Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Công nghệ tạo mưa trong game từ xưa tới giờ đã tiến hóa như thế nào?

P.W
5/8/2018 18:4Phản hồi: 132
Công nghệ tạo mưa trong game từ xưa tới giờ đã tiến hóa như thế nào?
Trong game, mưa không chỉ là một hiệu ứng thời tiết đơn thuần. Bản thân các nhà phát triển sử dụng mưa cho nhiều mục đích khác nhau: Tạo ra bầu không khí cuốn hút cho thế giới ảo, lợi dụng mưa để tạo ra cảm xúc cho màn chơi, giúp chính chúng ta tin vào sự ấn tượng của mỗi level.

Tinhte_Mua4.jpg

Khi các nhà phê bình và người chơi đánh giá chất lượng thế giới trong game, một vài khía cạnh mang tính thực tế được họ quan tâm hơn nhiều những khía cạnh còn lại. Chúng có thể là hiệu ứng ánh sáng, chiều sâu của mặt đất và vật thể trong game, bóng đổ, và quan trọng nhất phải kể tới thời tiết.

“Trời mưa” chỉ là một cụm từ mang tính tương đối, vì ngoài đời thực cũng có dăm ba kiểu mưa cơ mà. Chúng ta có nhiều cách để mô tả cơn mưa: Lất phất, nặng hạt, tầm tã… Và game cũng vậy.

Tinhte_Mua9.jpg


Từ những file sprite chất lượng thấp nhưng dùng những thủ thuật render tạo hiệu ứng, cho tới cả hệ thống dynamic weather từ nắng chuyển sang mây mù và mưa giông theo ý muốn của nhà làm game, bản thân những cơn mưa trong thế giới ảo cũng đã có một chặng đường phát triển hơn 30 năm, cùng những công nghệ đồ họa mới cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp game.

Những ngày đầu khi bản thân những trò chơi còn chưa có đồ họa thực sự, mới chỉ là những đoạn text mô tả tiến trình phiêu lưu trong thế giới ảo, các nhà làm game cũng mô tả hiệu ứng thời tiết khó lòng có thể đơn giản hơn: “Ngoài trời đang mưa như trút”, như trong tựa game Suspect năm 1984 dưới đây:

Tinhte_Mua5.jpg

Để tìm ra trò chơi nào là cái tên đầu tiên có hiệu ứng trời mưa thật sự khó, ngay cả đến các sử gia của làng game cũng còn tranh cãi rất nhiều. Nhưng tất cả đều đồng ý với nhau rằng, Continental Circus, phát hành năm 1989 là một trong những tác phẩm đầu tiên cho gamer trải nghiệm cảm giác đua xe dưới trời mưa nặng hạt. Không chỉ dừng lại ở việc chạy những đoạn sprite sọc chạy dọc màn hình để giả lập trời mưa, Taito còn cẩn thận tới mức tạo ra cả hiệu ứng dưới lốp xe khi lướt qua mặt đường nhựa sũng nước. Chỉ hai sprites có dung lượng vài kilobyte thôi đã khiến game trở nên chân thực hơn biết bao nhiêu.

Tinhte_Mua1.jpg

Trong khi đó có lẽ cảnh mưa đáng nhớ nhất với thế hệ 8x và 9x thời điện tử 4 nút chính là đoạn cắt cảnh của Ninja Gaiden năm 1991:

Tinhte_mua12.jpg

Vẫn là những dải hình tạo sẵn chạy xéo màn hình, nhưng Street of Rage 2 (1993) lại có thêm hiệu ứng giọt nước rơi xuống mặt đất, thứ mà gần 10 năm kể từ khi lần đầu tiên giọt mưa xuất hiện trong thế giới game mới có hãng game nghĩ ra, và phần cứng chịu được hiệu ứng hàng trăm “giọt nước” vừa rơi vừa chạm đất như Sega Genesis.

Tinhte_Mua3.jpg

Quảng cáo



Kể từ đó, “công nghệ” tạo mưa của những phù thủy làng game đã trở nên đa dạng và khác biệt rất nhiều so với việc cho những dải sọc trắng xanh giả làm giọt nước chạy dọc màn hình TV của người chơi game. Những hiệu ứng như vậy chỉ phù hợp với những game 2D. Khi những năm 2000 và cỗ máy PS2 xuất hiện, nó đem theo trào lưu game 3D khi phần cứng đã đủ sức cân những màn chơi chỉ vài năm trước đó không ai dám tin có thể chạy trên cỗ máy nhỏ nhắn đặt cạnh chiếc TV.

Hẳn những anh em mê Metal Gear Solid không thể quên được phần mở màn của Sons of Liberty năm 2001. Những giọt nước mưa gần bám vào màn hình, xa thì bắn lên người nhân vật chính, dù chưa chân thực đến 100% nhưng so với mặt bằng chung của đồ họa game thời ấy thì đúng là một đẳng cấp mới toanh. Cái hay mà Hideo Kojima tạo ra những phút đầu game đó là tạo ra một cơn mưa tầm tã đúng nghĩa. Cơn mưa xếp vào dạng thunderstorm, có gió mạnh đến mức đổi hướng rơi những giọt nước, thêm cả sấm chớp cho thêm phần kịch tính. Kết quả là đây:


Cùng ra mắt trong năm đó là GTA III. Hiệu ứng mưa không ngầu như MGS 2, nhưng cảm giác xa gần rất ổn. Những giọt mưa quanh người chơi được focus nét hơn, còn những giọt mưa gần màn hình thì dần bị nhòe, chỉ còn là những mảng mờ mờ.

Tinhte_Mua10.jpg

Vì nắng và mưa là hai hiệu ứng thời tiết dễ nhận thấy nhất, nên các nhà phát triển game cũng rất quan tâm đến việc trau chuốt sao cho thế giới ảo của họ ấn tượng nhất. Bản thân những game 3D thời kỳ đầu những năm 2000 đều có hạn chế trong việc tái tạo những cơn mưa, đó là hầu hết thời gian, những giọt mưa đều chằn chặn về kích thước cũng như hiệu ứng.

Với tốc độ phát triển của phần cứng máy tính và console hiện tại, không khó để tạo ra một cơn mưa ấn tượng trong game. Muốn thấy hiệu ứng thời tiết ấn tượng ra sao, anh em có thể chọn những game đua xe làm chuẩn. Các hãng game thừa đủ khả năng mô phỏng lại gần hoàn hảo những hiệu ứng họ mong muốn, những giọt nước bám vào, bị quẹt bởi cần gạt nước và trôi trên kính chắn gió ở góc nhìn cockpit, cho đến hiệu ứng nước bắn ra từ lốp sau chiếc xe đang xé gió, như trong clip gameplay của Project Cars 2 dưới đây:

Quảng cáo




Vài năm gần đây có lẽ "cơn mưa" trong game ấn tượng nhất chính là của Metal Gear Solid V: Ground Zeroes. Trời tầm tã, nhưng giọt nước mưa rơi xuống nền đất khác rơi xuống nền xi măng, trong khi quần áo và trang thiết bị của các nhân vật trong game ướt đến bóng loáng:

Tinhte_Mua13.jpg

Hiện tại hầu hết các game chúng ta chơi đều sử dụng 4 lớp hiệu ứng mưa tương ứng với góc camera: Cực gần, gần, xa và rất xa. Độ nhòe và mật độ hạt mưa của 4 lớp hiệu ứng này cũng có nhiều khác biệt:

Tinhte_Mua7.jpg

Và khi xếp chung cả 4 lớp hiệu ứng với nhau, cộng thêm chỉ số hướng và tốc độ gió nhà làm game đặt ra, kết quả là như thế này, rất có chiều sâu:

Tinhte_mua8.jpg

Không chỉ dừng lại ở đó, với những game hành động nhập vai góc nhìn thứ nhất hoặc thứ ba, nhiều hiệu ứng khác như giọt nước rơi chạm đất, hay tăng chỉ số reflection của vật thể bị ướt như lá cây hay mặt đất cũng tạo ra kết quả rất mỹ mãn. Hãy để ý mặt đất và vũ khí của anh lính trong hình screenshot Battlefield 1 dưới đây, giọt nước đọng rất ấn tượng:

Tinhte_Mua11.jpg

Đương nhiên càng đẹp càng chất thì càng tốn tài nguyên máy, và công việc của các nhà phát triển game là tối ưu sao cho hiệu ứng và hiệu năng cân bằng nhất có thể.
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bởi vậy mới phát triển phần cứng ngày càng mạnh hơn 😃
@votrungchi_108 ý là lỗi thời ý 😃) công nghệ phát triển không ngừng chứ nó có đứng yên đâu. Sẽ có công nghệ chip khác phát triển chứ không chỉ dùng silic không 😃)
@zozolozozove Kaka, không thì cứ đổi tên cũng được 😁
@votrungchi_108 =))) chơi vậy kì quá
@uochuý1489Quốc Huy lo gì. Moore nồi gì giờ nữa. Giờ là thời của Quantumn Thanos búng tay đồ rồi =))
Các games càng về sau hiệu ứng càng thật, game thủ phải đầu tư mạnh phần cứng mới trải nghiệm
7lov3
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyễn Thắng 89 Chính xác. đó là lý do mua PS 4 mặc dù cả tuần chơi đc 1 ngày thứ 7. Cứ lai rai chơi 5 năm là cũng tạm đủ.
hehe1110j
TÍCH CỰC
6 năm
@MrPikachuZ Vòng đời Ps nó dài hơn bạn nghĩ nhiều đấy
htux
CAO CẤP
6 năm
@MrPikachuZ console nào vòng đời 3 năm bạn. ps4 ra năm 2014, nhanh cũng phải tới 2020 mới nghe đc thông tin về ps5.
@nbqvdp Đó là lý do mà phần cứng ngày càng mạnh mà vẫn chẳng dư dả bao nhiêu.
kazenjin
TÍCH CỰC
6 năm
Mưa thì mưa chứ chưa bao giờ thấy hiệu ứng kính ướt trên mắt, len và phải lấy tay lau đi cho sạch mới thấy đường chiến đấu! Hiện giờ cũng là quá tốt rồi! đợi trải nghiệm cảnh mưa trên ARV thực tế ảo xem nó ra sao?
@kazenjin Làm được nhưng chắc mấy ông là game chưa nghĩ ra 😁
@kazenjin Nhiều game như thế r mà, có điều thêm thao tác ấy làm cho gamer khó chịu thôi
pin A
TÍCH CỰC
6 năm
@kazenjin metro last light có lâu r bác 😆
@kazenjin Metro Last Light có cả nút để lau mặt nạ vì nước và bùn bắn vào mà 😁
@kazenjin Ông chơi thử euro truck xem, bản 2.0 trở về sau ấy. Mưa tối tăm chả thấy đường chạy xe ấy chứ. Trong các dòng game mình từng chơi thì hiệu ứng thời tiết mình thấy dòng này ổn nhất. Need for speed cũng ok nhưng do thiên về đua xe nên mưa rất mau tạnh
tuanluoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Game càng ngày càng phát triển. Máy nhà mình thì chả phát triển theo nổi 😔(
@tuanluoi Theo công nghệ thì k bao giờ kịp, nhưng mà nếu có điều kiện vẫn theo thôi. 😁
@tuanluoi Vài năm nữa thì lại bỏ game ý mà, chơi hoài rồi cũng chán, cần gì đua theo cho mệt
tuanluoi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lý Văn Dũng AT Hiện tại đang đi làm. Sáng làm, tối về nhà ăn uống, tắm rửa xong là lăn ra ngủ luôn. Ko còn sức để chơi game nữa. Còn 1 mớ game mua với lấy key free mấy đợt give away chưa chơi 😔(
@tuanluoi Lúc trước còn rảnh rỗi chơi cả ngày chứ có công việc rồi thì về nhà nằm xem phim giải trí chứ chơi không nổi
duckvy
TÍCH CỰC
6 năm
Chơi game cũng nhiều mà ít để ý cái này. Công nhận công phu thật.
xmaxspeedx
TÍCH CỰC
6 năm
@duckvy Đúng là nhiều lúc chơi say mê không để ý đến thật
Trái đất giống như ảnh cuối có phải tốt ko
Đỡ phải đi làm, cả ngày chơi game bắn nhau 😁
@adagioleonard Đừng chơi game nữa, chơi em đi :D
@Ly Nguyễn Trần trà sữa không em ơi <3
@Tinluntit1010 Em không thích trà sữa :D thích anh và game thôi
@Ly Nguyễn Trần dẻo miệnh vầy là chết anh rồi em ơi
limann
TÍCH CỰC
6 năm
Cơn mưa tuyết trong Contra 1 là nhớ mãi 😁
Nói mưa...PUBG chuẩn bị lại bắn nhau trong mưa :p
@Mít Tơ Đi. Cấu hình lại nặng thêm, mà 1 trận có cả 3 kiểu thời tiết mới ghê
@Lý Văn Dũng AT Chịu chứ sao. chứ nó ramdom thì phải, bắn đã gà, gặp mưa là sắp mặt loèn.....;(
@Mít Tơ Đi. Haha, đi làm thánh núp thôi
New Hope
ĐẠI BÀNG
6 năm
game ngày càng phát triển, kéo theo phần cứng cũng yêu cầu cao hơn
Ôi. Mình mong mưa thật. Quá nắng quá nóng
@minhquynh2007 Trên ĐăkLăk lạnh quá trời đây, sáng nào cũng mưa, chạy xe mà run hết cả người
Chơi game tới màn mưa cứ y như rằng nhìn ngoài trời có mưa không? Liệu cmn luôn 😁
@suzukiviva115 Game chân thật quá mà haha:D
Nhiều lúc củng ức với hiệu ứng mưa lắm,như đá fifa nó mưa là thủ môn chụp như đúng rồi,,,, hài lắm
tonytwodolla
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hay có nhiều game nhìn mưa lảng mạng
nhắc đến mưa lại nhớ hồi chơi GTA 5, mẹ nó cứ chơi đến lúc trời mưa là bắt đầu lại lag, riết rồi sợ mấy game mưa mưa vãi 😁
htux
CAO CẤP
6 năm
@phồng tép2 lần đầu chơi gta5 mình phải ngạc nhiên lúc lái xe trong mưa. hết mưa thì nhìn mấy vũng nước đọng phản chiếu thì phê :D
@phồng tép2 Càng hiệu ứng thì càng phải xử lý nhiều, nên cũng k ham mấy. :D
cái hiệu ứng mưa này có thuật toán hẳn hoi,khá là dài dòng và khó hiểu,ngoài mưa thì còn có thuật toán về fire, wave,...
hungmap088
ĐẠI BÀNG
6 năm
công nghệ đi quá nhanh , và sẽ pt đến mức. chơi game trời mưa. cũng phải lấy áo mưa mặc cho khỏi ướt :v
@hungmap088 Có mấy game bắn súng, khi nó bắn mình còn né đầu nữa 😆
Mark
TÍCH CỰC
6 năm
Ông mod này có máu game trong người 😆) 😁
@Mark Chắc là trùm game luôn đó 😃) @P.W
@Hassler Đâu mà em vẫn feed lắm...
anhkhoquen
ĐẠI BÀNG
6 năm
nhìn lại mới thấy hay

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019