New York công nhận 3 lái xe là nhân viên thuộc Uber

Nam Air
22/7/2018 6:30Phản hồi: 32
New York công nhận 3 lái xe là nhân viên thuộc Uber
Ban phúc thẩm về Bảo hiểm Thất nghiệp của bang New York, Mỹ đã ra phán quyết, ủng hộ 3 tài xế từng đâm đơn kiện Uber là nhân viên của ứng dụng chia sẻ xe này. Với việc xem 3 tài xế này là nhân viên của Uber, dư luận cho rằng đây là thắng lợi to lớn cho các tài xế lái xe kiếm sống bằng những ứng dụng tương tự như Uber.

Được biết, 3 tài xế nêu trên đã nộp đơn xin nhận bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được chấp nhận, bởi vì Uber không xem họ là nhân viên của công ty, mà chỉ là những đối tác của nhau (Uber gọi các lái xe là partner). Trong số đó, 2 tài xế bị Uber cắt tài khoản không hợp tác nữa, người còn lại thì có thu nhập thấp hơn mức thu nhập tối thiểu qui định của bang New York. Không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, họ đã đưa đơn kiện Uber.

Ban phúc thẩm cho biết việc họ xem những lái xe là nhân viên của Uber không chỉ áp dụng với 3 tài xế kể trên, mà còn áp dụng cho tất cả những lái xe nào đang hợp tác với Uber. Về phía chính phủ, phát ngôn viên của Bộ Lao Động Mỹ, bà Jill Aurora cho biết, Uber có quyền đưa ra kháng cáo về việc này, nếu họ không phản ứng lại, từ đây Bộ sẽ xem tất cả lái xe hợp tác là nhân viên chính thức của Uber, điều đó có nghĩa là Uber sẽ phải đảm bảo quyền lợi lao động cho họ, phải khai báo rõ ràng, đóng bảo hiểm đầy đủ.

Hiện tại ở New York có khoảng 65.000 tài xế lái xe cho Uber, nếu phải đóng bảo hiểm cho họ thì Uber sẽ phải tốn rất nhiều chi phí, do đó công ty này cho biết đang cân nhắc, làm việc với ban pháp lý của họ để đưa ra hướng giải quyết.

32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Uber gặp nhiều khó khăn gần đây quá
Mình vẫn thích uber
vinhokss
TÍCH CỰC
6 năm
Nếu vụ kiện vậy giá có rẻ hơn truyền thống ko nhỉ
😁 cái này là về mặt hành chính thôi, chặng đường còn dại
Ở Mẽo mà còn vậy thì Grab chuẩn bị tinh thần đóng bhxh bhyt cho tài xế đi nha
@buihai83 Lúc đó Grab sẽ tăng cước hoặc tăng chiết khấu đối với tài xế lên để bù lại thôi
@buihai83 Mình sắp lái grab đây 😁
MH174
ĐẠI BÀNG
6 năm
@buihai83 Nhưng ở vn mình thấy đúng là k phải nhân viên mà là hợp tác thôi. Vì mình thấy có nhiều ng có cv chính thức và grab chỉ là việc làm thứ 2
Uber cũng đâu còn đi đúng định hướng thuở sơ khai là “chia sẽ phương tiện”. Gần như đã thành công ty vận tải thì phải thực hiện nghĩa vụ thôi. Ranh giới giữa lý tưởng và hiện thực hoá coi bộ khó...
Nhớ Uber quá, Grab dạo này như mứt haizzz
@Saigonam Còn mình anh, anh cư xử thế nào các chú phải chịu 😁
Saigonam
TÍCH CỰC
6 năm
@sskkb Một phần do Grab không siết tài xế như trước, cái chính là do tài xế thôi. Nhiều tài Grap họ cũng chạy song song vài ứng dụng gọi xe (một số cũng từ taxi chuyển qua) , nên chưa chắc bạn gọi đặt xe ứng dụng khác mà không gặp lại họ.
@Saigonam Thì đa số là do tài xế thôi, mình muốn siết tài xế
@Duy Luân Thí dụ nếu mod làm việc cho tinhte full time, @cuhiep siết mod ngày 7h30-12h, 13h-16h30. Ra ngoài xin phép, trể 10p trừ năng suất, này viết 10 bài không sai chính tả,...lương vẫn vậy. Bạn có muốn gắp bó với cuhiep nữa không?! 😃
holale
TÍCH CỰC
6 năm
Ko sao. Cờ gáp vớ vẩn có ạnh khác nhảy vô. Cho bọn nó bớt chảnh
catmanrt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy các bác tài xế có phải đóng thuế ko nhỉ ?
Tránh nộp bhxh là 1 cách để uber và grab tiết kiệm chi phí và giúp giảm giá vận chuyển so với taxi truyền thống. Nhưng ở đời, người này lợi thì người khác thiệt, khách hàng thì hí hửng vì được đi xe rẻ, nhưng lái xe thì bị thiệt.
nholuumanh
TÍCH CỰC
6 năm
Ngu gì chịu Uber nhĩ :p
Tốt cho lái xe uber nhưng kiểu nào cũng có bài tăng giá để bù lại vào chi phí đội thêm sau khi đóng bảo hiểm cho tài xế thôi.
Nhớ u bờ 😁
csvifi
ĐẠI BÀNG
6 năm
oh hay đấy, nếu uber thắng kiện thì mở ra 1 chương mới cho doanh nghiệp, thực tế mọi vị trí đều có thể coi là đối tác, DN ký hợp đồng ngang hàng là xong, khoẻ ru, khỏi đóng bảo hiểm cho người lao động.
Still love uber
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
Bất lợi sẽ về khách hàng thôi
Mà ngộ ta, 3 ông tài xế này có kí hợp lao động với Uber đâu mà đòi có Uber có nghĩa vụ? Em chỉ biết sơ sơ vậy đó, ai rành luật chỉ giáo với
SilverA
TÍCH CỰC
6 năm
@bhuubao VD đơn giản là khi bạn đăng ký tài khỏan Tinh tế thì điều khoản đi kèm mà bạn bấm chấp nhận nó cũng là một dạng hợp đồng. Trường hợp đăng ký Uber cũng vậy nhưng nó có phải là dạng hợp đồng lạo động hay lag loại hợp đồng gì thì phụ thuộc vào nội dung. Nhưng nội dung câu từ không rõ ràng nên cần Tòa án xác nhận và phân xử.

Trong thế giới online có rất nhiều dạng hợp đồng như vậy. Kể cả đặt hàng online, mua KFC online cũng là 1 dạng hợp đồng.
Anh em Grap việt nam chuẩn bị nộp thuế nhé!
tiennv12
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ghét Grab. Tự nhiên bị khoá tài khoản mà k biết nguyên do. Khiếu nại cũng không được.
Cả tháng nay thất nghiệp, ngày mai sẽ xin chạy Grab. Xin đóng BH các loại luôn, để thất nghiệp còn nhận ít đồng chứ.!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019