Mới đây trong một cuộc phỏng vấn ngắn với Fast Company, CEO Apple đã nói về tình yêu với âm nhạc của ông, và chia sẻ thêm về những lý do Apple Music tồn tại cũng như cạnh tranh với các dịch vụ chia sẻ và stream nhạc khác đang hoạt động hiện tại.
Ông nói vui: “Đi tập mà không nghe nhạc còn lâu tôi mới chịu được. Âm nhạc có khả năng kỳ diệu là truyền cảm hứng và thôi thúc tôi. Ban đêm nó chính là thứ khiến tôi cảm thấy bình tâm. Tôi nghĩ âm nhạc là thứ chữa trị tâm hồn tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào.”
Nói về Apple Music, Cook vẫn chia sẻ về bất cập của nhiều đối thủ khác, đó là quá thiếu những nội dung tổng hợp bởi chính người dùng, ví như những playlist theo chủ đề hoặc sở thích của user: “Chúng tôi thực sự lo ngại, thay vì đem cảm xúc và chất nghệ thuật đến người dùng thông qua những bản nhạc, nhiều ứng dụng trở nên quá khô khan.”
Ông nói vui: “Đi tập mà không nghe nhạc còn lâu tôi mới chịu được. Âm nhạc có khả năng kỳ diệu là truyền cảm hứng và thôi thúc tôi. Ban đêm nó chính là thứ khiến tôi cảm thấy bình tâm. Tôi nghĩ âm nhạc là thứ chữa trị tâm hồn tốt hơn bất kỳ loại thuốc nào.”
Nói về Apple Music, Cook vẫn chia sẻ về bất cập của nhiều đối thủ khác, đó là quá thiếu những nội dung tổng hợp bởi chính người dùng, ví như những playlist theo chủ đề hoặc sở thích của user: “Chúng tôi thực sự lo ngại, thay vì đem cảm xúc và chất nghệ thuật đến người dùng thông qua những bản nhạc, nhiều ứng dụng trở nên quá khô khan.”
Bản thân Tim Cook qua cuộc phỏng vấn này cũng cho rằng Apple Music là một dịch vụ chịu lỗ để thu hút người sử dụng: “Chúng tôi không làm Apple Music vì mục đích kiếm tiền”, ông chia sẻ.
Đối với những người yêu Apple, câu nói này nghe có vẻ dành cho họ, giống như một cách Tim Cook chia sẻ tình yêu với âm nhạc, muốn biến Apple Music trở thành một dịch vụ giúp người dùng tìm kiếm các bản nhạc hay và mới. Nhưng thực ra không loại trừ khả năng đây là một câu nói hướng về phía những đối thủ cạnh tranh như Spotify, vì bản thân dịch vụ này cũng đang chịu thua lỗ với tốc độ nhanh đến chóng mặt giữa một thị trường âm nhạc số có quá nhiều thay đổi.
Tuy nhiên Apple Music có lợi thế mà Spotify không tài nào có được: Hệ sinh thái các sản phẩm Apple. Những dịch vụ như âm nhạc có thể giữ chân người tiêu dùng rất tốt vì đã có sẵn trong iPhone hay Macbook, không cần tìm và tải dịch vụ nào khác cho tốn công. Với tiền, rất nhiều tiền trong tay, Apple thừa sức chơi trò chịu lỗ với các đối thủ đến khi nào những dịch vụ như Tidal hay Spotify không trụ được nữa thì thôi.
Cuối tháng 05 vừa rồi, Apple công bố có 50 triệu user đang hoạt động, trong khi đó Spotify cuối tháng 06 vừa rồi đã có khoảng 83 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ.
Hiện tại thì mình vẫn đang xài Apple Music, mấy playlist do Apple tổng hợp cho user khá tiện nhưng để tìm kiếm playlist do user tạo ra hơi phiền phức, không như Spotify. Chất lượng nhạc cũng không phải lo lắng nhiều vì toàn nghe bằng loa và BeatsX, không còn chơi đồ audiophile như xưa nữa nên không phàn nàn về bitrate.
Tham khảo Cult of Mac