Trải nghiệm & đánh giá chất lượng máy in ảnh: Epson L850 - bản in rất đẹp, chi tiết tốt, giá cao

tuanlionsg
9/8/2018 12:15Phản hồi: 67
Trải nghiệm & đánh giá chất lượng máy in ảnh: Epson L850 - bản in rất đẹp, chi tiết tốt, giá cao
Từ 2004, mình đã tiếp xúc với hệ thống mực liên tục chế độ của dân in ấn gắn trên các máy Epson. Mục đích cũng là để tiết kiệm chi phí cho một bản in màu vì mực chính hãng giá rất cao, tuy vậy chip mực và vật dụng còn nhiều hạn chế, lem luốc kéo dài suốt nhiều năm sau mới khắc phục dần dần. Trong bối cảnh đó, Epson bắt đầu cung cấp hệ thống mực liên tục chính hãng vào năm 2011. Hệ thống mực liên tục này khắc phục hầu hết hạn chế, máy hoạt động ổn định, bản in tốt hơn. L850 là chiếc máy thuộc Serie chạy mực liên tục này của Epson từ thuở đó. Epson L850 sử dụng 6 hộp mực màu, dành cho nhu cầu in ảnh gia đình cao cấp. Mình nói cao cấp vì Epson còn có các dòng khác phổ thông hơn, như L6190 và L4160 cũng in ảnh A4, giá rẻ hơn và sử dụng bộ mực 4 màu.

Video trên tay giới thiệu & in thử hình ảnh



Cấu hình cơ bản: Epson L850 Multi-function Photo Printer
  • Thuộc loại máy in phun màu, in ảnh với 6 hộp mực
  • Chức năng: in, scan, copy khổ giấy tối đa A4
  • Độ phân giải: 5760 x 1440 dpi
  • Tốc độ: 4-5 trang/ phút
  • Kết nối: USB, thẻ SD
  • Khay chứa giấy được 100 tờ A4 hoặc 20 tờ giấy ảnh.
DSC00252.jpg

1 - Thiết kế và bảng điều khiển


Hệ thống bình mực liên tục các dòng máy Epson gần như thiết kế giống nhau. L800, L850 hay L550 gần như vậy. Thùng máy của L850 không quá lớn, khay nạp giấy từ sau và đẩy giấy về mặt trước có thể chỉnh được. Bảng điều khiển sắp xếp gọn gàng dù các nút điều khiển lớn hơn các bản khác. Màn hình thiết kế lớn hơn, tiếc là Epson vẫn chưa làm màn hình cảm ứng.
DSC00245.jpg

Thật sự mình rất mong các hãng, không chỉ Epson, làm màn hình cảm biến hết cho mọi dòng máy in. Rất tiện dụng cho người dùng, nhất là trong ánh sáng văn phòng hay gia đình, không đủ sáng, các nút bấm có lớn hơn thì việc dễ dàng điều chỉnh cũng còn phức tạp, khi mà cuộc sống ngày nay quá quen với cảm ứng màn hình.
DSC00249.jpg

Bộ mực gắn bên cạnh máy in luôn lỏng lẻo. Thường thì máy in để cố định, chẳng ai dịch chuyển hay đụng chạm gì đến hệ thống mực này, trừ khi thay/ đổ mực. Nếu phải di chuyển thì cần cẩn thận kẻo rơi rớt bộ mực, dây nhợ sút đứt, đổ mực. Mà cái L850 này nặng đến hơn 9kg, khuân tới lui cũng khó khăn lắm.
DSC00266.jpg

2 - Phần mềm in & thiết lập
Bạn có thể tải sách hướng dẫn toàn bộ cho dòng L850 tại Link này. Nếu mới mua cái L850 mới, có các bước cơ bản để sử dụng:
  1. Cài đặt Driver vào máy tính.
  2. Đổ mực vào hệ thống mực liên tục.
  3. Cài đặt ngôn ngữ, ngày giờ
  4. Bấm nút OK giữ 3 giây và bấm nút xác nhận hình thoi (nút xác nhận)
  5. Chờ máy trong vòng 20 phút để máy chạy mực đến toàn bộ.
  6. Bỏ giấy vào in
Sở dĩ hơi phức tạp hơn các dòng máy in khác, vì đây là máy sử dụng hệ thống mực liên tục bên ngoài. Chẳng hạn, thay vì bạn xé hộp giấy và gắn mực vào thì ở đây, bạn phải đổ mực dạng lỏng vào đầy 6 bình trống, và phải làm đúng một điều là quy định hộp nào màu gì thì đổ đúng màu đó. Một số trường hợp sai màu hộp mực, phần mềm in sẽ báo lỗi và máy không thể hoạt động.
DSC00270.jpg

Quảng cáo


Epson L850 có thể in qua kết nối USB hoặc thẻ SD. Chúng ta sẽ dễ cảm thấy thiếu kết nối in qua mạng LAN, Wifi, NFC hay Bluetooth. Thật khó một chút cho những ai dùng máy tính không có sẵn cổng USB.
DSC00221.jpg

3 - Những ưu điểm công nghệ
  • Epson trang bị công nghệ in được gọi là Micro Piezo để tăng độ phân giải lên tới 5760 x 1440dpi. Đầu phun gồm 90 đầu cho mỗi màu khác nhau, tức là mỗi bình mực khác nhau.
  • Bạn có thể scan hoặc copy và chuyển file ảnh vào thẻ nhớ. L850 có thể lưu file ảnh có độ phân giải 1200dpi, thường thì khoảng 600dpi là đủ. Có thể lưu ảnh định dạng JPG hoặc PDF.
  • Trước khi bấm lệnh in, bạn có thể tinh chỉnh rất nhiều thứ, tăng giảm độ tương phản (contrast), bão hoà màu sắc (saturation), độ sắc nét (sharpen), khử mắt đỏ, thay đổi tone màu...
  • Có khay in nhãn đĩa CD/ DVD. Có lẽ nhu cầu này rất thịnh trước đây, càng về sau càng giảm và hiện tại ít hơn. Nhưng nếu ai cần thì khay CD/DVD này gần như là tiện ích khó tìm giải pháp nào hơn.

4 - Hệ thống mực liên tục
Hệ thống 6 màu (5+1 nếu không tính màu đen) - Một bộ sáu chai mực 70 ml (Bk, C, M, Y, LC, LM)
giúp việc pha trộn tái tạo màu sắc hoàn hảo hơn. Các sắc màu bổ sung qua lại ở mức chi tiết hơn, bản in sáng tươi hơn. L850 sử dụng mực gốc nước (Dye) vừa có điểm lợi lại vừa có nhược điểm. Màu sắc bức ảnh tươi sáng hơn, người xem sẽ thích mắt hơn, trên L850 sẽ thấy chi tiết rất tốt. Với mực gốc dầu (Pigment), bản in sẽ xỉn màu hơn, cảm giác thị giác màu sắc u buồn hơn (từ ngữ diễn tả của cá nhân). Nhưng, khi in mực gốc nước, bản in dễ bị lem màu khi còn ướt, hoặc bức ảnh dễ bị ẩm, thấm hơi nước hơn.
DSC00264.jpg

5 - Đánh giá kết quả bản in thực tế
  • Đầu phun gồm 90 đầu cho mỗi màu (6 màu) cho bản in rất chi tiết, thêm độ phân giải cao tạo cảm giác bề mặt ảnh mịn đẹp.
  • Mình in thử ảnh phong cảnh chi tiết lá cây nhỏ phức tạp, chi tiết lên rất tốt, độ chuyển màu và tương phản từ các vùng sáng tối khác nhau mềm mại; bức ảnh chân dung da người màu sắc chính xác, trung thực.
  • Giấy in thử dùng loại Glossy thường, không phải loại tốt, cảm nhận chất lượng hình ảnh được tái tạo màu sắc chất lượng tốt. Scan / Copy thử trên giấy Matte, bản chụp rất tốt. Có thể nói chất lượng bản in màu ảnh của Epson L850 rất tuyệt.
DSC00251.jpg

Quảng cáo



6 - Giá bán và chi phí bản in
Đây là chiếc máy in ảnh A4 rất tốt cho nhu cầu in ảnh gia đình, dịch vụ in ảnh nhỏ. Với mức giá công bố của hãng vào khoảng hơn 10 triệu, là hơi nhiều so với nhu cầu in ảnh cá nhân, nhưng chất lượng bản in có thể dành cho những người có nhu cầu đòi hỏi cao, hoặc dịch vụ in có giải pháp thu hồi vốn. Nếu cá nhân hoặc gia đình chỉ với nhu cầu in ít, thi thoảng mới in thì có thể tìm chiếc máy khác, rẻ hơn, như L4160 4 màu chẳng hạn.
  • Ưu: Chất lượng bản in và tốc độ in tuyệt vời. Bảng điều khiển dễ dùng, bộ mực 6 màu độc lập tiết kiệm chi phí.
  • Nhược: Cồng kềnh và nặng, không có kết nối in không dây, không có nút Scan chuyên dụng, và giá bán tại VN là 10.500.000 đồng, khá cao với nhu cầu phổ thông.
Một số hình ảnh khác của Epson L850:
DSC00271.jpg DSC00260.jpg DSC00239.jpg DSC00238.jpg DSC00237.jpg DSC00236.jpg DSC00234.jpg DSC00230.jpg DSC00229.jpg DSC00232.jpg DSC00235.jpg DSC00223.jpg DSC00255.jpg DSC00247.jpg
67 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giá mực chính hãng cũng cao
huyhoangjo
TÍCH CỰC
6 năm
@Bạn và 500 Anh Em mình thì cần con khin đc khổ A3 dùng in cho công ty lâu lâu cho thiết kế mau mấy con epson LQ 1430 toàn bị tắc mực hư đầu bác nào có con nào ngon hơn không vi ít xài nên mực phun hay bi tắc
beladen22
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huyhoangjo ít xài thì đừng xài phun, xài laze màu đi, nhưng chi phí hơi cao. dc cái để bao lâu cũng dc
mấy con hàng này phải dùng nhiều mới nên mua , ở nhà lâu lâu bỏ ra sài đầu mực khô tắc nghẽn tứ tung , ko thể nào mà dùng dc
ngoquynho
ĐẠI BÀNG
6 năm
@voldemot Sài mực hãng nạp 10 hay 15 ngày in lại đầu phun vẫn bt bạn nhé. Chỉ có dùng mực rẻ ngoài vs bộ truyền để in ấn quảng cáo chỉ cần vài ngày kk in là khô đầu phun và nghẹt mực liền
@voldemot Bác này nói đúng đấy
Nhà mình cũng đang dùng 1 con epson L805 cũng 6 bình mực đây. Mình mua để in ảnh gia đình nhưng vài tháng mới in 1 lần
Vừa rồi phải mang đi bảo hành vì kẹt mực, lý do là lâu mới in 1 lần.
@vodanhdaisu Bác cho hỏi nó bh free ko hay là tính tiền ? Mình đang bị y bác kẹt màu vàng . Rất cám ơn bác
@traisaigon Còn trong hạn bảo hành thì nó làm miễn phí. Còn hết hạn thì bác mang ra chỗ chuyên bán máy in và mực in. Ng ta sửa cho hết có 200k
Con epson l310 4 hộp mực in khá tốt.
luckyluc_124
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Bây giờ là mùa thu Chuẩn,m dùng dc 2 năm rồi,chưa gặp sự cố nào ngoài phải thay 1 lần mực
BBLand
ĐẠI BÀNG
6 năm
Góp ý nhỏ với đội ngủ video editor là khi làm thì nên xem qua lại 1 lần. Chèn video giới thiệu xong chạy qua video animation thì âm thanh rất to, điều chỉnh âm lượng cho nó đồng đều chứ ko nên kéo video qua rồi để vậy, thiếu chuyên nghiệp lắm.
Ra tiệm ảnh thấy rất hay dùng Epson T60, in bao đẹp, mua mới có 5 củ rưỡi, nếu có nhu cầu scan và copy, in đen trắng thì mua thêm 1 em in đa năng tầm 2 củ rưỡi 😆)
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Chất lượng có ok thật hay ko mà tác giả toàn chụp cái máy in mà ko chụp ảnh in ra hoặc show hình scan ảnh in ra.
Rẻ hơn thì mua T60, nhà có con xài 2 năm khá ổn
Mình chỉ sợ kẹt giấy thôi. Ở văn phòng cty có máy in của Brother, kẹt giấy tháo ra dơ lắm.
@WesleyNguyen1411 Cái này muốn kẹt giấy cũng khó bạn ạ 😆)
@nịnastorm Tại sao vậy bạn?
@WesleyNguyen1411 Một lần nó kéo có một tờ, in một cách từ tốn và cơ chế cuốn giấy cũng không phức tạp như máy in laser, với lại giấy in phun cũng tương đối dày hơn giấy in cho máy photocopy hay laser nên khó kẹt 😁
@WesleyNguyen1411 In ảnh giấy dày hơn mà
qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
Cái này có giới hạn bản in ko mod ?
Có tool hack bản in ko 😁
so với L805 thì sao nhể...thấy mấy nơi bán ở HN L805 nói hàng hãng mà giá khoảnh 6tr, có nơi dưới 6tr.
Tại cũng đang có nhu cầu in màu A4 khoảng 50-60 (1 mặt)/ngày không biết có phù hợp ko 😃
@qtgalaxy mấy model đời sau ko cần hack như trước đâu b
qtgalaxy
TÍCH CỰC
6 năm
@voldemot Đang sd 2 con t60 vẫn hay bị tràn nhớ, tự nhiên 1 con lăn quay ra nên dự mua mới.
Flazh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Giá cao thật
chim say
TÍCH CỰC
6 năm
giá tốt vãi
dakilove
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vvv
anhvu999
TÍCH CỰC
6 năm
- 6 chai mực x 300k/chai = 1,8tr rồi
- tốc độ in gì mà kinh vậy, hình như 5-6 phút dc 1 tấm thì mới đúng chứ.
- chủ thớt đã thử nghiệm luôn 2 loại mực à???
- máy in epson nếu 1 tuần kg dùng là nguy cơ bị nghẹt vài đầu phun ngay
- hệ thống cơ kéo giấy của epson như hạch
Năm xưa Epson (có lẽ) đi tiên phong trong việc tạo ra một loại mực in màu hoàn toàn không bị lem khi thấm nước (chỉ có rách giấy thôi!), quảng cáo tưng bừng trên PCWorld VN và eChip, rất được ưa chuộng. Lẽ nào bây giờ họ bỏ loại bực đó rồi? 😁

Nhu cầu gia đình, văn phòng nhỏ mua con L340 giá bằng có phân nửa :D, muốn in qua mạng mua thêm cái print server nhỏ nhỏ là có ngay :D
Đổ mực kiểu này lợi hơn mấy máy thay cả hộp. Nhiều khi in ảnh, 3 màu có 1 màu hết trước, trong khi 2 màu kia còn, vì nằm chung nên phải thay cả hộp. Mấy máy in màu thì máy in rẻ, chỉ có mực là đắt thôi (vì nó mau hết)
Chẳng biết hãng khác thế nào. Mình làm CRU cho máy in FUJIXEROX, mực 4 màu YMCK vẫn thấy sắc nét và đẹp
Hộp mực to thế nhỉ. Xài sao hết
al310n
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cuhiep Bác @cuhiep sai rồi nhé, hộp mực to mà phun liên tục thì còn nhanh hết hơn nữa ^^! Hộp mực nhỏ thì biết lượng sức mình, còn hộp mực to thì sẽ ảo tưởng là mực vẫn còn nhiều nên sẽ phun phun phun và cạn ><
@cuhiep To hay nhỏ phun hoài cũng hết
Lentn9x
ĐẠI BÀNG
6 năm
Cũng thích có một chiếc máy in ở nhà thỉnh thoảng in ảnh, nhưng giá có vẻ hơi cao.
al310n
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bác @tuanluonsg đã chuyên mảng máy ảnh giờ lại thêm phần máy in nữa thì đúng là tự cung tự cấp luôn rồi ^^! Cảm ơn bác về bài đánh giá chi tiết và đầy đủ 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019