Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Toyota ra mắt xe đầu kéo chạy pin nhiên liệu phiên bản 2: tăng tầm hoạt động, thêm tiện nghi

bk9sw
31/7/2018 20:59Phản hồi: 47
Toyota ra mắt xe đầu kéo chạy pin nhiên liệu phiên bản 2: tăng tầm hoạt động, thêm tiện nghi
Trong số các hãng làm xe thì chỉ có Toyota là theo đuổi công nghệ pin nhiên liệu, hãng đã từng trình diễn công nghệ nhiên liệu không khói này trên chiếc xe đầu kéo hạng nặng thuộc dự án Project Portal tại Ports of Long Beach và Los Angeles, California năm ngoái. Năm nay, hãng tiếp tục cải tiến mẫu xe này với phiên bản "Beta", mở rộng tầm hoạt động, trang bị thêm chỗ ngủ trong cabin và tiện nghi.

Toyota Project Portal 2 (2).jpg
Chiếc Portal Beta được phát triển dựa trên những kinh nghiệm và bài học rút ra từ phiên bản Alpha năm ngoái. Ý tưởng ban đầu của Toyota là phát triển một chiếc xe đầu kéo Class 8 với tải trọng kéo 36,2 tấn dùng pin nhiên liệu hydro và khai thác chiếc loại xe này tại các cảng bốc dỡ container, điển hình là Ports of Long Beach.

Toyota Project Portal 1.jpg
Phiên bản đầu tiên của Project Portal được phát triển trên khung gầm của chiếc đầu kéo Kenworth T660, Toyota lắp vào đó 2 hệ thống truyền động lấy từ chiếc Toyota Mirai kèm với 2 khối cell nhiên liệu kết nối với 2 pin và 2 mô-tơ điện. Cặp pin Li-ion này có tổng dung lượng 12 kWh và mỗi hệ thống truyền động Mirai tạo ra công suất 114 kW. Hệ thống này có thể đạt sức mạnh tương đương 670 mã lực và mô-men xoắn 1796 Nm, Toyota nhấn mạnh rằng chiếc đầu kéo có thể leo dốc nghiêng 12%.

Toyota Project Portal 2 (4).jpg
Theo mô tả của Takehito Yokoo - kỹ sư trưởng phụ trách mảng phát triển cell nhiên liệu tiên tiến của Toyota: "2 khối điều khiển lấy từ chiếc Mirai được đặt phía trước đầu xe, 2 cell nhiên liệu kẹp 2 bên dưới cabin, 4 thùng nhiên liệu hydrogen được lắp phía sau cabin nơi thường đặt giường nghỉ cho tài xế. Các pin Li-ion cũng nằm gần các thùng nhiên liệu hydrogen bởi không gian tại đây còn trống khá nhiều." Trong lần thử nghiệm năm ngoái, phiên bản Alpha đã có thể kéo toàn tải và đi được quãng đường 321 km trước khi cần nạp lại nhiên liệu.

Toyota Project Portal 2 (1).jpg
Với phiên bản Beta, Toyota vẫn giữ nguyên hệ thống truyền động, dung lượng pin Li-ion cũng không tăng nhưng tăng dung tích chứa của thùng nhiên liệu hydrogen, từ đó mở rộng đến 50% tầm hoạt động - khoảng 482 km trước khi cần nạp lại. Ngoài ra, vị trí các thùng nhiên liệu hydrogen cũng được thay đổi để tạo không gian cho giường ngủ mà không cần phải kéo dài gầm xe. Với giường ngủ, chiếc xe đầu kéo này sẽ có thể thực hiện các cuộc hành trình dài hơn bởi tài xế có nơi để nghỉ ngơi. Ngoài ra Toyota cho biết phiên bản Beta này cũng mang lại cảm giác lái tốt hơn, dễ điều khiển hơn so với phiên bản Alpha.

Toyota Project Portal 2 (5).jpg
Andrew Lund - giám đốc kỹ thuật dự án Project Portal cho biết: "Bằng việc đánh giá phiên bản đầu kéo đầu tiên tại các cơ sở thử nghiệm và trên đường thực ở Los Angeles, chúng tôi đã đưa ra một danh sách những thứ cần cải tiến trên phiên bản Beta, đặc biệt là quy trình chế tạo và cải tiến về hiệu năng. Chúng tôi rất mong muốn vươn xa hơn, không chỉ dừng lại ở một mẫu concept và một khi chiếc đầu kéo chạy pin nhiên liệu đầu tiên trở thành hiện thực thì nó không chỉ tốt hơn đầu kéo truyền thống mà còn có khả năng thương mại cao hơn."


Video timelapse quá trình chế tạo Project Portal Beta.
Toyota cho biết hiện tại có hơn 16.000 xe đầu kéo đang hoạt động tại 2 cảng nhộn nhịp nhất ở Nam California. Với đặc tính chỉ chạy chặng ngắn thì những chiếc xe đầu kéo từ dự án Project Portal sẽ rất lý tưởng để thay thế xe đầu kéo truyền thống. Không chỉ sạch hơn, loại xe này cũng có các đặc tính như xe bus điện hay xe tải chạy nhiên liệu hybrid về chu kỳ hoạt động khi phải dừng và chạy nhiều lần, rất lý tưởng để khai thác năng lượng tái tạo từ hoạt động của thắng cũng như thời gian dừng nghỉ nhiều hơn. Vì vậy nếu triển khai xe đầu kéo chạy pin nhiên liệu thì không nhất thiết phải xây dựng hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu mới bởi hành trình nội bộ, ngắn, chỉ quanh quẩn tại một khu vực địa lý. Toyota nhấn mạnh nếu toàn bộ đội xe đầu kéo chạy diesel được thay thế bằng xe chạy pin nhiên liệu thì thứ thải ra môi trường chỉ là nước và điều chắc chắn là chất lượng không khí tại nơi chúng hoạt động sẽ được cải thiện.

47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khoái mấy cái bài như thế này😃
bkpro185
TÍCH CỰC
6 năm
@kijutonet Các xe tải nên thiết kế hết kiểu này. Rất an toàn cho người lái. Ví dụ như vụ đâm xe rước dâu vừa rồi. Đâm trực diện mà 13 người chết nhưng tài xế xe tải thì chẳng vấn đề gì
Hay quá xe này không có khí thải ra môi trường!
@vinhtroc thải ra nước nha. nước của thằng chủ xe và cái xe 😁
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@Fbiprohj Bác thâm vãi
hcoi !
TÍCH CỰC
6 năm
Mấy công nghệ khác không nói...
...chứ cái này, yêu cầu sản xuất sớm & nhanh cho nhân loại hưởng thụ (nghĩa bóng với nghĩa đen). Giờ ở đâu cũng ô nhiễm, ít hay nhiều thôi..., tùy theo nhận thức của mỗi nơi..pls !!!
IQ52
TÍCH CỰC
6 năm
động cơ nặng có thể chạy ko khói thì còn gì bằng, pin rời có thể thay thế đc lại càng tiện
@IQ52 Tôi lại thích động cơ điện.
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@thinh060903 Theo bác pin nhiên liệu là gì ạ ?. Động cơ xe chính là động cơ điện đấy ạ.
Nhìn chiếc xe đã quá.
Xe đầu kéo bên Mỹ ko khác gì khách sạn di dộng 😁
tranluc1992
ĐẠI BÀNG
6 năm
KO ô nhiễm môi trường là ủng hộ thôi
Xe đẹp quá. Nhưng nếu lỡ có va chạm mạnh thì các thùng pin và hydro này có nổ không nhỉ?
ThaiCaly
TÍCH CỰC
6 năm
@hongphong141 Để bẹp phần mui xe trước đã khó ns chi tác động dk đến mấy bình khí. Có khi phương ngang sẽ tác động dk nhưng xe này cao nên chak sẽ khó. Mà có chạm nữa thì nó nổ chak nghe sướng tai lắm
quá đỉnh.. khi nào mới đại trà....
Rất hầm hố, nhưng mình thích mẫu của Tesla hơn, nó như đến từ tương lai vậy
Pin li-ion kéo đc 321km mới phải nạp lại quá dữ luôn, công nghệ của tương lại.
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@Tiên Tuấn Tú Không phải pin li ion ạ. Đây là xe chạy pin nhiên liệu.
Xe năng lượng pin, đau đầu nhất là sạc thôi. Không giống như xăng, dầu, hết quẹo vào cây xăng đổ khoảng 5, 10 phút là đi tiếp. Xe pin hết thì tìm đâu sạc? ngồi đợi đầy đi tiếp chắc gần 1/2 ngày
TNTYCM
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp Đây là pin nhiên liệu kết hợp với pin Li-ion nha bác, phần pin Li-ion không bàn đến còn phần pin nhiên liệu thì nó dùng phản ứng giữa hidro với oxi trong tế bào pin để sinh ra điện. thời gian nạp lại khí hidro hóa lỏng thì nhanh thôi bác
@TNTYCM Nạp ở đâu bác. trong khi giờ không trạm nạp. như bài trên là đi mấy chặng gần gần thì ok. chứ đi xa thì Hybrid giờ ngon nhất. full bình 1000km là bình thường
Hudson
TÍCH CỰC
6 năm
Mấy cái xe tải và buýt ở VN là cứ phải điện hoá thật sớm. Chứ như bây giờ thì gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khoẻ người đi đường lắm.
Trong đầu mình trước giờ nghĩ năng lượng tương lai, đại loại gần giống như hạt nhân. Phải cực kỳ gọn, dung lượng khủng, ví như xe đầu kéo trong bài này bộ pin đầy chạy full tải đi được 5000km, tức là chạy từ Nam ra Bắc, quay về vẩn còn 1 ít pin.
- Và có 1 suy nghĩ thêm về pin, giả xử toàn thế giới tất cả mọi xe đều chạy pin, thì thật là 1 đại hoạ nửa là giải quyết lượng pin không lồ đó làm sao? Sự phân huỷ hoặc xử lý các phế phẩm từ pin sẽ rất độc, an toàn môi trường sẽ rất khó xử lý.
@nbqvdp Mình cũng có thắc mắc về pin này
hidarling
TÍCH CỰC
6 năm
@nbqvdp Xe chạy năng lượng hạt nhân thì ok liền bạn nhé. Mỗi tội như bom di động
@hidarling Khi đã phát triển ra nguồn điện thì nó phải an toàn có thể chứ!
Ôi kỷ nguyên xe điện đã rất gần môi trường sẽ trong lành
@alibaba1978 Mơ đi nhá, tưởng tượng gần cả ty xe các loại sài pin thì cũng ngần ấy pin, chắc tính cả tỷ kg pin thải đi đâu? Xử lý ra sao?
Vẫn còn rất lâu mới khả thì, và khi được áp dụng thì hiệu quả ko nhỏ
:eek:
Nhìn liên tưởng đến phim 12 bánh xe công lý 😁
@Lý Văn Dũng AT Chính xác hơn là 18 bác ạ
@cutamthat Uh nhỉ, search lại mới biết 😁
hidarling
TÍCH CỰC
5 năm
@Lý Văn Dũng AT Hình như phim là 18 bánh xe công lý mới đúng :p
mình cứ tưởng to không làm xe tải cơ đấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019