Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các công nghệ vũ khí vượt thời đại của Đức Quốc Xã

Duy Luân
22/7/2018 22:45Phản hồi: 194
Các công nghệ vũ khí vượt thời đại của Đức Quốc Xã
Trong Thế chiến thứ 2, Phát xít Đức đã nghiên cứu và đầu tư vào rất nhiều công nghệ quân sự mới. Các kĩ sư và nhà khoa học Đức thời đó đã nghĩ tới những dự án mà quân đồng minh không thể tưởng tượng là có tồn tại vào thời điểm đó, thậm chí một số sản phẩm đi trước nhiều năm so với những quốc gia khác như máy bay phản lực, tên lửa hành trình, xe điều khiển từ xa...

Horten Ho 229 - máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới


Mẫu máy bay ném bom này được xem là chiếc máy bay tàng hình đầu tiên nhưng hiệu quả thì chưa được chứng minh. Nó có thể mang theo 1 tấn bom đạn và bay ở độ cao 15km với tốc độ 965km/h. So với những chiếc máy bay cùng thời, Ho 229 khác biệt nhờ thiết kế thân phi truyền thống mà nó nhìn giống một hình tam giác hơn. Sau này chiếc B2 của Mỹ cũng được làm theo những nguyên lý tương tự.

p03hbqcv.jpg

Hermann Göring, một trong những nhân vật quyền lực nhất Đảng Quốc xã, đã dành một số tiền lớn cho dự án nghiên cứu và phát triển Ho 229. Chiếc máy bay này cất cánh lần đầu tiên vào năm 1944 nhưng nhiều sự cố khi thử nghiệm (có 1 phi công đã chết) cộng với công nghệ động cơ phản lực chưa đủ tốt khiến chiếc máy bay này gần như không được đưa vào chiến đấu.

Vào giai đoạn cuối chiến tranh thế giới thứ 2, trong chiến dịch Operation Paperclip chuyên về việc giữ các công nghệ mới của Đức khỏi tay Liên Xô, Mỹ đã chuyển 1 chiếc Ho 229 không có động cơ và 1 chiếc Ho 229 V3 đang được lắp ráp những công đoạn cuối cùng về nước mình để nghiên cứu.

Ho_229.jpg

Một sản phẩm hiện đại có thể liên tưởng tới chính là chiếc B2 Spirit. B2 đang được Mỹ dùng như một chiếc máy bay ném bom chiến lược có khả năng tàng hình để bay xuyên qua các hàng rào phòng không dày đặc. B2 có thể đem cả bom thường lẫn bom hạt nhân. Chưa có chiếc máy bay nào khác sở hữu khả năng tương tự như B2 mà vẫn có thể tàng hình.


Tên lửa dẫn đường


Fritz X là một quả bom chứa 1,5 tấn thuốc nổ, nó được gắn radio và các công cụ dẫn đường để điều khiển bay tới đúng mục tiêu. Bom có thể đâm xuyên qua giáp 1 mét và có thể thả được từ độ cao 6km, ở độ cao này các súng phòng không thời WWII không thể bắn tới.

Fritz X không được sử dụng nhiều vì không có nhiều máy bay Đức có khả năng đem theo quả bom to và nặng như thế, nhưng không có nghĩa là nó không gây nhiều thiệt hại. Tháng 9/1943 trong trận Salerno, tàu chiến Roma của quân Ý đã bị dính 2 quả Fritz X và 1 quả suýt trúng khiến tàu chìm làm chết 1255 người, bao gồm cả Đô đốc Carlo Bergamini. Chiếc tàu mang tên Italia cũng bị trọng thương nhưng về được tới Đất Liền. Ít nhất 5 chiếc tàu khác cũng đã dính bom Fritz X trước khi quân đồng minh tìm được cách can thiệp vào tín hiệu dẫn đường.

Ngày nay, vũ khí dẫn đường không còn là chuyện xa lạ, nổi tiếng nhất phải kể đến tên lửa Tomahawk. Một số biến thể còn có thể tự điều khiển mình đến mục tiêu.

Frit_X.jpg

Chiến xa không người lái

Quảng cáo



Goliath là một nhóm các xe cỡ nhỏ có thể được điều khiển từ xa, chúng dùng động cơ điện để di chuyển. Mỗi chiếc có thể đem theo 100kg thuốc nổ. Lính chiến sẽ điều khiển chiếc xe này đi xuyên qua bãi mìn và sau đó kích nổ ngay tại mục tiêu. Trên 7000 chiếc đã được sản xuất.

Goliath được thiết kế cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm hủy diệt xe tăng, phá hủy đội hình lính bộ của địch, phá hủy cầu và các công trình. Và như bạn có thể đoán, Goliath chỉ sử dụng được 1 lần thôi bởi khi bom nổ thì xe cũng sẽ bị phá hủy.

Mỗi chiếc Goliath sẽ có một bộ điều khiển, nó sử dụng dây để kết nối và đoạn dây dài 650m này sẽ được gắn vào phía sau xe. Cáp còn có nhiệm vụ truyền điện tới động cơ cho những phiên bản đầu tiên, còn sau này Goliath đã chuyển sang dùng động cơ chạy xăng để dễ sửa chữa hơn. Trên bộ điều khiển có 2 cần điều khiển để lái xe và 1 cần để kích nổ.

FritX.jpg

Hiện tại nhiều quốc gia cũng đang nghiên cứu công nghệ xe lái từ xa để bắn súng hoặc kích nổ bom với cách hoạt động tương tự, chỉ khác là thay vì dùng dây thì chuyển sang dùng sóng radio và kích thước lớn hơn, đem được nhiều đạn hơn. Ít có chiếc này dùng để "tự sát", đa số các dự án dạng này đều muốn dùng lại nhiều lần.

Tên lửa xuyên lục địa

Quảng cáo


V-2 là chiếc tên lửa đạn đạo tầm xa đầu tiên, nó sử dụng động cơ rocket dùng nhiên liệu lỏng và được phát triển bởi Đức như là một "vũ khí báo thù" (cứ mỗi thành phố Đức bị thả bom, họ sẽ bắn tên lửa này vào một thành phố của quân Đồng Minh). Chiếc V-2 cũng là vật thể đầu tiên do con người chế tạo có khả năng bay ra vũ trụ.

Dự án được bắt đầu vào tháng 9 năm 1944. Trước đó, nghiên cứu về tên lửa tầm xa của một sinh viên cao học tên Wernher von Braun đã thu hút sự chú ý của Quân đội Đức. Quốc xã quyết định tài trợ cho nghiên cứu này và tới năm 1934, luận án "Xây dựng, Lý thuyết và Giải pháp thử nghiệm cho tên lửa đẩy dùng nhiên liệu lỏng" của Braun đã hoàn thành nhưng nó được Đức giữ bí mật tới tận năm 1960. Trong giai đoạn cuối của năm 1943, nhóm của Braun đã phóng được 2 quả rocket đạt độ cao 2,2 và 3,5km.

v2_rocket_1.jpg

Có khoảng 3000 quả tên lửa V-2 đã được Đức phóng vào nhiều thành phố của Đồng minh. Nơi đầu tiên dính đạn là London. Theo tài liệu năm 2011 của BB, các đợt tấn công bằng tên lửa V-2 đã khiến 9000 thường dân và người của quân đội thiệt mạng, ngoài ra còn có khoảng 12.000 lao động và tù nhân trại tập trung đã thiệt mạng khi tham gia sản xuất V-2.

Khi Đức quốc xã sụp đổ, các nhóm của quân Đồng minh đã chạy đua để thu giữa được những cơ sở sản xuất cũng như công nghệ chủ chốt được dùng để làm ra V-2. Wernher von Braun cùng 100 nhân sự quan trọng của dự án đã đầu hàng Mỹ. Đa số họ được chuyển qua Mỹ để làm việc cho quân đội nước này. Mỹ cũng thu giữ được nhiều tên lửa V-2 đến mức họ có thể sản xuất ra 80 chiếc tên lửa từ linh kiện của chúng. Liên Xô thì chiếm được các cơ sở sản xuất V-2 sau chiến tranh, thiết lập lại dây chuyền và chuyển về nước mình.

Ngày nay các tên lửa hành trình không còn là chuyện hiếm. Nó có thể phóng từ mặt đất, từ tàu ngầm, từ tàu chiến. Tên lửa hành trình là một phần quan trọng trong học thuyết quân sự của Mỹ và nhiều nước.

Nguồn: War History Online
194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Công nghệ thì ngon rồi nhưng nó vẫn thuộc loại chiến tranh ko tiếp xúc . Vì đến thời nay chiến tranh ko tiếp xúc nó vẫn là cái gì đó xa vời . Mặc dù chỉ cần người lính ngồi một chỗ và ... Bấm nút nhưng nó vẫn là một cái gì đó ko hiệu quả .
@Longshy Chính vì thế nên k thể có chiến tranh ở thời điểm hiện tại, trước khi thứ có thể hạn chế sức mạnh bom hạn nhân xuất hiện. Tuy nhiên vẫn k thể nói trước đc điều gì
blizzaro
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Giờ chiến tranh trên nút bấm rồi 😃 Nhưng cơ bản là giờ đẩy cao vấn đề nhân đạo và ko còn kiểu bóc lột tài nguyên như xưa mà giờ là chiến tranh trên nền kinh tế . Vũ lực chỉ mang tính uy hiếp chứ hầu như ko thực tế hóa . Vậy nên trừ khi căng thẳng leo thang quá mức và liên quan đến vấn đề tôn giáo hay gì đó thì mới có chiến tranh thôi .
Hfydtchv
ĐẠI BÀNG
6 năm
@minhthuvc Chỉ cần Đức không tấn công LX thì thế giới ngày nay không biết như thế nào, lúc đó nó chiếm cả châu Âu rồi.
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@Hfydtchv Cũng xui cho đức là tấn công vào LX không phải đánh không nổi mà lạnh quá chịu không nổi 😃 Hitler đầu óc của khổng minh , nhưng vẫn thua trời
hwithv
ĐẠI BÀNG
6 năm
Phát xít Đức là tên gọi không chính xác và chính thức. Đúng ra là Đức Quốc Xã. Tên Đức đầy đủ Nationalsozialistische Deutsche Arbeiterpartei
mvh02121993
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Đặng Nguyễn Minh Hải phải gán vào tư bản thì mới dễ mị chứ.
@mvh02121993 Có 2 câu nói rất hay như thế này
"Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng. Miễn là con mèo đó bắt được chuột."
"Quần chúng chỉ là những con số không dài vô tận, giá trị chỉ là ở con số đầu"
Người Mông Cổ đi thẳng từ một cái miếng đất bé con con thành đứng đầu thế giới nhờ Thành Cát Tư Hãn.
Người Nhật Bản đi từ chế độ phong kiến chuyển qua tư bản nhờ Minh Trị
Người Israel đi khắp thế giới nhưng vẫn giữ gìn bản sắc của mình và phát triển tột bậc nhờ Mose và triết học của ông.

Liệu cái tên có nghĩa lý gì, vấn đề quan trọng khi phát triển liệu chỉ cần cái tên, cái mô hình hay là cần nhà lãnh đạo hay dân tộc 😃.

Theo mình thì cái đầu tiên là cần có một người lãnh đạo đủ cứng rắn, mạnh mẽ, đủ sức tiên phong trong thời gian sống của mình phải truyền được tinh thần, ý chí cho nhân dân.
@mvh02121993 Có 2 câu nói rất hay như thế này
"Mèo trắng hay mèo đen không quan trọng. Miễn là con mèo đó bắt được chuột."
"Quần chúng chỉ là những con số không dài vô tận, giá trị chỉ là ở con số đầu"
Người Mông Cổ đi thẳng từ một cái miếng đất bé con con thành đứng đầu thế giới nhờ Thành Cát Tư Hãn.
Người Nhật Bản đi từ chế độ phong kiến chuyển qua tư bản nhờ Minh Trị
Người Israel đi khắp thế giới nhưng vẫn giữ gìn bản sắc của mình và phát triển tột bậc nhờ Mose và triết học của ông.

Liệu cái tên có nghĩa lý gì, vấn đề quan trọng khi phát triển liệu chỉ cần cái tên, cái mô hình hay là cần nhà lãnh đạo hay dân tộc 😃.

Theo mình thì cái đầu tiên là cần có một người lãnh đạo đủ cứng rắn, mạnh mẽ, đủ sức tiên phong trong thời gian sống của mình phải truyền được tinh thần, ý chí cho nhân dân.
mvh02121993
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hoanganhvudelux wow, truyền tinh thần và ý chí đã đời rồi biến chất, thối nát, bắt được con chuột thúi vậy cũng ko ham.
chưa bằng viêt. nam. núp trong mây tiêu diệt máy bay.
@mranhne Mấy cái này khó đối với bạn lắm hả?
@Thuấn Lý Tắt máy núp trong mây là có thật,giống như bạn dừng ôtô vậy.ahihi
35226947_2296962336997167_6960351638288596992_n.jpg
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@quocpro200 tôi mới bảo là cách nói "tuyên truyền" nên tôi ko nhận đúng sai
tôi ko đồng ý quan điểm 1 cái cho là ví von (VNCH bôi xấu sai sự thật), 1 cái xạo lol (dẫn từ 1 bài báo mạng của 1 thằng phóng viên, ko biết khôn ko nhưng chắc chắn là DỐT) thì quá khập khiễng.

Họ hàng trong nhà tôi theo cả 2 phe trong cuộc chiến, nhưng giờ đây ngồi lại họ đều gác lại nhường nhịn nhau. Còn lớp trẻ (trâu) bây h nặng về adua quá bác ạ.
@batieCA Chị đó quăng lựu thì top1pubg :D
mienphebinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
các bác có nghĩ sẽ có chiến tranh thế giới thứ 3 không 😁
@hungmap088 Mỹ gây chiến tranh để bán vk, gây chiến tranh để chiếm thuộc địa khai thác tài nguyên, Mỹ gây chiến tranh để duy trì chế độ bóc lột đối với gc công nhân, gc tư sản?.... hồi xưa giờ học toàn nghe nói vậy không hà, nhưng sự thật vẫn là sự thật, tin hay không thì tùy bạn. Chiến tranh đa số là: tôn giáo (cái này khủng khiếp và chắc sẽ khồng có hồi kết, minh chứng là vùng trung đông), địa thế chính trị (cái này là tính cách của loài người, không muốn người khác hơn mình), xâm chiếm biên cương và thù hằn dân tộc (kiểu mình và TQ, nếu có hòa bình chỉ là bằng mặt và không bằng lòng). không hiểu sao cs đi giáo dục là gây chiến để chiếm khoáng sản? bạn biết gây cuộc chiến phải bỏ ra bao nhiêu tiền bao nhiêu sinh mạng để lấy mớ tài nguyên đó? lấy được bao lâu?
hungmap088
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tanvietbt83 nhưng sẽ nhẹ nhàng hơn khi kích động nội bộ đấu là lẫn nhau họ sẽ nhảy vào bênh 1 phe hoặc với danh nghĩa gìn giữ hòa bình cũng ko tốn sức đâu b -)) . càng nặng nề sắc tộc càng dễ đứng sau xúi dục hơn , mọi ngã đường sau này sẽ hướng về cái " rốn dầu của TG " thôi .
HERO_Kitten
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tanvietbt83 "...không hiểu sao cs đi giáo dục là gây chiến để chiếm khoáng sản? bạn biết gây cuộc chiến phải bỏ ra bao nhiêu tiền bao nhiêu sinh mạng để lấy mớ tài nguyên đó? lấy được bao lâu?" - Đây không phải là mục đích gây chiến, nó là một phần của cuộc chiến, khi bạn chiếm đất nước nào đó bạn sẽ tìm cách tạo ra những nguồn lợi cho đất nước mình... lấy tài nguyên là một cách.
@HERO_Kitten Ko gian trá sao là + sảm được!
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
thích mấy cái bài thuộc khoa học vũ khí như này 😁
Người Đức giỏi thật. Loài người có thể phát triển rực rỡ chỉ với 4 dân tộc: người Đức, người Nhật, người Israel và người Trung Quốc. VN mình có cũng được, chả có cũng chả sao, mặc dù có thì cũng chỉ làm chậm tiến trình phát triển của nhân loại lại một chút thôi.
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hieneken https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Dân_tộc_Trung_Hoa
Nam Bưởi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hieneken 😃 theo bạn nhận định 'BÂY GIỜ' TQ thế nào???
dùng 20 vạn anh em dân tộc Kinh có chiếm được ko!
@HEOpuka Thành Cát Tư Hãn thuộc thế hệ Trung Hoa 😆 Kg biết thì bớt nói đi bạn.
holale
TÍCH CỰC
6 năm
Chơi company of hero. Chơi chán thì dùng cheat. Cho ra cả trăm con Goliath rồi cho nó chạy vô chỗ cam quân địch. Bùm... C .phê..
@holale Công nhận Goliath bá thật.
Đức đến ngày nay vẫn là top 1 kte của châu âu thì phải
fdtre
TÍCH CỰC
6 năm
phát xít còn tồn tại thì loài người đã chinh phục vũ trụ rồi , chiến tranh giúp con người đẩy mạnh vũ khí công nghệ để tồn tại . yên bình quá thì ngta lại lười và cũng không cần những thứ đó , nhưng đổi sự yên bình đấy con người phí thời gian để đẩy mạnh quá trình tiến hoá . Có thể tương lai sẽ bị diệt vong vì căn bệnh truyền nhiễm nào đó 😔
tuan 95
CAO CẤP
6 năm
@fdtre ko phát triển vũ khí công nghệ thì phát triển các thiết bị công nghệ khác, mình thấy tốc độ phát triển công nghệ vẫn vù vù ko thấy gì chậm hơn thời đó cả
Longxpx
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fdtre bớt xem phim khoa học viễn tưởng đi bro ^^
@Longxpx Người ta nói đúng mà , khoa học công nghệ ban đầu đều phát triển cho mục đích quân sự , rồi dân sự được hưởng theo thôi . Không có chiến tranh chẳng có máy bay , tên lửa …
Minh-Dương
ĐẠI BÀNG
6 năm
Con đầu tiên giống B2 của Mỹ thế nhỉ ?Phải ngày xưa sau khi chiếm được Đức, Mỹ chiếm được công nghệ sau đó phát triển B2 không nhỉ 😆
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
6 năm
Horten Ho 229 không thể được xem là máy bay tàng hình. Đừng vội kết luận khi nhìn thấy nó có hình dáng giống 1 mẫu máy bay tàng hình hiện có!
Tàng hình ở đây là tàng hình với rada chứ không phải với mắt nhìn. Do đó, phải có những công nghệ cụ thể, cách thức thiết kế cụ thể để làm được điều này. Một trong các cách mà người ta phải làm khi thiết kế máy bay tàng hình là thân máy bay có góc cạnh (như nào đó) để giảm tiết diện phản xạ rada, làm cho sóng rada ít/không phản xạ ngược lại, được sơn những loại sơn hấp thụ sóng rada => rada không thu được hình dạng vật thể. Các bạn có thể quan sát kỹ những máy bay tàng hình hiện có trên thế giới để thấy được sự khác biệt (góc cạnh - điểm dễ nhìn thấy).
Còn thân hình tam giác giúp máy bay có diện tích cánh rộng hơn, giúp nâng khối lượng lớn hơn => Phù hợp với máy bay cường kích (ném bom) phải chở lượng vũ khí lớn. Bởi vậy, thiết kế tam giác trông giống máy bay ném bom của Mỹ.
Với loại máy bay tiêm kích, cần tốc độ cao, sự cơ động tốt trong khi không cần mang trọng tải lớn thì thiết kế tam giác không được áp dụng vì không phù hợp dù nó có thể là một máy bay tiêm kích tàng hình. Các bạn cứ tìm kiếm các máy bay tiêm kích hiện đại xem có thiết kế kiểu này không nhé.
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Gỗ ép không phải là 1 vật liệu có thể hấp thụ sóng radar Luân ah. Sóng radar có thể phát hiện cả đất đá...v...v... => Gỗ ép vẫn bị radar phát hiện 😃
Người ta nói chỉ các chất có điện trở và có từ tính mới hấp thụ sóng radar, không làm cho nó phản hồi trở lại máy phát, đồng nghĩa làm cho radar không phát hiện ra vật thể. Đây cũng là cơ sở để phát triển loại sơn chống radar.
Có thể như Luân nói, mục đích của người thiết kế ra chiếc máy bay này là để tàng hình. Nhưng vào thời đó thì điều này cũng không rõ nghĩa.
@vuquan2008 Hix có vụ tàng hình với mắt nhìn nữa, nhìn được bằng mắt thì cũng có bắn được nó đâu 😔
sakuza199x
TÍCH CỰC
6 năm
@frigidbaby242 Mình xem tư liệu chiến tranh việt nam có cảnh các đồng chí cầm ak47 bắn máy bay á bác. Hehe
vuquan2008
ĐẠI BÀNG
6 năm
@frigidbaby242 Thời chiến tranh thế giới thứ 2 thì không ngắm bắn bằng mắt thì bắn bằng gì bác? 😃
Mà máy bay hồi đó bay chậm lắm à, kiểu máy bay bà già đó 😃
Ý kiến cho rằng chiến tranh là động lực phát triển khoa học công nghệ ... ko có cơ sở khoa học. Bg Vn bị TQ nó nhăm nhe thôn tính (chẳng hạn), Vn muốn TỒN TẠI thì phải nghĩ ra vũ khí mới, công nghệ mới. Nhưng kq ra sao thì chắc mọi người đều biết.
magom
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyen Vien Bui việt nam có rất nhiều hột mít hột sầu riêng lùi tro nên không sao đâu
@Nguyen Vien Bui nước nam thời xưa cũng sở hữu nhiều công nghệ lắm nhé. Vd như chế tạo ra nỏ thần bắn bách phát bách trúng giúp cho An dương vương thắng nè hay thức ăn tăng trọng có thể giúp 1 thằng bé thành thánh gióng đánh đuổi quân xâm lược rồi bay thẳng về trời nè mà bây giờ tụi hollywood nó lấy làm mẫu cho phim captain america của nó đó. Các cụ ngày xưa của chúng ta cũng giỏi lắm đấy chứ chẳng qua khiêm tốn với giữ bí mật công nghệ nên không nói ra thôi. Đừng xem thường việt nam chúng ta nhé
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@Nguyen Vien Bui Nó thôn tính hết trên toàn bộ các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa... rồi còn nhăm nhe cái gì nữa hả bác.
mỹ toàn lấy công nghệ của đức ,nhật ,anh , pháp, nato cả thôi
sakuza199x
TÍCH CỰC
6 năm
@hoangphithanh Cái đó gọi là “tận dụng” “ dựa trên” như cái cách mà các hãng điện tử bây giờ đang dùng á. Phát triển ý tưởng của hãng khác và hoàn thiện nó tới mức không thể tốt hơn.
NKHangg
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hail HYDRA!
sakuza199x
TÍCH CỰC
6 năm
@NKHangg Bác xem phim nhiều quá rồi kaka
steals1988
TÍCH CỰC
6 năm
@NKHangg Hi hidro ! Bác logo cầm khiên cáp mà hail là tui bắt à !
Red_Skin
TÍCH CỰC
6 năm
Từ độ cao 6km mà thả trúng tàu chiến đang bơi thì cũng đáng nể đó!!!
@Red_Skin Nó thả sau đó được dẫn đường đến mục tiêu chứ không phải là căn khoảng cách, tốc độ của tàu giống như bạn thả viên sỏi đâu
@hung_hy88 Ông trên ngây thơ vãi 😁
sakuza199x
TÍCH CỰC
6 năm
@hung_hy88 Uả mình nhớ hùi đó làm gì đã có boom/ tên lửa dẫn đường như giờ nhỉ.
Red_Skin
TÍCH CỰC
6 năm
@hung_hy88 Tôi cũng có biết đọc và đã đọc bài ông ạ !!!
@sakuza199x "Fritz X là một quả bom chứa 1,5 tấn thuốc nổ, nó được gắn radio và các công cụ dẫn đường để điều khiển bay tới đúng mục tiêu ".
Trong bài có nói rõ đó bạn
Nói chung không cứ gì vũ khí, tất cả trang bị từ quân trang, quân dụng, vũ khí..cho đến cả lính Đức cũng đều vượt trội quân đồng minh
@gauto988 Đức mà thắng thì bh đỡ phải đến trg, đi làm..
@adagioleonard Seri phim the flash có viễn cảnh đức thắng đó :Để

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019