Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] Lái thử Kymco Many 110 EV - nhiều điều bỡ ngỡ

chuyengiaphaxe
17/6/2018 1:4Phản hồi: 72
[Video] Lái thử Kymco Many 110 EV - nhiều điều bỡ ngỡ
Nhân dịp tham dự sự kiện ra mắt mẫu xe tay ga điện Many 110 EV tại Đài Loan, bên phía Kymco có tổ chức một buổi lái thử để những người tham gia có thể cảm nhận được tính năng vận hành của chiếc xe. Mình cũng đã chạy và khá bỡ ngỡ cũng như là ngạc nhiên về chiếc xe tay ga chạy điện (electric scooter) này.



Đầu tiên là khi bóp phanh, nhấn nút đề để khởi động xe, mình không thể biết được chiếc xe đã sẵn sàng để chạy hay chưa. Vì Many 110 EV nó không hề phát ra bất kỳ âm thanh hay tiếng máy nào như xe tay ga động cơ xăng truyền thống. Sau nhiều lần khởi động thì mình thấy chỉ có 1 điểm phân biệt được xe đã sẵn sàng chạy hay chưa đó là nhìn vào màn hình của hệ thống Noodoe kết nối giữa xe và smartphone. Nếu nó bật lên thì lúc đó chúng ta chỉ rồ tay ga là chạy thôi. Thiết nghĩ Kymco nên nghiên cứu bổ sung thêm âm thanh nào đó cho chiếc xe vào lúc khởi động để người lái có thể biết thì sẽ hay hơn.

Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2030.jpg

Many 110 EV có 2 chế độ chạy: Bình Thường và Sức Mạnh (Power Mode). Khi mới khởi động thì xe sẽ vào chế độ Bình Thường. Để chuyển sang chế độ Sức Mạnh thì chúng ta chỉ cần nhấn nút khởi động là trên bảng đồng hồ tốc độ sẽ hiện lên chữ "Power" để báo cho chúng ta. Sự khác biệt giữa 2 chế độ này cũng không rõ ràng lắm. Theo mình thì chế độ Sức Mạnh nó ít độ trễ ga hơn một chúc so với chế độ Bình Thường nên cho cảm giác cái xe phản ứng nhanh và đồng thời cũng khiến người chạy thấy xe đi nhanh hơn.


Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2041.jpg

Kymco trang bị cho Many EV 110 một động cơ điện công suất 4,3 mã lực. Mức công suất này chỉ tương đương với những xe xăng 50 cc nên chỉ giúp chiếc xe tay ga điện đạt tốc độ tối đa khoảng 60 km/h. Tuy nhiên, Many EV 110 sở hữu mức mô men xoắn 16,5 Nm rất cao và lợi thế của động cơ điện là đạt mô men xoắn cực đại ngay từ khi xuất phát thế nên nước đề của Many EV 110 rất bốc. Nhất là ở chế độ Power.

Trải nghiệm thực tế thì ở dải tốc độ 0-20 km/h Many 110 EV đáp ứng tốt về khoản tốc độ. Dải tốc độ 20-40 km/h thì ở mức khá. Còn từ 40 km/h trở lên thì chiếc xe cho cảm giác hơi ì ạch. Điều này cũng dễ hiểu là do công suất thấp nên nước hậu của Many 110 EV sẽ có phần hạn chế. Khi tăng tốc, những gì chúng ta có thể nghe được từ động cơ điện là tiếng kêu "é é" thì thầm, rất êm tai. Một thứ âm thanh rất tương lai dù không thật sự mang lại cảm xúc.

Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-1975.jpg

Điều này là hoàn toàn dựa theo chủ đích thiết kế của Kymco. Vì theo họ dải tốc độ dưới 40 km/h là dải tốc độ chúng ta thường sử dụng nhất để đi trong thành phố. Cơ bản Many 110 EV và xe tay ga nói chung là những phương tiện tối ưu cho việc chạy trong phố chứ không phải đường trường nên mức công suất này là đủ xài. Tuy nhiên mức mô men xoắn cao của Many EV 110 vẫn dư sức giúp chiếc xe tay ga điện này leo những con dốc cao lên đến 34 độ.

Điều ấn tượng nhất về Many 110 EV nằm ở khả năng vào cua của nó. Với khoang pin đặt dưới bệ đỡ chân của người phía trước đã giúp trọng tâm của chiếc xe tay ga điện được thấp hơn. Cộng với trọng lượng nhẹ, Many 110 EV cho cảm giác vào cua ở tốc độ cao rất tự tin. Nó xử lý những góc cua rất gọn gàng và đây cũng là mẫu xe tay ga đầu tiên mà mình dám ôm cua sát đến mức cạ gầm xe xuống mặt đường. Mình thật sự đã rất ngạc nhiên và ấn tượng ở khả năng vận hành (handling) của Many 110 EV.

Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-1974.jpg

Có một điểm trừ nhỏ là cảm giác phanh của Many 110 EV ở góc độ người lái thích cảm giác thể thao như mình thì nó chưa thật sự tương xứng với khả năng vận hành của nó lắm. Mình thấy cảm giác phanh của chiếc tay ga điện này nó hơi nhạt nhòa và khiến mình phải phanh sớm hơn khi vào cua. Tuy nhiên, với một chiếc xe tay ga được thiết kế cho đô thị và có dải tốc độ thiết kế không cao thì cảm giác phanh này có thể nói là chấp nhận được.

Quảng cáo



Đặc biệt, Kymco trang bị cho Many 110 EV một chế độ hỗ trợ lùi xe. Chỉ cần nhấn vào nút có chữ R, màu đỏ trên tay nắm bên trái xe và rồ ga là xe sẽ chạy lùi ở vận tốc thấp. Tính năng này hỗ trợ cho người lái xoay trở được thuận tiện hơn trong bãi giữ xe hay những tình huống phải lùi trên những đoạn dốc. Mình nghĩ là các chị em phụ nữ chắc sẽ thích tính năng này. Many 110 EV cũng là mẫu xe tay ga đầu tiên mà mình thấy có khả năng lùi xe. Rất thú vị.

Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2044.jpg

Mình có gặp anh Allen Koh, Chủ tịch của Kymco để chất vấn ảnh những câu hỏi mà anh em quan tâm nhất về 2 mẫu xe tay điện sử dụng nền tảng pin Ionex mới nhất của Kymco. Thứ nhất là chi phí sử dụng của xe tay ga điện có rẻ hơn xe tay ga động cơ xăng hay không? Và rẻ hơn bao nhiêu %?

Ảnh trả lời là chắc chắn chi phí sử dụng của xe chạy điện nói chung rẻ hơn xe máy có động cơ đốt trong. Tuy nhiên, rẻ hơn bao nhiêu % thì Kymco vẫn chưa trả lời được vì họ chưa có thống kê cụ thể do mới vừa bán ra dòng xe tay chạy điện đầu tiên của mình. Họ ghi nhận câu hỏi này và sẽ công bố con số cụ thể trong thời gian tới.

Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2000.jpg

Thứ 2, mình hỏi ảnh là với khoang pin của Many 110 EV có chuẩn chống nước hay chống ẩm để giúp nó di chuyển được trong những cung đường ngập nước thường thấy ở Việt Nam hay không?

Quảng cáo



Anh Chủ tịch Kymco trả lời là hiện nay họ chỉ thiết kế Many 110 EV và mẫu xe Nice 100 EV cho những thị trường phát triển, có điều kiện đường xá tốt. Tuy nhiên, khi Kymco bán ra 2 mẫu xe tay điện của mình ở thị trường Việt Nam (giấu kín, chưa rõ khi nào) thì họ sẽ làm địa phương hóa (localize) sản phẩm của mình để phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nên chắc chắn là Kymco sẽ cân nhắc vấn đề này và nghĩ ra những cách để bảo vệ khoang pin khỏi nước khi họ phân phối xe tại Việt Nam.

Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2024.jpg

Tóm lại, bản thân mình đánh giá cao giải pháp của Kymco đề ra cho xe máy điện. Đó là chúng ta có thể thay pin cho nó đơn giản và tiện lợi như việc thay xe đồ chơi. Ngoài ra, chúng ta có thể chạy được chiếc xe trong lúc những bộ pin thay thế đang sạc nhờ vào một bộ pin lõi (core) tích hợp trong xe phục vụ cho những trường hợp khẩn cấp cũng rất hay. Đặc biệt, tiềm lực của Kymco đủ lớn để mở rộng trạm sạc và trạm thuê pin ở Đài Loan với tốc độ rất nhanh cũng giúp nền tảng Ionex của họ có vẻ thật sự vượt trội và lợi thế hơn.

Có thể thấy trong thời gian qua hãng xe máy lớn nhất Đài Loan - Kymco đã có những bước đi rất ấn tượng về công nghệ của thế giới xe 2 bánh. Từ việc phát triển riêng cho mình một hệ thống kết nối thông minh giữa xe và smartphone, mang tính năng dẫn đường vệ tinh lên bản đồng hồ tốc độ xe máy và giờ là họ phát triển một nền tảng xe điện khắc phục được những nhược điểm cố hữu của loại xe này.

Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2053.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2011.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2009.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2008.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2013.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2003.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2005.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2004.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2015.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2019.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2026.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2028.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2029.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2033.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2034.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2036.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2039.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2043.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2047.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2052.jpg Kymco Many 110 EV 2019_Xe.tinhte.vn-2058.jpg
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

duchilap
ĐẠI BÀNG
6 năm
giọng review nghe chán quá
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@duchilap Ông đó rì víu nghe hài hài.
donganh444
TÍCH CỰC
6 năm
@duchilap Chủ yếu nói vấp khá nhiều, nên soạn kịch bản nói cho mượt chứ giọng thì mình thấy ok.
cayowl
TÍCH CỰC
6 năm
@duchilap Ủa mod này có phải mod ndkhoa gì đó k nhỉ. Lâu nay không thấy hoá ra dùng nick này.
@duchilap hình như hơi run run thì phải.
Cái thứ có hình cây pô bên phải là gì nhỉ :]]
Na ná Like. Muh xe gửi chung cư thì chịu khó vác 2 cục pin đi sạc. Khá khó khăn cho chị em đi chợ, siêu thị, vác đồ lỉnh kỉnh. Thấy 2 viên pin mà đồng hồ lên 3 icon pin (chắc 1 pin lõi nằm trong xe)
@TACOMPUTER Trong xe có 1 pin nữa đó bác. Nghe bảo là pin đó dự trữ sẵn để lỡ hết điện còn chạy đc. Khi nào gắn 2 pin ngoài vào thì nó sẽ lấy điện sạc vô cục trong xe.
@TACOMPUTER Pin này thay chứ k sạc đâu bác. Như kiểu cho thuê pin.
Xe điện mà giá cao quá khó bán. Phải tầm 15m đổ lại thì mua 1 chiếc chạy cũng ok.
@Anhtuanstagram Ý bạn nói cái xe có 2 cái giò đạp hay xe tq chạy thời gian hư pin đem bán vé chai
Lee Tae Pha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Anhtuanstagram giờ xe chạy bằng cơm cũng có nhiều chiếc hơn 15m rồi đó anh tuấn :p
IQ52
TÍCH CỰC
6 năm
mod cưỡi em kymco trông men lì ghê nha
nguyenmanhnl
ĐẠI BÀNG
6 năm
Rõ là quảng cáo cho hãng, pin đi được 30km chứ phải thay để đi được 200km gì
Lee Tae Pha
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenmanhnl 1 bộ pin 30km. thay nóng được. để trong cốp xe khi nào hết ra thay típ. Có gì đâu mà gắt thế o_O
Alanwu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nguyenmanhnl Đây xe ở Đài Loan chứ có bán ở VN đâu mà phải quảng cáo bạn ơi 😁
@nguyenmanhnl Nhìn cái ava là biết thích đốt xăng rồi
Khổ thân mấy ông vespa bỏ bao nhiêu chất xám nghiên cứu đc cái thiết kế cho bọn ăn cắp nó xài 😆)
bustalyme
TÍCH CỰC
6 năm
Hiện tại mình đạp xe đi làm hàng ngày, thấy chiếc này cũng khá vui 😁
duongdbdh
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bớt khói
mình thích mấy e xe ga dáng nhỏ, sàn bằng như này. Em này mà là xe ga chạy xăng động cơ 110cc hay 125cc thì hay :p
Mỗi lần thay pin đi đc bao xa ta? Bấm mãi chả xem đc video trên phone
Hồi em xem thời sự ấy, em thấy có nghị sĩ đưa ra đề nghị phải bắt các hãng ô tô điện thêm tiếng động khi xe vận hành, vì xe đi êm quá khiến ban đêm người đi đường k nghe thấy xe đang đi tới dễ gây ra tai nạn. Hóa ra đề nghị đó là hợp lý. Mà nói thật em không thích đi xe quá êm đâu, đi xe ga em còn không thích nữa vì nó êm quá, đi xe là phải gằn gằn tý đi mới thích. Kiểu như hồi một túp lều tranh mà đếch có hai trái tim vàng luôn ấy, đi Wave tầu riết nó quen rồi ấy, giờ đi xe sướng quá không chịu được 😁
ltdloletta
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Archibald_Mclean Bác vượt đèn theo thói ... à? Cứ quẹo dzô đường nào là dừng lại quan sát, bật xi nhan chờ tín hiệu an toàn, nhớ tránh xa trẻ nghé đồ (đường phạm VĐ thì xe đạp nghé, tru j cũng nhan nhãn, bất thình lình xuất hiện - khiếp đen ) . Càng êm lại càng phẻ, giờ nghe tiếng pô cả ngày nhức óc.
@ltdloletta Tại em trước khổ qua giờ sướng k quen đó bác, em đã giải thích rồi còn gì, khổ thế đấy bác à, vậy nên có ăn sướng nổi đâu, dù giờ sướng như tiên =))
Định đi phươt Đà Lạt bằng con này mà lại thôi kkk
@davidquang2012 Đang leo đèo hết điện thì ăn đủ 😆
@WesleyNguyen1411 Mình đổ đèo ngược lại kiếm hotel ngủ kkk
Xe điện Kymco cũng OK phết, chờ dịch vụ đổi pin sạc của hãng xem ntn!
giọng mod chua và thiếu hơi quá nghe mệt 😆
Video trông như được quay bằng Smartphone 😁
bidnah003
ĐẠI BÀNG
6 năm
trời mưa có bị điện giật hông
@bidnah003 Người ta test hết rồi, bạn yên tâm ^^
@bidnah003 bạn thấy pin gây giật bao giờ chưa hii
Alanwu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mod đọc chữ "BIN" nghe mệt ta 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019