Hơn 1 năm qua Nintendo Switch đã tự tạo ra một thị trường mới toanh như thế nào?

P.W
7/8/2018 18:46Phản hồi: 150
Hơn 1 năm qua Nintendo Switch đã tự tạo ra một thị trường mới toanh như thế nào?
Kể từ khi ra mắt vào tháng 03 năm ngoái, Nintendo Switch đã tẩu tán được gần 20 triệu máy. Tính đến giờ, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng Nintendo Switch, Xbox One và Sony PS4 là ba đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường.

[​IMG]

Tuy nhiên nếu nhìn sâu hơn vào những số liệu cũng như thói quen chơi game của những gia đình và người tiêu dùng sở hữu Switch, phát hiện được ra một điều đáng nể của Nintendo: Họ đang tự tạo ra cả một thị trường riêng, không cạnh tranh trực tiếp với console truyền thống, lại càng không đụng vào game mobile trên các thiết bị di động khác.

Tháng 10/2017, chủ tịch Nintendo Tatsumi Kimishima chia sẻ một bản báo cáo sau khi cuộc họp công bố báo cáo tài chính kết thúc. Những dữ kiện ông chia sẻ trong bản báo cáo này khiến chúng ta nhận ra một điều rằng Nintendo Switch có một tính năng mà không máy console hiện tại nào cạnh tranh được, đó chính là cơ chế căn bản cho phép chơi kiểu hybrid, vừa ngồi nhà xuất hình lên TV thông qua dock sạc, vừa cho phép mang ra đường thưởng thức game như một tablet nho nhỏ.

[​IMG]


Hiện tại hơn 50% tổng số người sử dụng Switch đều chơi game bằng cả hai cách, theo dữ liệu gửi về cho Nintendo. Điều này có nghĩa concept máy chơi game của người Nhật Bản đã được cộng đồng chấp nhận và sử dụng hàng ngày.

Chính sự độc đáo này khiến cho tiềm năng lâu dài của Switch trở nên vô cùng khả quan.

[​IMG]

Sony dù có PS Vita, cũng có khả năng chơi game PS4 trên chiếc máy nhỏ nhắn này, nhưng không thể nào so sánh được với những gì Switch có thể làm, đơn cử như tháo hai tay cầm, dựng máy lên để đua Super Mario Kart hay chơi Super Smash Bros cùng bạn bè.

Vấn đề thứ hai là Sony lẫn Microsoft đang bận phát triển thế hệ máy console kế tiếp như trước đây đã có thông tin, từ Xbox Scarlett cho đến những tin tức rò rỉ về PS5. Đối với Nintendo, cuộc chiến xem ai là kẻ độc tôn của thế hệ máy game hiện tại không còn quá quan trọng nữa. Thay vào đó họ tiếp tục triển khai thứ họ làm giỏi nhất: Tạo ra một nền tảng phần cứng độc đáo, sáng tạo, phù hợp cả trẻ nhỏ và người lớn, hệt như Wii xưa kia vậy.

[​IMG]

Kết quả là dù không cạnh tranh trực tiếp với PS4 và Xbox One, nhưng Switch nhờ sự mới lạ của mình vẫn có một mảng thị phần riêng rất đáng nể.

Với 300 nhà phát triển game đang làm việc để tạo ra những tác phẩm mới cho Nintendo Switch, và anh em sở hữu chiếc máy xinh xắn này không lo việc thiếu game hay để chơi. Năm ngoái anh em có The Legend of Zelda, Mario Kart 8 và Super Mario Odyssey. Năm nay có Pokemon, Kirby, Super Mario Party và cả FIFA 19 nữa. Như một vài anh em bình luận trong bài viết trước của mình, mua Switch vừa đỡ phí, chơi được mọi lúc mọi nơi, và bây giờ sau 1 năm ra mắt, nỗi lo thiếu game đã không còn là vấn đề nữa.

Quảng cáo



Tinhte_Switch1.jpg

Giống hệt như Wii, Switch không cần đến phần cứng quá mạnh mẽ để ghi điểm trong mắt người chơi. Họ chọn Tegra X1 của Nvidia, vừa đủ chơi game ở độ phân giải 720p nếu không có quá nhiều hiệu ứng hình ảnh. Bản thân điều này cũng đã khiến vài hãng game gặp khó khăn, ví dụ như Wolfenstein 2 và Doom bị lược bỏ không ít hiệu ứng đã có trên bản PC và PS4 khi ra mắt trên Switch. Cả độ phân giải lẫn tốc độ khung hình đều giảm. Nhiều người hâm mộ phàn nàn.

Nhưng có hề gì, ngoài chiếc laptop nặng nề ra, làm gì có cách nào chơi những bom tấn như vậy ngay cả khi bạn đang ở ngoài đường? Nên nhớ, Nintendo chưa bao giờ tham gia cuộc đua phần cứng cấu hình khủng cả. So sánh chúng là khập khiễng, ít nhất là cho đến khi Sony và Microsoft có món đồ chơi mới chen chân vào thị trường của Nintendo Switch đã tạo ra ở thời điểm hiện tại.

[​IMG]

Sony và Microsoft có game độc quyền, Nintendo cũng vậy. Cứ có đủ game hay, người chơi sẽ phải tìm đến hệ máy đó. Switch không phải ngoại lệ.

Về cơ bản vòng đời một máy console của Nintendo rơi vào khoảng trên dưới 6 năm. Switch cũng đang được định hướng như vậy. Điều đó không có nghĩa chiếc máy này sẽ vẫn giữ nguyên lớp vỏ và phần cứng trong suốt khoảng thời gian đó, và nhiều khả năng Nintendo cũng sẽ có những phiên bản Switch Pro với phần cứng mạnh hơn chơi game mượt hơn pin trâu hơn, giống như Xbox One X và PS4 Pro vậy.

Quảng cáo



Quên đi thất bại của Wii U, Nintendo đã trở lại hình ảnh một công ty đầy sáng tạo và thân thiện, với chiếc máy chơi game được nhiều người yêu mến. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn tạo ra cả một thị trường giải trí cá nhân mới toanh vẫn còn rất nhiều đất để phát triển.

Tham khảo AfroGamers
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tuyệt

69346257-5002-4054-B973-497D2CD6B424.jpeg
gabodeki
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 con em đòi em chơi trò tắt mạng , thế là vào thì nó out , tác hại là: mấy lần ném đồ của bố . sau đó chơi trò là cho đi lượn , 1 tuần thế là cai đc .
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@crazysexycool1981 nên cho đi học thêm các môn nghệ thuật hoặc thể thao khi trẻ có nhiều thời gian rảnh rỗi mà ko có bạn cùng chơi.
@gabodeki Chắc mình cũng phải tích cực cho nó ra ngoài chơi, vừa để hoà nhập vừa để cai trò nghịch máy, chứ ko sớm muộn cũng phải đeo kính o_O
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
@ufdb Bé nhà mình mới 2,5 tuổi, chắc cho ra những khu vui chơi kiểu công viên thôi, chứ các môn nghệ thuật làm sao bé đã kịp nắm bắt được o_O
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
Ký ức về hệ game "Nét" là đây chứ đâu, thế hệ 7x và 8x chắc muôn đời ko quên nổi 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 

2game-ky-niem-dep-ve-game-3s-1447220879.jpg
@crazysexycool1981 Hồi đó chơi cũng khổ lắm phải đi mua cái mũ với khẩu trang đeo sợ đang chơi gia dình bắt về o_Oo_O nhà sát bên
@sharinran141 Càng trang bị thế có khi càng dễ bị lộ diện 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
Ngọc Khuê
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 thế là khả năng search của bác khá cứng đấy.
Thời đấy mà có máy ảnh là đã dữ dội tuổi thơ lắm rồi.
@Ngọc Khuê Kiếm 1 lúc trên mạng cũng ra mà, mấy ảnh này thì công nhận rất hiếm, ko hiểu sao tồn tại được trên mạng nhỉ? Vì hồi đó máy ảnh có mấy người có đâu, mà có chụp hồi đó thì mấy ai còn giữ được đến bây giờ để chụp lại hoặc scan lên máy tính đâu 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
Nintendo Switch nhìn thì thích thật, nhưng mà số tiền bỏ ra thì mình thêm chút nữa mua PS4 chơi sướng hơn, đó là quan điểm của mình ae đừng ném đá
@huynhhuutho1990 Tuỳ bác thôi sao lại ném đá? Mình thì chọn combo laptop+switch vì không có nhiều thời gian ngồi trước tv chơi game.
anhkind007
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huynhhuutho1990 Mua PS4 đi bạn. Mình đang có 2 cái, nhưng giờ chỉ chơi mỗi PS4. Nintendo Switch lâu lâu lấy Zelda ra chơi vài phát bản DLC sau đó lại đem đi sạc pin 😁
@huynhhuutho1990 Rõ ràng người ta đã nói đấy 2 nền tảng khác nhau, bác lại đi gộp chung lại, mỗi cái có ưu điểm riêng, chứ có giống nhau đâu mà so sánh
@huynhhuutho1990 Chuẩn,, switch thì kiểu thiên về hơi hướng mobile hơn,, chơi ps4 vẫn là đã nhất
nduydoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thời đó không cần điện thoại hay MXH, chỉ cần ra tiệm game là gặp đồng bọn =))
@Steve*Quảng Ai chắc cũng từng có lúc khao khát được 1 lần trở lại thuở ấu thơ nhưng đời người chỉ có hướng về trước chứ có bao giờ đi lùi lại được thời gian đâu! Đừng nức nở nữa, A lạ mủi lòng :(
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
@Steve*Quảng Ai chắc cũng từng có lúc khao khát được 1 lần trở lại thuở ấu thơ nhưng đời người chỉ có hướng về trước chứ có bao giờ đi lùi lại được thời gian đâu! Đừng nức nở nữa, A lại mủi lòng giờ :(
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
nduydoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Đúng thật là giờ đi ấy cũng phải cầm điện thoại bác ạ 😃
@nduydoan Điện thoại giờ là vật bất ly thân mà, ra đường có thể ko mang theo tiền nhưng điện thoại chắc chắn phải có 1 cái trong tay! Trừ mấy người cao tuổi đi tập dưỡng sinh hoặc các cháu mầm non, tiểu học 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
Mayushi
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đang hóng bản pro, sợ mua giờ tết nó ra thì tiết, vì gần 2 năm zồi
protk2
TÍCH CỰC
6 năm
@Mayushi đó h Nitendo có làm máy có hậu tố "Pro" ko bác?
Mayushi
ĐẠI BÀNG
6 năm
@protk2 Vậy chắc quất 1 em sớm quá
Bên Nhật nó dùng nhiều Switch với Labo lắm. Công nhận là Nintendo quá sáng tạo khi tung ra 2 sản phẩm chất lượng như vậy 🆒
Con mình cũng chơi switch, cả nhà cũng chơi chung 😁
View attachment 3910427
RainMetoer
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Airblade14 nhiòn bố cục phòng nhìn đẹp ghê
@Airblade14 Nhìn đẹp quá, cơ mà em không hiểu 1 cửa sổ nhìn ra ngoài giống biển còn bên kia là 1 tòa nhà???
nemesis96
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Lý Văn Dũng AT cái gương đó bác ơi, reflect lại á
@nemesis96 À, bạn nói mình mới nhận ra, làm ngồi nhìn mà không hiểu sao cái tòa nhà đó lại ở ngoài biển 😁
Chắc kiếm bộ chơi quá
New Hope
ĐẠI BÀNG
6 năm
đó giờ vẫn thấy thích dòng PSP hơn là cái này, tiếc là PSP ngưng phát triển rồi
@New Hope chắc chưa chơi switch thôi, PSP chả có cửa gì để ăn về độ sáng tạo cả. Nó chẳng qua là con đi đầu về dòng handheld gaming. con Switch này ngoài chơi game còn dùng để nghịch nhiều trò sáng tạo phết.
@suvival198 Switch mượt mà và chơi dc đủ kiểu vui lắm.
Flazh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Một thời trẻ thơ:oops:
@Flazh Giờ muốn quay lại thời này cũng ko được nữa rồi, các ông bố bà mẹ giờ muốn trải nghiệm lại cảm giác này chắc chỉ còn qua ký ức! Nhiều người vẫn nung náu tìm kiếm các bộ game Nes chắc đa phần chỉ được chơi trên Giả lập :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry PASSPORT.se 
loctrang2412
ĐẠI BÀNG
6 năm
không hiểu sao IOS hôm qua tới giờ mới xem đc TT. Androi xem k sao.
Mod @P.W có máy ko mượn chơi 😁
@Hassler Em sắp mua rồi :D
Bản thân vẫn thấy Switch có ít game đôc quyền hay quá, cá nhân thấy làm combo Vita + New 3DS hợp lý hơn.
Vì Vita se có: game Vita + PSP + PS1 + giả lập GBA, NES..... còn 3DS: game 3DS+ DS
@tiencoi1988 Thấy mua Vita hơi phí tiền 😁. Với phải mang 1 lúc 2 cái máy chơi game thì ko tiện = Switch được. Mà thấy Switch có nhiều game độc quyền ngon phết mà, Super Marios, Legend Zelda,...
@tiencoi1988 Mua combo như bạn thì chỉ có bạn chơi thôi còn switch chơi được với người khác nữa.
pomnhim
TÍCH CỰC
6 năm
@tiencoi1988 combo đi làm của mình, ngày nào cũng mang kiểu sợ thiếu nhưng có bao giờ chơi đâu 😁

tungvu1987
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình lại thấy nên sản xuất tay cầm và game tương tự cho điện thoại thì tiện hơn dùng Switch này. Nhưng các hãng độc quyền chắc chả bao giờ cho phép 😃
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
6 năm
@qujl0p21 Với đồ họa của mấy game Nintendo này thì điện thoại dư sức cân mà các bác. Vấn đề là game độc quyền thôi 😃
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tungvu1987 chơi game Switch chưa bạn. Chưa thì coi qua youtube đi nhé. đừng thần thánh con SoC của đt quá. sang bên hardcore game là nát bét luôn nhé
tungvu1987
ĐẠI BÀNG
6 năm
@qujl0p21 Mấy game Pes, Fifa, Mario. Zelda .. thì điện thoại cân tốt. Không hiểu Hardcore mà bác đề cập trên Switch là game nào. Với độ phân giải 720p thì không thể làm khó được flagship kể cả 2-3 năm trước.
qujl0p21
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tungvu1987 bác nói thế này e hiểu thừa bác chưa bh chơi game trên pc rồi. có chơi thì mấy trò tỳ tạch thôi
Mấy game trên đt mấy cha bảo đẹp thì đúng là mắt có đờm. nhìn dại 1 vành.
Nếu ngon như bác nghĩ thì các nhà phât triển game đã port hết game pc sang đt rồi. k phải chờ. switch đâu
hp2013
TÍCH CỰC
6 năm
giờ cộng đồng switch ở việt nam cũng đông nữa, không phải ngồi tự kỷ 1 mình ở nhà.
ai chơi switch lên giao lưu chung www.facebook.com/groups/switchvn/
Thich chơi game của nintendo hơn nhẹ nhàng mà vui game sáng tạo nữa. Cái ps để cho co chứ chả chơi mấy !
@muaroiquanhieu Game cho con Switch này mắc lòi bác à. Mua cái máy còn mua game nữa.
@WesleyNguyen1411 Nếu bác có thói quen chơi game bản quyền thì giá game switch cũng tương đương ps4 và xbox 1 thôi bác. Có điều hiện nay do ps4 sắp hết vòng đời nên game sale khá nhiều và bắt đầu chuẩn bị có hack để bán thêm lượng máy cuối cho những người thích chơi game lậu.
@MyGalaxy Đúng rồi bác
anhkind007
ĐẠI BÀNG
6 năm
@muaroiquanhieu Game PS4 giờ đầy game hay mà giá rẻ bèo. Nhìn qua Switch mà thấy í ẹ, game vừa ít vừa mắc, lại toàn game port từ hệ máy khác hoặc game cũ. Dĩ nhiên game độc quyền thì ai thích thì chơi thôi, giống mình toàn chơi Zelda trên Nintendo Switch vậy.
protk2
TÍCH CỰC
6 năm
@muaroiquanhieu phí quá bác 😁
Thực tế Nintendo đi theo một hướng rất riêng, đó là các máy chơi game phục vụ cho gia đình, mọi người có thể chơi chung với nhau, và với Switch họ đã giải quyết một vấn đề khác đó là lớp khách hàng của họ rất năng động, thích ra ngoài trời, hay phải di chuyển nhiều đến nơi học tập, tính di động khiến họ chủ động hơn và gắn bó với chiếc máy của mình hơn. Mình vẫn xem những máy Console khác mang tính chất hardcore nhiều hơn và đanh cho những người yêu game và có yêu cầu cao về game nhiều hơn, dù người bình thường thì vẫn có thể chơi đc
Tiện dụng trong việc đi lại, di chuyển nhiều thôi chứ có tiền thì rm vẫn quất PS4
@Quang Vĩ 1999 Cái đó mới là quan trọng với người mua switch, đâu phải lúc nào bác cũng có thể ngồi cày bừa game trước tv. Đó là bác hay chơi 1 mình, bác mà có hội khi ra ngoài cafe gặp nhau đem máy theo hứng chơi chung vài trò cũng vui lắm còn ps4 thì phải rủ lại nhà rất phiền phức.
@MyGalaxy Thì tuỳ đối tượng sử dụng mà. Mình thì thích ở nhà tự nhiên thoải mái hơn.
với mình thì chơi game thì đồ hoạ ngon là hàng đầu. chứ 720p thì kinh khủng quá.
trong khi TV hiện nay đã 4K 120 fps và 1 2 năm nữa thôi sẽ có 8K rồi
@vanlinh2905 Game cho nintendo toàn độ hoạ vui vẻ thì 4k có tác dụng gì k?
@vanlinh2905 Vậy thì bác sắm PS4 thôi 😁
minhhq1980
TÍCH CỰC
6 năm
@vanlinh2905 Hồi đó chơi Nấm, Contra, Tank.. vẫn ghiền đó thôi.
cu_cai_nho
TÍCH CỰC
6 năm
@vanlinh2905 Cái gì mà TV 4k 120fps vậy 😃, hàng phổ thông quá ta.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019