Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thảo luận cuối tuần: Xiaomi có ngại khi copy Apple?

Duy Luân
4/8/2018 23:35Phản hồi: 482
Thảo luận cuối tuần: Xiaomi có ngại khi copy Apple?
Có một sự thật không thể chối cãi đó là rất nhiều điện thoại của Xiaomi được làm theo giổng kiểu của Apple, gần đây nhất là Xiaomi Mi 8Mi 8 SE, có thể xem dòng máy này là iPhone chạy Android, Mi A1 thì nhìn rất giống iPhone 7 Plus. Câu hỏi đặt ra đó là Xiaomi không cảm thấy ngại khi copy Apple sao? Và họ có sợ bị kiện tụng gì không?

1. Vì sao lại làm giống iPhone?


Thực ra Xiaomi không phải là công ty lớn duy nhất copy iPhone mà gần như mọi hãng Trung Quốc khác đều đi theo chiến lược này. Mình gọi nó là một chiến lược vì nó diễn ra có hệ thống, trong dài hạn chứ không phải chỉ thấy sản phẩm nào hot thì mới đem đi sao chép và xào nấu lại thành thiết bị của riêng họ.

Để biết được nguyên nhân căn bản, chúng ta phải quay ngược thời gian lại cỡ năm 2010-2012. Trong giai đoạn này smartphone bắt đầu ở giai đoạn cao trào, rất nhiều mẫu smartphone Android mới liên tục được ra mắt từ Samsung, Sony, HTC, Motorola đã giúp khuấy động thị trường theo cách chưa từng có, và một thị trường điện thoại chỉ biết tới iPhone giờ có thêm rất nhiều lựa chọn mới cho khách hàng. Tất nhiên, không phải máy nào cũng giống iPhone, đa số các dòng điện thoại của Samsung, Sony, HTC, Motorola đều có nét riêng cả.

oppo-r9-09.jpg

Nhưng ngặt cái là người ta vẫn có nhu cầu mua iPhone, đặc biệt là tại thị trường nội địa Trung Quốc, nhưng giá iPhone lại quá cao. Mình từng đọc được bài này trên Wall Street Journal hay New York Times gì đó quên rồi, nhưng để đáp ứng được nhu cầu nói trên, các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu sao chép iPhone để tạo ra một sản phẩm giống iPhone nhưng giá chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3. Không phải là các hãng Trung Quốc không có khả năng làm ra thiết kế đẹp của riêng mình, nhưng vì người dùng thích iPhone, vậy thì cho họ iPhone là đủ. Oppo là công ty cực kì thành công với chiến lược này. Huawei, Vivo cũng có nhưng ít hơn.

Mặc dù thị trường điện thoại cao cấp có béo bở thật, nó đã giúp Apple trở thành công ty nghìn tỉ USD đầu tiên trên thế giới, nhưng miếng bánh smartphone cao cấp lại có số lượng khách hàng nhỏ hơn nhiều so với các máy tầm trung hoặc giá rẻ. Mà phân khúc tầm trung, giá rẻ lại đang bị Apple bỏ ngỏ, thế nên các hãng Trung Quốc tha hồ có cơ hội tung hoành.

4140354_xiaomi-mi-a1-tinhte-4.jpg

Và Xiaomi cũng không khác. Họ làm giống iPhone để dễ bán hàng hơn, cái nào tạo được lợi thế thì dại gì mà không tận dụng. Xiaomi thì luôn cho rằng điện thoại của họ giống Apple vì trải nghiệm người dùng "tốt" thì sẽ tương tự như nhau, nhưng mình không nghĩ thế 😁

2. Vì sao Mi 8 lại y chang iPhone X?


Với mình, việc Xiaomi copy iPhone rõ ràng nhất là ở chiếc Mi 8. Chiếc Mi A1 còn mờ mờ nhạt nhạt, chứ tới Mi 8 thì thể hiện cực kì rõ: tai thỏ, viền kim loại bo cong, lưng kính, thiết kế camera... Mi 8 SE và Mi 8 EE cũng thế, nhưng trong bài này mình gọi chung là Mi 8 cho gọn.


Đâu phải Xiaomi không có khả năng làm ra những chiếc điện thoại đẹp với thiết kế của riêng mình. Mi Mix là ví dụ, nó không giống những cái smartphone khác, và nó cũng chẳng giống iPhone nhưng vẫn đẹp, xài vẫn sướng, vẫn ngon đấy thôi. Mình cực kì ấn tượng với dòng Mi Mix, đặc biệt chiếc Mix 2s có thêm vụ chụp ảnh tốt nữa.

Nhưng Mi 8 lại cứ phải giống X, một phần vì nó có tai thỏ với khả năng nhận diện gương mặt mạnh hơn so với các đối thủ Android. Phần nữa là giá Mi 8 chỉ bằng một nửa so với iPhone X mà thôi (cỡ 11 triệu ở Việt Nam, iPhone X đang tầm 20 triệu++), vậy nên những ai muốn sở hữu X mà không có điều kiện về kinh tế thì có thể chọn Mi 8. Ngoài ra thiết kế của iPhone X cũng đẹp nên khi copy sang thì Mi 8 cũng đẹp theo. Chính mức giá cao ngất của iPhone X cũng đã tạo động lực cho Mi 8 ra đời.

Quảng cáo


4342409_tinhte_tren_tay_xiaomi_mi_8_se_gold_12.jpg

Và bởi vì Mi 8 là dòng điện thoại chủ lực, Xiaomi có thể tận dụng nó để tạo ra một nguồn thu lớn nhằm bù đắp cho các khoản lỗ khi bán điện thoại tầm trung như Mi Max, Mi Note, Mi A với giá cực rẻ. Mặc dù Xiaomi vẫn sẽ không kiếm được nhiều lợi nhuận nhưng ít ra nó cũng giúp dòng tiền của công ty ổn hơn một chút so với việc chỉ ghi lỗ.

3. Xiaomi không bị Apple kiện?


Chúng ta thấy Apple gắt gao như thế nào khi Samsung làm điện thoại "gần giống" iPhone, nhưng với Xiaomi thì chẳng thấy họ nói gì cả, thậm chí chẳng kiện tụng gì ầm ĩ. Một trong những lý do quan trọng đó là máy Xiaomi bán được rất nhiều điện thoại tại Trung Quốc, mà ngay tại sân nhà của Xiaomi thì Apple sẽ rất khó để chiến thắng nhất là về mặt pháp lý và bản quyền. Tại Mỹ, thị trường quan trọng của Apple, Xiaomi lại không tích cực kinh doanh smartphone ngoại trừ một số dòng nhỏ nên ảnh hưởng tới Apple không lớn và cũng không đáng để Apple phải tốn công sức.

Mà nếu Apple quyết định kiện Xiaomi, có lẽ họ sẽ kiện luôn cả Oppo, Vivo, Huawei và rất nhiều công ty Trung Quốc khác. Điều đó mình không nghĩ là khả thi, và cũng không cần thiết ở thời 2018. Thay vào đó, Apple có thể dành người và tiền cho mục đích đầu tư, phát triển, mở rộng thị trường cũng như tìm cách trích xuất được nhiều doanh thu hơn từ người dùng bởi điều này giúp đảm bảo lợi thế cạnh tranh lâu dài cho công ty.

Apple cũng còn nhiều đối thủ khác ngoài các hãng Trung Quốc, rõ nhất là Samsung, và họ không thể lơ là trong cuộc chiến chỉ vì những vệ tinh khác bên ngoài.

4247602_7DDA48FE-B92C-485B-9F81-9B6DE54CEB28.jpeg

Quảng cáo


Mình không ủng hộ việc copy y chang thiết kế của một cái điện thoại, nó làm thui chột sự sáng tạo và nguy cơ mà nó để lại rất lớn cho việc người dùng có được sử dụng một mẫu smartphone thật sự đẹp và ấn tượng trong tương lai. Nhưng mình cũng không phủ nhận rằng có những cái Mi 8 làm rất tốt: cảm biến nhận diện gương mặt trên Mi 8 Explorer Edition, mức độ hoàn thiện, trải nghiệm phần mềm trên màn hình viền mỏng... Nhưng nếu được chọn, mình vẫn thích một chiếc Mi Mix hơn là Mi 8.
482 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xiaomi cứ việc copy đi, bán được nhiều thì giá sẽ tốt.
Còn mình thì nhu cầu khác, cho nên cứ dòng Mi Max mà chọn, chẳng thấy giống iphone điểm nào.
edios
TÍCH CỰC
6 năm
@Khangtran1994 bất kể ip đời cũ có thể mượt hơn các máy android cùng thời, ko có nghĩa là điều đó sẽ xảy ra với các máy android hay ios hiện tại và về sau. Vì từ đó tới nay hđh android đã được tối ưu hơn rất nhiều và việc chậm dần theo thời gian ko còn là vấn đề nghiêm trọng với android nữa. Thêm nữa là việc sử dụng 1 smp từ 3 năm trở lên có thuộc về số đông người dùng hay ko ? Với những người 2 -
3 năm thay máy một lần họ có quan tâm ko ? Nếu bỏ ra 1 lượng tiền mua ip gấp đôi các máy android cùng thời (hiện tại) thì thời gian sử dụng ip lâu gấp đôi cũng là điều hợp lý, có điều phải dùng máy cũ thôi 😃
hennaotoko
TÍCH CỰC
6 năm
@MoVo Việc vẽ 1 cái thiết kế thường không chiếm nhiều thời gian cũng như chi phí. Hơn nữa thông thường khi ban đầu người ta sẽ phải thiết kế không chỉ 1 phương án. Ban giám đốc sẽ chọn 1 phương án để phát triển tiếp. Nên thực sự không giảm được nhiều chi phí R&D chứ chưa nói đến giá thành.
@Dong_ho_the_ky_com Bác nghĩ rằng xài máy tầu thì không biết gì về ip ?
MoVo
TÍCH CỰC
6 năm
@hennaotoko Việc vẽ ra được 1 bản thiết kế thì không khó, nhưng vẽ làm sao để tất cả các yếu tố vừa đẹp trong mắt người dùng, vừa hài hòa với tổng thể thiết kế mà vẫn hiệu quả sử dụng thì là vấn đề rất lớn.

Ko phải tự nhiên mà có những logo của 1 số tập đoàn họ dành ra cả chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đô la để thuê thiết kế ra 1 cái hình trông chả khác gì 1 cái icon đâu. Bạn thấy nó đơn giản, nhưng đằng sau để làm nên cái thứ mà bạn cho là đơn giản đó nó chẳng hề như bạn nghĩ.
Nói chung là có rất nhiều người muốn mua, và bạn kia thì không nói gì, vậy ta cứ làm thôi. Bị anti nói này nói nọ thì chỉ hơi nhục tí chứ chẳng chết ai 😁
@Khangtran1994 Thưc ra ko muốn cmt đôi co làm gì đâu,nhưng phận làm mướn đừng nên ăn cắp time đi cmt dạo,khi nào làm chủ 1 công ty đi hiểu 2 từ xu thế là gì rồi hãy cmt nhục hay ko nhục nhé,làm mướn mà tính đặt vị trí ông chủ 1 công ty lớn à
@Hữu Nghĩavns À. Đã hiểu ý của bạn. Mình cũng đâu có đôi co đâu bạn. Sao bạn biết tôi đi làm mướn nhỉ? Mà tôi có làm mướn thì thời gian vẫn có khoảng riêng của tôi chứ nhỉ. Hơn nữa, nếu tôi cmnt dạo thế bạn chắc k cmnt dạo đâu nhỉ. Bạn nói cứ thể như bạn là ông chủ lớn không bằng. Tôi không cần biết bạn là gì, nhưng cách nói của bạn cũng đủ thể hiện bạn là gì rồi 😃
tienhanus
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khangtran1994 10 con isheep 9 con đã thế đấy. Trừ lại 1 là mod =))
@tienhanus Ảo tưởng sức mạnh các thể loại.
tinhte2104
TÍCH CỰC
6 năm
Em đang sử dụng con LG G6, cấu hình cũng thuộc dạng cao cấp. Mà gõ phím y như máy trung quốc. Gõ xong phím mới bắt đầu chạy. Phản hồi chậm
@nguyenphu0802 mặc dù không thích lắm, nhưng ae được sài máy ngon với mức giá tốt. Mà nhiều ae dìm quá làm LG càng ngày giá càng tụt, thương gia nhập ngày càng ít
tinhte2104
TÍCH CỰC
6 năm
@pro744 Chrome
@tinhte2104 vậy đúng rồi, do bạn vào bằng trình web, khi comment nó có bộ gõ tinh tế nên nó lag
Bác tải app tinh tế trên Ch play, rồi vô đây comment xem còn lag nữa ko. Đỡ mang tiếng xấu cho LG 😁
tinhte2104
TÍCH CỰC
6 năm
@pro744 Cám ơn bạn. Ý mình so sánh vs con 5S mà 5S nó nhanh hơn hẳn. Do trên 2 nền tảng khác nhau chăng?
IQ52
TÍCH CỰC
6 năm
Apple sẽ ko kiện Mi vì phân khúc thị trường chủ lực của cả 2 khác nhau, ko cạnh tranh trực tiếp thì kiện chỉ vừa tốn thời gian vừa tốn chi phí, lại vô tình pr cho Mi.
Nể Mi vì hệ sinh thái của họ và cách họ hi sinh lợi nhuận thấp để lấy thị phần.
Bá Hỷ
TÍCH CỰC
6 năm
@hieunguyen7120 Chuẩn r, nó ko ăn lợi nhuận 5% mà sống hoài đc. Tuy nhiên sp của nó (dù copy) nhưng độ hoàn thiện cũng rất ổn, chỉ tiếc là nó dùng Android thôi. Có lẽ thế giới nên ngã mũ phục Xiaomi 1 cái, vì dù copy nhưng ít ra cũng đã ko làm phụ lòng ng dùng, con Mi8EE
là một ví dụ điển hình. Android phone đầu tiên có faceid 3D. Đôi lúc ghét tàu nhưng cực kỳ phục Xiaomi
@IQ52 Nó tu trên núi lâu năm nên hơi bị ngô ngố đó mà...
@Bá Hỷ Mình cũng thích Xiaomi haha, nhưng vẫn không thích hành vi copy y chang
@Bá Hỷ Xiaomi mình chỉ thấy dòng MIX của nó là có chất riêng, chứ con Mi 8 này copy gần như nguyên xi con X rồi, chỉ khác OS & sót 1 cái chưa làm được là cái cằm dưới vẫn còn dày thôi 😃
Giá như mi8 ko có cái cằm thì sẽ giống 99% ip x.
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@thinh060903 khi đó giá cũng cao hơn kha khá. ko phải chỉ vì giá cái màn mà còn thiết kế bố trí linh kiện nữa.
@noridomi Ko có cái cằm thì chỉ có màn oled mới thiết kế đc.
@noridomi Ip 6.1 inch dùng lcd, nhưng chắc có cải tiến nên ko có cái cằm. Sẽ là cơ hộ để mấy hãng bắt chước bỏ cái cằm.
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@thinh060903 Vấn đề ko còn là công nghệ nữa mà là vấn đề chi phí.
Nhờ bài viết này mình mới thức tỉnh và nhận ra những điều mod nói, ko ngờ các sản phẩm của Xiami lại có thiết kế "ăn theo" gần như rập khuôn với iPhone đến vậy o_O
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
@impressive2000 Ok Ok Ok, bó tay với mấy hãng của China 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
snoopy84
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Cũng nhờ bài viết này mình mới thức tỉnh và nhận ra những điều mod nói, không ngờ các cài viết của các mod tinhte.vn có nội dung "chỉnh sửa" gần như rập khuôn với các bài viết của....ABC...ZYZ... đến như vậy
@snoopy84 Đù, đạo văn người khác còn tính nói xấu mod phỏng 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
zel
ĐẠI BÀNG
6 năm
@snoopy84 Nhờ comment này mình mới thức tỉnh và nhận ra, ko ngờ các thành viên tt cũng có người nhận ra cách làm việc của mod tinh tế hiện tại đúng là mod lại các bài của báo khác, cũng như các báo ABC, XYZ... mod lại bài từ đâu đó, đến như vậy
Có cung thì ắt có cầu. Người dùng thích thì họ mới làm nên là a Khựa chẳng ngại gì cả.
huyanh147
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huuhanhctm1 Nói ngược bạn ơi,"có cầu thì ắc có cung" mới đúng với câu sao của bạn.
@huyanh147 Ừ. Nói nhịu. Hi
thanhuy1802
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huyanh147 o_Oo_Oo_Oo_Oo_Oo_Oo_O
Fabled
ĐẠI BÀNG
6 năm
làm tốt thì người dùng hưởng lợi vì k cần bỏ 1k USD ra mua ipx mà vẫn có được trải nghiệm tương tự
@impressive2000 Ờ thì kệ thôi =)))
@Bá Hỷ đọc xong đoạn ios là vua của các os thì biết ông đang ngồi trong giếng rồi, ra khỏi cái giếng đi rồi hãy nói chuyện, tôi không xuống giếng nói chuyện với ếch đâu 😃
duongtuanh
TÍCH CỰC
6 năm
@Fabled Trải nghiệm tương tự cơ đấy, cho mình cười khẩy 1 cái
Fabled
ĐẠI BÀNG
6 năm
@duongtuanh T đang bảo là NẾU làm tốt -> có trải nghiệm tương tự, lớp 1 học tiếng việt cô giáo chết hả mà h có vấn đề về đọc hiểu thế này 😆))
Sao Apple không kiện nó nhỉ..công ty 1000 tỏi mà
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@tadjmen nó ra trước, đăng kí bản quyền thiết kế luôn. thắng cũng đương nhiên. apple ra sau thì chịu thôi. Mà hình như vụ đó apple dùng tiền để dàn xếp.
@uochuý1489Quốc Huy Căn bản giờ kiện là lỗ, chả biết ăn được không vì CP bảo kê. Đã vậy giờ apple đang vào thế bí khi chỉ cần 1 phốt thôi là bị chính phủ doạ đánh thuế 😆 china với mỹ đang chơi xỏ nhau mà
@Bruce Wayne USA Luật mỹ không phải luật rừng à. Sống ở đâu phải theo lệ ở đó
namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Kiện mà thắng Được trên sân nhà nó thì Apple nó kiến ối Cty của China rồi
Khi nào bán được nhiều nhiều rồi thì kiện luôn một lần, hoặc apple đang đợi gom hết vô 1 lần lại, kiện 1 lần là san bằng xiaomi luôn 😁
@WesleyNguyen1411 Khoai thôi chứ không phải là không thể
@Lý Văn Dũng AT Vậy kiện hộ. Cty TQ chơi theo luật của họ, họ k ngại đâu. 😃
tienbb96xx
TÍCH CỰC
6 năm
@Lý Văn Dũng AT Bao giờ nó mang Mi8 quá Mẽo bán thì mới có lí do kiện nhé. Ko thì còn lâu mới kiện dc
@tienbb96xx Đã đăng kí bản quyền quốc tế thì bán ở đâu chả vậy
castus_ccblu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đơn giản Apple không kiện Xiaomi vì những rắc rối nếu khiếu kiện xảy ra. Và một khi xảy ra thì Apple phải tốn nguồn lực, thời gian và tiền bạc. Và một cái nữa nếu họ kiện thì cũng vô tình quảng cáo cho Xiaomi. Cơ mà Xiaomi làm điện thoại chất lượng đấy.
@prminhty_spotter Mi mix 2 build ổn lắm
castus_ccblu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Chính xác, mà giờ hầu như hãng nào cũng đều copy của Apple. Dòng Mi chỉ thích cái Mi Mix 2, nó độc và lạ.
castus_ccblu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hồ Tiến Thọ Chắc tại bác xui thôi, chứ xiaomi dùng rất ổn. Bác có thể thử reset xem máy lại ổn không!
namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@prminhty_spotter Công nhận Xiaomi sản xuất chat lượng cũng ổn. Mình đã xài thử khá nhiều thiết bị của Xiaomi
HEOGOLD
TÍCH CỰC
6 năm
Flagship mi thì k biết thế nào.. Chứ dòng redmi màn hình và cam tệ lắm
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@AZwarrior so với các flag ship hãng khác thì nó tồi thật. nhưng so với các máy tầm trung thì nó chụp khá ngon. Và giá rẻ năm nay của xiaomi chụp ngang ngửa nó thì là đẹp wa rồi, ko còn mang tiếng redmi chụp xấu nữa. Chứ các bạn muốn dòng redmi mà chụp ngang các máy trung ,cao cấp của hãng khác thì mấy hãng khác chết hết. Mình nói tốt là tốt so với mức giá thôi.
@HEOGOLD màn hình và cam tệ ? LOL

từ khi có cái post bài thăng cấp, nhiều ông chả biết cái đếch gì cũng vào comment lấy số cho bằng đc =)) và thằng này là điển cmn hình
castus_ccblu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@HEOGOLD Cam của Mi giờ cải thiện nhiều rồi bác
@HEOGOLD Mua cái đt 3,4 tr cấu hình mạnh, pin trâu vc, màn oke rồi giờ còn đòi cam đẹp nữa. Khôn kiểu này xóm tao đầy, một thời gian vô bao ngồi exciter hết
Copy điện thoại lẫn cách ngôn ngữ thiết kế mọi thứ. Nhưng cách xiaomi làm cũng khá tốt
Hệ sinh thái xiaomi cũng làm tốt thật
iPhone luôn là chuẩn mực của các hãng trung quốc
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@j.shjn3 Thứ người dùng thích chưa chắc là cái tốt nhất.
@noridomi Cần gì tốt nhất, người dùng thích là được rồi. Làm kinh doanh thì chỉ thế thôi.
noridomi
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Thì mình nói cái đó là thị hiếu người dùng. Còn chuẩn mực thì phải là cái tốt nhất và được mọi người công nhận. Từ ip5s trở về trước thì thiết kế ip có thể coi là chuẩn mực, còn sau này thiết kế ip chưa bao giờ đc xem là đẹp, là chuẩn mực cả
@noridomi Nó cũng không cần phải chuẩn mực đâu haha, bán được là ok. Mà thiết kế iPhone 5, 4 cũng đâu có gì gọi là chuẩn mực đâu, bình thường à.
Câu này giống kiểu " Đĩ có ngại khi vén váy không ?"
Khi người tiêu dùng ko ngại dùng hàng fake thì chả có lý do gì để xiaomi ngại copy apple. Mà đính chính lại là dạo gần đây thấy hàng đạo nhái chất lượng cũng rất tốt, như nhạc Sơn Thùng mua thêm phân vậy, mình thì ko thích GD nhưng lại thích Sơn Thùng. Đang ngắm con black shark mà thấy nó xuống giá dữ ta.
@supperchym Thằng Tùng núi tui chỉ thấy có bọn Sky trẩu mới thích nó, cứ lên mạng thử nói xấu nó xem, đám Sky bay vô táp sml luôn. Còn con Black Shark vừa hôm nọ tui thấy bán bản 8/128 có hơn 10 củ 😁
sao chep hay k k quan trong.
quan trong la loi nhuan bon no thu duoc va k sai luat la no thang toan dien.

ai noi j thi noi . thang mì xào vẫn cười.
@pvtienya Bật Unikey lên hộ em cái
@uochuý1489Quốc Huy Cuối câu vẫn có unikey mà cả câu lại viết không dấu,, thiếu tinh tế quá 😁
namdq123
ĐẠI BÀNG
6 năm
@pvtienya Viết tiếng việt có dấu đi bạn !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019