Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu laptop gaming với tản khủng có chịu nổi CPU Intel Core i9-8950HK?

agp8x
20/7/2018 9:47Phản hồi: 170
Liệu laptop gaming với tản khủng có chịu nổi CPU Intel Core i9-8950HK?
Vừa qua thì mình có thử qua chiếc Macbook Pro 2018 và đi đến kết luận rằng những bộ xử lý hiệu năng cao 6 nhân/12 luồng của Intel quá nóng so với hệ thống tản nhiệt của những chiếc máy mỏng nhẹ. Còn trong bài này thì chúng ta sẽ tìm hiểu xem nếu đặt CPU Core i9-8950HK vào laptop gaming với tản nhiệt lớn thì liệu có tạo được sự khác biệt hay không?


Để thực hiện thử nghiệm này thì mình đã mượn Acer Predator Helios 500, dòng laptop đầu tiên bán ra tại Việt Nam được tích hợp bộ xử lý Core i9-8950HK tương tự như phiên bản cao cấp nhất của Macbook Pro 2018. Core i9-8950HK hiện là CPU di động mạnh nhất của Intel, với thiết lập 6 nhân/12 luồng tốc độ 2,9 GHz, có thể Turbo Boost 1 nhân tối đa 4,8 GHz. Hiệu năng của CPU này rất cao nhưng nó cũng rất nóng.

tinhte_laptop_core_i9_1.jpg
Mình cũng sẽ thực hiện 2 phép thử tương tự như đã làm với Macbook Pro 2018. Môi trường thử nghiệm là phòng máy lạnh 24 độ, máy sẽ được cắm điện và chạy ở chế độ hiệu năng cao nhất (Turbo Mode trong Predator Sense). Phần mềm mình sử dụng để theo dõi tình trạng CPU là Intel Power Gadget.

Xuất video 4K bằng ứng dụng Adobe Premiere Pro


Adobe Premiere Pro là ứng dụng rất quen thuộc với các bạn dựng video. Tuy vậy phần mềm này nổi tiếng là không tối ưu tốt nên việc không tận dụng hết 100% CPU là rất bình thường:

predator_test-1.jpg
predator_test_x-1.jpg
Kết quả cho thấy Premiere Pro chỉ tận dụng được khoảng 70-80% hiệu năng của CPU. Nhiệt độ dao động trong khoảng 80-90 độ, không hẳn là mát nhưng hoàn toàn có thể chấp nhận được. Điều quan trọng nhất là xung nhịp của CPU không bao giờ hạ dưới mức xung mặc định, dao động từ 2,9 GHz đến 4,5 GHz.

Đánh giá hiệu năng bằng phần mềm Cinebench R15


Bài thử thứ 2 là Cinebench R15, một phần mềm đánh giá hiệu năng máy tính rất phổ biến. Mình sẽ thử ở cả 2 chế độ đơn nhân và đa nhân.

predator_test-2.jpg
predator_test_x-2.jpg
Kết quả của bài thử đa nhân cho thất mức độ tận dụng CPU đến 98%, xung nhịp đạt tối đa đến 4,8 GHz và không bao giờ hạ xuống dưới mức xung cơ bản 2,9 GHz. Nhiệt độ dao động trong khoảng 80 - 90 độ.

predator_test-3.jpg

Quảng cáo


predator_test_x-3.jpg
Kết quả đơn nhân cho thấy xung nhịp của CPU cũng không bao giờ bị hạ xuống dưới 2,9 GHz, và có thể lên đến 4,9 GHz so với mức tối đa 4,8 GHz được công bố của Intel Core i9-8950HK. Có vẻ như là chế độ Turbo trên máy Helios 500 đã ép xung nhẹ CPU. Nhiệt độ ổn định khoảng trên dưới 80 độ.

predator_test-4.jpg
Điểm Cinebench R15 của Acer Predator Helios 500

Kết luận


Acer Predator Helios 500 là một chiếc laptop chơi game được xếp vào hạng khủng long với tản nhiệt hầm hố, trọng lượng lên đến 4 kg. Chính vì vậy không có gì bất ngờ khi nó có thể cân được CPU Core i9-8950HK mà không phải hạ xung vì quá nóng.

tinhte_laptop_core_i9_3.jpg

Nhưng điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể rút ra sau thử nghiệm này chính là ngay cả những laptop chơi game với tản nhiệt lớn muốn tận dụng được hết sức mạnh của Core i9-8950HK cũng không phải là chuyện dễ dàng. Tản nhiệt khủng như Helios 500 mà nhiệt độ cũng ngót nghét 90 độ thì việc đặt Core i9-8950HK hay thậm chí là Core i7-8850HK vào những chiếc laptop mỏng nhẹ sexy rồi đòi khai thác hết khả năng rõ ràng là quá ngang trái.

Quảng cáo


Dĩ nhiên công nghệ luôn luôn phát triển, hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tìm được cách đưa CPU Core i9 hiệu năng cao vào laptop mỏng nhẹ trong tương lai.

Tham khảo thêm:
170 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nonliving
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình chơi i7 dòng u mà cũng nghe nói ko tận dụng tối đa được. T480s :D
DucAnh1999
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nonliving Bóp bóp TDP , lên dc 4.0 có mấy s à
sozuoka
TÍCH CỰC
6 năm
@nonliving Đám CPU dòng U đầu 8 đều chỉ đạt xung boost tối đa trong thời gian rất ngắn khi được phép cấp nhiều điện hơn cho CPU (ví dụ như công suất công bố là 25W, nhưng peak là 35W chẳng hạn, có điều thời gian duy trì mức 35W này là rất ngắn)
@nonliving Tôi thấy đấy là apple cố tình bóp intel để chuẩn bị ra chíp mới.
@nonliving Mình đang dùng quạt tản của https://www.tannhietlaptop.com giảm được tầm 10-15 độ cho e Helios 500 này, không có là thành lò nướng di động luôn kk
[​IMG]
Minh-Dương
ĐẠI BÀNG
6 năm
Haha , lần trước làm video chê MBP của cuhiep nóng bị kiểm điểm và cho lên thớt 😆.Ad review có chất giọng dịu dàng quá đê :3
@Minh-Dương Ông này râu ria lởm chởm mà giọng nói nhẹ như thiếu nữ vậy nhỉ
@maidng Tinhte reviews thứ gì thì chất giọng cũng có những "cục nhựa chà bá".
Biết thế mà vẫn cố nhồi nhét vào. Thế mới tài!
Hi Im Pig
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Darklord.Py Intel ra chip workstation thì phải lo làm tản nhiệt đủ cho chip đấy không dùng được thì đừng nhét, qua đổ lỗi tại Intel OMEGALUL
KhoaTruong13
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Darklord.Py Còn đổ lỗi cho intel nữa chứ 😆) hài
@Hi Im Pig mấy hãng khác còn phải làm sao tản nhiệt cho nỗi con chip còn thằng apple mất dạy đi kiện éo hiểu nó luôn nó bạn 😃 ở đây cái động ghê lắm đó bạn coi chừng 😃
@KhoaTruong13 cái động này còn hơn quân mông nguyên 😃 bao che nhau tí cho đỡ buồn đó mà bạn 😃
galamco
TÍCH CỰC
6 năm
may quá nhu cầu của mình chỉ là văn bản =))
Quan trọng là nó có chay đc 24/7 không .
@minhthuvc thế bạn mua về cho nó full xung 24/7 thử đi rồi cao bao lâu nó đi 😃 nhắm tản nhiệt có chịu nỗi 😃
@prokoten119 Thì thế mới hỏi . Chưa chơi game bao giờ 24/7 à . Máy Gaming là phải chạy 24/7 . Rảnh thì chơi ko treo acc auto . Mua về chơi chứ làm cảnh đâu mà cho nó chay 5 10 phút rồi ... Nghỉ .
chatnever
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Với như cầu đó, có một thứ được gọi là... Desktop đó bạn. Bản thân cái Laptop là để di chuyển chỗ này chỗ kia, chơi ở nhà, rồi mang ra quán cafe, lên công ty, chứ nhiệm vụ của nó đâu phải đặt một chỗ rồi chạy 24/7.
@chatnever Thêm nữa là chơi game ko full load được 98% CPU như này đâu. Chỉ có mấy phần mềm benchmark mới đẩy lên giới hạn như thế.
Công ty gần nghìn tỷ đô bộ ko test máy trước khi bán hay sao mà để lỗi ngớ ngẩn như vậy nhỉ?
@Scorpius DLord Công ty gần tỷ đô mà vẫn để sản phẩm Nổ đấy thôi..
chuchadaqua
ĐẠI BÀNG
6 năm
@spyhunter88 Đúng rồi! Chúng tôi không có lỗi giề hết, chỉ có khách hàng hoặc nhà cung cấp linh kiện có lỗi thôi. He he...
@uochuý1489Quốc Huy Sámsung nó làm note 7 nổ nhưng xác suất cực thấp, cả ngàn máy mới có 1 máy bị nên nó thu hồi hết, chuyện cũng bình thường, vì lỗi đó khó tést. Còn con mac này 100 con thì 100 con lỗi hết, mà lỗi cực dễ test, máy bán ra là ng ta đã test ra lỗi rồì. So sánh thế đéo nào dc.
@Scorpius DLord Cực thấp..dùng hiệu năng cao mà đòi mỏng nhẹ
Mình Cũng có một con MSI Gaming, Phải nói là xài 8 năm rồi, vẫn trâu. chứ chả như mấy máy mới bây giờ. @@
@Hana.nguyen.18 :v cần gì dòng gaming :v em sài asus k53sc nè vẫn 7 năm ngon lành
rimocchino
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hana.nguyen.18 chắc do phải đẩy nhanh tiến độ để ra mắt sản phẩm mới hơn nên độ bền cũng giảm dần 😔
Cá basa
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đinh Xuân Vũ mình cũng còn 1 con k53sc mua từ hồi 2011, mới thay ổ SSD và cài win 10, hoạt động không 1 lỗi lầm 😃
@Hana.nguyen.18 8 năm con msi của bạn tuổi tôm với con acer của mình nó hơn chục năm rồi vẫn dùng bt đợi nó hư mà chả chịu :cool:
Apple đã quá tinh tưởng vào Intel chăng!?!
Hy vọng đây lad giọt nước làm tràn ly, Apple dẹp CPU Intel để thửa riêng!
pham35
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vkhanh2007 Có thể bạn chưa biết, hiệu năng và nhiệt năng luôn đi song song, gióng như động cơ xe càng mạnh thì nhiệt độ càng nóng, cho nên các bộ tản nhiệt trong siêu xe đều đặc biệt hơn so với xe thông thường. Đòi hiệu năng cao mà nhiệt độ k nóng thì mơ đi.
pham35
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vkhanh2007 Còn việc apple tự làm chip =)) nếu có thể thì apple tự làm lâu rồi, việc gì phải mua mh của samsung
@vkhanh2007 Mạnh thì phải nóng là đương nhiên có gì mà trách intel nhỉ.
chuchadaqua
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vkhanh2007 Đã từng làm rồi và dẹp rồi, sau đó hợp tác với intel. Mấy con A vớ vẩn toàn mua bản quyền rồi về mod lại xong khoe là tự thiết kế cho hổ báo. Cấu trúc x86, x64 apple chưa tuổi nào so với intel đâu. Dẹp intel tự thiết kế thì sml luôn ấy chứ.
Mọi ng chửi Apple nhưng mình thấy Intel mới là thằng đang run ;]]
@vkhanh2007 thị trường mac bao nhiêu mà ngông thế bạn. mác nó chết thì intel nó cũng éo mất mát gì nhiều đâu nhé 😃 bây giờ người ta mua linh kiện về lắp cho win hay mua về lắp cho mác 😃 mác làm như ngon lắm làm cho intel mất ăn 😃 bớt bớt giùm cái bạn 😃
@Rich Leon Em cmt mà các bác cãi nhau ghê thế ;]]
Intel cần Apple hay ko CEO nó biết chứ nói như các bác thì...AMD vẫn chờ sẵn.
Hiện doanh nghiệp ngta dịch chuyển qua MacOs kha khá nhé, mảng máy chủ AMD đang cạm thị phần.
Intel sống tốt nhờ pc gaming. Nhưng bỏ qua Apple thì Intel làm gì dám, bán cho Apple toàn chip dữ, bán 1 con bằng bán cả chục con pentium, i3.
@Rich Leon Chuẩn. Đéo có công ty nào mà nó lại không cần khách hàng cả. Nhất là khách hàng lớn như Apple, bán đc cho mấy thằng lớn là có lợi thế lắm chứ không phải đùa
@vkhanh2007 Trước thích chửi nhau lắm, h đỡ rồi ;]]
Thích nhẹ nhàng tình cảm, ko cạnh khoé với mấy em nhỏ. Hồi sv cũng mê Intel, Win lắm, thích mấy cái All in one như Surface, h đi làm thích cái nào ra cái đó, đơn giản, lúc mình cần nó phục vụ ngay là đc. Mà khoảng này Apple làm khá tốt. Nhưng công nhận Apple gần đây kiểm soát lỗi tệ hơn tr.
Thớt đánh giá thấp việc render video của Premiere Pro là đúng rồi vì dùng chuyên nghiệp thì xài Adobe Media Encoder để render project chứ 😆)))
CVAK22
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khôi_Antonio Mình tưởng là encode tích hợp vào với pr rồi nhỉ
Sơn Kao
TÍCH CỰC
6 năm
@Khôi_Antonio Adobe media encore không render.
saladass
TÍCH CỰC
6 năm
@Khôi_Antonio Encoder là để export/ tạo proxy chứ nhỉ? ._.
Syter
TÍCH CỰC
6 năm
@Khôi_Antonio Nó vẫn phải render trước rồi AME mới làm việc. Chức năng của AME là Encode chứ không phải Render
đầu bảng i9 lap mà hơn i5 8400 (161 đơn nhân/ 954 đa nhân) có chút ít à, lại nóng 80 90 độ thế kia thì sợ quá. Em i5 8400 là máy desktop nhưng mình chưa thấy khi nào quá 70 độ, hẳn là ăn nhiều điện hơn nhé, thế này thì mấy mà đi... con chip
@binbimbim ko chạy nặng thì được, chứ còn chạy ps hay corel thì nó hú và nhiệt độ chjam ngưỡng ~80 luôn ấy chứ, còn i3 thì ít nhân thì dùng tản stock là ok
sozuoka
TÍCH CỰC
6 năm
@huytoanpham Bác vui tính quá, hiệu năng con 8950HK này vả lệch mặt con i5-8400 desktop đấy nhé
@tobe2405 Mình vẫn thích tản truyền thống, sắp tới ráp máy build dàn nâu Noctua vừa sang vừa lịch sự, wc aio không vừa mắt bộ nào cả.
@sozuoka ý mình muốn nói là 1 em siêu cấp bên lap so với 1 em tầm trung trên desktop nó đã thế này rồi, chứ hiển nhiên là i5 8400 sẽ không đọ được hiệu năng so với i9 rồi, mà cũng do i9 OC được ăn tận >80W thế kia cơ mà, i5 8400 có 65W đã được vậy rồi, ông in tèo này làm ăn ghê vậy sao ?
Kinh thật 90 độ.
NewAngle
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bomduc Lap mình chơi game cũng hơn 90 độ này. Acer v15 nitro
Hoang Min
TÍCH CỰC
6 năm
@bomduc full load 90 độ thì cũng không có gì lạ đâu bạn nhiều con còn lên tới cả trăm độ kìa.
ZeusFate
TÍCH CỰC
6 năm
"Dĩ nhiên công nghệ luôn luôn phát triển, hi vọng rằng các nhà sản xuất sẽ tìm được cách đưa CPU Core i9 hiệu năng cao vào laptop mỏng nhẹ trong tương lai" Không bao giờ xảy ra nhé. Chỉ có nước đưa con chip TPD thấp vào
@ZeusFate Đợi cái máy lạnh giảm xuống kích thước nano xuống lắp vào tản nhiệt là đc thôi 😁
Sơn Kao
TÍCH CỰC
6 năm
@jindowing Bởi vậy mới có phim người kiến :D
Hululu
ĐẠI BÀNG
6 năm
vụ này giống vụ s810 của qualcomm nhỉ 😃
@DucAnh1999 vậy do intel hay do apple.cũng 45TDP đó sao lại nóng hơn. ko lỗi intel là gì các hãng khác cũng bị chứ có phải mình apple đâu
Dream8x
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangphithanh Biết cái tdp là gì ko hả đồng chí , tưởng nó max 45w thật hả
@Hululu Lỗi phải gì..Chip mạnh vốn giành cho PC mà cố đem vào thiết bị mỏng nhẹ tản nhiệt kém..thử dùng tản nhiệt chất lỏng như PC xem
Hululu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Con chip này là dành cho laptop mà 😃
lap i9 mát chac là Msi GT/ aorus X9 DT hay clevo barebones rồi
Vậy là sao? con chíp này bị thần kinh hả!?. 😁
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mỏng nhẹ đua đòi hiệu năng cao,làm cảnh nên dùng u với y là đẹp.vừa hút máu dc nhiều vừa khỏi bị phàn nàn.
@tinhchemte giảm sung nhịp với lại giảm kích thước bóng bán dẫn là được thôi bạn
tinhchemte
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoangphithanh Có nhất thiết cần phải thế không bạn.Y như kiểu mua ferrari bugati về bỏ tủ kính.
Cha nội nào viết bài này thế nhỉ so sanh cái quái gì vậy. Con này dùng GPU gì, tản nhiệt thiết kế như thế nào ? Có phân biệt được base clcok và boost clock là cái gì không. Đến software used cái gì cũng o biết. Vậy cũng lên viết bài nguy hiểm.
Dream8x
TÍCH CỰC
6 năm
@kkzbanana Hiệu năng thua i7 đời trước nhé, thọt dưới cả xung cơ bản mà.
@Dream8x Không hề
Dream8x
TÍCH CỰC
6 năm
@kkzbanana
. Thử nghiệm render một đoạn clip 4K bằng Adobe Premiere Pro, phiên bản MacBook Pro 15 2017 chạy Core i7 mất 35 phút 22 giây để hoàn tất trong khi MacBook Pro 15 2018 chạy Core i9 mất 39 phút 37 giây.
GragonV
CAO CẤP
6 năm
@Dream8x ủa 39p > 35p nghĩa là i9 bản mới thua i7 bản cũ, bạn kia nói đúng rồi mà nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019