Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thủy kích động cơ là gì, tác hại và cách hạn chế thiệt hại do thủy kích mùa mưa bão

Tuannph
30/7/2018 2:56Phản hồi: 203
Thủy kích động cơ là gì, tác hại và cách hạn chế thiệt hại do thủy kích mùa mưa bão
Thường khi vào mùa mưa bão ngập lụt, anh em đi xe thường bảo nhau nhớ chú ý tránh để động cơ bị thủy kích khi lội nước. Đây được xem là một trong những trường hợp hư hỏng nặng nhất mà động cơ có thể gặp phải. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến thủy kích? Và nếu bất khả kháng phải lội nước thì làm cách nào để tránh, cũng như hạn chế tối đa thiệt hại do thủy kích?

Thủy kích là gì?


Thủy kích động cơ (engine hydrolock) là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh qua đường hút gió khi động cơ đang hoạt động. Tình huống lạc quan nhất là xe chỉ bị chết máy. Do nước không chịu nén khiến piston bị chặn lại không thể di chuyển đến điểm chết trên, đồng thời nước khiến nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt. Thủy kích có thể xảy ra với cả xe hơi lẫn xe máy.

Tình huống sẽ tệ hơn nếu động cơ đang chạy ở tua cao hoặc người lái muốn đề nổ khởi động trở lại. Lúc này, các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để thực hiện quá trình nén khí. Tuy nhiên lượng nước lọt vào buồng đốt sẽ tác động một lực cực lớn ngược trở lại. Hai lực này sẽ ép tay biên (tay dên) biến dạng. Nhẹ thì tay biên bị cong, thành xi-lanh bị trầy xước. Nặng thì tay biên bị gãy, dẫn đến chọc thủng thành xi-lanh, phá huỷ động cơ. Chi phí để thay thế phục hồi động cơ xe hơi bị thủy kích rất đắt, dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Thuy_kich_dong_co_Xe_Tinhte-008.jpg

Tay biên bị cong do thủy kích (Ảnh: Wiki)

So với động cơ xăng, động cơ diesel dễ bị thủy kích và hư hỏng nặng hơn. Lý do là vì động cơ diesel có tỉ số nén cao hơn, buồng cháy nhỏ hơn nên lượng nước lọt vào động cơ ít cũng có thể gây thủy kích. Ngoài ra, do đặc tính mô-men xoắn lớn hơn, tức lực đẩy piston nhiều hơn nên nếu gặp thủy kích thì động cơ diesel cũng dễ hư hỏng nặng hơn động cơ xăng. Tuy nhiên, đáng mừng hầu hết các dòng xe dùng động cơ dầu ở Việt Nam là SUV và bán tải có khả năng lội nước khá tốt.

Thuy_kich_dong_co_Xe_Tinhte-005.jpg
Thành xi-lanh bị hư hỏng, trầy xước do thủy kích (Ảnh: 3vlimited)
Còn nếu thật sự cần phải đi qua đường ngập nước, anh em hãy lưu ý các bước sau để tránh động cơ bị thủy kích:

Nhận định tình hình


Ước đoán chiều sâu của đoạn đường bị ngập và khả năng lội nước của xe là bước bắt buộc phải có. Tùy từng mẫu xe mà vị trí họng hút gió sẽ độ cao khác nhau. Thông thường, họng hút gió của xe hơi sẽ đặt ngang với lưới tản nhiệt. Vì vậy các mẫu sedan và hatchback sẽ có họng hút gió đặt thấp hơn so với crossover, SUV hay bán tải. Chiều cao của họng hút gió tính từ mặt đất cũng thường được các hãng ô tô chọn làm thông số lội nước cho xe. Để biết chính xác thông số này, anh em có thể xem qua bảng thông số kỹ thuật, sách hướng dẫn sử dụng hoặc trực tiếp đo trên xe của mình.

Chevrolet_Trax_Xe_Tinhte.jpg
Vị trí đặt họng hút gió trên một mẫu xe crossover (trong khung màu xanh)

Theo lý thuyết thì miễn nước không ngập cao hơn nắp capo và tràn vào họng gió thì động cơ vẫn an toàn. Tuy nhiên theo kinh nghiệm thì nếu nước ngập quá 1 nửa bánh xe thì không nên cho xe lội nước. Anh em có thể quan sát những xe ô tô, xe máy đi trước để ước đoán độ sâu của đoạn ngập. Anh em nên tỉnh táo và suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. An toàn nhất là chờ nước rút hoặc chuyển sang đi đường khác khô ráo hơn.

Thuy_kich_dong_co_Xe_Tinhte-010.jpg

Quảng cáo


Các mẫu xe offroad thường độ ống thở, nối dài họng hút khí nạp cao ngang nóc xe để tăng khả năng lội nước

Chuẩn bị


Bước đầu tiên để sẵn sàng cho xe đi bơi là tắt điều hòa. Động tác này vừa có tác dụng giảm tải cho động cơ, vừa tránh việc quạt gió bắn nước lên họng hút gió. Bên cạnh đó, quạt có thể bị hỏng do quấn phải rác thải hoặc nặng do lực cản nước.

Tiếp theo, anh em nên về số 1 để đi qua vùng ngập. Bên cành đó, với xe số sàn không được đạp côn lúc chạy qua chỗ ngập vì dễ làm động cơ bị tắt máy giữa chừng. Đối với xe số tự động, cần chuyển sang chế độ sang số bán tự động. Nếu để nguyên, có thể xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô.

Thuy_kich_dong_co_Xe_Tinhte-009.jpg
Nên về số 1 trước khi bắt đầu chạy vào vùng ngập

Từ tốn chạy qua vùng ngập


Mấu chốt của việc lội nước bằng xe hơi là từ tốn, giữ đều ga và duy trì tua máy phù hợp. Đồng thời, khi đi qua đường ngập anh em cũng nên chú ý xe đi cùng chiều hoặc ngược chiều bởi nó có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, khiến nước dâng cao hơn và tràn vào họng hút gió hoặc lọc gió động cơ, gây thủy kích. Anh em đi bán tải hay SUV cũng nên nương chân ga, tránh gây thêm khó khăn cho xe khác khi đi qua chỗ ngập.

Quảng cáo



Thuy_kich_dong_co_Xe_Tinhte-012.jpg
Duy trì tốc độ đều đặn khi chạy qua chỗ ngập nước

Anh em không nên đạp ga mạnh để lao xe qua những đoạn đường bị ngập. Tăng tốc đột ngột dễ làm nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào họng hút gió và lọt vào động cơ. Anh em đi bán tải hay SUV cũng nên nương chân ga, tránh gây thêm khó khăn cho xe khác đang cố đi qua chỗ ngập.

Xử lý nếu xe bị chết máy


Tuyệt đối không cố gắng khởi động lại khi xe bị chết máy. Như đã giải thích ở phía trên, lúc này đã có nước bị hút vào buồng đốt nhưng nếu may mắn thì chưa hẳn đã bị hư hỏng trầm trọng. Càng đề nổ thì càng thêm nước lọt vào động cơ, càng khiến thiệt hại do thủy kích tồi tệ hơn. Việc cần làm là gọi cứu hộ đến và kéo xe về garage để kiểm tra, xử lý sự cố. Trong trường hợp muốn rời khỏi xe, anh em hãy hạ cửa kính để leo ra ngoài. Không nên mở cửa xe vì nước cao hơn thành cửa sẽ tràn vào trong cabin, gây hư hỏng các hệ thống điện và nội thất. Chi phí sửa chữa lại càng tốn kém.

Thuy_kich_dong_co_Xe_Tinhte-013.jpg
Trước khi mở cửa xe nên xem xét mực nước ngập quanh xe

Nếu xe để dưới hầm hoặc đỗ ở nơi nước ngập cao hơn họng hút gió, sau khi nước rút anh em không được đề nổ. Khi đó nước đã lọt vào đường khí nạp, khởi động thì chắc chắn động cơ sẽ bị thủy kích. Để an toàn, anh em cần kéo xe đến garage kiểm tra và sửa chữa. để Bên cạnh đó, còn có một cách vui vẻ khác để bảo vệ xe đậu tránh bị "vô nước" như trong video sau:



Sau khi thoát được khỏi vùng ngập an toàn, anh em nên di chuyển một đoạn và sau đó tìm nơi dừng lại để kiểm tra nhanh xe. Bên cạnh liếc sơ quanh ngoại thất, anh em cũng cần mở nắp capo xem qua họng hút gió, các hệ thống điện có bị ảnh hưởng gì hay không. Tránh việc về đến nhà mới phát hiện xe của mình rớt mất thứ gì đó như ảnh dưới đây.

Thuy_kich_dong_co_Xe_Tinhte-007.jpg
Xe sau khi lội nước bị rơi mất cản trước và biển số

Ở Việt Nam thì ngập lụt có thể xảy ra ở bất cứ đâu, chuyện lái xe lội nước chắc chắn anh em sẽ phải gặp dù muốn hay không. Để phòng tránh rủi ro về tiền bạc, anh em nên chọn mua loại bảo hiểm vật chất có bao gồm điều khoảng bảo hiểm thủy kích và bảo hiểm thiên tai. Nếu lỡ động cơ hư hỏng thì anh em vẫn có thể sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền sửa chữa.

Chúc anh em đi đường an toàn 😁
203 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nghi ngay tới thủ đô chúng ta hiện tại có biển tha hồ mà bơi, nên ai có chắc phải mua bảo hiểm 😃 😃
wjzhweo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Timkelvin


Anh em nên xem để hình dung rõ hơn thủy kích! (từ giây thứ 00:18
@wjzhweo Bọn thiết kế xe ô tô cố tình thiết kế để gây hỏng hóc rồi chém tiền dịch vụ sửa chữa. Càng xe sang chém càng ác.

Trong khi xe được trang bị bao nhiêu loại cảm biến tối tân mà cảm biến nước vào máy lại không thể phát hiện ra càng khẳng định cho mục đích này.
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Bữa có chiếc RR đi vào nước ngập, ngập được nửa bánh, cảm biến nước phát hiện và ngắt động cơ, xe RR gầm cao nữa; nên động cơ an toàn
Chủ RR gọi xe khác đến chở đi
@That Broly tài xế gọi chứ chủ xe k phải gọi 😁
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tinnte thu thập thông tin thành viên qua fb à?
Sắm cái xuồng hay cái thúng đi là bao nước luôn 😁
@MyLove0509 Xe tay ga thì chịu chết 😃
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@MyLove0509 Nói rõ hơn chút đi bạn
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HamDzui Có lần mình bị nước vào trong buồng đốt do mình tự tháo vệ sinh lọc gió. Lúc phun nước rửa xe mình phun 1 đống nước vào trong mà ko biết thế là để hôm sau ko thể đề nổ đc. Mới bảo thẳng bạn kéo lên đèo gần nhà mình rồi để số 2 thả dốc tắt máy. Khi xuống thì nổ mát máy luôn bạn ạ
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HamDzui Ko đc thì kéo lên thả dốc lần nữa. Bật điện lên cho bugi đánh lửa cũng đc.
long_pn
TÍCH CỰC
6 năm
Nếu chết máy giữa đường đông gây kẹt xe, các xe sau la ó chửi rủa thì xú lý sao các bác tài ?
@xtheskyx thấy xe hơi chết máy thì xe hơi khác còn vác vếu lên mà chạy chứ có thần kinh mà có xe máy lao vào đấy mà chửi lộn với nó =))))))) cái họng gió kia còn cao hơn yên 1 số xe máy cho nữ
Coza Nostra
ĐẠI BÀNG
6 năm
@camthuc Nếu vậy thì tao rất ngạc nhiên là mày vẫn còn sống tới giờ phút này để mà chém gió trên mạng được.
Thứ như mày đéo phải người nữa, là cái gì thì tao đéo biết - cũng đéo quan tâm.
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@camthuc Khoe ngu lấy tiếng, ghê thật mày.
wtf9999
CAO CẤP
6 năm
Xe máy click thái của đứa em mới mua về đi đường ngập bị thủy kích phải vào hãng chẻ máy thay lốc của airblade vào hết 4t8 :v giờ gặp mưa nó sợ sấp mặt . Xe hơi chắc còn khủng nữa.
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@minhtymeo AB Thái mới có giá đến >90tr chứ Click Thái nào tới giá đó. Thời đắt nhất của Click Thái cũng lên đến 6x thôi. Sau đó xuất hiện Vario, ngta đi mua Vario hết vì giá nhập rẻ hơn Click Thái mà giống y sì
Nay thì cái tên "Click Thái" bị quên lãng luôn bởi cái tên Vario r. Giá Vario cũng rẻ hơn cả AB vn nữa
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@wtf9999 Air Blade, Click, Vario dùng chung đồ với nhau rất nhiều mà. Chất lượng rất tốt.
Ở thành phố lớn thì nhiều dịch vụ chứ nếu ở quê mà mua vario, click Thái, cứ hỏng là vô hãng thay đồ của Air Blade vô hết
Còn Air Blade thì nghía đến PCX, món nào thay được là thay vô
wtf9999
CAO CẤP
4 năm
@That Broly Sai rồi ,Click thái giờ nếu cùng phân khối với Vario thì giá cao hơn Vario nhiều,Click thái 150 hiện tại giá trên 90 triệu là thật, còn Vario 150 rẻ hơn nhiều. Lí do vì nhìu người đánh giá xe thái vẫn ngon êm và bền hơn xe inđo Vario ,nhưng cũng vì giá cao quá mà mẫu mã y chang nên người ta mua Vario nhiều hơn hiện tại thôi.
That Broly
TÍCH CỰC
4 năm
@wtf9999 Rồi có ai mua Click 150 đâu. Từ khi Vario xuất hiện là Click chết yểu ở vn. Và đời mới bây giờ thì Vario gặp rất nhiều, nhưng chưa từng gặp 1 con Click 150. Đường SG đông xe, t cũng hay đi đường nhiều mà k gặp nổi
Nhiều thợ review cũng bảo 2 xe tương đương nhau về chất lượng, đồ vn nay cũng tương đương r
Cũng có ng review thì bảo Thái > vn > indo
Chả biết nghe ai, với cũng k thích form vario/click nên cũng k tìm hiểu sâu
Và cũng có ng nói rằng, giá xe Click cao hơn Vario vì giá gốc Click đã cao hơn Vario 9tr, và Click ế quá nên các cửa hàng đẩy giá lên để bù vào doanh số ế ẩm
Nếu vậy thì cho đỡ hỏng xe.
mrmoon_hmu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hồi nhỏ ở quê suốt ngày nghe cảnh báo lụt mà có thấấy bao giờ đâu. Bây giờ lên thành phố thì không thấy cảnh báo lụt mà cứ sau trận mưa là Phố cũng như sông. Thảo nào bảo hiểm ngày càng phát triển ở Thủ đô và thành phố Lớn.
Thank mod vì thông tin hữu ích!
ngập nước nơi các tay lái SUV vs Pickup thể hiện cũng như phát huy khả năng con xe.mà đường xá bây h thì chưa biết bao h ms hết ngập nước.kể cả tránh cũng ko thoát
cứ qan sát trước địa hình trước mặt rồi hẵng tăng ga còn ko thì cứ qay đầu hoặc đỗ xe tạt vào đâu đó rồi về
@Tuananhnguyen2109 Qua 19h đường ngập như sông. Có chiếc ford ranger độ ống thở lội phà phà, mình chạy glc mà thấy chột dạ, tôi đã chọn phương án lao xe vào siêu thị Aeon Bình Tân và vứt luôn ở đó. Ko biết tí nữa đi lấy xe có bị chửi ko, chắc cho mấy chú bảo vệ mỗi người 200k. Phen này đổi con ford ranger hoặc hilux độ ống thở!.
@GreendoglearnsPHD đi qua nhìu con đường ngập nhìn mấy e sedan nổi lình bình thấy thương ghê.
@GreendoglearnsPHD mai đi độ ống thở cho con glc của bác cho nó hầm hố bác ơi. Đi glc rồi ngồi ranger hay hilux chịu sao thấu?
TQD.
TÍCH CỰC
6 năm
Mùa này đi bán tải vs suv là số 1
TQD.
TÍCH CỰC
6 năm
@Kevin_Kim Haha 😃
TQD.
TÍCH CỰC
6 năm
@hiepps Đi xe buýt mở cứ nước tràn dô tới trạm nước tràn ra 😃
@Dung.5923 Qua mình thấy suv cũng nằm đường đó bác ơi, chắc làm thêm quả ống thở mới ok đc, kaka.
hd79
CAO CẤP
4 năm
@Dung.5923 Chơi xe điện mới là số 1, ngụp lặn thoải mái https://twitter.com/Tesla__Mania/status/1290941390055075840?ref_src=twsrc^tfw|twcamp^tweetembed|twterm^1290941390055075840|twgr^
h3ti3n
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lùi xe qua chỗ ngập😕
KUN-HIKARU
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thephong280597 Lùi thì cũng có khả năng nước vào ống xả mà, ko gấp thì tấp vào đâu đó đợi nước rút là ok nhất.
@KUN-HIKARU Việc xe bị nước vào máy qua ống xả xe hơi thì khó lắm, thường chỉ xe máy bị thôi, mình không dám khẳng định chắc chắn vì chưa thấy không có nghĩa là không có nhưng trước giờ theo mình biết thì thủy kích toàn do nước vào cửa hút thôi
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@Hoang-kuro Mình lái quen rồi lùi xe không dùng cam lùi. Cam chỉ nhìn cuối cùng khi muốn lùi rất sát vào vị trí.
Eldimio
CAO CẤP
4 năm
@TsanHoang Không cần nhanh để rẽ nước làm gì. Chỉ cần mực nước không ngập đến ca pô là được. Còn ngập cao hơn, trông chờ vào rẽ nước thì thôi, xe nổi bồng bềnh luôn đó.
duythutm
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bài viết rất bổ ích.
ConBoChet
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình toàn xe máy. Nước ngang đầu gối là ok hết. Va phải gắn thêm ống xả nhô lên cao từ miệng ống xả theo xe. Nước k vào ống xả cũng như họng gió là cày tuốt
anhduc1997
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ConBoChet Sai nhé bác ơi. Phía lốc máy trái có cuộn lửa, có dây đi lên và chỗ đi dây đấy k chống vào nước được đâu 😆 một số xe có lỗ xả nước ở cuối cổ bô, nối ông xả cao, nước vẫn vào qua lỗ này nhé.
ngocdai102
ĐẠI BÀNG
6 năm
@anhduc1997 Đối với xe ga cuộn lửa hở luôn để lấy gió làm mát. Đối với xe số dùng dầu máy vung tóe vào làm mát. Ở xe số cái dây điện bạn nói nó đi qua một núm cao su để làm kín ko thì dầu sẽ rò ra ngoài. Mà cho dù có bị rò theo đường đó cũng ko gây thủy kích được vì nước sẽ đi vào các te chứ ko phải buồng đốt động cơ. Tất nhiên, nước vào đó với xe số thì cũng gây hỏng động cơ nhưng ko phải hỏng do thủy kích.
PerfectSun
TÍCH CỰC
6 năm
Thường xãy ra khi anh em cố tình lái xe xuống hồ nước
Chuyện nước vào ống pô gây thuỷ kích thì chỉ xảy ra với xe máy nhé. Còn với xe hơi thì không bao giờ nước đi ngược vô ống pô và lên máy được đâu.

Vì áp suất hơi thoát ra từ xe hơi rất lớn!!!
@TsanHoang người ta có con ranger lội nước phà phà rồi dăm ba bữa lại review 1 con xe hơi mà bác bảo ngta ko có xe hơi thì hơi sai rồi đó =))
@Minh Chung Hứa Nói vậy thì " Chưa chứng minh" đc Minh chung Hứa ơi ....😃;)😔
wingzero
ĐẠI BÀNG
6 năm
@TsanHoang Vãi cả chứng minh. Ng ta nói có sai đâu. Mà người đã có kinh nghiệm cần gì đọc bài. Thấy 2 chữ thủy kích là da gà nó nổi hết lên rồi
@wingzero cho em vái bác 3 cái nhé....chỉ là cách nói lái từ tên của Minh chung hứa = chưa chứng minh
Còn thuỷ kích là do cách dich của thớt từ chữ "HYDRO LOCK" mà tiếng việt dich khó sát nghĩa là " KHOÁ THUỶ LỰC"
Thể theo bác thì HYDRO LOCK dich như thế nào ?
Sài gòn mà mưa tốt nhất nên để oto ở nhà
Bacutri
TÍCH CỰC
6 năm
@vn_ninja Đang đi mà mưa nó ngập mà bác 😁
@vn_ninja Nhưng mua ô tô để che mưa nắng mà
@Bacutri ghé quán càfe hoặc rũ bạn nhậu chờ nước rút rùi đi về. haha. còn ko thì gởi xe lại, kêu tãi mà đi về cho an toàn.
@vn_ninja Vậy nói luôn là SG éo nên mua oto nhể.
@dualshoсk Lúc mua ô tô thì nghĩ để che mưa nắng nhưng rồi mưa thấy ngập quá lại nghĩ lỡ hỏng xe không có tiền sửa nên thôi đi xe máy tiếp vậy. kkk
ChipHero
TÍCH CỰC
6 năm
Để dành khi nào có ô tô tính 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019