Các bài trả lời AmbitiousMan

Thảo luận trong 'Smartphone Android' bắt đầu bởi Duy Luân, 21/7/18. Trả lời: 206, Xem: 81162.

  1. AmbitiousMan

    Tham gia:
    19/11/13
    Được thích:
    31,990
    Best Answers:
    7
    AmbitiousMan
    VIP
    #6 AmbitiousMan, 21/7/18
    Sửa lần cuối: 21/7/18
    Mình nhớ ko nhầm, mình là người đầu tiên ở xứ vịt (?) công khai Oppo đang nghiên cứu công nghệ Structure Light để nhận diện khuôn mặt 3D, và sẽ quay trở lại trong năm nay = 1 flagship đỉnh cao Find X vs nhiều đồ chơi công nghệ. Lúc đó chưa có bất cứ leak nào, hãng cũng chưa chạy campaign cho Find X. Vì thế nên rất nhiều người ác cảm vs Oppo xưa h chê cười cho là Oppo quăng bom và mình cả tin.

    Đang tải 259.png…

    Kì thực thì mình luôn đánh giá Oppo khác - "trừ Find, mớ còn lại chỉ là rác rưởi" - nói vào năm 2015 khi dẫn thằng bạn đi test con Z2 và M5. Mình vẫn luôn giữ quan điểm như vậy cho đến giờ. Và khi Oppo ra máy mới, mình cũng chê thẳng thừng "chỉ có ngu mới mua oppo tầm trung" (bây h là "..."oppo/sung..."). Đơn giản vì tất cả chúng ko phải thứ mà mình chờ đợi ở Oppo cũng như các hãng nói chung. Thực tế mà nói mình cũng biết đây là chiến lược chung của BiBiKa đề ra. Năm 2017, có 1 người quen trong giới công nghệ cũng có inbox cho biết Oppo cố tình bỏ các mẫu sáng tạo, tập trung toàn lực cạnh tranh thị phần vs Samsung và mì xào khi đó, nên mới ra 1 loạt R, F, A,... các thứ hòng thu hút giới trẻ, bành trướng hết khả năng có thể.

    Đây là 1 chiến lược dài hơi và cũng khá hay và thực tế, mặc dù nó ko đc giới công nghệ ủng hộ.

    Thành thực mà nói, mình vẫn luôn ủng hộ những hãng có đầu tư cho những ý tưởng táo bạo, bất kể họ là ai. Giống như Samsung từng nói - mặc dù bị chê cười - "GIẤC MƠ DÀI NHẤT MÀ SAMSUNG TỪNG CÓ ĐÓ LÀ BƯỚC RA KHỎI CÁI BÓNG CỦA IPHONE", thực ra lại rất đáng hoan nghênh. Thực tế, tại thời điểm họ nói, nhiều người có lẽ ko bao giờ tưởng tượng đc giá trị của nó. Đến bây giờ khi thế giới Android chìm đắm trong những thứ vớ vẩn chỉ để có thể sống trong 1 cái bóng, có lẽ họ mới nhận ra giá trị.

    Khi Samsung ra mắt ếch 9 vs Super Slow-motion copy XZ Premium, mình cũng có viết:

    Có lẽ Oppo sẽ vẫn thi hành chiến lược của họ, tiếp tục sản xuất rác ở tầm trung để tồn tại, và nuôi R&D cho những đồ chơi thực sự để sống. Ít nhất thì họ cũng ko vui vẻ sống trong cái bóng của người khác, cho dù người đó là người khổng lồ. Điều này rất đáng ủng hộ - từ 1 người thích tìm hiểu công nghệ. Cũng như Samsung, Sony, HTC, đến giờ họ vẫn cho ra những thứ riêng của họ, cho dù nó ko gây chú ý lớn. Tiếp thu những cái hay đáng học hỏi như nhận diện khuôn mặt 3D thực sự có ích cho người dùng, hoặc ít nhất nếu chỉ để cho vui như mấy cái trò AR mà Sony nghịch từ lâu, thì cũng đừng có phá hoại smartphone. Giống mấy cái trào lưu vô nghĩa đục khoét vô tội vạ chỉ để cố trở thành ai đó, hay đặt dọc camera trong khi cảm biến vân tay trơ trọi lưng chừng.

    2 điểm mà điểm thực, thì vẫn giá trị hơn là 9 điểm mà có đến 7 điểm nhờ mua. Dù có làm tốt đến mấy mà hướng đi ngay từ đầu chỉ để trở thành 1 bản sao, thì vẫn mãi chỉ là bản sao, cũng chả có j đáng để tự hào hay ca ngợi (ca ngợi riêng cái họ làm tốt, cải tiến thì vẫn ok thôi). Đừng tự hào vì mình đủ khả năng copy đến hoàn hảo, hãy tự hỏi tại sao có khả năng như vậy mà ko thể trở thành đặc biệt, độc nhất.

    Mức giá của Find X có thể rất cao, nhiều bạn chê*. Giống khi Sony, HTC khi công bố giá flagship thôi. Nhưng đó là cái giá phải trả cần thiết, nếu đã muốn tự bứt phá ra khỏi cái khuôn khổ dễ dàng, chép bài chép luôn cả lỗi sai. Và đó cũng là tín hiệu tốt cho thị trường, khi vẫn còn cạnh tranh. Có cạnh tranh thì mới có phát triển, mới có nhứng thứ độc đáo. Thế giới smartphone ngày càng trở nên nhàm chán, chính bởi vì quá nhiều hãng ko thể tìm đc vị trí ở phân khúc cao cấp, hoặc đánh mất vị thế. Thành 1 cái vòng luẩn quẩn.

    Tóm lại, mình đã rất vui khi Oppo ra măt Find X, ngay từ khi nghe ngóng đc tin về flagship của họ. Thất vọng nhất có lẽ là Huawei, mặc dù mình đã cược từ 2016 rằng Huawei sẽ lên thay thế Sony và HTC. Tất cả chỉ tại Porsche ko đủ quyền can thiệp vào tất cả thiết kế bán ra của dòng P20, hy vọng Mate sẽ khác.

    *ở chỗ này, mình thực sự ko hiểu sao các bạn lại chê. Cái gì các bạn cũng muốn, nhưng lại ko chịu trả giá là sao? 1 đằng kêu ca nhàm chán khi cả đám chen lấn trong 1 cái bóng, 1 đằng thì la oai oái mỗi khi có ai đó thích tự đứng ra hứng nắng gió.

    Họ muốn khác biệt, nhưng ai ủng hộ họ khác biệt? Muốn xây dựng chỗ đứng ở phân khúc cao cấp, chẳng phải phải xây từ con này và bằng cách này hay sao?
     
    Lamvip379, duyvua, Dương Hoàng Lộc53 người khác thích nội dung này.
    #6 AmbitiousMan, 21/7/18
    Sửa lần cuối: 21/7/18
    1. Bơm Lốp Tàu Hỏa

      Tham gia:
      10/11/17
      Được thích:
      1,290
      Best Answers:
      0
      Bơm Lốp Tàu Hỏa
      TÍCH CỰC
      Bơm Lốp Tàu Hỏa
      @Black Mamba Phản vs chả biện.đây học 4 năm triết rồi.tự lo cho thân mình cái đã...cầm đg chạy trước oto.
       
    2. GandalfTheBlue

      Tham gia:
      11/2/13
      Được thích:
      5,022
      Best Answers:
      3
      GandalfTheBlue
      VIP
      GandalfTheBlue
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa 4 năm ngành triết học đào tạo ra một thằng như cậu thì tôi cũng hiểu vì sao các lãnh đạo lại như này rồi :rolleyes:

      Tinhte là diễn đàn công nghệ, nơi công nghệ là ngôn ngữ duy nhất. Không có chỗ dung thân cho bọn ocschos thích công kích cá nhân, ít học, anti TQ mù quáng như cậu đâu.
       
      darknessone, Quân Mã, QuaChanThat5 người khác thích nội dung này.
    3. echconlun

      Tham gia:
      12/2/09
      Được thích:
      171
      Best Answers:
      0
      echconlun
      ĐẠI BÀNG
      echconlun
      @AmbitiousMan Nói nghe nè tụi nó trả nhiêu tiền cho bạn viết nhiều như vậy. Tui không chê bai ai chỉ là cay hàng tàu cũng không chửi gì hàng tàu ai mua thì tự hưởng
       
    4. nforce

      Tham gia:
      26/7/13
      Được thích:
      1,004
      Best Answers:
      6
      nforce
      TÍCH CỰC
      nforce
      @AmbitiousMan Muốn vượt mặt thì trước tiên phải đi sau 1 chút hoặc bằng đã. Các của Oppo hay SS cũng thế cả. Mình thấy điều đó là bt, nhất là xuất xứ các cty này đều từ châu Á, nơi mà văn hoá khác biệt hoặc đi đầu thường ko được xem trọng. Kiểu như GG hay FB lúc mới ra mà để ace tinhte ném đá thì chắc cũng 1 cần xé gạch rồi.
      (Bác nào ko rõ thì xem lại hoàn cảnh ra đời và phong cách của 2 hãng này khi mới xuất hiện).
      Btw, 1 ace của Oppo rất thành công là Oneplus. May mà nó ko bán ở VN, ko chắc cũng 1 rổ gạch
       
      katydungusaAmbitiousMan thích nội dung này.
    5. tamahouse

      Tham gia:
      22/12/07
      Được thích:
      62
      Best Answers:
      0
      tamahouse
      ĐẠI BÀNG
      tamahouse
      @AmbitiousMan Hoàn toàn đồng ý với bác, có điều nếu có 20 tr, thể nào mọi ng cũng mua Note hoặc iphone X, vì đi đâu cũg được mọi người trầm trồ sang chảnh, lại ăn chắc mặc bền về sau không bị xuống giá. Trừ khi là rất ham mê diện thoại dám thử, "mua con điện thoại tàu 20tr - lại còn oppo tưởng đâu 10tr hết cỡ" thế mới thấy thương hiệu quan trọng, vì mình không sống một mình mà còn xã hội
       
      AmbitiousMan thích nội dung này.
    6. namnguyen1011

      Tham gia:
      24/6/11
      Được thích:
      8,150
      Best Answers:
      0
      namnguyen1011
      VIP
      namnguyen1011
      @AmbitiousMan ko anti TQ 1 chút nào, thực chất VN mình đưa nhiều tin thất thiệt về TQ nhiều quá nên nhiều khi có cái nhìn ko tốt chứ châu Á mình có anh hàn vs trung rất triển vọng, cực kỳ cầu thị và linh hoạt không bảo thủ như a nhật ... hi vọng 1tg nữa các hãng TQ bước ra khỏi cái bóng của mình như SS bây giờ, chỉ có cạnh tranh mạnh mẽ mới mang lại sự phát triển, không còn là lúc cho sự phát triển làng nhàng an toàn như bây giờ nữa rồi, mong năm sau SS ra dòng X hoặc cải tiến vượt bậc S10, oppo hoàn thiện bản thương mại find X2 ... thì cuộc đua mới hấp dẫn còn mấy a HTC LG Sony là bít cửa rồi.
       
    7. lekhanhtrung123

      Tham gia:
      1/6/13
      Được thích:
      11,673
      Best Answers:
      0
      lekhanhtrung123
      VIP
      lekhanhtrung123
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa Loại k có tí kiến thức nào mà đòi đi chê người có thông tin mới là kẻ thích thể hiện
       
    8. TakaVainglory

      Tham gia:
      13/8/15
      Được thích:
      5,089
      Best Answers:
      8
      TakaVainglory
      VIP
      TakaVainglory
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa Mày học triết 4 năm mà còn cmt được như thế thì chứng tỏ trường lớp đào tạo mày như cc.
      Còn không thì 4 năm xong thùng rỗng kêu to.
       
      crazyfox thích nội dung này.
    9. Bơm Lốp Tàu Hỏa

      Tham gia:
      10/11/17
      Được thích:
      1,290
      Best Answers:
      0
      Bơm Lốp Tàu Hỏa
      TÍCH CỰC
      Bơm Lốp Tàu Hỏa
      @TakaVainglory Dạ báo cáo lãnh đạo.e học ĐH Thương Mại ạ.thùng rỗng kêu to hay k hỏi mày đã.mày làm gì thế.học tc ra hả.hay võ mồm trong khi xài con đt rẻ tiền thể hiện ta đây vậy mày
       
    10. Funnyclock

      Tham gia:
      26/5/10
      Được thích:
      1,083
      Best Answers:
      0
      Funnyclock
      TÍCH CỰC
      Funnyclock
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa Đồng ý, giá trị chúng nhận được cần phải được công nhận một cách xứng đáng, nếu nó xứng đáng. :sure:
       
    11. Leubaovitien

      Tham gia:
      13/7/17
      Được thích:
      2,105
      Best Answers:
      0
      Leubaovitien
      CAO CẤP
      Leubaovitien
      @Duy Luân Duy Luân có biết việc thiết kế một cái điện thoại dễ hơn quản lý quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng tương đồng giữa các sản phẩm với số lượng lớn rất nhiều không? Không phải cứ thiết kế hay là ra sản phẩm tốt đâu! Đó là lý do người ta vẫn mua Samsung và Apple đó!
       
    12. LongSV

      Tham gia:
      30/1/15
      Được thích:
      129
      Best Answers:
      0
      LongSV
      ĐẠI BÀNG
      LongSV
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa Khoe khoang nhiều quá k biết trúng trật như nào. Gì mà 4 năm học triết nghe hoành tráng quá. Còn tui thì chỉ cần 4 năm tiểu học thôi cũng biết đúng câu "Cầm đèn chạy trước ô tô". Cầm đèn, chứ k phải "cầm đg" (đường)?!.
      Với lại, nếu muốn phản biện hãy đưa ra dẫn chứng. Đọc từ trên xuống dưới k thấy 1 cái cmt nào ra hồn!
       
    13. lekhanhtrung123

      Tham gia:
      1/6/13
      Được thích:
      11,673
      Best Answers:
      0
      lekhanhtrung123
      VIP
      lekhanhtrung123
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa m học trường nào thì cũng chả làm ai sợ đc đâu, lắm thằng học bách khoa mà còn đang thất nghiệp, còn có mấy thằng k học dh cũng kiếm chục triệu, có mấy thằng suốt ngày ngồi đáy giếng mới đi khoe mình học trường nào thôi, phản biện lại cmt người khác mà chả nói đc câu nào có não
       
    14. Bơm Lốp Tàu Hỏa

      Tham gia:
      10/11/17
      Được thích:
      1,290
      Best Answers:
      0
      Bơm Lốp Tàu Hỏa
      TÍCH CỰC
      Bơm Lốp Tàu Hỏa
      @lekhanhtrung123 Haiz ếch nhái j đây má.đã đọc cm chưa mà nhái vs ếch ngồi đáy giếng.chắc đầu chưa suy nghĩ đã cm nhảm.
       
    15. lekhanhtrung123

      Tham gia:
      1/6/13
      Được thích:
      11,673
      Best Answers:
      0
      lekhanhtrung123
      VIP
      lekhanhtrung123
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa M nhìn lại cmt của m đi, có chút thông tin, kiến thức nào trong đó mà đòi đi công kích người khác, xem lại cmt của m vs cmt của chủ thớt xem của ai mới là nhảm, t chỉ đáp lại cái thái độ trong cmt của m thôi
       
    16. Hoathuytinh.yb

      Tham gia:
      6/1/16
      Được thích:
      54
      Best Answers:
      0
      Hoathuytinh.yb
      ĐẠI BÀNG
      Hoathuytinh.yb
      @Bơm Lốp Tàu Hỏa Bốn năm học triết cộng thêm mấy năm là thành viên tinh tế mà chưa thấy viết được cái bình luận nào nên hồn. Cứ mở mồm ra là bị cả thiên hạ mất công đăng nhập phản đối. Thà cứ nói những câu dễ nghe, thân thiện thôi, đây cứ nói người này ngu vs người nọ dốt. Tài sản ai người nấy sử dụng, mắc gì đến ông mà ông chửi?
       
    17. phuongvh.apple

      Tham gia:
      10/8/12
      Được thích:
      1,745
      Best Answers:
      0
      phuongvh.apple
      CAO CẤP
      #190 phuongvh.apple, 23/7/18
      Sửa lần cuối: 23/7/18
      phuongvh.apple
      @AmbitiousMan Bạn đang nhìn FindX thuần tuý về mặt công nghệ và đề cập khá nhiều đến sự sáng tạo. 2 thứ này bạn phân tích không sai.

      Tuy nhiên, bạn cần xem lại chút về bản chất của việc Apple đưa ra trào lưu giá sp 1000$.
      Cái mức giá này nó dựa trên rất nhiều thứ mà ở đó Apple đang có nhiều lợi thế để thực hiện, đó là 1 chiến lược đột phá về kinh tế chứ nó ko đơn giản chỉ duy nhất kiểu “thương hiệu tao mạnh thì tao có quyền”.

      Với Samsung, có thể họ cũng thấy dc khá rõ 1 số yếu tố từ việc tăng giá của Apple và họ cũng làm theo, nhưng vẫn dựa trên thực lực và nền tảng của chính mình. Bạn chắc quá biết việc SS đã lăn lộn với điện thoại từ rất lâu rồi, có rất nhiều flagship rồi, chi hàng tấn tiền marketing - R&D rồi.

      2 ví dụ trên có thể giúp ta thấy vì sao chiến lược giá ảo này lại dìm chết HTC và Sony, bởi nó cũng chính là 1 cái bẫy chết người. Khổ rằng Sony và HTC ko thức thời khi ko tập trung xây dựng phân khúc tầm trung đủ tốt.

      Sẽ là vui tính khi nhận xét kiểu: vì sao bỏ ra 24-28tr mua iPhoneX hoặc 21tr mua Note mà ko thể bỏ ra 21tr mua Oppo :) Liệu bao nhiêu người dám liều, bao nhiêu người đủ hiểu biết để quyết định xuống tiền mua 1 cái điện thoại mà họ ko tin tưởng? Vd Nếu bạn rất giàu, bạn dùng 1 cái iPhoneX và giờ mua thêm 1 con FindX để dùng thì mình dám chắc là ko có nhiều người như bạn đâu.

      Chính như bạn đã nói: toàn bộ sp của Oppo (trừ FindX) đều là rác thì Oppo dựa vào cái gì (chắc chắn) để thuyết phục khách hàng rằng FindX rất đỉnh?

      Quan điểm mình cho rằng Oppo ra FindX chủ yếu là khoe cho thế giới biết họ có thể làm dc 1 chiếc đt đỉnh tới mức nào. Đây là 1 cách thức marketing gây tiếng vang nhiều hơn là 1 sp bán hàng chiến lược.
      Mình ko lạ gì điều này khi thời mới về VN, họ cũng tung ra dòng Find để thu hút sự chú ý, sau đó họ dội bom bằng 1 loạt sp rác tầm trung.
      Chỉ có điều, có thể hồi đó họ chưa ai biết nên set giá Find rất tốt. Còn mức giá 21tr hiện tại, mình cho rằng chỉ là để Viral (khi mua thật thì sẽ có đủ kiểu giảm giá và khuyến mãi).

      P/S: trước mình đã dùng Find và rất thích. Khi nghe tin giới thiệu FindX, mình rất hứng thú, tuy nhiên khi nghe mức giá, mình đành say goodbye ít nhất cho đến khi nó hạ giá nhiều.
      Đó là quan điểm của 1 trong số những người đã biết về dòng Find.

      Còn ví dụ nếu bây giờ có ai đó (ng tiêu dùng thông thường) cần mua 1 cái điện thoại xịn, với phân khúc Flagship (chưa cần tới khúc giá 1000) thì trong đầu họ cái tên FindX ít nhất 80% ko xuất hiện đầu tiên.
      Kể cả với thu nhập của 1 Creative Manager như mình thì mình cũng ko dám liều rồi đó.

      Tks bạn về 1 phân tích rất hay và rõ ràng. Mình thích những người có hiểu biết và biết cách phân tích như bạn.
       
      AmbitiousMan thích nội dung này.
      #190 phuongvh.apple, 23/7/18
      Sửa lần cuối: 23/7/18
    18. Quang @ Hải

      Quang @ Hải Dự bị

      Tham gia:
      6/7/18
      Được thích:
      1
      Best Answers:
      0
      Quang @ Hải
      Trứng
      Quang @ Hải
      @AmbitiousMan 1 bài phân tích rất hay và đầy đủ , nhưng mình nghiêng về khả năng đây là cách oppo pr để từng bước ........ phân khúc cao cấp trong 1 vài năm nữa chứ ko phải find X bây h
       
      AmbitiousMan thích nội dung này.
Đang tải...