Top 5 tính năng nổi bật của Sony RX 100 VI

kevin_pump
18/7/2018 6:23Phản hồi: 47
Top 5 tính năng nổi bật của Sony RX 100 VI
Sony nổi lên như nhà sản xuất máy ảnh compact/mirrorless hàng đầu của thế giới trong những năm gần đây. Và dòng compact Cybershot RX100 mang đến danh tiếng cho Sony ngay từ những mẫu đầu tiên. Đến nay, Sony vừa công bố Cybershot Sony RX100 VI mới nhất của mình với những cải tiến rất "đáng tiền". Sau đây là 5 điểm nổi bật của dòng máy mới này.

Clip trên tay nhanh RX100 VI của Camera Tinhte

1. Ống kính: 24-200mm
Một vài dòng RX trước, Sony đã trang bị ống kính có tiêu cự dải tiêu cự vàng 24-70mm với khẩu độ lớn nhất mở khá lớn ở f/1.8. Nhưng dường như Sony cảm thấy tiêu cự 24-70mm vẫn chưa đủ cho người dùng phổ thông với nhiều thể loại nhiếp ảnh nên trong dòng RX100 VI đã đưa vào dải tiêu cự cực rộng 24-200mm.

Với dải tiêu cự này, RX100 VI buộc phải giảm độ mở của ống kính lớn nhất xuống f/2.8 ở góc rộng nhất 24mm và f/4.5 ở tiêu cự 200mm. Vì thế, chất lượng hình ảnh của RX100 VI có thể không được cải tiến so với RX100 V, nhưng bù lại với DOF khá dày nên tốc độ lấy nét có thể được cải thiện hơn. Đương nhiên, để có được dải tiêu cự dài hơn và kiểu dáng vẫn phải nhỏ gọn thì Sony phải đánh đổi khẩu độ nhỏ hơn trong mức cho phép.

4357648_Camera.Tinhte.vn_Sony_RX100_VI_14.jpg
Ống kính 24-200mm của RX100 VI bên phải.

2. Màn hình cảm ứng
Màn hình cảm ứng trên máy ảnh không còn là điều xa lạ với máy ảnh, nhưng mãi đến đời thứ 6 thì Sony mới trang bị cho dòng CyberShot RX100 loại màn hình này. Ngoài việc có thể điều khiển bằng cách chạm vào các icon trên màn hình, lấy nét bằng và chụp cách chạm vào chủ thể trên màn hình thì Sony RX100 VI còn cho phép bạn ngắm khung hình qua EVF và sử dụng màn hình cảm ứng như AFPad để di chuyển điểm lấy nét một cách nhanh chóng. Tính năng này rất hữu hiệu khi chụp ngoài trời nắng gắt khi màn hình bên ngoài có thể không đủ sáng để có thể thấy.

Nhưng nếu bạn không thích sử dụng EVF trong cả trường hợp nắng gắt thì màn hình xoay lật của RX100 VI vẫn giúp cho bạn có những góc nhìn rất tốt. Nó linh hoạt hơn các dòng trước khi có thể kéo lật màn hình đến 180 độ

4357647_Camera.Tinhte.vn_Sony_RX100_VI_15.jpg
Màn hình linh hoạt hơn.

3. Tốc độ lấy nét tự động
Nếu so sánh Sony RX100 VI so với người tiền nhiệm gần nhất là RX100 V thì điểm lấy nét, độ phủ điểm nét trên khung hình đầu bằng nhau. Điểm khác biệt lớn nhất giữa dòng VI là khả năng lấy nét nhanh đến ấn tượng. RX100 VI có thể lấy nét ở tốc độ 0.3s so với RX100 V là 0.5s. Gần gấp đôi, và với tốc độ lấy nét này, RX100 VI không những hữu hiệu cho việc chụp street mà còn trong nhiều thể loại nhiếp ảnh khác.

4331618_Sony_RX100_VI_tinhte_1.jpg

Quảng cáo


4. Khả năng Buffer ảnh JPEG và RAW
Sony đã tăng bộ nhớ đệm của RX100 VI lên khá cao khi đưa khả năng chụp buffer JPEG lên đến 229 tấm so với 150 tấm và 109 tấm ảnh RAW so với 72 tấm của RX100 V cho một lần chụp liên tục. Với khả năng chụp 24fps và chụp liên tục 229 tấm cho một lần chụp, RX100 VI có thể cho ra những hiệu ứng rất hay cho việc làm phim.

4357657_Camera.Tinhte.vn_Sony_RX100_VI_2.jpg

5. Chip xử lý hình ảnh
Có thể thấy, ngoài việc gia tăng dải tiêu cự cho ống kính hoặc giá thành của máy ảnh, Sony đã phải làm việc khá nhiều trên bộ xử lý hình ảnh của RX100 VI. Có thể thấy, trong 4 điểm đáng chú ý phần trên thì ngoại trừ phần ống kính ra, các điều còn lại đều phụ thuộc vào bộ xử lý hình ảnh mới được trang bị cho RX100 VI.

Khả năng lấy nét nhanh trên máy compact với PDAF trên cảm biến hình ảnh phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ xử lý hình ảnh. Ngay cả việc đơn giản nhất là điều khiển màn hình cảm ứng cũng cần đến một bộ vi xử lý tốt. Và quan trọng nhất, tính năng mà RX100 VI được mệnh danh là A7 mark III thu nhỏ là Eye Focus cực nhanh và chuẩn cũng xuất phát từ tốc độ ấn tượng của RX100 VI.

4357654_Camera.Tinhte.vn_Sony_RX100_VI_7.jpg
Vẻ bền ngoài của RX100 V và RX100 VI.

Quảng cáo



Vẻ bề ngoài của RX100 VI và các dòng trước không có sự thay đổi nhiều. Độ phân giải, ISO, hay tốc độ chụp 24fps là chưa có sự khác biệt. Nhưng ống kính với tiêu cự dài hơn là một nâng cấp đáng lưu ý cũng như những nâng cấp "âm thầm" như bộ vi xử lý cho khả năng buffer ảnh cao và tốc độ căng nét nhanh hơn. Tính năng và thông số cải tiến trên RX100 VI là đáng ghi nhận và cho thấy Sony vẫn đang "chăm chút" cho dòng RX100, nhưng cần có thời gian sử dụng thực tế để "cân đo" với giá thành cũng tăng khá cao của dòng máy này.
47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon 😁 !!!! ko biết còn vụ lag khi quay đêm ko !!!!!
wormwon
TÍCH CỰC
6 năm
@fr3nzjpl4nt Đây là lí do G7 quay Vlog nhiều hơn 😁
@fr3nzjpl4nt Mình thấy cái này là do speed bị giảm thì đúng hơn, mình quay Manual, chỉnh speed 1/60 trở lên chưa bao giờ bị hiện tưởng này.
@Huylequang2910 Bậy nha, speed giảm thì giảm chứ ko liên quan giựt lag nha, 2 con kia cũng speed giảm mà có bị đâu !!!!Vấn đề là cái lỗi này con bị con ko, chứ có phải 100% con đều bị đâu bạn 😁 !!!!
Xemdidong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fr3nzjpl4nt Tuyệt vời ông mặt trời Tai thỏ là gì?
Eyes AF như A73 luôn 😁 gớm thật
@QuaChanThat A6000 đã có rùi mà ? Ko lẽ con này 2x củ mà ko có !!!!
gabeohp91
TÍCH CỰC
6 năm
@fr3nzjpl4nt như A73 tức là bắt nét vào mắt liên tục nhanh và chuẩn ấy bác. chứ A6k đâu có được eye AF liên tục. mà cái vụ bắt này ko nhầm thì con RX10 IV đã ngon thế này rồi.
@gabeohp91 Chính xác, con IV là kinh khủng lắm rồi 😁 !!!!!!
@QuaChanThat con này 3x củ cơ mà
boysnow91100
ĐẠI BÀNG
6 năm
Quá ngon
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Chụp 24 fps khác với quay phim 24 fps thế nào nhỉ ?
@Silver X Thì ý tui giống bạn mà 😆) !!!!! Tại nói vậy cho bạn này hiểu 😁 :D !!!
@fr3nzjpl4nt Bonus thêm là: chụp 24fps được 24 cái hình res 4000x6000 pixel trong 1 giây, còn quay thì chỉ được 24 khung hình 1920x1080 ( hoặc cao hơn) trong 1 giây
Silver X
ĐẠI BÀNG
6 năm
@fr3nzjpl4nt 😃
Ultimo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@long_pn Chụp ra hình 24mpx, còn quay 4k chỉ được hình 8mpx.
Ngoài ra thuật toán nén của chụp và quay khác nhau, chụp nén riêng từng hình, còn quay thì các hình có liên kết với nhau để tăng độ nén.
Quay thì còn thêm phần âm thanh nữa.
Nghề chơi cũng lắm Đô la
😁 thèm 1 con
tahitivn
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chất lượng compact ngon, nhưng giá cũng cao lắm 😔
Mình mong chờ dòng máy này từ rất lâu rồi, nhưng đến khi giới thiệu thì hơi thất vọng 1 chút 😔. Nhu cầu của mình mua để quay video là chính, chấp nhận việc 4k60 fps đang là xu thế trên các dòng máy mới thậm chí trên di động. Việc không trang bị 4k60 fps trên model này thì 4k30 fps cũng được thêm một chút thời gian chứ đằng này cũng chỉ được 5p (lúc này mình nghĩ ngay đến khuôn mặt hài hước của reviewer Iphonedo khi đề cập đến thời lượng quay 4k của RX100V khoảng 1 năm trước 😁). Mình nghĩ 10 phút sẽ là phù hợp. Khi bạn đang diễn đạt trước máy quay 1 cách trôi chảy sau đó bạn nhận ra mình phải dừng lại để stop máy quay và chuyển sang cảnh mới thì thật là tồi tệ, chẳng khác nào việc đi với bạn gái vào hotel sau đó phải xuống quầy lễ tân và quay trở lại vì quên mang áo mưa vậy :eek:. Thôi được 4k30 khung hình 5 phút thì cũng ok, mình sẽ chịu khó và nhẫn nại hơn 1 chút nữa vì dù sao khả năng quay HDR cũng có phần nào an ủi. Nhưng!
Cứ mỗi nữa giờ quay video thì lại phải thay pin thì cũng khá phiền phức, mình sẽ lo lắng cho cái nắp pin và cục pin bé nhỏ vì cứ phải mở ra mở vào rồi sạc hoài như vậy. Thôi kệ dù sao đồ Sony cũng rất bền và đổi lại mình sẽ có một chiếc máy ảnh đủ nhỏ để bỏ túi & ít gây chú ý khi quay video nơi công cộng, mình sẽ mang theo sạc sự phòng hoặc pin phụ nếu cần phải quay nhiều video hoặc chụp nhiều ảnh. Nhưng!
Hình như có cái gì đó sai sai ở đây, với mức giá cao hơn, đời mới hơn mà màn hình lại có độ phân giải kém hơn là điều không thể chấp nhận được, nếu tính theo mật độ điểm ảnh có nghĩa màn hình này có độ phân giải khoảng 1280x720! Mình quay phim thì màn hình là yếu tố quan trọng nhất, mình chẳng cần quan tấm cái EVF khỉ khô ho cò gáy gì đó vì khi quay video chả bao giờ mình ngó vào đó cả, mình cần một màn hình sáng rõ ngoài trời nắng như màn hình điện thoại của mình, mình cần một màn hình độ phân giải cao và chân thực để có thể nhìn rõ từng chi tiết của video hoặc đơn giản chỉ để khoe với bạn bè rằng mình có một chiếc máy tốt. Ok, mình có thể chịu ấm ức thêm một lần nữa vì dù sao bây giờ mình cũng có thể chạm lên màn hình để lấy nét, có lẽ nó gần giống với một thiết bị thông minh rồi đấy :D
Sau một hồi quan sát các thông số và xem một mới bài review về chiếc máy này của các bạn trời Âu thì mình cũng đã thấy được một ưu điểm mà mình thấy vô cùng cần thiết trên chiếc máy này đó là...KHẢ NĂNG ZOOM. Yeah, có một lần mình đã đi sở thú để quay phim và mình nhận thấy hầu hết các trường hợp mình không thể lại gần sát các loài chim để quay cận cảnh chúng, lúc đó mình nhìn chiếc điện thoại với khả năng zoom quang 2x của mình mà ngao ngán, tất nhiên là mình phải ra về với một chút hụt hẫng, có lẽ nếu không bị giới hạn về thiết bị thì mình đã có một thước phim ấn tượng hơn. RX100VI là câu trả lời hoàn hảo cho khả năng zoom bá đạo trong một thân hình bé nhỏ (tất nhiên để phát huy hiệu quả tối đa của khả năng này thì có lẽ sẽ cần đến tripod hoặc gimbal). Mình lập tức lên internet để tìm kiếm một chiếc gimbal phù hợp cho chiếc máy ảnh tương lai. Có một vài kết quả nực cười hiện ra đó là có thể sử dụng một chiếc gimbal cho điện thoại hình như là dòng Smooth 3 gì đó hoặc đắt tiền và đa năng hơn là chiếc Feiyu A1000 cồng kềnh :eek:. No! Pilotfly C45 mới là chiếc gimbal mình thấy phù hợp nhất nhưng...nó lại không được bán ở VN. Làm sao mình có thể mua được khi mình chưa bao giờ mua hàng xuyên quốc gia :(. Mình thôi ý định mua gimbal cho RX100 VI vì việc mua được nó còn khó hơn là việc đi cua gái. Giá mà Sony có thể hợp tác với một hãng sản xuất riêng gimbal cho dòng RX100 nói chung và phân phối tại thị trường VN như gimbal của RX0 thì tốt biết mấy.
Không nhẽ chiếc máy này không thuộc về mình? hay là đợi chờ thêm thế hệ kế tiếp để có được thời lượng quay 4k dài hơn, pin tốt hơn và màn hình đẹp hơn?. Việc giảm khẩu từ F1.8 xuống còn 2.8 thì không thành vấn đề vì mình nghĩ nhà SX đã tính toán hết rồi, việc nâng khả năng zoom là cần thiết để tạo ra sự khác biệt giữ máy ảnh compact và điện thoại thời bây giờ, việc RX100 VI không tích hợp cổng micro rời cũng không quan trọng lắm vì mình đang dùng Sony TX650 để thu âm trong những trường hợp đứng xa máy quay phim sau đó chỉ việc về ghép lại bằng phần mềm. Nhưng có lẽ không có gì là hoàn hảo, ngôi nhà mới sẽ không to và bề thế hơn ngôi nhà cũ nếu ta không chịu đập bỏ để nhường không gian xây dựng cho nhà mới. Ok i'm fine :(
Nhiều người nhận định giá của chiếc máy này khá cao tuy nhiên giá cả không phải là điều quan trọng đối với mình, nhưng khi đã đầu tư thứ gì thì mình cũng muốn nó xứng đáng một chút với công sức lao động đã bỏ ra và có lẽ nhiều bạn cũng suy nghĩ giống mình. Những người chịu bỏ tiền để mua chiếc máy này chủ yếu là những người có điều kiện, yêu thích công nghệ, thời trang, sự nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ. Mình nhớ có một câu nói rất nổi tiếng là "Bán cho khách ít tiền thì bán cho họ sự thực tế, bán cho khách nhiều tiền thì bán cho họ sự cao quý" tuy vậy trong trường hợp này Rx100 VI đã đi ngược lại với câu nói đó. Mình đang rất phân vân có nên đặt hàng hay không vì nếu đặt hàng từ bây giờ sẽ nhận được vài phần quà tương đối hấp dẫn, tính theo giá trị mà trừ vào giá bán thì coi như mình được mua RX100VI với giá RX100V lúc mới ra còn nếu không đặt thì sau này suy nghĩ lại có lẽ sẽ không còn cơ hội nhận những phần quà đó nữa, thật là nhức đầu quá đi :D
@Hentai Ouji Mình nghĩ do Sony không mở tính năng đó cho các dòng máy trên để dành lợi thế cạnh tranh cho các thế hệ sau này, ví dụ đơn giản như cái màn hình cảm ứng trên Rx100 mà mãi đến đời mark VI họ mới đưa lên, mỗi đời nâng cấp một ít để còn bán được hàng chứ những dòng máy quay cao cấp của họ công nghệ quay 60-120fps chắc đã lên đến 8k rồi :p. Mình đang mong ngóng từng ngày thông tin về A7SIII, máy ảnh mirrorless đầu tiên của Sony có thể sẽ được trang bị khả năng quay 4k60 fps, nhớ hồi A7SII đã có thể quay 1080P 120fps rồi mà A7RII chỉ quay được 720P 120fps. Mãi đến A7RIII họ mới mang tính năng này lên (dù độ phân giải của RII và RIII đều là 42Mp), Mình nghĩ cảm biến của A7RII làm được nhiều hơn thế tuy nhiên để giảm cạnh tranh với dòng S có lẽ Sony đã giới hạn khả năng quay phim trên dòng R lại.
@Tuấn Anh SBVHL haha, cái này thì mình ko biết
mà cái gimbal mình thấy mấy vlogger hay dùng chân joby ít khi dùng gimbal
@Hentai Ouji Quay phim bằng Gimbal cho phép thực hiện những góc quay phức tạp và sáng tạo hơn, những bộ phim hay những video hàng trăm triệu lượt xem mình thấy đều có sự góp mặt của gimbal, nếu muốn vươn lên một đẳng cấp cao hơn có lẽ phải từ bỏ cái chân joby đy, ngồi xem lại mấy video cũ quay tay không có gimbal mình cảm thấy khá hối tiếc vì có những thước phim sẽ không còn cơ hội để quay lại lần nữa 😁
@Tuấn Anh SBVHL Mình thích bài này vì hầu như không có lỗi chính tả. Rất tuyệt.
Sao vẫnkhoái G7 mark III
@cosmos47 chưa ra G7 m3 mà
SGC
TÍCH CỰC
6 năm
Lý trí thì mách bảo nên chọn Sony RX 100 V, còn con tim lại cứ hướng về về Fuji X100F...giờ lại ra con VI này nữa càng làm khó lựa chọn. Haizzzz
vndtdd
TÍCH CỰC
6 năm
@SGC ít nhất phải cảm biến crop thì nhìn ảnh mới nổi khối chứ thật sự 1inch thì dù có công nghệ tới đâu thì nhìn vẫn ko khác gì ảnh chụp từ điện thoại đâu bạn .
dungladap
TÍCH CỰC
6 năm
anh em ơi! đừng mua nó nha!
kimsonvu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Máy bạn cho hỏi mua máy Mirorless loại nào giờ chỉ để chụp hình sản phẩm bé bé. Mình đang dùng Note 8 nhưng muốn chụp đẹp và nét hơn.
@kimsonvu Cái nào chụp cũng được 😆 !!!! Chẳng hạn như hình này chụp = Canon M3 :
IMG_2100-1.JPG
@kimsonvu Con ở trên đó nhỏ gọn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019