Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao bạn phải tắt sóng điện thoại khi lên máy bay?

Duy Luân
23/7/2018 22:31Phản hồi: 295
Vì sao bạn phải tắt sóng điện thoại khi lên máy bay?
Ở Việt Nam quy định về việc tắt điện thoại khi máy bay chuẩn bị cất hạ cánh giờ đã được nới lỏng đáng kể, Vietnam Airlines, Jetstar chỉ yêu cầu chuyển sang chế độ máy bay, riêng Vietjet vẫn yêu cầu tắt hẳn mới chịu chứ airplane mode cũng không được. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao bạn phải tắt điện thoại trên máy bay chưa, ngoại trừ lý do xung đột tín hiệu với thiết bị dẫn đường?


Trang Vice hồi đầu năm có nói chuyện với một tiếp viên hàng không giấu tên, tạm gọi người này là Betty. Betty kể: "Chẳng ai tắt điện thoại cả. Thậm chí tôi cũng không tắt. Tất cả những mệnh lệnh đó thực chất chỉ là để dự phòng mà thôi. Cứ để điện thoại của bạn bật lên đi. Chẳng ai quan tâm đâu".

Patrick Smith, một phi công Mỹ và cũng là tác giả quyển Cockpit Confidential, thì không "tự tin" như thế. "Liệu một thiết bị có thể xung đột với chuyến bay không? Điều đó phụ thuộc vào thiết bị là gì và nó được sử dụng khi nào, vào lúc nào". Nhưng ông cũng thừa nhận rằng việc yêu cầu hành khách tắt điện thoại chỉ là một biện pháp an toàn hơn là cách né một mối đe dọa thật sự.

Ví dụ, với laptop, Smith nói rằng năng lượng nó phát ra rất nhẻ, ngay cả với những chiếc laptop đời cũ. Mối nguy hiểm thật sự của laptop đó là nó có thể rơi vào người hoặc biến thành một vật thể bị bắn đi với tốc độ cao làm bị thưởng người khác khi máy bay gặp sự cố trong quá trình cất hạ cánh hay có va chạm.

Còn với điện thoại, Smith nói rằng vẫn có khả năng sóng điện thoại nhiễu vào radio của phi công, nhưng trong đa số trường hợp thì điều đó không diễn ra. Tất nhiên, với các nhà làm luật thì họ luôn đặt vấn đề an toàn lên trên hết - phòng bệnh hơn chữa bệnh - thế nên Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ mới ra quy định tắt thiết bị điện tử trong lúc cất hạ cánh. Vì khi có sự cố xảy ra, người đầu tiên bị trách sẽ là các cơ quan này chứ không phải là hành khách.

Ông nói thêm thiết bị điện tử của máy bay được thiết kế và bảo vệ khỏi các xung đột tín hiệu này nên không sao cả. Tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có trường hợp nào chứng minh rõ ràng rằng việc sử dụng điện thoại trên máy bay có ảnh hưởng tới kết quả chuyến bay.

Smith thừa nhận rằng trong đa số các chuyến bay, rất nhiều hành khách hoặc lười tắt hoặc quên tắt điện thoại của mình. "Ít nhất phân nửa số điện thoại vẫn được bật". Ngoài ra, ông chia sẻ là nếu điện thoại thật sự nguy hiểm thì quy định sẽ siết chặt hơn chứ không phải như hiện tại mỗi hãng muốn làm gì thì làm.

Đã có 2 trường hợp nghiêm trọng được ghi nhận: vụ rơi máy bay Crossair ở Thụy Sĩ năm 2000 khi tín hiệu của phi công bị nhiễu vì sóng lạ, và vụ thứ hai là rơi máy bay ở New Zealand năm 2003. Nhưng các ca này là ngoại lệ và vẫn còn nhiều dấu hỏi.

Trong khi đó, một phi công khác viết trên trang airlineupdates.net rằng khi người này lái máy bay thì hay nghe tiếng "dit d-dit d-dit d-dit…" giống như khi bạn để điện thoại gần loa. "Tôi thật sự đã nghe những tiếng nhiễu này trên radio khi bay. Có thể nó không ảnh hưởng nhiều tới an toàn nhưng nó phiền lắm." Ví dụ có 50 người cùng bật điện thoại, tức là 50 chiếc luôn tìm sóng và điều đó sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều tới các phi công.

Còn một lợi ích nữa của việc tắt điện thoại hoặc tắt sóng điện thoại trên máy bay: nó giúp cabin đỡ ồn hơi vì người ta không thể gọi điện thoại và oang oang bàn tán việc. Đồng ý với điều này!

Tóm lại, có nên tắt sóng điện thoại khi bay không? Theo mình là có, phòng bệnh hơn chữa bệnh, khi máy bay rớt vì một cú điện thoại nào đó thì bạn sẽ chẳng còn cơ hội để sửa sai nữa rồi. Ngoài ra, việc tắt điện thoại để tránh làm ồn trong một không gian kín như vậy là điều vô cùng cần thiết. Chỉ cần bật Airplane Mode lên là xong, chứ yêu cầu tắt hẳn máy như Vietjet Air thì tiêu cực quá.

Ảnh: Quartz
295 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cứ theo quy định của từng hãng thôi, nếu là mình thì cũng chỉ đơn thuần để máy ở chế độ Airplane nhưng nếu nhân viên hãng hàng không yêu cầu tắt máy thì cũng phải thi hành thôi! Vì sự an toàn cho bản thân cũng như toàn bộ hành khách và tổ lái 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
hoangtuna
TÍCH CỰC
6 năm
@crazysexycool1981 Theo mình nghĩ thì nguyên nhân thực sự là để tránh việc kích hoạt bom bằng điện thoại. Khi cất cánh và hạ cánh là thời điểm nhạy cảm nhất vì tốc độ máy bay đã đủ lớn để tạo ra thảm họa, độ cao thấp đủ để vẫn bắt được sóng di động...
@hoangtuna coi film nhìu quá rồi 😁
@hoangtuna Ý bạn là cần sự tự giác của bọn khủng bố =))
@hoangtuna Bạn chắc xem phim Mỹ nhiều quá chăng? 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
datzzz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoangtuna bạn nghĩ sao nếu nó đứng dưới sân bay nhìn máy bay cất cánh rồi kích hoạt chứ việc gì phải chui lên tận máy bay vậy?
Chuyển chế độ Airplane thôi tắt làm gì. Có lần bay VJ còn thấy tiếp viên cầm đt bấm nhoay nhoáy =))
@adagioleonard giật điện thoai, giật cửa thoát hiểm rồi ném điện thoại ra ngoài!
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
@meodihia_cool Lẽ ra bạn nên giật ngay. Sau đó cầm hô to " có bom, có bom"
P.s lẽ ra buồng phi công nên làm hẵn các thiết bị bảo vệ sóng lạ xâm nhập từ bên ngoài. Sau đó lắp thêm cục phát wife thì mới phù hợp.
@Bao Khangs Gắn cục phát WIFE trong buồng lái thì phi công chẳng lo lái máy bay mà chỉ lo lái WIFE thôi 😁
Mình tắt chớ vì văn minh thì nên tắt
@Nguyễn_Hoàng_Hà Mình tắt rồi để trong quần cho nó cộm lên, để cho các e tiếp viên quan tâm hơn.
@adagioleonard Ý kiến hay, ghi nhận 😁
Bao Khangs
TÍCH CỰC
6 năm
@adagioleonard Mấy em đó tiêu chuẩn cao lắm. Mà mấy chú phi công thì đáp ứng được. Nên họ ít quan tâm hánh khách. Trừ khi bạn ngồi khoang thương gia thường xuyên
@adagioleonard đi giá rẻ thì nó thèm vào mà liếc :d
nickqueen
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình không làm vì thích
@nickqueen Ko làm vì thích làm ???
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nickqueen Nên làm bác ạ. Chỉ đơn giản là phép lịch sự tối thiểu khi đi máy bay thôi. Vì bật cũng làm gì có sóng đâu.
valve
TÍCH CỰC
6 năm
@nickqueen kệ mày. tưởng hay ho lắm mà khoe hả?
@valve Avatar đúng kiểu "kệ đời" 😁 =))
Không biết người khác thế nào chứ mình thì luôn tắt vì bào sao làm vậy
@nhan_truong Rất tốt
Ghét nhất mấy thím không chịu tắt điện thoại trên máy bay vì được hãng hàng không khuyến cáo như vậy.
hieucocc
TÍCH CỰC
6 năm
Em luôn tắt vì được hãng hàng không khuyến cao để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
ubslum
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình vẫn tắt bình thường vì quy định thì làm theo thôi
haclua
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chắc chắn mình có tắt vì tránh bị phạt 😃
Mạnh Phi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình không vì để trong túi quần, ko thấy vấn đề gì 😆
Có chứ, các bác khác thế nào? vì để tránh làm nhiễu tần số làm việc của phi công trong buồng lái
Theo mình nghiên cứu thì khi trên máy bay nếu bạn không tắt điện thoại sẽ xảy ra rất nhiều biến cố nguy hiểm cho máy bay cũng như người xung quanh.
Hãy là người văn minh khi đi máy bay 😁. Nếu hãng kêu tắt thì tắt, cho chuyển Airplane Mode thì chuyển :D
Vì đó là quy định
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
Mình không tắt vì chỉ để chế độ máy bay, máy cùi hư nút nguồn sao tắt đc hihi.
thanhmaiduc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tucammoi Bác cùi giống như cái điện thoại của bác vậy . Vài lời chia sẻ không ác ý.
Eldimio
CAO CẤP
6 năm
Vì các nhà làm luật tưởng tượng ra thế. Có nghiên cứu nào chỉ ra được vấn đề nhiễu sóng đâu.
@Eldimio nhiều nghiên cứu chỉ bắt nguồn khi có thực tế diễn ra hoặc nhờ thực tế người ta mới biết tới nó để mà nghiên cứu. Do thực tế xảy ra quá ít các sự việc như thế khiến việc nghiên cứu, khảo sát chi tiết, chính xác không thể diễn ra. Sóng sử dụng bởi điện thoại và máy bay có cùng loại bản chất, chúng chỉ khác nhau về dải tần số và thuật toán mã hóa, nhưng vì chúng có cùng bản chất về vật lí nên về mặt lí thuyết chúng có thể tương tác với nhau khi có một số điều kiện nhất định, chắc hạn tần số sóng điện thoại bất ngờ trùng tần số của sóng máy bay. Điều họ lo lắng là có cơ sở chứ không phải tưởng tượng ra cái gì đó hoàn toàn mới.
@Ngô Tùng Dương Nhiễu kĩ thuật là một chuyện. Nhưng nghiêm trọng hơn là "nhiễu" trong giao tiếp giữa tổ phi công và điều hành bay ở các trạm dẫn hay ở kiểm soát không lưu, gián tiếp gây ra bởi việc nhiễu sóng giữa máy bay và điện thoại di động. Trong điều kiện thời tiết xấu, hoặc ngay cả thời tiết tốt, một sai sót do hiểu lầm trong giao tiếp giữa tổ phi công và kiểm soát không lưu cũng đủ để gây ra tai họa lớn!

Người ta đẻ ra chế độ máy bay trên thiết bị di động là có lý do hết!
tucammoi
TÍCH CỰC
6 năm
chỉ để chế độ máy bay, máy cùi hư nút nguồn sao tắt đc hihi. VJ cũng chẳng ai coi từng máy đâu.
@tucammoi Vãi, thế máy bác hết pin sao bật lại?
babydidu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Yan20142297 cắm dây sạc là nó lên thôi :v, không có sạc thì máy bình thường hết pin cũng đâu bật lên được
@babydidu Ý em là hết sạch pin ấy, cắm sạc nó có tự boot đâu nhỉ? Phải bấm giữ nguồn nó mới boot chứ @@
@Yan20142297 Đang xài 5s và cũng ko tắt nguồn đc. =)) cắm sạc để bật nguồn khi mà phải tắt khi đi máy bay này =))
babydidu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Yan20142297 nó vẫn tự boot bạn ạ 😁
Việt jest bắt tắt hằn cơ :0, thế chế độ máy bay để làm gì.
@bomduc Để lái chung với tổ lái cho dzui ấy mạ hehehehehehe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019