Ban phúc thẩm về Bảo hiểm Thất nghiệp của bang New York, Mỹ đã ra phán quyết, ủng hộ 3 tài xế từng đâm đơn kiện Uber là nhân viên của ứng dụng chia sẻ xe này. Với việc xem 3 tài xế này là nhân viên của Uber, dư luận cho rằng đây là thắng lợi to lớn cho các tài xế lái xe kiếm sống bằng những ứng dụng tương tự như Uber.
Được biết, 3 tài xế nêu trên đã nộp đơn xin nhận bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được chấp nhận, bởi vì Uber không xem họ là nhân viên của công ty, mà chỉ là những đối tác của nhau (Uber gọi các lái xe là partner). Trong số đó, 2 tài xế bị Uber cắt tài khoản không hợp tác nữa, người còn lại thì có thu nhập thấp hơn mức thu nhập tối thiểu qui định của bang New York. Không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, họ đã đưa đơn kiện Uber.
Ban phúc thẩm cho biết việc họ xem những lái xe là nhân viên của Uber không chỉ áp dụng với 3 tài xế kể trên, mà còn áp dụng cho tất cả những lái xe nào đang hợp tác với Uber. Về phía chính phủ, phát ngôn viên của Bộ Lao Động Mỹ, bà Jill Aurora cho biết, Uber có quyền đưa ra kháng cáo về việc này, nếu họ không phản ứng lại, từ đây Bộ sẽ xem tất cả lái xe hợp tác là nhân viên chính thức của Uber, điều đó có nghĩa là Uber sẽ phải đảm bảo quyền lợi lao động cho họ, phải khai báo rõ ràng, đóng bảo hiểm đầy đủ.
Hiện tại ở New York có khoảng 65.000 tài xế lái xe cho Uber, nếu phải đóng bảo hiểm cho họ thì Uber sẽ phải tốn rất nhiều chi phí, do đó công ty này cho biết đang cân nhắc, làm việc với ban pháp lý của họ để đưa ra hướng giải quyết.
Được biết, 3 tài xế nêu trên đã nộp đơn xin nhận bảo hiểm thất nghiệp nhưng không được chấp nhận, bởi vì Uber không xem họ là nhân viên của công ty, mà chỉ là những đối tác của nhau (Uber gọi các lái xe là partner). Trong số đó, 2 tài xế bị Uber cắt tài khoản không hợp tác nữa, người còn lại thì có thu nhập thấp hơn mức thu nhập tối thiểu qui định của bang New York. Không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, họ đã đưa đơn kiện Uber.
Ban phúc thẩm cho biết việc họ xem những lái xe là nhân viên của Uber không chỉ áp dụng với 3 tài xế kể trên, mà còn áp dụng cho tất cả những lái xe nào đang hợp tác với Uber. Về phía chính phủ, phát ngôn viên của Bộ Lao Động Mỹ, bà Jill Aurora cho biết, Uber có quyền đưa ra kháng cáo về việc này, nếu họ không phản ứng lại, từ đây Bộ sẽ xem tất cả lái xe hợp tác là nhân viên chính thức của Uber, điều đó có nghĩa là Uber sẽ phải đảm bảo quyền lợi lao động cho họ, phải khai báo rõ ràng, đóng bảo hiểm đầy đủ.
Hiện tại ở New York có khoảng 65.000 tài xế lái xe cho Uber, nếu phải đóng bảo hiểm cho họ thì Uber sẽ phải tốn rất nhiều chi phí, do đó công ty này cho biết đang cân nhắc, làm việc với ban pháp lý của họ để đưa ra hướng giải quyết.