có thể bổ sung vào.

UI một số app không tương thích đầy đủ

Bên iOS, khi Apple ra mắt iPhone X họ có chỉ định một vùng gọi là SafeViewArea. Vùng này sẽ là nơi app hiển thị và đảm bảo không bị cắt mất. vì tai thỏ hay status bar. Ngoài ra, nó cũng tránh tình trạng app hiển thị quá sâu về cạnh dưới màn hình để rồi bị lẹm mất các góc bo tròn.

SafeViewArea.png
Trên Android, Google không chỉ định một vùng như thế, và các app cũng chưa được tối ưu tốt cho màn hình viền mỏng bo các góc tròn nên khi sử dụng có khả năng app sẽ bị cắt mất một phần nội dung (không phải app nào cũng bị). Một số app chỉ đơn giản là nhìn xấu hơn, một số thị bị mất cả chữ nên nhìn khó chịu.

An_hang_phim_ao_android_4.jpg

Tình trạng này không xảy ra nếu bạn cho hàng phím ảo hiện lên. Điều đó cho thấy Google cần một hướng dẫn để các lập trình viên biết khu vực nào là khu vực an toàn để mà hiển thị nội dung lên. Có thể thấy rằng thế giới Android muôn màu muôn sắc cũng khiến việc đưa ra các hướng dẫn này trở nên khó khăn hơn, chứ để Google làm thì không có gì khó cả.

Vuốt cũng chưa ngon, nhất là thao tác back


Không phải ứng dụng Android nào cũng hỗ trợ thao tác vuốt sang trái để back do đa phần lập trình viên dựa vào phím Back để quay về. Điều này khiến việc bỏ phím ảo chuyển sang dùng thao tác vuốt trở nên căng thẳng hơn, bạn phải làm nhiều việc hơn, nhất là khi app hỗ trợ thao tác vuốt làm chưa tốt. Riêng phần này mình thấy Xiaomi làm ngon, họ giả lập lại phím back dựa vào thao tác vuốt và nó đảm bảo luôn có tác dụng với mọi app. Oppo thì chọn cách vuốt từ bên trái (hoặc phải, tùy bạn chọn) sẽ back. Ứng dụng Navigation Gestures mà mình chia sẻ với các bạn hôm qua cũng chưa xử lý vụ này mượt lắm, cảm giác không tự nhiên và vẫn còn hơi khựng tí.

Quảng cáo


Người dùng đang phải làm quá nhiều thứ

Cái quan trọng nhất đó là người dùng chúng ta vẫn phải làm nhiều thứ để có được trải nghiệm tốt hơn. Chúng ta phải cài app này app nọ, phải vô chỉnh này chỉnh kia trong khi cái nên làm là cầm điện thoại lên xài ngay, sướng ngay, thích ngay. Trong khi đó, nhu cầu ẩn phím ảo và vuốt vuốt là có thật (bạn có thể ghé qua topic mình viết bài hướng dẫn ẩn phím ảo để xem sự sôi động và quan tâm rất cao của mọi người, lượt view bài cũng chứng minh điều này). Đây là cái mình cảm thấy chưa hài lòng ở Android, và nó xuất phát từ Android nên các nhà sản xuất cũng không can thiệp nhiều được.

Và bởi vì đây là vấn đề từ phía Android nên Google phải là người đứng ra giải quyết. Trong bản Android P sắp ra mắt, Google có nỗ lực thu nhỏ thanh phím ảo lại nhưng thao tác sử dụng thì vẫn không khác mấy. Lúc cầm một cái điện thoại viền mỏng lên vẫn sẽ có cảm giác cạnh dưới hơi dày hơn so với khi tắt màn hình. Google nhất quyết không triển khai thao tác cảm ứng như iPhone X hay Xiaomi để bỏ thanh điều hướng, bạn vẫn phải bấm back để quay lại, chỉ có mỗi vụ vuốt lên để về home là mới và hữu ích mà thôi.


Đã đến lúc bỏ phím back?


Bỏ phím back không có nghĩa là bỏ hẳn, chỉ là bỏ nó đi để ẩn được hàng phím ảo và thay thế bằng một giải pháp thông minh hơn. iOS đã có giải pháp là vuốt cạnh để back, Xiaomi cũng chơi vuốt cạnh, Oppo là vuốt từ góc trái lên. Còn Android gốc sẽ đi đường nào? Google vẫn còn việc phải làm, và họ phải làm đủ nhanh để giúp Android chạy theo kịp sự phát triển của thiết kế điện thoại chứ như hiện tại thì họ đang là rào cản khiến các công ty sản xuất phần cần phải bỏ nhiều tiền hơn để tự tìm giải pháp riêng nhằm giúp chiếc điện thoại viền mỏng của họ trở nên đẹp hơn.
158 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu Bin
ĐẠI BÀNG
6 năm
1 vòng lẩn quẩn phím điều hướng android, từ ngoài đưa vô, đưa vô rồi đưa ra, đưa ra rồi đưa vô
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dikhoa0511 Cái cục tròn tròn này có một lý do ban đầu, đó là vì cái nút cứng nhanh phải thay. Đầu tiên thì là App của bên thứ 3 - User tự làm - Sau đó, thì Apple làm luôn. Phải vậy không nhỉ?
Tớ dùng Windows Mobile trước khi có iOS. Và rồi, khi Windows Mobile chết, tớ chọn Android, không chọn iOS và không chọn Windows Phone vì chính điều này: Sự thân thiện!
@vuquan2008 iOS khi mới sinh ra là 1 HDH thân thiện cho người sử dụng, ít tuỳ biến chuyên sâu nếu không JB, theo tớ thì đó là 1 HDH khá thân thiện. Nhưng đó không phải là điều tớ muốn nói ở topic này, tớ chỉ bàn về thao tác vuốt điều hướng. Tớ đã xài rất nhiều máy android và tớ thấy thao tác này rất tiện, Xiaomi làm rất tốt, iPhone X làm rất tốt, tại sao không phổ biến nó cho các máy android khác? Chẳng nhẽ thêm 1 tính năng hay ho như vậy lại khiến vấn đề phức tạp hơn sao? Giống iOS thì sao và giống Android thì sao? Quan trọng là chăm lo cho trải nghiệm người dùng thôi. Dường như cuộc chiến giữa Apple và Samsung khiến mọi người đều có suy nghĩ rằng giống thằng khác là bắt chước là ăn cắp - một cái gì đó quá tồi tệ hay sao đó.
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
6 năm
@1 like bố thí Tớ không biết bạn sử dụng smartphone từ bao giờ nhưng tớ chắc chắn iOS không phải là hệ điều hành đầu tiên cho smartphone. Bạn có thể nghĩ nó thân thiện vì bạn xài nó đầu tiên và có thói quen với nó. Còn tớ, thân thiện hay không dựa trên những logic, chỉ số cụ thể chứ thói quen thì dùng rồi sẽ có thói quen. Ví dụ, để làm 1 việc gấp như gọi điện, cần bao nhiêu thao tác khi máy ở trạng thái ngủ bình thường? => Càng ít càng tốt. Hay như máy ảnh, 1 thông số quan trọng là khi nhấc máy (đang ở trạng thái tắt) lên để chộp một khoảnh khắc đẹp thì nó mất bao nhiêu giây => Càng ít giây càng tốt.
Vuốt để điều hướng cũng hay đấy! Nhưng khi mắt không nhìn màn hình, tay không được khô, sạch thì có vẻ như nhấn vào một ví trí xác định là dễ đạt điều mình muốn hơn phải không bạn? Không phải tự nhiên mà BlackBerry vẫn có lượng fan nhất định.
Giống iOS những cái hay và giống Android những cái hay là 1 điều tốt, nên làm. Tuy nhiên, cái cách mà nhiều bạn ở đây và mod làm là tỏ ra bực bội với Android khi mà cố làm cho nó giống iOS không được như ý mình muốn. Trong khi đó, cái mà các bạn muốn đó chưa chắc đã là điều hoàn hảo về mặt trải nghiệm.
Cuối cùng, lưu ý bạn, tớ không nói về Apple và Samsung bạn nhé, tớ nói về iOS và Android. Với riêng tớ, Samsung là 1 trong những thằng tuỳ biến Android tệ nhất (không nói phần cứng).
mikeho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vuquan2008 để gọi điện khi đang ở màn hình home thì blackberry là ít thao tác nhất.
hailongan
TÍCH CỰC
6 năm
Thật sự mình thấy rất bực mấy cái nút ảo đó, bỏ đi dùng cử chỉ thì nó không thật sự mượt mà cho lắm.
Đúng chỉ có apple là làm ra cái màu dùng sướng cái đó
@cyan.1618 Nói đúng rồi còn gì nữa, biện minh đi
quang577
TÍCH CỰC
6 năm
@hailongan Trước apple có Black Berry làm thao tác vuốt trên chiếc Playbook và đó mới là chiếc máy có thao tác vuốt không cần phím cứng tiện dụng nhất. Song có lẽ do màn hình điện thoại nhỏ quá mà kiểu tương tác này không được phát triển tiếp. Thật đáng tiếc.
@hailongan Đồng ý với bạn, riêng cái cử chỉ vuốt thì ipX làm mượt, tự nhiên nhất
@quang577 Vậy bạn tìm Q và Z của Blackberry vuốt rất mượt.
Bỏ thì cũng không tồi, nhưng tốc độ phản hồi vài máy không nhanh như iphone x đặc biệt là mấy máy ram hay cấu hình thấp. Như vậy thì cũng là tốt rồi. Hi vọng mấy hãng sẽ làm tốt hơn trong tương lai.
Mình đang xài oneplus 6 và cái launcher của nó đã ẩn 3 nút điều hướng ảo một cách hoàn toàn và xài rất thoải mái.
Việc bỏ được 3 phím ảo khiến không gian hiển thị mở rộng và cảm giác thị giác rất tốt
@Tống Xuân Thành căn bản ngay từ đầu họ đã tìm hiểu nghiên cứu nhân trắc học làm sao khi dùng điều hướng nó thuận tiện nhất > sau đó làm ra cái giao diện rồi đủ thứ > nó thống nhất cách dùng thì hiển nhiên sản phẩm dc hoàn thiện và dùng nó sướng . bên android do phân mảnh, đã vậy thằng google nó không chịu nghiên cứu để làm nên các hãng kia cũng bị rơi vào tình trạng tay ngang > dùng chắc chắn sẽ có vấn đề k tốt
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@quocanh_ltk dựa vào giá để kết luận đúng là vớ vẩn, mượt hay ko đó là vấn đề tối ưu phần mềm mà adnroid 50 chai cũng không hơn được
new.bie
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Tống Xuân Thành dùng quen rồi ko vde gì lắm, em đang gạ thằng bạn để lại con mix 2s cho, thèm quá 😁 :D
D
@new.bie Con đó đáng mua nhất vì giá cả và hiệu năng hợp lý nhất
Simple82002
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sharps aquos s3 có bỏ dc điều hueớbg k cần can thiệp cmd
Tóm lại là cóc chết ba năm quay đầu về núi. Lại trở về cái máng lợn ngày xưa.
slbadguy
TÍCH CỰC
6 năm
Như xiaomi làm tốt thì chỉ việc chờ thôi, sớm muộn gì máy android khác cũng sẽ hỗ trợ đủ, tất nhiên là ko thể mong tất cả mượt ngon như ios vì android đủ con từ mạnh tới yếu nên ko như nhau được
Tất cả chốt lại một câu”còn lâu Android mới bằng iOS”!😆
@joeBanana Ít nhất về khoản trải nghiệm và tinh chỉnh giao diện, cái bàn phím cho màn tràn viền nhìn quá chán, thế mà mấy ông cuồng cãi kiểu nào cũng xong😃
@joeBanana Chỉ có thằng ngu mới phán Android không bằng iOS hoặc iOS không bằng Android khi mỗi thằng đều có cái hay, cái dở riêng, mỗi thằng đều học tập lẫn nhau để phát triển.
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@joeBanana ko bằng mà 90% thiết bị di động đều chạy android, ok? ios hơn sao có 10%
akb48
TÍCH CỰC
6 năm
dùng fulltouch trên mi mix 2 và redmi 5 plus đã bị đơ cảm ứng 2 lần, mong là do rom vì chỉ đơ màn hình chính nhưng kéo thanh thông báo từ trên xuống và mở app bên trong thì vẫn dc, phải reset lại mới hết.
tranhuyvh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vẫn thích cách xử lỹ của blackberry OS10 nhất, cơ mà nó quá ít ứng dụng và không tương thích với các ứng dụng cần thiết như zalo hay messages nên bị chết mất.
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
@tranhuyvh Hic, BB Classic mà nhiều app tí với 2 Sim là em yêu nó cả đời luôn
bài về ăn roi mà lấy ios ra làm ví dụ....best các ông
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân mấy ông xài iphone quen với ios, giờ xài android cứ ngóng về ios, lấy cái quen thuộc của ios áp đặt vào android và cho nó là đúng, cho rằng android phải điều chỉnh...đúng thật ba xàm
haquanghieu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@QuanPhamKT Kiểu như đang xài Android chuyển qua iPhone, bấm gọi điện mà lỡ sai số ở đầu xong loay hoay click vào số đầu để xóa nhưng không được ấy. Tưởng hư cảm ứng nhưng thực ra đó là tính năng của iPhone ?
Hoặc là xài Android quen rồi, tự nhiên được tặng con iPhone rồi không biết copy nhạc video ảnh vào như thế nào ấy. Kể cả người đang dùng iPhone phần lớn cũng phải google cơ ?

Đấy là lấy tiêu chuẩn của cái này làm cái đúng của cái kia.
@QuanPhamKT Nhưng nó tốt hơn mà? Cứ tốt là phang thôi. Xiaomi làm ngon kìa, cũng Android, sao không nói. Trong bài mình có ghi
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân nực cười, xiaomi là cái hãng bắt chước apple có thể nói từ a-z, ok? 1 mình xiaomi đừng nên lấy làm tiêu chuẩn để các hãng android khác học theo.
Thì mấy ông cuồng ad bảo là ad dễ tuỳ biến mà, dễ thì ngồi làm chứ ăn sẵn kiểu ios là ko dc😃
@Barbatos họ cho rằng android là số 1 , nhưng số 1 để làm gì khi cái cần thiết thì chả cái nào làm ra hồn 😃) , dùng cái gì cũng mắc 1 tí :v hoàn thiện cho trải nghiệm kém nhưng vẫn phải cố bênh 😃)
hell no
TÍCH CỰC
6 năm
Cá nhân mình vẫn ghét cay ghét đắng phím ảo, cho dù Android có ngon đi chăng nữa. Nó làm cho giao diện ứng dụng thêm xấu thảm hại, đặc biệt là app nào có thanh tab bar ở dưới thì quá là thảm hoạ luôn. Như trong hình, Sony XA, app Wattpad. Riêng cái navbar vừa dày vừa thô thiển đã chiếm hết 0.2 inch rồi.
705A579C-6AA3-4451-8122-1DD3DE6C4EA8-238-0000000C088CDBB8.JPG
dangphucvn
TÍCH CỰC
6 năm
@hell no Mình cũng k thích phím ảo, thích nó nằm ngoài màn hình hơn.
@hell no Mình nghĩ rằng, tuỳ độ "thông minh" của cái phím ảo đó thôi. Có những cái đổi màu được cho tiệp màu với ứng dụng thì cũng không tệ lắm. Quan trọng là chúng ta có một cái máy nhỏ hơn, vừa tay hơn nhưng lại không phải thu nhỏ màn hình.
winev
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang xài S8, có thể ẩn phím ảo dùng setting mặc định, khi nào cần thì vuốt lên. Không bị vấn đề bàn phím như bạn nói, khi có bàn phím thì phím ảo vẫn hiện như bình thường. Về gesture thay thế phím ảo thì có thể dùng app Good Lock của Samsung, khá tiện và có thể tinh chỉnh được nhiều.
@winev Bạn cho mình xin tên tải trên CH Play với!
winev
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhchelsea277 Bạn search google good lock 2018 đi, hiện tại ko có trên samsung app store ở VN.
Cũng tại tai thỏ mà ra
Giờ em đã bị tràn lan
Anh biết mà vẫn bàng quan 😁
Note 8 cài Navigation Gestures cũng tương đối ổn. Chỉ khó chịu khi bàn phím ảo hiện lên thôi. Thật ra thì mình cũng không thích vuốt để cho giống iPhone X, nhưng vì ghét 3 cái phím điều hướng quá đi. Còn cử chỉ vuốt trên iPX cũng chưa được đầy đủ, có người vẫn xài home ảo để phụ thêm. Công bằng mà nói thì vuốt trên iPX rất mượt.
@Cuộc sống tốt home ảo là do thói quen của họ thôi chứ vuốt vuốt là đủ để về home, back và chuyển app rồi.
@Duy Luân Home ảo còn có thể khóa màn hình, chụp ảnh màn hình,...nhiều thứ hay ho nữa bác. Đơn giản nhất là chỉnh home ảo về mức thấp nhất, nhấn 1 cái chụp, nhấn đúp hoặc nhấn mạnh khóa màn hình.
Họ có vẻ viết rất vội vàng gấp rút mỗi khi tìm thấy cái hạn chế (mà họ suy diễn ra) của android.
Micron B
TÍCH CỰC
6 năm
@hoa su nha nang Naõ trạng của cuồng tàu phản ứng cắn rất nhanh và bất chấp (kể cả bịa đặt) với bất kỳ sản phẩm nào của Apple. Nhưng khi Xiaomi bắt chước Apple thì não cuồng tàu cứ ngơ ngơ, miệng thì im tịt không dám chê nửa câu trong khi vừa với cắn nhiệt tình Apple vì cái thiết kế y chang. Não cuồng tàu bị sao vậy nhỉ?
@hoa su nha nang Tại sao không cần phím Back nhỉ ? Nếu bạn duyệt web lướt và đang lướt sang trang 2 thì phím back giúp mình về trang trước nhanh hơn là bấm tab rồi chuyển mà . Nói tóm lại ai cũng có lỹ lẽ riêng của mình cho nên cứ thế mà phát huy thôi . Chừng nào dân chúng phản đối quá thì tính típ 😁 . Theo mình thì Cái Gesture của Iphone X là đáng học hỏi cho nên Sam sung ngoan đi nghe lời tui làm cho cái Note 8 y chang thì mai mốt có mua phone tui sẽ mua típ còn không thì cứ ngon bổ rẻ mà dùng . Ráng đi cưng nha . Ai là Fan của Android mình ko dám cãi hay ko dám chê gì hết . Nhưng cá nhân mình đã xài Iphone X hàng đêm thì biết nó hay cai...đó đó. :D máy của bà nhà cho nên mun....vọc lúc nào chả được. :rolleyes: Hehehehehe
@hoa su nha nang ad ngoài số lượng ng dùng đông hơn, chứ chưa bao h hơn dc ios về các mảng khác, chứ ad mà hơn ios mọi mặt thì ios sập lâu rùi thanh niên ạ. Ng ta bỏ tiền ra nên k0 cần mình chỉ bảo đâu, nhớ là ng ta vẫn chi tiêu cho ios nh hơn ad và vẫn chấp nhận, đủ để thấy ng ta thấy dc chất lượng của sp có phí hơn hàng free rùi😃
tranhuyvh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pond1597 riêng khoản lướt Web và muốn quay về trang trước thì lại rất thích cái Microsoft Edge trên Winphone10. thích về trang trước vuốt sang phải cái xong luôn, vuốt bất kỳ đâu. còn giống kiểu của IphoneX thì thích cách làm của Blackberry OS10 hơn nhiều. tiếc rằng cả 2 thằng đều đã chết, và mình lại vẫn đang dùng 2 con Blackberry Passport với Lumia 950.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019