Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Số pixel trên camera điện thoại: lên lên xuống xuống rồi lại lên lên

Duy Luân
25/7/2018 20:28Phản hồi: 131
Số pixel trên camera điện thoại: lên lên xuống xuống rồi lại lên lên
Sony vừa ra mắt cảm biến ảnh 48 megapixel rất ấn tượng, tức là nó có độ phân giải cao hơn cả chiếc Sont A7R III giá 3000$. Nhưng đừng quên, chúng ta đã từng có Nokia 808 PureView 41 megapixel vào năm 2012, hay Lumia 1020 41 megapixel năm 2013. Vậy tại sao những chiếc điện thoại mới không đi theo xu hướng này?

Nokia 808 PureView: 41MP


Nokia 808 là chiếc điện thoại đầu tiên sở hữu cảm biến độ phân giải cao, và không, phải nói là rất rất cao, cao hơn nhiều máy ảnh thời đó và đương nhiên vượt trội hẳn so với đám điện thoại còn lại vốn chỉ loanh quanh ở con số 8MP hay 12MP (thời đó chiếc Nokia N8 chỉ dùng camera 12MP, Sony có con S006 16MP).

Cảm biến mà 808 sử dụng rất to, gần bằng loại cảm biến 1 inch đang được máy ảnh RX100 Mark VI sử dụng. Nó cũng được trang bị ống kính Carl Zeiss với khẩu f/2.4, màn trập cơ, có nút chụp ảnh riêng và hỗ trợ zoom số tận dụng được độ phân giải cao này. 808 thật sự là một con "quái vật" camera phone không có đối thủ vào thời mà nó ra đời.

Nokia_808_PureView.jpg

Nhưng cảm biến 41MP không có nghĩa là bạn sẽ xài hết, thay vào đó công nghệ PureView sẽ gom các điểm ảnh lại với nhau, kết hợp với thuật toán để làm cho nó đẹp hơn, sắc nét hơn, tăng độ chi tiết và thông tin màu của mỗi pixel, khi chụp tối thì PureView cũng giúp giảm noise mạnh mẽ. Kết quả là bạn chỉ có 1 tấm ảnh 8MP thôi nhưng nó rất xuất sắc so với một tấm ảnh chụp trực tiếp từ cảm biến 8 megapixel của điện thoại khác. Khả năng quay video của 808 được đánh giá rất cao. Nó là một cái máy ảnh, không phải điện thoại!

Chiếc tiếc là 808 chạy Symbian đã cũ kĩ, nó cũng quá to và dày so với những đối thủ khác do phải dùng cảm biến lớn hơn, ống kính to hơn.

HTC One: 4MP

Thật bất ngờ khi các đời điện thoại trước HTC đã dùng cảm biến 8MP, nhưng khi HTC One (M7) ra mắt năm 2013 thì HTC lùi hẳn xuống chỉ còn 4MP mà thôi. HTC nói rằng họ làm vậy là để tăng kích thước của mỗi pixel trên cảm biến giúp nó thu nhận được nhiều ánh sáng hơn, chụp đêm tốt hơn, ít noise hơn. Kích thước mỗi pixel khi đó lên tới 2 micron, so với Nokia 808 chỉ là 1,2 micron mà thôi, tức là có thể nhận nhiều hơn 300% lượng photon.

htc_one_m7.jpg

Kết hợp với ống kính f/2.0 khá lớn ở thời đấy và công nghệ chống rung quang học, chiếc HTC One M7 cho hiệu quả cực kì ấn tượng khi chụp đêm. Hồi năm 2013 mình cũng từng xách tiền đi mua một em M7 nhưng cảm thấy chất lượng khi đủ sáng vẫn chưa bằng được các đối thủ khác như Nokia hoặc iPhone cùng thời điểm. Chụp đêm thì ít noise thật nhưng màu lại bị bệch, có thể do thuật toán xử lý chưa tốt.

One M7 cũng là cái điện thoại HTC làm mình ấn tượng nhất. Rất mạnh mẽ, khác biệt, loa siêu hay, đẹp nữa chứ, và cảm giác sử dụng cực kì xịn.

Lumia 1020: 41MP


À, lại là Nokia, nhưng lần này không phải là Symbian mà là Windows Phone. Lumia 1020 sở hữu công nghệ PureView tương tự như Nokia 808, cách hoạt động gộp điểm ảnh cũng y chang. Máy vẫn dày hơi bình thường, nhưng khi so về khả năng chụp ảnh thì khó có cái điện thoại nào trên thị trường chống chọi nổi lại chiếc điện thoại này.

Quảng cáo



Nhưng Lumia 1020 lại bị vấn đề chậm do dùng chip cũ, thế nên ảnh chụp từ máy ra phải mất thời gian xử lý, app camera cũng không có độ phản hồi tốt. Chiếc Lumia 1520 ra mắt sau giảm độ phân giải xuống 20MP nhưng vẫn giữ cơ chế PureView và tích hợp chip mạnh hơn nhiều nên chạy ngon lắm.

Ngoại hình của Lumia 1020 cũng là một rào cản cho những người muốn sở hữu nó. iPhone, HTC, Samsung, Sony thời đấy làm điện thoại rất mỏng, rất đẹp, cục gù của 1020 rõ ràng là thứ rất quái lạ và không nhiều người thích điểm này (trừ mình, và mình nghĩ nhiều anh em fan Nokia khác cũng thế 😁).

Sự tiến hóa camera của iPhone

Apple chưa bao giờ chạy đua theo cuộc đua megapixel, và họ cũng không "điên rồ" theo kiểu của Nokia để có thể chơi nguyên cục gù lên lưng iPhone. Thay vào đó, Apple sử dụng các công nghệ mới để đem tới chất lượng ảnh tốt hơn qua từng đời iPhone. Chất lượng ảnh của iPhone cũng không phải loại tốt nhất, nhưng nếu bạn muốn đưa máy lên chụp phát ăn ngay thì iPhone là cái nên đưa vào danh sách lựa chọn.

Chiếc iPhone chụp ảnh tốt đầu tiên chính là chiếc iPhone 4s ra mắt năm 2011 với cảm biến 8MP, trước đó iPhone chụp hình khá là chán. Khi ra mắt iPhone 5s, Apple cải thiện cho cảm biến tăng kích thước lên để có hiệu quả chụp tối tốt hơn. Ngoài ra họ cũng gắn ống kính khẩu f/2.2, đèn flash kép True Tone để cân bằng trắng ổn hơn, hỗ trợ đo sáng theo ma trận, slow motion 120fps...

iPhone_camera.jpg

Quảng cáo


iPhone 6 Plus là lần đầu tiên Apple đem chống rung quang học lên điện thoại của họ, và kết quả rất ấn tượng. iPhone 6s đưa độ phân giải lên 12 megapixel và cũng là chiếc iPhone đầu tiên có thể quay phim 4K.

Năm 2016, Apple đi hướng khác khi ra mắt iPhone 7 Plus với camera kép. Lúc đó các hãng khác mới bắt đầu nhìn thấy xu hướng và làm theo Apple chứ thực ra camera kép đã có từ lâu lắm rồi. Camera của Apple cho phép zoom quang 2x, khẩu f/1.8 sáng hơn, chip xử lý hình ảnh tốt hơn và chống rung xịn hơn.

iPhone X và iPhone 8 Plus là chiếc iPhone đang có camera tốt nhất của Apple, riêng chiếc X hỗ trợ chống rung cho cả 2 ống kính thay vì chỉ 1 ống như iPhone 8 Plus và 7 Plus.

Huawei P20 Pro: 40MP

Huawei P20 Pro có camera 92 megapixel! Nói chơi vậy thôi chứ thiệt ra không phải, nó bao gồm 1 cảm biến 40 megapixel, 1 cảm biến 20 megapixel trắng đen và 1 cảm biến 8MP. Đi kèm theo từng cảm biến là các ống kính khác nhau, và cơ chế hoạt động của P20 Pro cũng khá là ấn tượng để có thể zoom được 5x, 10x trong khi vẫn giữ tốt chi tiết và khả năng chụp đêm ngon.

Trong số 3 camera của P20 Pro thì cảm biến 40MP có thể xem là cảm biến chính. Nó là một cảm biến RGB (hay nói một cách dễ hiểu là cảm biến chụp được ảnh màu) với độ phân giải 40 megapixel. Đây là độ phân giải cao nhất trên thị trường hiện nay, ngang hàng với mấy em xưa xưa như Nokia Lumia 1020 hay Nokia 808 và cao hơn hẳn so với các cảm biến 10 20 megapixel trên đa số các mẫu điện thoại đầu bảng ngày nay. Thường thì cảm biến độ phân giải cao như thế này sẽ khá to, nhưng Huawei vẫn có thể làm (hoặc mua) được một cảm biến đủ nhỏ để nhét trong một cái máy 7,7mm là điều làm mình ngạc nhiên.

Bạn có thể xem kĩ hơn về công nghệ camera của P20 Pro trong bài này


Huawei_P20_Pro.jpg

Tương lai?


Nếu bạn để ý thì đa số các hãng smartphone không đẩy độ phân giải lên thật cao, trừ dòng PureView của Nokia thôi. Thay vào đó, họ tập trung cải thiện chất lượng bằng cách cải thiện cảm biến, nâng cao thuật toán, phát minh ra các công nghệ mới để tăng chất lượng ống kính... Quan trọng nhất là phải làm sao giữ được thiết kế mỏng, đó mới là cái người dùng thật sự cần và cũng là yếu tố để họ quyết định mua hàng. CHiếc Huawei P20 Pro 40 megapixel, hay cảm biến IMX586 của Sony, đều là những thứ làm ra cho mục đích này.

Và như Sony nói khi ra mắt cảm biến mới, cứ độ phân giải cao hơn thì sẽ tốt hơn. Ở điều kiện ánh sáng bình thường, bạn có thể zoom số vào ma trận 48 megapixel này và vẫn có một tấm ảnh 12 megapixel đủ đẹp. Bạn cũng có thể dùng thuật toán gom điểm ảnh để làm cho ảnh nét hơn, màu chính xác hơn, ít noise hơn, giống cách Nokia làm khi xưa.

IMX586.png

Cấu trúc Quad Bayer của cảm biến IMX586 sẽ gộp 4 điểm ảnh thành 1, tức là 48 triệu điểm ảnh sẽ gộp thành 12 triệu điểm ảnh, nó giống với công nghệ Pixel Fusion mà Huawei đang sử dụng trên chiếc P20 Pro. Ngoài ra, Sony cũng trang bị cho cảm biến mới công nghệ xử lý tín hiệu đầu ra nhanh hơn và dải tương phản động tốt hơn gấp 4 lần. Cảm biến có khả năng quay 4k ở 90fps hoặc Full-HD ở 240fps.

Nghe nói Huawei P20 Pro cũng đang dùng 1 cảm biến Sony nào đó :D không biết có thật không nhưng thấy cách hoạt động của camera Huawei giống thế này thì mình cũng nghi ngờ lắm. Kích thước của cảm biến trên Huawei to hơn so với con IMX mới nên có lẽ nó sẽ chụp tối tốt hơn.

Tham khảo: Engadget
131 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lotus86
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vì không phải cứ độ phân giải cao thì sẽ có một bức ảnh đẹp. Hơn nữa, độ phân giải càng cao lại càng tốn dung luong
@lotus86 iPhone đời đầu mấy chấm bạn, có chụp đẹp bằng iphone hiện tại ko, tuy nhiên ko phải số chấm quyết định toàn bộ chất lượng ảnh của bạn,nhưng cũng 1 phần, nếu bạn làm bên in ấn hình ảnh, nó khá hữu ích cho bạn. mà hiện nay nhu cầu các mẹ chụp điện thoại đem ra hàng in ấn phóng to cũng khá nhiều à
@fly07 nikon D3 d3s 12,1mpx D4 chỉ 16mpx, , D5 20mpx . Bạn nên gửi đơn kêu nhà sản xuất nên ngừng hẳn việc nâng số chấm lên. Chắc bạn dùng nhiều loại máy lắm.vì nhu cầu của bạn tới đó thôi
lotus86
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sonnguyen_uiq3.0 Thật ra mình hiểu là chấm càng nhiều rửa được ảnh càng to. Còn việc ảnh đẹp thì do cảm biến nữa chứ
lilares
ĐẠI BÀNG
6 năm
@lotus86 muốn giảm dung lượng thì giảm phân giải trong setting được chứ muốn tăng phân giải để tăng chi tiết là chịu chết.
Đồng ý là cùng 1 cỡ cảm biến mà phân giải tăng lên thì điểm ảnh bé lại nên gần đây các hãng dừng tăng phân giải, cảm biến to ra để điểm ảnh lớn lên chứ ko phải giữ nguyên cảm biến giảm điểm ảnh như HTC ngày nào.
Bao giờ bạn chụp sự kiện hoặc thể thao thì sẽ xó lúc ước cái máy quả mình gấp đôi số điểm ảnh.
Nhất là chụp thể thao ko phải ai cũng có ống trên 500mm
Camera smartphone làm cho máy ảnh dslr dần dần lạc hậu.
@Nhạc Phụ Đại Nhân Ơn giời! Nhạc phụ lấy máy ảnh chụp các cô con gái yêu của ngài rồi rửa ra gửi con xem với nhé!
@bạn nhật Bạn dùng từ ngữ bậy bạ quá đấy.
hailongan
TÍCH CỰC
6 năm
Minh nghỉ nó sẽ tăng lên lại nhưng không nhảy vọt như Nokia, vì nhiều chấm chỉ tốt khi zoom là nhiều, camera giờ chỉ cần nhanh mạnh và tích hợp những công nghệ mới thôi
Chắc điện thoại sẽ theo xu hướng nhiều camera
@hailongan Như Nokia cũng hay, in arnb ko bị vỡ
Đùa chứ xài hình nền chụp bằng dt xử lý đến mấy crop phát là giữa 41 mà 12 khác biệt nhiều ngay
kulele
CAO CẤP
6 năm
lại quảng cáo cho hmd nokia trá hình à, con nokia 7 plus camera cùi bắp cũng đưa lên làm hình minh hoạ làm gì thế chú mod =))
kulele
CAO CẤP
6 năm
@sakuza199x tự dưng mod mà phải đi dùng 1 con hàng tầm trung bèo như nô 7 plus, không phải để quảng cáo cho HMD thì sức mấy hắn ta chịu xài, có thế mà không nghĩ ra =))
@kulele Ăn tiền ngập mặt phì như thế thì s k nâng bi cho đc.
@minhquypy Sheeple à. Có ai nói j đâu mà nhayt cửng lên la oàng samsung này kia
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
Pixels càng nhiều thì độ chi tiết ảnh càng lớn. Nhưng cảm biến của máy ảnh trên điện thoại lại hạn chế điều đó. Vì vậy chấm cao quá cũng đểu ổn
Hóng Sony tích hợp vào smartphone của mình rồi leo top DxO mark 😁
jimmyctho
TÍCH CỰC
6 năm
Ý kiến riêng: Duy Luân viết bài nên viết từ laptop và nên đầu tư 1 chút cho có giá trị. Sai chính tả do ẩu tùm lum. Nên coi lại trc khi đăng.
@jimmyctho Mình viết từ laptop đó chứ 😁 để mình sửa lỗi. Cảm ơn bạn.

Chắc làm 1 con AI check lỗi chính tả haha
_MrFriday_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Microsoft Office có chức năng check lỗi chính tả mà. :D
@Duy Luân Lỗi bé bằng móng tay vậy thì chỉ cần Vietkey có thể check đc chưa tới 10 giây
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
Chấm to kiểu Sony là thấy buồn rồi
Chấm lớn hay nhỏ không quan trọng cho mấy, trừ khi đưa tấm ảnh lên màn hình tivi 50 inch.
daucua001
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy hiện tại dòng điện thoại nào chụp ảnh tốt nhất hiện nay ? ảnh chụp bằng điện thoại rồi in ra. Có nét như mấy máy ảnh của mấy ông thợ ảnh chụp lấy ảnh ngay không ? 😃
daucua001
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khoa81 bác có bức ảnh nào tâm đắc, cho ae chiêm ngưỡng với :D
Khoa81
CAO CẤP
6 năm
@daucua001 Chụp khi trời đang chuyển mưa, tất cả là Auto do AI máy chụp hết nhé
FB_IMG_1532579043073.jpg
Khoa81
CAO CẤP
6 năm
@daucua001 1 bức portrait ban đêm, rửa anh ra 13x18 nước ảnh vẫn đẹp, hình ảnh đẹp hơn hẳn các tấm dsrl gì đó của mấy bác chụp hình dạo, mình chuyển từ samsung S8+ qua Huawei vì S9+ không có gì ấn tượng và cảm thấy Huawei năm nay camera làm quá tốt, thằng em mua S9+ giờ ân hận 😃
IMG_20180722_195504.jpg
daucua001
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khoa81 uây bức này đẹp thế :eek:
>> Lúc đầu ít do hạn chế công nghệ.
>> Lên dần do công nghệ đã phát triển hơn.
>> Đẩy lên kịch đường tàu do thấy các con giời chỉ nhìn thấy số M là sướng cmnr.
>> Sau khi các con giời đã bớt "khôn" thì giảm M, tập trung vào chất lượng.
>> Sau khi chất lượng đã sàn sàn nhau, lại lên để có điểm nhấn.
>> Chất lượng cũng sắp tới hạn, số M cũng bự chảng -> tăng số cam...
:p
đầu 2014 mình ra hàng xem chọn mua 1 trong hay con máy 1020 và 1520. 1020 thì nhỏ hơn mà cụm camera to và dày hơn, 1520 thì to nhưng cụm camera bé và mỏng hơn. tính đi tính lại rồi lấy 1520 và cảm thấy cực kỳ hài lòng với chất lượng ảnh và trải nghiệm dùng máy.
Lumia 930 vs iPhone 6 thường , Zoom hết cỡ cái biển quảng cáo từ xa . iPhone 6 đọc hết cả biển quảng cáo còn Lumia 930 ko đọc đc chữ nào . Vậy Pixel chà bá cũng để làm cảnh . Bịp . :p
@minhthuvc Thứ nhất đã chụp hết cỡ 20mpx chưa?
Thứ 2 là màn 930 độ phân giải cao hơn
Thứ 3 là cứ zoom tốt là ảnh auto đẹp?
@minhthuvc Xàm quá bạn. Chắc bạn chụp bị rung hình chứ xét về chi tiết thì iphone 6S cũng không ăn được 930 chứ đừng nói là iphone 6.
@MysticForce nó xạo lồng đó. tl lại làm gì
jiji75
TÍCH CỰC
6 năm
Hồi kỳ Oppo Find 7 cũng nổ với Camera 50mp thì phải?Thích Nokia 808 nhất và còn giữ 1 em lại làm kỷ niệm.
Theo 1 số tin đồn thì Sony sẽ quay lại cuộc đua số chấm trên camera smartphone bằng chiếc XZ3 sắp ra mắt vào tháng 9 với cảm biến IMX586 mới với độ phân giải 48MP
Khoa81
CAO CẤP
6 năm
Cam của P20 pro phải nói là bá cmn đạo luôn. Chụp đẹp vcl
FB_IMG_1532391252634.jpg

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019