Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lỡ đổ nước vào chuột phím chơi game, xử trí sao hợp lý nhất?

P.W
6/8/2018 19:39Phản hồi: 53
Lỡ đổ nước vào chuột phím chơi game, xử trí sao hợp lý nhất?
Nước đổ vào thiết bị điện tử là một trong những sự cố thường gặp thứ nhì đối với các anh em, chỉ sau việc đánh rơi. Nếu so sánh rơi hay dính nước nguy hiểm hơn thì mình chọn nước, vì nếu rơi có thể có case bảo vệ thiết bị hoặc chạm xuống sàn ở những góc ít nguy hiểm, còn một khi nước đã vào bên trong thiết bị thì rất khó kiểm soát vì các khe hở bên trong là đường dẫn nước rất tốt để làm hỏng linh kiện.

Vậy khi lỡ đánh đổ nước hoặc để chất lỏng lọt vào bên trong chuộtbàn phím, xử trí ra sao?

Điều quan trọng nhất trong mọi trường hợp, khi bị đổ nước vào thiết bị, việc đầu tiên anh em phải làm chính là ngắt nguồn cấp điện cho các thiết bị ngoại vi, hiểu đơn giản hơn là rút ngay lập tức kết nối USB từ máy tính đối với các thiết bị có dây, và tắt nguồn đối với chuột và phím không dây. Lý do rất đơn giản, nếu còn điện vào, nước sẽ gây đoản mạch chập cháy các linh kiện bên trong, khi đó thì không thuốc gì cứu được ngoại trừ việc bỏ tiền mua đồ mới.

[​IMG]

Đối với bàn phím cơ xài switch Cherry, tuyệt đối không lật úp phím để nước chảy ra, vì bản thân những nút keycap đã có thiết kế giống như mái nhà để chắn không cho nước lọt vào bên trong switch rồi. Chỉ cần xử trí bề mặt backplate và phần PCB mà thôi.


Đến đây anh em có hai hướng xử trí tiếp theo, đó là "mất tiền" và "không mất tiền":

Có bảo hành xin đừng “em yêu khoa học”

Sau bước quan trọng nhất trong công cuộc cứu đồ chơi này, đừng cuống, hãy nghĩ tiếp đến việc thiết bị của bạn có còn bảo hành hay không. Nếu còn bảo hành, tuyệt đối đừng tháo tem bảo hành để vặn ốc mở chuột phím ra lau và sấy.

[​IMG]

Tuy tỷ lệ đổi trả bảo hành của những thiết bị bị vào nước do lỗi của người sử dụng gần như không có, nhưng bù lại nhiều nhà phân phối vẫn hỗ trợ sửa chữa với mức giá chấp nhận được. Chính vì thế hãy lau thật sạch chuột phím hoặc tai nghe, mang hộp và các giấy tờ liên quan đến bảo hành ra nơi mua đồ để nhờ trợ giúp.

Tháo và vệ sinh gaming gear


Nếu đã hết bảo hành, hoặc nơi bán không hỗ trợ, anh em mới nên chuyển sang kế “em yêu khoa học”. Cần nhớ một khi đã để nước vào, khả năng chuột phím chơi game hồi phục và hoạt động hiệu quả như trước sự cố là không nhiều.

Dụng cụ mà anh em cần có bao gồm:

Quảng cáo



- Một chiếc tua vít, thường là đầu Philips 4 cạnh. Hầu hết thiết bị ngoại vi dành cho gamer đều dùng loại ốc này, rất dễ tháo lắp và kiếm tua vít. Nên có kèm một khay nhỏ đựng những phần linh kiện và ốc lúc tháo ra để không rơi rớt thất lạc.

- Khăn lau. Nếu có điều kiện, anh em cố tìm khăn vải trơn không có sợi để lau, vì sử dụng giấy ăn hoặc khăn lau bình thường dễ khiến vụn giấy hoặc sợi vải bám vào các ngóc ngách. Nếu chuột phím có sống lại cũng khó bền nếu bị sợi giấy và vải bám vào.

- Tăm bông. Những loại tăm bông mịn dùng để thấm nước ở các góc chuột phím rất tốt mà khăn không thể với tới.

- Máy sấy, dùng cho những góc cạnh không lau được cũng như giúp linh kiện khô ráo hơn nhiều so với khăn và tăm bông.

- Feet chuột thay thế. Rất nhiều chú chuột gaming hiện tại có ốc nằm dưới lớp feet teflon, một khi đã bóc ra thì không thể dán lại và dùng như trước được nữa. Vì thế hãy xác định tinh thần đổi một bộ feet mới toanh.

- Mỡ bôi trơn. Nhiều bàn phím cần món này, nhất là các phím membrane. Nếu anh em vệ sinh kỹ quá mà quên bôi trơn, khi lắp phím hoặc chuột bấm sẽ dễ bị kẹt cho nhựa ma sát. Cái này ngoài tiệm máy tính bán 100 ngàn 1 hũ, mua về dùng vài lần cũng được. Loại này không lo ăn mòn nhựa, anh em sử dụng thoải mái.

Quảng cáo



- RP7 cho switch chuột gaming.


Vệ sinh chuột phím bị vào nước đơn giản hơn tai nghe rất nhiều, mà kỳ thực tỷ lệ dính nước vào hai món đồ này cũng cao hơn hẳn so với tai nghe, đơn giản vì nhiều anh em cũng có thói quen để cốc nước ngay trên bàn, cạnh phím chuột, sự cố rất dễ xảy ra.

Vệ sinh bàn phím


Đối với bàn phím, đầu tiên anh em tháo hết keycap ra. Kế đến lật mặt đáy, tháo hết các ốc cố định phần khung bàn phím vào với nhau. Một số bàn phím có ốc giấu phía dưới chân cao su chống trượt, hãy kiểm tra tất cả trước khi mở lớp vỏ để lộ phần bảng mạch.

Đến đây bắt đầu có hai hướng.

Nếu là phím cơ hàn switch thông qua blackplate thay vì trực tiếp lên PCB, hãy dùng máy sấy chế độ gió mát thổi vào giữa khe của backplate và bảng mạch cũng như dùng khăn và tăm bông lau sạch phía sau PCB, cũng như phía trước backplate cùng switch. Vì hai phần này được cố định với nhau thông qua chính hệ thống switch của phím nên nếu không có máy khò làm chảy mối hàn thì không thể vệ sinh được.

Tinhte_Nuoc1.jpg

Sau khi lau và sấy qua, hãy mang phím ra tiệm, những cửa hàng có thợ sửa gaming gear để tiếp tục công cuộc cứu thiết bị. Chi phí sửa chữa, làm khô và hàn lại các mối hàn chỉ vài chục đến vài trăm ngàn tùy nơi, và tỷ lệ chiếc phím cơ vài triệu của anh em sống lại cũng cao hơn. Tại những nơi như thế này thợ sẽ vệ sinh sau đó check từng nút cho anh em, chập switch nào thay switch đó giá khoảng 70 nghìn một switch.

[​IMG]

Đối với bàn phím rubber dome, mọi chuyện đơn giản hơn nhiều. Anh em tháo hết keycap, vỏ bàn phím, để lộ PCB hoặc lớp mạch membrane cùng phần cao su. Tách hai phần này ra và bắt đầu lau sạch, sấy mát cho bay hết hơi nước. Nhân tiện cũng nên rửa và vệ sinh vỏ và các nút, rửa sạch phơi khô. Nếu kịp tháo phím khỏi máy tính, khả năng chập linh kiện bên trong cũng thấp hơn nhiều.

Tinhte_Nuoc5.jpg

Tinhte_Nuoc2.jpg

Anh em nhớ bôi mỡ vào thành bên trong của mỗi khung giữ keycap trên bàn phím để ấn mượt nhất.

Vệ sinh chuột chơi game


Giống như bàn phím, hãy lau sạch phần vỏ chuột, tháo bỏ feet chuột để lộ con ốc phía trong, mở chuột ra và vệ sinh các ngóc ngách của lớp vỏ bằng tăm bông.

[​IMG]

Hãy tháo hết tất cả những chi tiết có thể tháo được ngoại trừ các mối hàn, vì chuột gaming bây giờ nhiều nút phụ và ngóc ngách, chỗ nào cũng có thể đọng nước hết. Phần nào trơn và rộng có thể lau bằng khăn nhưng hầu hết nên làm sạch bằng tăm bông, sau đó sấy khô bằng máy sấy chế độ mát để linh kiện và nhựa không biến dạng do khí nóng.

Tinhte_Nuoc4.jpg

Phần bảng mạch cần quan tâm nhiều nhất vì vi mạch, sensor và IC đều nằm ở đây, hãy vệ sinh thật cẩn thận và kỹ càng, tránh để nước đọng hoặc sợi của tăm bông kẹt lại bên trong.

Tinhte_Nuoc3.jpg

Sau đó, anh em kiểm tra đến dây kết nối. Nếu có nước, đừng ngần ngại thay cả cụm dây bọc vải dù để cho chắc ăn, vì nhiều khả năng nước lọt vào bên trong ống dây về sau sẽ chảy ngược lại vào bên trong bảng mạch của chuột. Cái này gần như không vệ sinh bên trong được nên thay là tốt nhất.

Sau khi đã khô thoáng rồi thì bắt đầu đến việc bôi trơn switch của chuột bằng RP7, và dùng một chút mỡ nếu phần búa nhựa gõ xuống switch trên vỏ ngoài có ma sát với lớp vỏ gia cố bên trong thân chuột. Sau đó lắp lại chuột, vặn ốc và dán feet mới vào rồi kết nối thử xem có còn sử dụng được hay không. 80% chuột có dây nếu làm theo cách này sẽ sống lại thôi, anh em đừng lo.

Đối với chuột không dây pin hàn bên trong, nếu có điều kiện hãy ngắt ngay lập tức mối hàn dây pin sạc để nó không nướng chín linh kiện bên trong. Anh em cứ vệ sinh giống như các bước trên đây, khi nào mọi thứ đã khô sạch thì nhờ đến sự trợ giúp của các anh sửa điện thoại quanh nhà, anh nào cũng có bút hàn và thiếc để hàn lại pin vào chỗ cũ.

Cẩn tắc vô áy náy


Nghe có vẻ hòa vốn nhưng thật sự thì một khi nước đã lọt vào bên trong gaming gear, tỷ lệ mua đồ mới là tương đối cao. Tốt nhất anh em nên cẩn thận với cốc nước, trẻ nhỏ hay chó mèo trong nhà. Tuy nhiên với những cách trên đây, ít nhất thiết bị của anh em cũng sẽ có cơ hội được làm sạch, phụ thuộc vào tốc độ tháo dây kết nối của bàn phím và chuột khỏi máy tính.

Chúc anh em may mắn 😁
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Flazh
ĐẠI BÀNG
6 năm
bài viết hay, chi tiết, hữu ích cho những bác hậu đậu:rolleyes:
@Flazh Theo mình, đổ nước lên bàn phím do sơ suất trong thao tác sử dụng thôi chứ đâu phải do bản tính hậu đậu? o_O
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@Flazh Nhớ ngày xưa xài phím của Misumi lâu lâu dơ quá mình lại lấy nước và xà phòng ra ngâm và đánh, vậy mà xài cả chục năm vẫn không hỏng hóc gì, chỉ tiếc giờ toàn xài PS2 với USB, máy cũng khong có cái nào có cổng com nên không xài được nó nữa.
Flazh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hacrot3000 mình còn 1 con Misumi không dùng đến làm kỉ niệm😁
Flazh
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Sơ suất là hậu đậu rồi bác, chỉ cần để gọn gàng thì không bao giờ lỡ tay
@Flazh Giả dụ ra đường, bạn vô tình làm rớt tiền từ trong túi, như vậy bạn cũng coi đó là bản tính hậu đậu vốn có của chính mình? 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
Đồ điện tử khi đã dính đến nước rồi thì vấn đề sống chết phụ thuộc vào nhân phẩm (giống như lời mấy ông BLV trên VeTV nói vậy 😁) nói chung thì ta cứ làm hết sức cho nó thoả mãn, em thì em bị mấy lần rồi, lần nào cũng phải mua mới, sót dễ sợ 😔 mà người ta nói k nên dùng máy sấy sấy các thiết bị điện tử, k biết dùng thế này có sao không bác nhỉ :(
@Archibald_Mclean Đúng là sấy nóng làm hỏng mối hàn và chip, nên mới đề xuất sấy mát để bay hết hơi nước.
hacrot3000
TÍCH CỰC
6 năm
@Archibald_Mclean sấy chỉ làm tình hình trầm trọng thêm, khi gặp nước + nhiệt độ cao thì tốc độ oxi hoá càng nhanh => bảng mạch càng nhanh hỏng.
Ngoài ra nếu sấy không đều tay mà dí vào những chỗ đọng nước => chỗ đó nóng lên làm hỏng các con chip xung quanh.
Tốt nhất là tháo ra, dùng quạt thông thường hoặc để nơi thoáng gió cho nó bay hơi từ từ. Nếu vẫn muốn sấy thì nên cho lên chảo rồi thêm tí dầu cho nhanh ^_^
Yasuko
TÍCH CỰC
6 năm
Nước vào thì bàn phím sẽ hư.
Sau đây là kinh nghiệm của mình: Hôm vừa rồi nước vào bàn phím, nhanh tay rút dây khỏi máy tính. Xong định lấy máy sấy để sấy, nhưng nghĩ nhiều nước sấy lâu quá không tốt, nên mới đưa qua đưa lại để văng bớt nước ra ngoài. Đưa mạnh quá cuối cùng trật tay, bàn phím bay vào tường... và nước văng tung tóe ra ngoài. Sau đó thì không còn dùng được nữa. Kết luận là nước mà vào thì bàn phím sẽ hư thôi 😁 :D :D
@vinhanboy Cảm ơn cái kinh nghiệm vi diệu của bác haha
@vinhanboy bàn phím cơ bị dơ mình tháo cả cái mạch ra lấy xà bông chà xong phơi khô ráp lại 😆 còn đang xài mà bị đổ nước vào thì khó cứu 😃)
Thanks AD, chi tiết cho anh em
ductrisg
ĐẠI BÀNG
6 năm
hồi trước điện thoại mình cũng bị vô nước, xong mình tắt máy, tháo pin rồi cho cả điện thoại vào bịch gạo để mấy ngày cho nó khô, sau lắp vào thấy vẫn lên bình thường, không biết co áp dụng được cho trường hợp này không
Kevin_Kim
ĐẠI BÀNG
6 năm
@ductrisg Bàn phím báo cho vào thùng gạo thì xong chắc khỏi bấm phím lun ;)) gạo nó kẹt lại ngồi gỡ thấy bà lun
@ductrisg Rồi cái gạo đó có ăn tiếp ko?
Nước từ cục pin polime chảy ra có ngon ko?
@khanhquagioi bác ấy ko chịu mua gói hút ẩm bỏ vô gạo mình ăn thấy ớn ớn 😁
IQ52
TÍCH CỰC
6 năm
thank mod, cái sấy chế độ gió mát này chắc ít người để ý
Đầu tư cái cốc chống đổ cho yên tâm
mua cái khác.
Tinhte nên làm GA tặng ly chống đổ 😁
Lỡ đổ hoặc rơi cả bàn phím, chuột vào nước thì lập tức trong vòng 5s rút điện ra là bước đầu tiên rất quan trọng. Mức độ sống rất cao tùy vào số giây mà bạn cách ly với nguồn điện
Kế đó tháo ra như bài trên có tủ sấy, set 45 độ trong vòng 3h, ráp lại.
Có thể bạn đã biết: có 1 cách đơn giản, đảm bảo tốt nhất là mua bàn phím mới!!
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
Đa số các bàn phím bây giờ đều thiết kế chống bị đổ nước nên trường hợp đổ cốc nước vào cũng không quá nghiêm trọng, nước sẽ tự thoát đi theo các rãnh với lỗ thoát nước thiết kế sẵn ( còn mấy cái bàn phím cơ với tự mod thì mình không dám nói) Bàn phím khi bị nước đổ vô thì nên rút ngay nguồn ra và cứ để nguyên tại chỗ như vậy mà sấy mát, lật lên hay di chuyển nó mới làm nước vào sâu hơn.
Chuột thì xác cmn định đi vì các khe hở trên chuột chiếu thẳng xuống bảng mạch điện nên 96% nước sẽ đổ thẳng xuống bảng mạch. Cái này tùy duyên thôi, mấy anh chuột game thủ mới lo chứ chuột 90.000/cong thì không để ý mua con mới.

À mà phải nói về nước và cốc nước gây nên hậu quả này đã. Đồng ý rừng nên đêđồ uống trên bàn tránh nguy cơ đổ, sử dụng nắp đậy hay cốc chống đổ nhưng hãy nghĩ lại, việc ngồi máy tính và nhìn vào màn hình liên tục nó sẽ gây khát nước khá nhiều và ngay lúc đó phải có cốc nước để uống, mình không tán thành việc bỏ hẳn cốc nước ra ngoài tầm với vì khát là phải uống ngay và sức khỏe quan trọng hơn bộ gear.
@Ethanol Đúng là phím cơ thì sẽ tuỳ con và tuỳ Switch. Của mình trên plate có lỗ thông xuống main, nước vào thì xác định luôn.
bàn phím thì có thể mua Filco ấy, họ có bảo hành khi vào nước đó, chứ các hãng khác thì mình chưa thây hãng nào cho bảo hành như vậy.
Khuyên a em đã ăn uống thì tránh xa chỗ chơi game, ăn uống xong rồi chơi tiếp. Vừa ăn vừa chơi vừa mất vệ sinh, đau bao tử vừa tiềm ẩn nguy cơ đổ nước và thức ăn vào gear.
Mua thôi.
3c33cf861b4d30f4894c410a061ae421.jpg_670x670q75.jpg
Ủa, thế bàn phím gì mà ko có các lỗ thoát nước khi nước đổ vào thế? Bàn phím cùi 100k còn có mà!
Minh-Dương
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đổ nước lọc vào còn đỡ , lúc khô có khi còn dùng được . Chứ đổ cà phê hay sting lên thì thôi rồi . Lúc khô nó két đường vào phím , bấm không nảy lên được như keo ấy :v. Nhiều khi đường nó két vào bên trong switch thì khỏi lau , khỏi sấy . Chỉ có đi thay switch @@
@Minh-Dương Lỡ đổ cafe lên thì bác lấy ly nước lọc đổ vô rồi làm theo hướng dẫn nha
nguyencot
TÍCH CỰC
6 năm
Nếu là tôi , tôi sẻ đi lấy , hoặc mua ly nước khác .
HoangVang808
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tốt nhất là mua mới cho khỏi bị cháy nổ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019