Tìm hiểu BMW EfficientDynamics - nền tảng công nghệ giúp xe BMW mạnh hơn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu

Tuannph
26/7/2018 8:53Phản hồi: 18
Tìm hiểu BMW EfficientDynamics - nền tảng công nghệ giúp xe BMW mạnh hơn mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu
Cách đây vài tuần, Xe Tinh Tế có dịp đồng hành cùng chương trình Day of Bimmer 2018 với rất nhiều xe BMW và anh em Bimmer khắp cả nước. Phải nói là rất vui và thú vị, gần như những dòng xe hấp dẫn và đặc trưng nhất của BMW đều có mặt. Cũng nhờ những chia sẻ từ anh em mà mình hiểu rõ hơn về nền tảng công nghệ cực kì thú vị của hãng xe Đức có tên gọi BMW EfficientDynamics. Trong phạm vi bài viết này, mời anh em cùng tìm hiểu nhanh về những yếu tố phối hợp cùng nhau tạo nên BMW EfficientDynamics.

BMW_BMW Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-007.jpg

Nói một cách đơn giản nhất, BMW EfficientDynamics không đơn thuần là một trang bị hoặc một tính năng cụ thể nào. Mà nó bao gồm hàng loạt những công nghệ tiên tiến hàng đầu của tập đoàn BMW. Không chỉ hướng đến việc giúp các mẫu xe BMW tối ưu hiệu suất vận hành, mà còn gia tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Những gói công nghệ tiêu biểu thuộc EfficieentDynamics có thể kể đến như: động cơ tăng áp BMW TwinPower Turbo, công nghệ BMW EfficientLightweight, thiết kế khí động lực học Aerodynamics, cũng như hệ thống phân bổ và quản lý năng lượng thông minh. Hiện nay, BMW EfficientDynamics đã xuất hiện trên hầu như toàn bộ sản phẩm BMW, từ những dòng sedan như 3-Series, cho đến 528i Gran Turismo, và kể cả các dòng SUV của BMW như X2, X3, X5 hay X6.

Động cơ BMW TwinPower Turbo


BMW TwinPower Turbo là thuật ngữ miêu tả công nghệ động cơ hiệu suất cao của BMW. Về cơ bản, với sự cải tiến của riêng mình, động cơ BMW mang đến hiệu suất hoạt động tốt hơn, bên cạnh hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao nhất. BMW TwinPower Turbo bao gồm 2 thành phần chính: TwinPower và Turbo. “TwinPower” gồm các công nghệ như van biến thiên VANOS, Valvetronic và công nghệ phun xăng chính xác cao HPDi. Tất cả giúp đảm bảo độ nhạy chân ga, cải thiện độ ổn định và khả năng đáp ứng của động cơ, cũng như tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

BMW_BMW Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-015.jpg
Động cơ dầu TwinPower Turbo dung tích 2.0L của BMW X2 xDrive20d có công suất 188 mã lực, mô-men xoắn 400 Nm

Trong khi đó, “Turbo” tăng áp mang đến hiệu suất cao cho những động cơ có dung tích nhỏ, tăng lên đến mức gần như tương đương với những động cơ khác có dung tích lớn hơn. Cốt lõi ban đầu của BMW TwinPower Turbo chính là tăng áp cuộn đơn twin-scroll. Mọi người thường nhầm lẫn twin-scroll turbo là tăng áp kép nhưng nó thật sự chỉ có 1 cuộn tăng áp với 1 cánh quạt mà thôi.

Tuy chỉ có 1 cuộn tăng áp nhưng BMW lại thiết kế 2 đường khí thải (twin-scroll) khác nhau đi qua cùng 1 cánh quạt. Ở đó, đường khí thải nhỏ (màu vàng) giúp giảm hiện trượng trễ turbo lag ở dải vòng tua thấp. Còn đường khí thải lớn (màu cam) đóng vai trò tạo ra áp suất tối đa để động cơ có được sức mạnh lớn nhất. Twin-scroll được giới thiệu đầu tiên trên 5 Series Gran Turismo vào năm 2009. Tuy nhiên ngày nay không phải động cơ BMW TwinPower Turbo nào cũng được áp dụng twin-scroll.

BMW_BMW-Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-017.jpg
Minh họa cấu tạo hoạt động của thiết kế cuộn tăng áp twin-scroll trên động cơ BMW

Công nghệ BMW EfficientLightweight


Là một phần không thể thiếu của BMW EfficientDynamics, BMW EfficientLightweight được phát triển song song với việc lên ý tưởng thiết kế, sản xuất ra những chiếc xe có khối lượng nhẹ. Điển hình là việc kết hợp các vật liệu, chất liệu cao cấp từ công nghệ Carbon Core.

Carbon Core với nguyên lý sử dụng kết cấu vật liệu nhẹ lần đầu tiên được áp dụng trên chiếc BMW 7-Series thế hệ thứ 6 (G11/G12). Thông qua việc kết hợp nhôm, thép siêu cứng, magiê và nhựa gia cường sợi carbon (Carbon fibre reinforced plastic - CFRP), tập đoàn BMW đã thành công trong việc tạo ra phần khung xe được gia cố bằng lõi carbon.

Quảng cáo



BMW_BMW Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-001.jpg
Logo Carbon Core trên BMW 740Li

Không chỉ giảm thiểu khối lượng khung xe, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải ô nhiễm, BMW EfficientLightweight còn luôn đảm bảo được sự cân bằng, ổn định của thân xe, phân phối đồng đều trọng lượng và hạ thấp trọng lực cho xe.

Thiết kế khí động lực học Aerodynamics


Với chiến lược BMW EfficientDynamics, việc thiết kế không những giảm thiểu tối đa lực cản không khí, mà thậm chí còn tận dụng lực cản này để làm tăng trải nghiệm sau vô lăng được đánh giá là mục tiêu quan trọng nhất. Và đó là lý do thiết kế khí động lực học Aerodynamics ra đời, được chú trọng qua nhiều yếu tố như: lưới tản nhiệt thông minh, hốc lấy gió, khe thoát gió và bánh xe khí động lực học. Dưới đây là chiếc concept BMW M8 Gran Coupe có thiết kế tối ưu tính khí động học.

BMW_BMW Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-002.jpg
BMW_BMW Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-003.jpg BMW_BMW Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-004.jpg

Quảng cáo


Hệ thống kiểm soát năng lượng thông minh – BMW Intelligent Energy Management

Là một nhân tố quan trọng trong nền tảng BMW EfficientDynamics, hệ thống kiểm soát năng lượng thông minh BMW Intelligent Energy Management sở hữu hàng loạt những công nghệ tiên tiến. Trong đó, hệ thống lái trợ lực điện tập trung vào việc hỗ trợ cho người lái thoải mái hơn khi vận hành xe, tay lái đầm và chắc hơn. Còn chức năng Auto Start / Stop là sự kết hợp hoàn hảo với công nghệ tái tạo năng lượng thông minh cũng như chức năng ECO Pro, bảo đảm tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu hao một cách tối đa.

BMW_BMW Efficient_Dynamics_Xe_Tinhte-014.jpg Tính năng Auto Start / Stop và ECO Pro trên xe BMW giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe

Có thể nói, toàn bộ các công nghệ của hệ thống kiểm soát năng lượng thông minh đã đáp ứng những mục tiêu cơ bản nhất mà BMW EfficientDynamics đề ra, và cũng đảm bảo sự phấn khích cho khách hàng cho dù trực tiếp cầm lái hay trải nghiệm tại hàng ghế sau.

Tham khảo: BMW VN
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Qua bài này mình chỉ mong anh em đừng nhầm lẫn TwinPower là Tăng áp kép nữa nhen 😁
Qua bài này mình sẽ đạp mạnh hơn
IPAD II
TÍCH CỰC
6 năm
Qua bai nay minh se Drif nhieu hon, dot lốp nhiều hơn.
😁 đạp lút cán
cuongca11
ĐẠI BÀNG
6 năm
Qua bài này mình sẽ mua 1 chiếc Mes
heaven1987
TÍCH CỰC
6 năm
Bài PR của BIM sao?
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
Thời đại của động cơ đốt trong sắp hết r, tìm hiểu chi cho mệt😆 h các hãng xe đức nhật đang sốt sắn dừng ngiên cứu động cơ đốt để qua xe điện và tự lái, nhân lúc đó cấp công nghệ và gia hạn bản quyền dễ dãi ồ ạt cho các hãng nhỏ ở các nc đang pt đang cần công nghệ cũ, hốt dc đồng nào hay đồng đó
camivacamiva
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tamle_o Tự lái và xe điện ko cùng một nhóm thím nhé
Giờ mới thấy cái đèn hậu đẹp tý
MVBAC
ĐẠI BÀNG
6 năm
qua bài này chiếc xe kế tiếp vẫn là BMW
MK1527
ĐẠI BÀNG
6 năm
qua bài này minh sẽ mua BMW
Qua bài này thì mình cũng ếu có tiền mua Mes....
cokinparis
ĐẠI BÀNG
6 năm
Qua bài này mình vẫn yêu E46. Chả turbo gì sất mà đạp ga dính lưng vô ghế 😃
Nghe nói trong đám xe sedan thể thao Đức đời cao thì BMW cho trải nghiệm cầm lái tốt hơn cả Merc và chi phí bảo trì còn tốn hơn đúng ko các bác?
tamle_o
CAO CẤP
6 năm
@biahoi5ngan chuẩn. có lần chủ tịch bmw đang trên sân khấu giới thiệu thì bị choáng té, ng ta cmt là "bống nhiên nghĩ tới phí bảo trì của xe bmw (nên té)" là đủ hiểu 😆))
dù v ai đam mê động cơ xe đều biết bmw làm máy ngon hơn mer, còn chế tác nội thất thì mer ngon hơn, nói chung về động cơ mer ko có danh tiếng j lắm (ngoài bị lỗi ko sửa dc trứ danh ở các mẫu e s cũ) 😃))
hoanggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
tuyệt vời cho 1 chiếc xe chuẩn
tungqn1080
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sau bài nay vẫn đi dream huyền thoại
Chuẩn bị mua chiếc BMW, khâu chuẩn bị mất vài chục năm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019