Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chạy bộ 101] Chạy bộ cải thiện sức khỏe của chúng ta như thế nào?

30/7/2018 6:26Phản hồi: 322
[Chạy bộ 101] Chạy bộ cải thiện sức khỏe của chúng ta như thế nào?
Một loạt những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tập thể dục thể thao ở cường độ vừa phải (150 phút một tuần, tương đương với 5 lần 30 phút mỗi tuần), cụ thể là chạy bộ, có lợi cho sức khỏe hơn bất kỳ loại thuốc nào mà bác sĩ có thể kê toa cho bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim, cao huyết áp, đột quỵ, một số bệnh ung thư, và một loạt các vấn đề khác về sức khỏe. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chỉ ra chạy bộ cũng cải thiện một cách đáng kể chất lượng đời sống tinh thần cũng như cảm xúc, thậm chí nó còn giúp chúng ta sống lâu hơn.

1. Chạy bộ giúp bạn vui vẻ hơn:
oi ich cua chay bo_4.jpg
Nếu bạn luyện tập thể dục thể thao thường xuyên hẳn là bạn sẽ biết điều này. Ở bất cứ thời điểm nào cho dù tâm trạng của bạn đang tốt hay xấu, tập luyện sẽ làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Nó hơn cả thứ gọi là “runner’s high” - hormon hưng phấn tiết ra khi tập luyện đó được gọi là endocannabinoids. Trong một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một lần tập thể dục (30 phút đi bộ trên máy chạy bộ) ngay lập tức có thể cải thiện tâm trạng của một người bị bệnh trầm cảm nặng. Theo một nghiên cứu khác năm 2012 được công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise, tập thể dục vừa phải có thể giúp con người chống lại sự lo lắng và căng thẳng ngay sau khi họ hoàn thành bài tập. Một nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí The Journal of Adolescent Health chỉ ra rằng chỉ cần chạy bộ 30 phút mỗi tuần trong 3 tuần liên tiếp có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, tâm trạng cũng như sự tập trung.

2. Chạy bộ giúp bạn mảnh mai hơn:
oi ich cua chay bo_5.JPG
Các bài tập giúp bạn đốt năng lượng trong khi tập và vẫn tiếp tục được đốt sau khi bạn đã dừng tập. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên tập thể dục sẽ đẩy mạnh quá trình “afterburn” - đốt năng lượng bạn sau khi đã dừng tập (Các nhà khoa học gọi chỉ số này là EPOC - lượng oxy tiêu thụ sau quá trình tập luyện để cơ thể trở lại trạng thái bình thường).


Và bạn không cần phải chạy quá nhanh để đạt được hiệu quả này. Điều này xảy ra khi bạn tập thể thao với cường độ khoảng 70% chỉ số VO2max (Trong chạy bộ thì cường độ vận động này tương đương với chạy nhanh hơn tốc độ chạy nhẹ nhàng nhưng chậm hơn tốc độ chạy thi marathon). Một số đồng hồ thông minh cao cấp hiện nay đã đo được chỉ số này.

3. Chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh cho đầu gối (cả xương và khớp)
oi ich cua chay bo_3.JPG
Có thể bạn đã được cảnh báo từ đâu đó là chạy bộ có hại cho đầu gối của bạn. Khoa học đã chứng minh điều đó không đúng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe đầu gối.
Theo nhà nghiên cứu David Felson thuộc Đại học Boston đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn với National Public Radio: "Chúng tôi đúc kết được từ nhiều nghiên cứu dài hạn là chạy bộ không gây ra nhiều tổn thương cho khớp gối", Felson nói. “Khi chúng ta nhìn vào những người bị viêm khớp gối, chúng ta không tìm thấy tiền sử chạy bộ trước đó, và khi chúng ta nhìn vào những vận động viên chạy bộ, chúng ta không thấy nguy cơ phát triển các bệnh xương khớp hơn bình thường”

4. Chạy bộ sẽ giúp bạn giữ được sự nhạy bén, mặc cho tuổi của bạn
oi ich cua chay bo_2.JPG
Một nghiên cứu tháng 12 năm 2012 được công bố trên tạp chí Psychonomic Bulletin & Review kết luận rằng tập thể dục thường xuyên giúp chống lại suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác, đặc biệt là sự linh hoạt, sự tập trung và trí nhớ.
Các nghiên cứu liên tục chỉ ra rằng những người lớn tuổi có tập luyện đã thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra về tinh thần so với những người cùng trang lứa với họ mà không tập thể thao. Thêm vào đó, những bệnh nhân sống sót sau đột quỵ tập thể dục đều đặn sẽ cải thiện trí nhớ, khả năng ngôn ngữ, suy nghĩ và các vấn đề về phán đoán gần 50%.

5. Chạy bộ làm giảm nguy cơ ung thư
Có thể chạy bộ không giúp chữa khỏi ung thư nhưng có rất nhiều bằng chứng đã chứng minh rằng chạy bộ giúp ngăn ngừa ung thư. Một đánh giá lớn của 170 nghiên cứu dịch tễ học trong tạp chí The Journal of Nutrition cho thấy tập thể dục thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư.

Quảng cáo


6. Chạy bộ giúp bạn sống lâu hơn
loi ich cua chay bo_5.JPG
Ngay cả khi bạn chỉ tập luyện ở mức tối thiểu (30 phút mỗi lần, 5 lần mỗi tuần), bạn sẽ sống lâu hơn. Những nghiên cứu chỉ ra những nhóm người khác nhau khi bắt đầu tập thể dục thể thao sẽ sống lâu hơn: Những người hút thuốc lá sẽ sống thêm được 4,1 năm; Những người không hút thuốc sống thêm được 3 năm; Những bệnh nhân sống sót sau ung thư sẽ thêm được 5,3 năm; Những người mắc bệnh tim thì thêm được 4,3 năm.

Nguồn: Runnersworld
322 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình cũng đang chạy bộ buổi sáng và GYM buôit chiều. Thiết bị dùng hiện nay tạm hài lòng với em fitbit Ionic hi vọng sau này sẽ đổi 1 em Garmin xem sao.
xversion1
TÍCH CỰC
6 năm
@WesleyNguyen1411 Bác cứ tìm mấy tài liệu tập gym thể nào nó chả bảo vậy. Nhưng đúng như bác @phucnv03 nói là còn tuỳ kiểu chạy. Em chạy bền tầm 10km, cuối tuần chạy 20km đến phòng tập huyến luyện viên bảo mày tập cả đời cũng ko to cơ được. Vì bác thớt bảo là chạy bộ buổi sáng nên đoán là chạy bền, mà chạy bền thì nó ko lên cơ.

Nhưng đấy là thời trai trẻ các bác ạ. Còn giờ chả tập gì cũng lên cơ bụng ầm ầm.
@namdq123 Trâu vậy bác, đêm về "xoạc" xong sáng lại chạy chiều lại gym :oops:
xEza
TÍCH CỰC
6 năm
@xversion1 Đúng rồi à. Bác nào xương mặt nhỏ, chạy bền kiểu này tầm 3 tháng là mặt teo tóp luôn, nhìn rất ghê. (dĩ nhiên sức khỏe thì rất ok.)

E rất ghiền khoản chạy này, tiết kiệm thời igan và chi phí rất rẩt nhiều so với đến gym. Tuy nhiên, khi đạt mức 27p/5km* 3 -5 lần/ tuần là mặt mũi em như ốm đói lâu ngày vậy. Cuối cùng đành bỏ, quay lại với gym. Chán vl.
Brisingr.PK
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xversion1 Tập thế thì rất khỏe. Còn tập cơ thì phải tập tạ, squat, plank, tập cơ trước, cơ sau các kiểu. Nhg to cơ đùi thì chỉ có chậm đi thôi. To cơ chym mới là quan trọng nhé 😁
Chạy bộ giúp tôi có nhiều hình đẹp hơn 😆
@adagioleonard Thử đi bác, có gì thông tin cho mọi người luôn
maskofzorro
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mucnuong.tuongot Khi bạn bị dằm hay vật lạ đâm vào da thịt quá lâu mà không nhổ ra thì phần da thịt sẽ ôm lấy cái dầm/vật lạ đó và sinh ra mắt cá. Nếu bạn làm vỡ mắt cá thì sẽ thấy bên trong chứa nước mủ.
@maskofzorro Cám ơn bạn nhiều
thaison7688
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mucnuong.tuongot Mắt cá là dạng có dị vật ở phần trong cùng của da tiếp giáp với thịt, (có thể là dằm gẫy, đầu gai hay chân của mụn nhọt...) không lấy ra ngay để tế bào da sinh ra nhưng không phát triển bình thường được tạo thành 1 cục xơ rất khó lấy ra, thường ở lòng bàn chân, bàn tay nơi da dày hơn, làm cho da vùng đó ngày càng dày hơn. Mắt cá gây đau nhói khi ấn vào và rất khó chịu nếu ở lòng bàn chân vì nó nằm ở lớp hạ bì, rất nhiều dây thần kinh và mạch máu.
andox_206
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có ai như mình chạy dc vài buổi xong chán. Tại chạy có mỗi mình nên khá buồn.
Quang NT
ĐẠI BÀNG
6 năm
@andox_206 Bác tham gia vài nhóm chạy bộ giao lưu cuối tuần sẽ khác ngay ấy mà
daucotichtru
ĐẠI BÀNG
6 năm
@andox_206 Mình hơn 20 năm nay vẫn chạy một mình đều đều.
@daucotichtru Tui 30 năm nay tui chạy xô trong cuộc đời này 1 mình 😔
@daucotichtru Học hỏi kiên trì ở bác
pisa
TÍCH CỰC
6 năm
Mỗi ngày chạy mất 1 tiếng và chỉ sống được thêm vài năm, okay fine.
@ronaldomu Nói thì dể, thực hành là 1 chuyện, Mình bớt xuống 15 phút cho các mem cố gắng phấn đấu đó. Ngày thường mình 45', T7, CN rành rang mà chơi cho 2h luôn. Cái gì cũng đàu tư
xEza
TÍCH CỰC
6 năm
@pisa tăng chất lượng sống trong suốt quãng thời gian còn lại nữa. Bác bỏ qua cái này là thiếu sót lớn hhh
@pisa Bạn quên mất là trong suốt thời gian sống đó thì cơ thể khỏe mạnh hơn, ít bệnh tật. Tóm lại là sống khỏe hơn suốt thời gian bạn sống nếu có chạy bộ.
@pisa Mỗi năm mất 360h, 30 năm mất 10800h = 1.3 năm để sống thêm khoảng 5 năm cũng lãi đấy chứ ??
Minh hay chạy nhẹ với đá bóng (2 lần/tuần)
Thấy người nhẹ nhàng , nhanh nhẹn hơn luc chưa đi đá nhiều.
@ronaldomu Chạy bộ không bằng đá banh. Đá sân 5 tốc độ di chuyển nhanh và liên tục
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@Timkelvin Haha chưa hẳn đâu bạn 😆 bạn đá banh 1 tiếng chưa chắc chạy liên tục. Chạy bộ 1 tiếng có thể chạy 10km liên tục là bình thường 😃 đá banh thì tầm 2-3km thôi
@ronaldomu Bác đá sân 5 chạy nhiều lém. Di chuyển liên tục và tăng tốc nhanh
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@Timkelvin Hì mình biết mà. Mình đá sân 5-7-11 cả 😃 Chủ yếu là sân 5 và 11
Mỗi cái sẽ có cái nặng riêng, mệt riêng. Nhưng mình thấy 1 tiếng chạy bộ nếu chạy nhanh thì mệt hơn 1 tiếng đá banh căng sức 😁
Có một dạo chạy nhiều thấy là sức khỏe tốt hơn hẳn
@huycuong7290 Tuy nhiên nên cẩn thận què chân bóng đá-tóp má điền kinh-chết bất thình lình-thể dục buổi sáng
@huycuong7290 Năng lượng được kích thích -> hưng phấn. Mỡ thừa đốt bớt nên linh hoạt hơn
vậy tập xà ở nhà thì sao nhỉ
@zenki1 Tập gì cũng được bác.
Tùy cơ địa và điều kiện mà chọn môn thể thao cho mình. Và dù tập gì mà giữ được điều độ và tập đúng cách đều tốt hơn không tập, đúng hơn là tốt hơn rất nhiều đấy.
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@zenki1 Tập xà mình thấy là chỉ build cơ chứ không tốt cho tim mạch bằng chạy bộ. Với lại chạy bộ kết hợp nhiều bộ phận cơ thể hơn 😃
@zenki1 quá dể, quăng tất cả xe đi, chạy bộ, đi bộ
@nbqvdp easy bác ạ, có một lần đi bộ từ bờ hồ về ngã tư sở, về nhà xong tắm rửa phát ngủ ngon hơn hẳn 😁
@Nguyễn Tùng Dương Vì mệt, đuối, mỏi quá nên cơ thể nó đòi nghỉ ngơi, tự rơi vào giấc ngủ ngon lành
tungviecmot
ĐẠI BÀNG
6 năm
Chạy bộ phải đi giầy chuẩn chạy, chứ xỏ mấy đôi Thượng Đình 100k thì hại nhiều hơn lợi.
sonson127
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dniw0601 miếng lót y tế đó bác mua ở đâu vậy?
dniw0601
ĐẠI BÀNG
6 năm
@sonson127 Đối diện bv 115. Đường Sư Vạn Hạnh bác rẽ phải (lối vào viện tim), ngay ngã ba có tiệm bán dụng cụ y tế. 240k một cặp. Giá em mua năm ngoái.
2018-08-18 16.46.58.jpg
2018-08-18 16.47.05.jpg
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@cuccu1 Đế cao su đó anh thua gì với đế mấy thằng chuyên chạy bộ =) Trừ phi bác chạy chuyên nghiệp rồi, thích cảm giác chân tiếp xúc mặt đất nhiều thì mới khoái thượng đình thôi 😃
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@dniw0601 Ô có cái này nữa hả, để mình ghé mua thử. Chưa bị đau chân, khám y tế cũng bình thường nhưng mang thử cho biết 😁
Khoa81
CAO CẤP
6 năm
Chạy bộ còn giúp tờ rim to ra và chơi dai hơn 😁
@Khoa81 em chạy 3 năm nay thấy vẫn vậy bác :v
7lov3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khoa81 Cái này méo có. Thấy nó nhỏ hơn thì có. Haha. Chạy khoảng 15-20km về nhìn lại eo ôi nhận ko ra..!
daucotichtru
ĐẠI BÀNG
6 năm
@songoku_1206 Bạn đeo thêm cục tạ vào tờ rim là to ra ngay.
@daucotichtru Vailoz. Em sợ nó dài như cây bút chì thì thốn lắm bác :v
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
Mới chạy thấy mệt, chạy quen thì nghiện 😃
duyhuu87
ĐẠI BÀNG
6 năm
"Những người hút thuốc lá sẽ sống thêm được 4,1 năm; Những người không hút thuốc sống thêm được 3 năm"
Thế này mình sẽ bắt đầu chạy bộ và hút thuốc
@duyhuu87 Suy luận hay trong năm. Cứ duy trì đều ???
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duyhuu87 Wow!!! Bạn đăng ký bản quyền đc đấy😃
@duyhuu87 hút thuốc và chạy bộ chắc hiệu quả nhất rồi =))
làm thêm combo ung thư và bệnh tim nữa là hết sẩy :v
thaison7688
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duyhuu87 Mình chạy xong cũng làm chén chè điếu thuốc, mà lúc đó hút thuốc cảm giác ngon hơn thật.
Ông của mình 95 tuổi mỗi lần tập thể dục xong cũng làm ấm trà với kéo thuốc lào, đều đặn hơn nửa thập kỷ rồi có sao đâu.
dniw0601
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duyhuu87 Comment đểu nhất trong ngày. Híhí.
linhnd119
TÍCH CỰC
6 năm
Trc cũng duy trì đc 1 thời gian chạy đi bộ hỗ hợp vào buổi sáng đc khoảng 4-5km. Mà thời gian gần đây làm biếng nên bỏ hẳn mất rồi. Chắc là phải sắp xếp để tập lại mới đc.
life.as.time
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài này nên để mod Duy Luân phân tích :3
ronaldomu
TÍCH CỰC
6 năm
@life.as.time Duy Luân bó tay rồi 😆
@life.as.time Mod Luân thì lăn chứ chạy gì nổi 😆)
mr.coccu
TÍCH CỰC
6 năm
@life.as.time Lại chơi khó nhau rồi 😁
Chạy bộ giúp sống lâu hơn thì chắc rồi. Hồi nhỏ là chọc chó xong chạy. Lớn xíu là giựt đồ rồi chạy. Giờ là đi vào công viên rình mấy cặp đôi, hun bồ nó cái rồi chạy =)
tvu732
TÍCH CỰC
6 năm
@cyberat Nhỡ gặp phải thằng đã quen chạy đuổi theo cái thằng hun bồ nó thì sao bác? 😃
@tuanminhnew2005 chạy nhanh sống sót =)
@TonyHo_2295 vẫn yên ổn trong ổ chuột =)
@tvu732 đè thằng đó ra hun luôn, chút là con bồ nó đánh nó =)
Chạy bộ giúp mọc nhiều lông nách hơn 😁
xversion1
TÍCH CỰC
6 năm
Có 1 điều chắc chắn là chạy bộ không cải thiện violon.
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xversion1 Wtf!!
Nill Pham
ĐẠI BÀNG
6 năm
Sáng mô cũng chạy, hên là còn sức chạy ;)
hell no
TÍCH CỰC
6 năm
Anh ở hình bìa đó, có ai quen không vậy? Em gái mình đang độc thân á 😃
ndacthien
TÍCH CỰC
6 năm
@hell no Mình thấy p p sao đấy .
bomy
CAO CẤP
6 năm
@hell no Hỏi cho em bạn hay hỏi cho bạn? Đã nghiện mà còn ngại ;)
Mình chạy mỗi lần 3-5km thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019