Đánh giá Hifiman HE-400i - dễ nghe, dễ chơi, dễ ghiền.

AudioPsycho
18/9/2015 3:40Phản hồi: 12
Qua một thời gian dài phát triển, hiện nay chắc không ai còn cảm thấy lạ với thương hiệu Hifiman, vốn nổi tiếng với những sản phẩm tuyệt vời như RE400, HE6, HE500, EF6. Trong thế giới Audio, Hifiman là một trong những hãng đặt dấu ân của mình trên con đường phục hưng lại Planar Magnetic headphone. Luôn lắng nghe ý kiến số đông và không ngừng cải tiến, Hifiman đã tạo dựng được niềm tin rất lớn cho những người yêu âm thanh. Trong kỳ CES2014 vừa rồi, Hifiman tiếp tục cho ra mắt HE400i và HE560 để thay thế cho hai model tiền nhiệm là HE400 và HE500.

Vì lỡ trót yêu mến HE400 nên mình không khỏi háo hức, thấp thỏm mong chờ HE400i, được giới thiệu với nhiều điểm cải tiến đáng kể. Hàng đã về được gần hơn một tuần nhưng cần phải trải qua thời gian burn-in để phát huy tiền năng nên hôm nay mình mới viết được bài đánh giá khách quan về sản phẩm.

Ngoại hình và chất lượng thiết kế.

monospace-he-400i-2.jpg

So với HE400 thì HE400i có ngoại hình hiện đại hơn, đeo nhẹ hơn rất nhiều. Phần headband được làm mới hoàn toàn và khá giống headband của series Stax Lambda, với thiết kế này, trọng lượng sẽ được dàn đều trên đầu nên vì thế mà ta không có cảm giác quá nặng nề, mỏi cổ khi đeo lâu. Gọng headband làm bằng thép, cứng cáp, khó bị biến dạng. Phần đệm đầu bằng da nhân tạo dày hơn so với Stax Lambda, bên trong chắc có một miếng bìa cứng giúp phần này không bị biến dạng, đeo lên khá êm, lực ép vừa phải, nhẹ nhàng.

Earcup hình dạng giống hệt HE400 nhưng nước sơn sexy hơn nhiều. Cái gọng nối earcup với headband đã được làm lại bằng nhựa thay vì là kim loại như HE400, vì khá nhiều anh sau khi mua HE400 về, nhất là ở vùng khí hậu nóng ẩm, dùng một thời gian lâu thì 2 gọng này bị ra ten, hơi xấu. Nó có màu xám đậm, khá giống HE6. Earpad da nhân tạo nhưng mềm mại, dễ chịu hơn cả HE400. Điểm đặc biệt nhất là earpad có thiết kế lai. Bên ngoài được bao bọc bằng da nhưng phần ép và tai và phía bên trong gần driver lại được bọc nhưng. Hifiman gọi đây là FocusPad với chức năng chính là làm âm thanh hướng vào tai hơn, lớp vải nhung giúp hấp thụ bớt lượng treb dư thừa. Ngoài ra, mình đánh giá cao điểm này vì lớp vải nhung làm cho mình không có cảm giác nóng tai khi đeo gần hai tiếng đồng hồ. Dây HE400i được bọc vải dù chắc chắn hơn, độ dài được rút ngắn, chỉ còn tầm 1m3 chứ không dài 3m lê thê như HE400.

monospace-he-400i.jpg

Nói chung , có cải thiện về phần âm thanh ta chưa biết được nhưng ở mặt ngoại hình, HE400i đáng được nhận nhiều điểm cộng ở cả tính thẩm mỹ lẫn độ thoải mái mang lại cho người nghe. Giờ đây, HE400i có dáng vẻ nam tính và hiện đại hơn nhiều, đường nét thiết kế uyển chuyển, tinh tế chứ không còn thô kệch như người tiền nhiệm của mình.

Chất lượng âm thanh


Về cơ bản, HE400i là một tai nghe Planar Magnetic, trở kháng 35 ohms và độ nhạy 94dB. Với các thông số trên, HE400i cần phải có một amply đủ khỏe để đánh tốt. Ở đây mình dùng 2 amps, đó là EF5 và LovelyCube 2111AM Version để kéo nhằm cho kết quả khách quan. DAC dùng là Korg DS-DAC-100.

Trong tầm giá của HE400i, mình có hai tai nghe để tham chiếu. Thứ nhất là HD650 ( một trong những tai nghe yêu thích nhất của mình ) và thứ hai là HE400. Mình không có thói quen nghe quá nhiều bài hát thế nên mình sử dụng một số track như :

1. Ride ‘em cowboy – Juice Newton
2. Run away baby – Bruno Mars
3. Ngày trở về - Hoàng Oanh
4. Chuyện người đưa đò – Thanh Tuyền
5. Home – Micheal Bubble

Quảng cáo


6. Usignolo – Yanni.

1) Với người tiền nhiệm HE400.

Nếu bạn đã từng nghe qua hoặc đang sở hữu HE400 chắc bạn sẽ thấy mid HE400 lùi về hơi xa so với tổng thể bài hát, tiếng mid hơi sắc, mỏng, khô và có một vài bài hát vocal nữ sẽ xuất hiện hiện tượng chói, gắt tiếng. Bass của HE400 có lượng nhiều, đánh nhanh cùng tiếng treb giòn, mỏng, decay nhanh. Vì vậy khi mình nghe HE400 với Run Away Baby, tiếng bass và treb tạo ra cảm giác khá phấn khích, vui tai. Có lẽ, HE400 có thế mạnh thể hiện các dòng nhạc hiện đại, sôi động một chút.

HE400i, phiên bản cải thiện của HE400, có chất âm mid dày, ngọt hơn, tiến hơn. Tuy nhiên xin nói cho rõ ở đây, HE400i không phải là một tai nghe ấm áp hay tối gì cả. Ngược lại, điểm nhấn trong chất âm của HE400i là sự tươi sáng, hài hòa. Chính vì thế mà HE400i cải thiện tốt phần vocal nữ nhiều hơn, lên cao thanh thoát, nhẹ nhàng và không xảy ra hiện tượng chói gắt như ở HE400. Bass không nhiều bằng HE400, chậm hơn, độ dàn trải của sub-bass nhiều hơn, không lấn qua mid. Treble hao hao như HE400, vẫn mỏng, vần giòn giòn, giàu năng lượng nhưng decay chậm hơn một chút.

Nói về âm trường thì thật sự mình không phải là người giỏi về lĩnh vực thẩm định, đánh giá âm trường và âm hình. Điều duy nhất mình cảm thấy đó là HE400i có âm trường hơi hẹp hơn so với HE400 cũ, bản nhạc mình dùng để nghe là Usignolo - Yanni. Hẹp ở đây là về sự co lại của không gian nghe, về chiều sâu và chiều rộng, tạ ơn Hifiman là chỉ “hơi” thôi chứ không nhiều. HE400 cho không gian nghe đậm chất “live” hơn. Còn ở HE400i, bài hát đó như được trình diễn trong một nhà hát có quy mô vừa phải.

2) Với Sennheiser HD650.

Quảng cáo


Sennheiser HD650 và HE400i nằm ở hai thái cực hoàn toàn khác nhau. HD650 có chất âm tối, mid dày, ấm và ngọt lừ, ôi, ngọt hơn HE400i nhiều. Tùy mỗi người mỗi gu mà nhận xét, nhưng xin nhắc lại ở đây, HE650 là một trong những tai nghe mình rất yêu thích.

Ở Mid, nếu nói về tính truyền cảm, độ mượt mà làm cho người nghe say mê thưởng thức một list nhạc dài đằng đẵng thì HE400i khó có thể qua được HD650. HD650 giống như một ly cafe ngon, dễ làm say mê, thích thú người khác. Vốn có chất mid ngọt ngào, low-mid xuống sâu lắng, high-mid mượt như lụa, dày và ấm áp nên dường như trong cuộc chiến Vocal, có thể “ one hit “được HE400i. Nhược điểm mình tìm được ở dải mid của HD650 là độ chi tiết của mid không được cao nếu không gỡ bỏ lớp màn vải che driver. HE400i tuy có âm mid ngọt hơn so với HE400 nhưng cái ngọt của nó khác với HD650 xa. Mình thích HE400i ở một chỗ là dải mid tự nhiên, thanh thoát, nhẹ nhàng hơn. Là một tai nghe có âm khá sáng nên các chi tiết của mid được phô bày đầy đủ, rõ ràng.

Bass HD650 nhiều hơn, chậm hơn, độ lan của những âm siêu trầm cũng hơn, kiểm soát tốt, không bị ù, rền. HE400i có sub-bass tốt, đánh kiểm soát với tốc độ vừa tới nhanh. Khó có thể nói con nào có bass sâu hơn được vì tớ thích cả 2 chất bass nêu trên. HD650 như một đặc sản dành cho Jazz, Blue với khả năng thể hiện xuất sắc nhưng lại thọt ở các thể loại dance, rock. Nhạc nhanh quá bass HD650 theo không kịp. Còn HE400i thì trẻ trung hơn, âm bass tròn, căng, nhanh hơn. Chơi Jazz và Blue cũng tốt nhưng đạt mức tuyệt vời như HD650 thì không. Tuy nhiên HE400i lại có thể gánh được Rock và Dance, Pop.

Treble HD650 hơi thiếu năng lượng. Âm treble nhẹ nhàng, không cá tính, không sparkle. Treble ở đó và ... nó ở đó, là một gia vị cho một bản nhạc hoàn chỉnh. Còn HE400i có treble giàu năng lượng hơn nên nghe cymbal, snare kích thích hơn. Độ chi tiết của HE400i cao hơn so với HD650, đánh các bản giao hưởng của Yanni sẽ nghe rõ ràng, ta định hình được nhiều nhạc cụ hơn HD650.

Âm trường của HD650 hơi hụt ở chiều sâu, rộng bề ngang nên mình nghe thấy HD650 có một âm trường khá phẳng, và rộng. Còn HE400i lại có đủ chiều sâu và bề ngang tuy nhiên tổng thể lại không quá thênh thang.
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

COn này so với SOny MDR Z7 ntn anh ?
Z7 là tai nghe dynamic, tương đối dễ kéo, mình nghe z7 cũng đã lâu, cái ấn tượng duy nhất nó để lại cho mình là dải low mid uyển chuyển, ko quá dày nhưng xuống sâu rất đẹp. Z7 với he400i mà cắm vào source portable thì bảo đảm z7 sẽ giành phần thắng nhiều hơn. Còn thử ráp thêm 1 portable amplifier cỡ mấy con be bé như Fiio E12A hay máy nghe nhạc công suất to to như mấy con Fiio X5-ii thì phải coi lại. He400i là tai nghe planar magnetic, bơm áp khỏe khỏe tý nó đánh tê tái ấy.
Cám ơn anh, vậy thì đầu tư 400i với amp ngon hơn 😃
chính xác là vậy 😁
Nếu so con này với con Sennheiser HD600 thì như thế nào vậy anh ?
em này tiếng trong trẻo chi tiết hơn, âm trường rộng rãi hơn. Senn thì tối hơn, mid dầy và bass chậm hơn
Hifiman HE400i phối với Ifi Ican SE nghe thể loại nhạc nào dễ phiêu nhất bạn.
400i đi với iCan SE giúp âm trường rộng rãi, chi tiết tốt, mid cũng dầy và ấm áp, nhìn chung nghe tạp tốt, mạnh về classic và vocal
cho e hỏi mojo thì có kéo nổi HE400i này với HD600 và HD650? có bị biến chất âm nhiều ko ạ?
Thông số kỹ thuật của Mojo đánh dư sức cả 3 con trên đó bạn. Nó làm phát huy chất âm của từng tai nghe chứ đâu có làm biến chất 😁
@AudioPsycho Thank a nhiều, tại đang muốn chuyển qua full size nhưng nghe vài người nói Mojo chủ yếu kéo inear mà e lại ko rành về dac/amp 😃
chanhan
ĐẠI BÀNG
6 năm
con này kết hợp với Fiio Q1 MK II rất ok !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019