Dòng tai nghe JVC mới, ứng dụng lý thuyết tạo ra âm trầm của Sub Kelton

AudioPsycho
25/9/2015 8:48Phản hồi: 0
Áp dụng nguyên lý hoặc động của kelton subwoofer vào trong headphones.

jvc headphone.GIF

Trong thiết kế vốn giới hạn về mặt kỹ thuật của tai nghe in-ear hay tai nghe full-size, việc tạo ra chất âm hài hòa, trong trẻo, giàu nhạc tính ở dải mid và high cùng với dải bass trầm và sâu gần như là điều không thể. Do đó nếu chia nhỏ các driver đánh riêng cho từng dải âm là một giải pháp khả quan, song, với kích thước khá nhỏ gọn của phần vỏ tai nghe, nếu driver bass không được xử lý âm học kỹ càng sẽ gây ra hiện tượng lấn dải, mất kiểm soát của các âm trầm. Sau này, người ta nghĩ ra một cách để hạn chế hiện tượng trên, đó là sử dụng các mạch điện tử để cắt giảm tần số hạ âm, làm cho âm bass bớt dư thừa. Thế nhưng việc đó lại làm cho các dải âm khác bị ảnh hưởng và không còn có chất “live” nữa.

Hiểu được điều này, JVC đã tận dụng thiết kế của các Kelton Subwoofer. Nguyên lý này đó là : đóng kín một mặt của loa subwoofer, sau đó tạo ra một khoảng khí ở mặt bên kia. Khoảng không khí đó sẽ hấp thụ âm bass và truyền qua một ống dẫn có độ dài nhất định nhằm triệt tiêu các tần số hạ âm dư thừa. Kết quả thu được sẽ là một âm bass với body gọn gàng, sạch sẽ, kiểm sốt tốt về lượng và chất.
jvc1.jpg


Độ thị thể hiện tính chất của tần số phản hồi khi đi qua hệ thống Double Bass Reflex. Độ lớn âm học của các dải âm trầm bị tiết chế.



Thiết kế driver hoàn toàn mới lạ với cấu trúc 2 lớp tán âm trầm ( Double Bass Reflex )

jvc2.jpg

Như chúng ta biết, âm thanh ta nghe được là những dao động không khí đến màng nhĩ, do đó khi muốn tác động đến âm thanh, điều ta cần làm là tác động đến thể tích khí từ màng loa thoát ra.

Ở các tai nghe fullsize SZ của JVC, dải âm trầm sâu nhất được tạo ra bởi màn loa carbon nanotubes 55mm. Màn loa này được bảo về bởi một lớp vỏ chắc chắn, giúp tăng độ bền bỉ cũng như triệt tiêu các rung chấn vật lý do âm trầm tạo ra. Lỗ thoát âm bass có đường kính 8mm, và độ dài cũng là 8mm được đặt ở ba vị trí cố định trên lớp tán âm thứ nhất. Lớp tán âm thứ hai bao lấy lớp thứ 1 như một chiếc donut, và được trang bị 2 ống dẫn âm ( Dual Stream Duct ) với độ dài 70mm và đường kính 6mm, 2 ống dẫn này đóng vai trò như tần thoát âm bass thứ 2 ( bassports ), cho phép 40cm3 khí thoát qua. Đối với các tai nghe in-ear thuộc dòng FXZ thì đường kính chỉ 0.4mm nhưng thể tích khí thoát qua đạt đến 2cm3 . Tất cả các công nghệ nêu trên nhằm một mục đích đó là kiểm soát dao động khí thoát ra đến tai người nghe, tiết chế chúng, giúp tiếng bass có độ căng tròn, sâu nhưng đồng thời không lấn lướt dải mid.

jvc3.jpg

Độ thị so sánh tần số phản hồi khi đi qua lớp tán âm 1 và 2. Dễ dàng nhận thấy khi qua lớp tán âm thứ 2, tần số vẫn được giữ nguyên nhưng độ lớn của âm thanh ( SPL ) bị giảm. Do đó ta sẽ thấy âm bass có độ sâu nhưng vẫn được kiểm soát tốt, không dư thừa.

2 ống dẫn âm tác động tích cực đến độ sâu của bass và chất lượng tổng thể của nhạc tính


jvc4.jpg

Khi tiếng bass thú vị ở các tai nghe in-ear thuộc dòng SXZ được tái tạo bởi một ống dẫn tý hon có đường kính chỉ bằng đầu kim thì ở các tai full-size SZ, có tới 2 ống dẫn âm với đường kính khá lớn kết hợp với cấu trúc tán âm 2 lớp ( double reflex ). Cả 2 thiết kế này đều là kết quả của một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và rút kinh nghiệm trên quy mô rộng nhằm đeo đuổi một chất âm tuyệt vời, thật và sống động nhất.

Quảng cáo



Driver mid-high được chế tạo đặc biệt bằng Carbon Nanotubes, một sự kết hợp tuyệt vời với công nghệ Double Bass Reflex.

jvc5.jpg

Làm từ Carbon Nanotubes bền bỉ với các điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ, độ ẩm và từ trường, ngoài ra với đặt tính nhẹ, các dao động sẽ được diễn ra rất rất nhanh, các driver trong tất cả các model in-ear hay fullsize mới của JVC đều sẵn sàng để tái tạo các âm mid và high với độ trong trẻo cao trong khi hệ thống Double Bass Reflex sẽ làm nhiệm vụ cân bằng âm bass giúp âm nhạc của bạn trở nên tuyệt diệu.

Giải pháp chống rung cơ học độc đáo


jvc6.jpg

Ở model HA-SZ2000, lớp vỏ hình trụ bao quanh driver ( hay còn gọi là lớp tán âm thứ nhất ) được làm bằng đồng, vốn nặng nên sẽ không bị tác động bởi các rung động nhỏ do âm thanh tạo ra. Ở HA-SZ1000, cũng với thiết kế trên, mặc dù không sử dụng đồng nhưng vẫn đảm bảo được độ chắc chắn cũng như khả năng khử rung.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019