Các dấu hiệu bị Ngộ độc thực phẩm và cách xử lý nhanh

4/8/2018 8:40Phản hồi: 3
Các dấu hiệu bị Ngộ độc thực phẩm và cách xử lý nhanh
Bụng khó chịu, đau & đầy hơi
Khi bụng khó chịu, đau và đầy hơi là dấu hiệu rất dễ nhận biết khi bạn bị ngộ độc thức ăn. Tuy nhiên dấu hiệu này rất giống với những bệnh lý về đau bụng khác nên rất có thể bạn dễ nhầm lẫn và chủ quan.

Mẹo: Nếu cơn đau bụng không có dấu hiệu giảm mà càng lúc càng gia tăng cơn đau, và muốn đi vệ sinh thì đó chính là dấu hiệu bạn đã bị ngộ độc thức ăn

Kèm theo tiêu chảy – Nôn
Nếu đau bụng kèm theo đi vệ sinh thường xuyên và đi phân lỏng, hoặc bạn bị nôn, thì dấu hiệu càng rõ hơn vì bạn đã bị ngộ độc thức ăn do có chất độc trong thức ăn làm rối loạn chức năng của hệ tiêu hóa.

Mệt mỏi: Chán ăn, Sốt, Ra nhiều mồ hôi, và Chóng mặt

Khi bạn bị ngộ độc thức ăn, chất độc đi vào hệ tiêu hóa và bắt đầu thẩm thấu vào trong, lúc này dạ dày không còn khả năng để nạp thức ăn vào được nữa vì vậy trong khoảng 12h bạn sẽ có cảm giác không ăn uống được bất cứ gì. Lúc này do cơ thể bạn ra nhiều mồ hôi, không uống được nước nhiều mà còn nôn dẫn đến cơ thể mất nước và khoáng trầm trọng nên rất dễ bị sốt và chóng mặt.


Cách xử lý bị ngộ độc nhanh
Qua những dấu hiệu trên bạn có thể bạn xác định rõ mình đã bị ngộ độc thức ăn hay chưa, nếu có hãy nhanh tay áp dụng những cách xử lý ngộ độc thức ăn sau.

Ngừng ăn ngay lập tức và Gây nôn
Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn bạn hãy ngừng ăn món đó và các món khác hay lập tức, sau đó hãy khẩn trương gây nôn bằng nhiều cách như: uống thật nhiều nước (có thể uống nước pha muối loãng) rồi dùng tay sạch móc họng, ngoáy vào họng để gây nôn (chú ý đừng để tổn thương họng).

Đối với trẻ nhỏ: Phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm tổn thương họng trẻ, hãy để trẻ nằm đầu thấp, nghiêng đầu sang một bên rồi móc họng để trẻ nôn thức ăn ra. Không để trẻ nằm ngửa và nôn vì như vậy có thể gây sặc lên mũi, xuống phổi và rất dễ dẫn đến tử vong. Trong quá trình gây nôn, phải luôn phải khăn để lau chùi. Móc sạch thức ăn trẻ nôn ra rồi dùng khăn mềm lau sạch miệng trẻ.

Đưa ngay đến bệnh viên cơ sở y tế gần nhất
Đừng chủ quan ngay cả khi bạn đã nôn hết thức ăn ra ngoài, vì sẽ sót lại độc tố trong cơ thể, đặc biệt kể từ khi bị ngộ độc thức ăn đã hơn 6h. Lúc này chất độc đã hấp thụ vào cơ thể. Lời khuyên: Nên đến bệnh viên hoặc cơ sở y tế gần nhất kể cả bạn đã có dấu hiệu bớt.

3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

con bạn cùng phòng mình tuần vừa rồi ăn linh tinh xong cũng bị ngộ độc làm cả phòng một phen hú hồn
nên làm mọi cách cho nôn ra
@kimnganvo3287 Nôn cũng phải đúng cách, chứ bằng mọi cách mà gây tổn thương thì cũng ko nên bạn ơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019