Bàn luận về cây bút S Pen: vai trò với Galaxy Note, hướng phát triển, và có cần thiết hay không

Duy Luân
28/7/2018 15:14Phản hồi: 427
Bàn luận về cây bút S Pen: vai trò với Galaxy Note, hướng phát triển, và có cần thiết hay không
S Pen vẫn luôn là thứ đặc biệt của Galaxy Note, giúp nó khác biệt so với Galaxy S cũng như mọi đối thủ khác. Năm nay nghe nói S Pen sẽ có thay đổi rất lớn, lớn nhất từ trước đến nay. Trong lúc chờ @cuhiep bay sang New York tham dự sự kiện và trên tay Note mới, mời anh em cùng bàn luận một chút về cây bút của Galaxy Note nhé.

S Pen trước giờ


S Pen từ trước đến nay luôn là tâm điểm của mọi dòng Galaxy Note. Nếu xem S Pen đánh dấu cho sự trở lại của bút cảm ứng sau một thời gian bị "ruồng bỏ" thì cũng không sai vì từ năm 2007 sau khi iPhone ra mắt thì người ta chỉ nghĩ đến việc dùng ngón tay để sử dụng với smartphone. S Pen ngay từ đời đầu đã khá mượt, làm được nhiều tính năng và khác hẳn so với những mẫu điện thoại dùng bút còn sót lại trên thị trường.

Theo thời gian, Samsung càng lúc càng nâng cấp S Pen lên để nhận được nhiều mức độ lực hơn, hỗ trợ ghi nhận góc nghiêng khi viết vẽ. Mục đích của Samsung không gì khác là làm cho cây bút này giống... bút hơn, biến nó thành một công cụ ghi chú thay cho bút và sổ truyền thống. Mọi tính năng mới của S Pen, từ phần mềm như nhận diện chủ thể để tạo thành nét vẽ, chữ kí, đổi chữ viết tay thành văn bản có thểm bấm được cho đến phần cứng như nút bấm cho bút đều không ngoài dự tính này.

Cũng nhờ S Pen, Samsung vẽ ra hình ảnh của một người dùng Galaxy Note thường sẽ là doanh nhân cần ghi chép trong các cuộc họp, một người bận rộn cần ghi chú lại mọi thứ trong cuộc sống, và những người làm nghề sáng tạo có thể phác thảo ý tưởng của mình mọi lúc mọi nơi.


Về công nghệ, S Pen xưa nay sử dụng hiệu ứng từ trường để giao tiếp giữa màn hình và bút. Đây là lý do vì sao mà ngay cả khi S Pen chưa chạm vào màn hình bạn vẫn có thể thấy được con trỏ trên màn hình.

3809072_Note-II-digitizer.png
Bộ số hóa của Note II, nó là một màn kim loại mỏng nằm dưới màn hình. Bộ số hóa sau khi nhận tọa độ, tín hiệu, độ lớn lực thì sẽ truyền vào hệ điều hành để thực hiện các lệnh tương ứng.

Có thể bạn sẽ hỏi, nút của S Pen lấy điện từ đâu ra để có thể chạy các tính năng của nó? Pin gắn trong chăng? Không phải, S Pen lấy điện từ một cuộn dây điện nằm dưới màn hình, tích hợp chung với bộ số hóa (digitizer). Cuộn dây này sẽ dùng hiện tượng cảm ứng điện từ đưa năng lực sang cho cây bút, bên trong bút cũng có một cuộn cảm khác để lấy điện (có thể thấy rõ trong hình trên). Khoảng cách tối đa mà S Pen có thể nhận được điện chính là chỗ mà bạn có thể hover cây bút mà vẫn còn thấy icon tròn tròn trên màn hình, ước tính vào khoảng 12mm. Trường điện từ do cuộn dây tạo ra cũng đóng vai trò xác định tọa độ bút khi đang huơ huơ trong không khí.

Xem kĩ hơn về cách hoạt động của S Pen ở bài: Xem lại bút S Pen đã phát triển như thế nào?


S Pen Note mới: Bluetooth


Tin đồn nói rằng S Pen trên Galaxy Note mới sẽ không còn sử dụng công nghệ cảm ứng từ trường nữa, hay ít nhất công nghệ này không phải là thứ duy nhất để bút giao tiếp với điện thoại. Bluetooth sẽ là thứ được bổ sung để tăng cường tính năng cho S Pen.

Mình nghĩ rằng Note thế hệ kế tiếp sẽ tiếp tục dùng công nghệ cảm ứng từ trường cho việc viết,vẽ vì nó đang rất chính xác, cảm giác sử dụng tốt, không hao nhiều năng lượng mà lại còn có thể dán kính cường lực thoải mái lên màn hình. Những thứ mà Bluetooth bổ sung sẽ mang tính năng "nice to have" nhiều hơn, hay nói cách khác, đó là cách mà Samsung chiều lòng người dùng hơn bằng các chức năng phụ trợ của S Pen. Ví dụ:
  • Đi ra xa dùng S Pen để làm remote chụp ảnh
  • Ở xa điều khiển chơi nhạc trên điện thoại
  • Định vị điện thoại từ xa
  • Ghi chép từ xa!!! Tức là bạn sẽ cầm bút vẽ ra giấy, tín hiệu số hóa sẽ được chuyển thành dữ liệu trên Galaxy Note. Nếu Samsung làm được trò này thì quá đã, vì bạn sẽ có cảm giác y như lúc dùng bút thật. Nhưng còn vụ mực, ngòi bút các kiểu... thì mình nghĩ là khó.
Giả định tất cả những thông tin trên sẽ biến thành hiện thực vào tuần sau thì đây sẽ là lần đầu tiên S Pen đổi mới mạnh mẽ kể từ khi nó ra mắt, và cũng là lần đầu tiên Samsung đưa S Pen vượt ra khỏi phạm vi người dùng mà hãng thường định hướng: doanh nhân, người bận rộn, những người sáng tạo. S Pen giờ có thể thực hiện cả những thứ mà người dùng bình thường sẽ dùng, nó sẽ là một sự bổ sung nhỏ để thu hút thêm người dùng.

Quảng cáo


Việc này càng thể hiện rõ hơn với màu sắc của S Pen. Note năm nay sẽ có bản dùng S Pen vàng đi cặp với điện thoại màu xanh dương! Đây không phải là kiểu màu bạn thường thấy ở các máy dành cho "doanh nhân". Có thể đoán rằng Samsung đang muốn nhắm tới nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn, cá tính hơn, vui vẻ hơn và làm nhiều việc hơn. Hình ảnh này sẽ được Samsung xây dựng dần dần và nó có thể ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người dùng trong tương lai.


Vì sao S Pen quan trọng với Note?

Có thể bạn mua Galaxy Note về nhưng không xài S Pen, chuyện này bình thường, bản thân mình khi xài Note cũng thấy thích nhưng chẳng mấy khi rút S Pen ra, lý do đơn giản là vì mình không có nhu cầu ghi chép hay vẽ vời gì cả, nếu có thì vẽ lên bảng trắng để trao đổi với team mà thôi. Mình nghĩ rằng nhiều anh em khác đang xài Note cũng thế. Nhưng vì sao S Pen vẫn luôn đi kèm Note?

Đó là vì S Pen đã trở thành biểu tượng của Note, là thứ đầu tiên người ta nhắc tới khi nói về Note, và cũng là thứ (duy nhất) khiến Note trở nên khác biệt hẳn so với dòng Galaxy S của chính Samsung. Hiệu ứng marketing do S Pen mang lại là rất lớn và có lợi cho Samsung nên dù bạn có thích hay không thì S Pen vẫn sẽ luôn đi kèm với Note.

Spen.jpg

S Pen cũng là thứ giúp Note khác biệt so với những cái điện thoại khác trên thị trường, đặc biệt là các máy ra mắt nửa cuối năm và cũng là thứ giúp Samsung đánh iPhone mạnh hơn. Năm nay Note và iPhone X Plus hứa hẹn sẽ có một cuộc chiến căng thẳng trong bối cảnh cả hai đều đang phải kéo doanh số smartphone cao cấp đi lên, cả hai đều có những tính năng tương tự như nhau còn thị trường thì lại đang bão hòa dần.

Quảng cáo


Để xem Samsung sẽ dùng S Pen để chiến đấu với đối thủ như thế nào nhé.
427 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cây spen sắp tới trên note 9 cập nhật rất nhiều tính năng mới nên mod làm bài viết nhá nhá pr gợi tiềm thức của khách hàng trc .
samsemvn
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân mod ăn nói TINH TƯỚNG bố láo kiểu này bảo sao tinhte giờ k như bãi rác @cuhiep

upload_2018-7-30_15-26-18.png
trunghieu112
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân đọc cái gì cũng chỉ hiểu mà không suy nghĩ và đưa ra tư duy phản biện thì khác gì cái máy?
@trunghieu112 Mình chỉ nhái lại cách nói của bạn đó thôi
@samsemvn Sao không chụp đủ câu chuyện bạn ơi, chụp thiếu hông dạ kì quá à
hoangcjc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Note mà không có bút thì còn gì là Note
@hoangcjc Mời bạn tham khảo dòng note của Xieo mi.
Lợi BP
TÍCH CỰC
6 năm
@Rockiessoul note của xiao mi so với note của samsung cũng giống như so sánh chó ngao với sư tử ;)
@Lợi BP đang nói là cách đặt tên, nó không có bút nhưng vẫn gọi là note. Chuyện so thì có so đâu ạ.
7Leo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Rockiessoul Đấy là nó bắt trước chứ chả có gì mà không được đặt tên điện thoại là ô tô cả, ai cấm đâu. Còn Note của SS ngay từ note 1 đã hướng đến là việc ghi chú(note) rồi, nên bỏ bút đi thì nên thay thành tên dòng mới luôn
@7Leo Chắc tới note 10 sẽ chuyển luôn thành X, và ra X1, X2, X3. Đồng nhất dòng Note và S luôn thể.
sumboy
CAO CẤP
6 năm
Em vẫn dùng note ký văn bản đây bác
@dautaydautay Nó nói j v bạn. Hưa kịp đọc đã xóa mất rồi
@vicktorbui Đã hiểu. Sorry bác. 😃
@emmanuel03082017 Mấy bố chả hiểu ký điện tử là cái gì. Tưởng là lấy spen ký lên file PDF thì là ký điện tử. Bó tay.
trò mèo
Hoando7891
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ly_tam_hoan Nếu bạn hay ghi chép thì không phải trò mèo đâu. Mình đang xài X, hồi trước cv ko cần tốc ký lắm nên ko quan tâm. Giờ mới thấy sự hữu ích của nó
Sẽ khai tử trong nay mai thôi ..đó là điều ko thể chối cãi ngay được.
@vtb center Nếu not có màn to 7inch thì cây bút này mới phát huy hết công suất sử dụng của nó...còn not này màn vẫn bé quá..
@Nguyễn Thụy còi Ok
garungnb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtb center vl bác này nói đúng đấy, minh dùng quen méo bỏ được, mà vẫn đang chạy note5 sau vụ note7 toạch, được đền con note5 giá siêu rẻ 😁
@garungnb đồng dâm note 5 bác ơi :v
Vào hóng quang điểm làm màu của các thanh niên!;)
mình cũng thỉnh thoảng rút s pen ra viết ghi chú, nhưng bất tiện ở chỗ viết dc rất ít nội dung, thua xa ta type bằng ban phím!
S pen thích hợp vẽ vời thôi. Nhưng với Galaxy Note thì vẽ cũng bất tiện vì màn bé quá.
Nói chung xài bút thì chỉ hợp với máy tính bảng thôi. Trên dong galaxy note xài chỉ chữa cháy.
@nhimret Tôi khoái note nhất là gì ông biết không? Khi cầm cái iphone nói chuyện với khách, khách cho info thì chỉ cần cầm note ra rút bút ghi ngay vào màn hình tắt vô tư số phone, địa chỉ, loại hàng liền. Còn nếu khách gọi vô số trên note thì khỏi cần làm gì cả, chỉ cần mở lên nghe lại toàn bộ thông tin khách cung cấp thế là book hàng cho khách không thiếu một chi tiết nào. Trong khi ông buôn bán bận bịu nếu như có 20 cuộc gọi của khách gọi đến liên tục trên iphone thì ông chịu chết, nhất là khi ông ở ngoài làm việc gì đó không ngồi trong phòng thì nghe bằng note chỉ cần dạ dạ..anh, chị cứ nói đi ạ..😁. Mấy cái này dùng iphone vất vả lắm, nói đã lát nữa éo nhớ số nào là của ai vì số lạ.
nhimret
CAO CẤP
6 năm
@vtb center Vụ này chuẩn, tôi còn nói thẳng là anh cứ nói đi, em ghi âm lại rồi. Bên kia có vẻ sốc ú ớ: "ghi âm á.." buồn cười ko chịu dc
@nhimret haha, ghi âm chỉ để phục vụ công việc thôi, mình thắng nhiều vụ lật lọng của khách hàng rồi nhé. Hàng đến nơi khách bảo...không đúng.. mình trích đoạn ghi âm trao đổi với họ gửi cho chính họ nghe ..lúc đó họ...xin lỗi và nhận hàng. 😁. làm việc phải chuyên nghiệp và chặt chẽ vậy mới được. Và android hỗ trợ rất tốt cái vụ này. Chưa hết, vụ nhắn tin hẹn giờ và ghim lên đầu trang của SS bá đạo cực kỳ luôn, giúp mình quản lý việc rất tốt, việc nào chưa làm xong với khách thì ghim nó lên đầu trang nó không bị trôi cho đến khi nào làm xong với khách nhả nó ra nó mới trôi. Còn nhắn tin hẹn giờ thì cứ việc định trước giờ đến giờ nó tự gửi cho người ta là xong không cần phải vất vả đợi đến lúc đó mới soạn tin.

riêng vụ khách gửi mail đặt hàng, mình chia 2 màn hình chạy 2 ứng dụng 1 là mail, còn lại là trình gọi hoặc nhắn tin để trao đổi chốt đơn hàng rất tiện vì thông tin khách cho nằm ở cả trên mail nên nếu không chia được màn thì phải mở lên rồi mở trình gọi thì mail lại đóng xuống khổ lắm. Có note là thoải mái cào cào. Rieng cái vụ chạy song song 2 tài khoản zalo, face , mess, viber thì bá đạo luôn, nói chuyện cùng lúc với 2 em 2 tài khoản khác nhau vô tư, chưa hết, còn một tài khoản nữa nằm trong sercurity folder nữa nó riêng biệt, có bảo mật và có thể ẩn luôn. tính ra được 3 tài khoản khác nhau.
@mong_co Mình xài từ note 1 đến giờ 😁. cứ note mới là mua.
Hồi note2 note3 mà có tưởng tượng tương lai ss có thể biến cây bút có thể như cây bút bi nhét túi áo, khi có call bút sẽ rung và có thể phát loa, có thể nghe thoại qua cây bút (chắc hơi dị) thì sẽ rất tiện lợi . Nếu cái trò bút mà apple làm cho iphone thì các anh tàu sẽ đú theo m tin với sự kho máu cạnh tranh cây bút của dt android trong dt china sẽ đủ thứ chức năng
dhphucs
CAO CẤP
6 năm
@takun92 Cái spen có bluetooth, loa, mic, báo rung khi nhận cuộc gọi từ điện thoại, dùng như spen của note samsung nó làm lâu rồi, mình cũng có 1 cái, mã nó là hm5100
ruoicoixuong
ĐẠI BÀNG
6 năm
@takun92 Em cũng như bác @dhphucs, có một chiếc bút spen có tích hợp nghe gọi qua bluetooth. To như cây bút bình thường, bên dưới là bút spen, có 4 5 loại đầu bút khác nhau. Bút phía trên có mic, loa thoại và trên cùng có cổng sạc micro usb. Em không dùng trên đt mà để viết trên máy tính bảng note 10.1 2014 edition, đi họp, bàn giao công việc, học tập... Ghi ngay vào đó, xong xuất file lưu vào máy tính, rất tiện. Chỗ nào phức tạp là chụp hình dán vào trang note. Viết khoảng chục trang thì bút spen đi cùng máy hơi nhỏ nên cầm mỏi, có cái bút này viết rất đã luôn. Vì cây bút mà mình vẫn dùng cái note 10.1 tróc viền thấy ghê đó. Bạn có thể tìm hiểu thêm, một số nơi hình như vẫn có bán đó.
toke
TÍCH CỰC
6 năm
@dhphucs bút đấy giờ ế chẳng ai mua, hoặc hết vòng đời rồi bán rẻ thúi, có 500-600k
dùng cũng tạm được, nhưng build hơi kém, mạ chrome lợt hết rồi, còn bị nứt chỗ bao đầu bút bạn ạ.
Với cả bút đấy hơi to. Hi vọng ít nữa công nghệ pin tốt hơn, nó như cây bút bi bình thường thì sẽ khá nguy hiểm đấy 😃
@takun92 Cái này dễ ợt chẳng có gì khó, chỉ có điều cây bút ông phải đeo trên người như cây bút thật, nó dễ bị mất hoặc rơi dễ hỏng, còn việc tích hợp gắn trên note tiện hơn nhiều. Quan trọng nữa là ông không cần phải sạc, còn nếu ông giắt tui áo ông phải sạc lại bất tiện. Với cây bút hiện tại ông viết cả ngày cũng không cần phải sạc lại.
  • Ở xa điều khiển chơi nhạc trên điện thoại
  • Định vị điện thoại từ xa
Cầm cái bút S-pen đi thật xa cái note để làm mấy trò này ? really ? o_Oo_O
@hjepsi_culan Có thể nhé
@hjepsi_culan Tôi đang tưởng tượng đến cảnh Tôn Ngộ Không rút cây Thiết Bảng dấu bên trong tai ra và phang yêu quái :]]]]]]
@Manhtoan112 đâu ai nói không thể, chỉ là không nghĩ ra có ai rảnh để mà đầu tư mua note 9 với S-pen có bluetooth chỉ để làm mấy trò đó .
leovans
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hjepsi_culan Nó thêm được chức năng như Motion plus của wii nữa thì tuyệt 😁
Huy Hào
TÍCH CỰC
6 năm
Cây bút to cỡ pencil cầm mới thoải mái. Nhỏ quá nên ít ai sử dụng thụce tế.
XBlue
CAO CẤP
6 năm
@Huy Hào Chính xác, sam nên làm bự lên 😁
tinthanh25
TÍCH CỰC
6 năm
@Huy Hào Thêm tính năng rung cho chị e cần nữa là great!
@Huy Hào Rồi găm vào đít nó vào cái ipad chĩa ra như thọt đít thì thoải mái ha. 😁.
garungnb
ĐẠI BÀNG
6 năm
@vtb center thêm tính năng tự làm sạch sau khi sử dụng nữa nhé :D
@Huy Hào Bán riêng như Apple thì samsung có bút HM5100 nhé, còn nghe gọi bluetooth nữa cơ.
Giá đang bán ở VN thì rẻ 1/4 so với cái Apple pencil.
http://phukiengalaxy.vn/but-s-pen-tai-nghe-bluetooth-hm5100-chinh-hang.html
Sử dụng rất tóit trong tuần đầu tiên và sau đó thì quên nó đi
Nếu là 1 người hay ghi chép, doanh nhân hay sự tiện lợi thì spen là cần thiết.
Doodle thích điều này
saigonday
TÍCH CỰC
6 năm
Dòng note chưa bao giờ là “ đối thủ” của ip, vì doanh số của nó chưa bằng một nửa của ip cùng thời điểm
Nó chỉ dành cho mấy cu ưa màu mè khoe mẻ thôi chứ chẳng có cmn gì hơn đt tàu
@emmanuel03082017 Đọc link giá bán Note 8 của anh chưa cưng?
Bùi Định
ĐẠI BÀNG
6 năm
@saigonday quan trọng là doanh số của ip nào 4 5 6 7 8 10 hay là 3 ?
@saigonday Apple vạn tuế à bạn?
samsemvn
TÍCH CỰC
6 năm
@saigonday thua xa chứ cm gì mà đòi hơn đt tàu bây giờ =))
Ai ko thích thì chê này chê nọ . Còn mình thích thì mình cứ mua thôi , mặc kệ thiên hạ bàn tán chê bai !
PerfectSun
TÍCH CỰC
6 năm
Nhiều người ko đủ trình để xài, ko biết xài, ko có nhu cầu xài liền phán nó vô dụng với người khác và nên khai tử =)).
samsemvn
TÍCH CỰC
6 năm
@PerfectSun 98% thằng k dùng, 2% thằng còn lại dùng thì tao thấy dẹp là đúng
@haquanghieu Thì nhiều thằng không dùng nên đến bây giờ chỉ thấy trẻ lớp 1 dùng pencil là nhiều thôi mà 😁
Không thích samsung nhưng với dòng note thì samsung là hãng mở ra trào lưu phablet
dow0911
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang xài spen và rất hài lòng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019