BSG Reveel - Không phải DAC, không phải amp, cải thiện chất âm đáng kể

AudioPsycho
26/9/2015 4:39Phản hồi: 0
Reveelsound – cái tên còn quá mới mẻ trong làng âm thanh thế giới .Hãng chỉ được biết đến tại triển lãm CES 2014 đầu năm nay ,thế nhưng nếu như bạn được cầm trên tay thiết bị tí hon mang tên Reveel của hãng chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì những gì mà nó mang lại.

Mặc dù đây là một hãng mới nhưng công nghệ mà họ sử dụng trong thiết bị của mình lại rất nổi tiếng trong làng audio thế giới– BSG Technologies – Đây là công nghệ độc quyền của Barry Stephen Goldfarb.

Nói qua một chút về Barry Stephen Goldfard và BSG Technologies ,ông là một nhạc sĩ ,nghệ sĩ đồng thời là nhà phát minh với hơn 50 bằng sáng chế ( được trao tặng riêng và chung với một số cá nhân khác ).Ông là người đã đề ra ý tưởng về QOL – thiết bị bù đắp tín hiệu âm thanh, sau đó cùng Dr. Robert L. Clark hiện thực hóa sản phẩm này, Tiến Sĩ Clark là Trưởng khoa Kỹ thuật ứng dụng của Đại học Rochester và hiện được xem là một trong những giáo sư hàng đầu trên thế giới về các hệ thống noise–cancellation .Cuối cùng ,luật sư Larry Kay – cũng là một audiophile – đã phát hiện ra phát minh của Barry ,chính ông là người đăng kí bản quyền cho BSG Technologies để phát triển và sử dụng trong QOL. Sau khi ra mắt, QOL nổi tiếng như cồn vì khả năng cải thiện âm thanh quá đỗi xuất sắc của mình và được đánh giá rất cao trên các tờ tạp chí dành cho giới Audiophile.

Như vậy công nghệ được sử dụng trên Reveel cũng chính là BSG Technologies vốn nổi danh với QOL. Công nghệ này được phát triển, cải tiến dựa trên mạch Blumlein vào những năm 1930s vốn được sử dụng để mở rộng trường âm ( nhưng thời đó high-end audio là một khái niệm ma mị nên công nghệ này đã bị thất truyền mãi cho đến những năm 1980s, khi được Richard Elen giới thiệu trong bài viết ‘Ambisonic Mixing – An Introduction’, tạp chí Studio Sound )

Mục tiêu và lợi thế của công nghệ BSGT là cải thiện khả năng tái tạo âm thanh tự nhiên của các thiết bị audio có 2 ngõ input left và right. Nguyên tắc hoạt động :


monospace-reveel-ly thuyet mach.jpg

1/tổng hợp tín hiệu từ ngõ left input với tín hiệu right input bị đảo dòng để tạo ra một dòng tín hiệu left-right mới ( Difference Signal )

2/ Tổng hợp tín hiệu từ ngõ right input với tín hiệu left input bị đảo dòng, tạo ra tín hiệu right-left mới .

3/Bên cạnh đó, mạch điện tử độc quyền của BSG sẽ kết hợp 2 tín hiệu left-right nguyên thủy và cho ra dòng tín hiệu tổng hợp left+right ( Sum Signal )

4/Sau đó mạch điện tử phức tạp sẽ khuếch đại cường độ âm của 3 dòng tín hiệu : dòng left-right (1) -dòng right-left (2) và left + right (3)

5/ Kế đến, tín hiệu left+right (3) và tín hiệu left-right(1) đã được điều chỉnh ở (4) sẽ được tổng hợp lại và tạo ra tín hiệu left output ở ngõ ra với cường độ tăng âm đạt tiêu chuẩn vàng : 4,18dB, để bù vào khoảng âm lượng bị mất ở (1) (2) và (3). Điều này cũng được thực hiện tương tự đối với right output.

Quá trình tổng hợp và khuếch đại tín hiệu điện tử diễn ra rất nhanh, từ đó các chi tiết trong bản thu sẽ lộ diện rõ ràng hơn, cũng như trường âm sẽ thoáng đãng, sạch sẽ hơn. Điều đáng chú ý ở đây là ReveelSound có thể được dùng đối với khá nhiều loại nguồn phát như máy nghe nhạc, điện thoại hay thậm chí là kết nối với amplifier ở ngõ ra nhằm phát huy hết tiềm năng của amply đó.

Nãy giờ ngoài lề một chút bây giờ tôi sẽ tập trung vào nhân vật chính của chúng ta ngày hôm nay

Quảng cáo


monospace-reveel-box.jpg

Reveel được đóng gói khá đơn giản, plastic trong suốt để lộ ra thông tin sản phẩm, chi tiết kỹ thuật. Ngay trên bao bì của sản phẩm là Slogan “ Experience Life – Like Music Everywhere “ kết hợp với các biểu tượng ở góc phải, ta có thể dễ dàng nhận ra Reveel được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu sử dụng mọi lúc, mọi nơi.

Nhỏ, mỏng, nhẹ là 3 yếu tố tạo nên tính di động tuyệt vời cho Reveel. Với kích thước gọn gàng như thế này, bạn có thể dễ dàng mang theo thiết bị này bất cứ nơi đâu.

monospace-reveel-kich-thuoc.jpg

Vấn đề được đặt ra là với kích thước hạt tiêu như thế này, thì liệu Reveel có thể làm được gì ? Ở đây tôi sẽ set up một combo để xem hiệu quả mà Reveel mang lại như thế nào .Combo mình sử dụng là :iphone + reveel + focal Spirit One – chiếc headphone có chất âm quyến rũ đến từ nước Pháp .Một lưu ý nữa là tôi bật sang chế độ Bypass – nghĩ là sẽ không sử dụng mạch amp của thiết bị .

monospace-reveel-ung-dung.jpg

Ngoài ra , mình cũng dùng Reveel để test thử với dàn loa nhỏ theo set up : FiiO X3 làm nguồn phát – xuất tín hiệu line out + Reveel + amply Music Hall A15.3 + Chario Synstar .

Tôi đã phải thốt lên một tiếng Wow đầy kinh ngạc khi nghe thứ âm thanh phát ra từ những combo nghe nhạc quen thuộc hàng ngày của mình khi có thêm Reveel và tôi nghĩ bạn chắc chắn bạn cũng sẽ ngạc nhiên như vậy .Sự khác biệt ở đây là rất rõ ràng,ắt hẳn ai chơi đồ âm thanh cũng hiểu rằng việc bỏ tiền để nâng cấp 1 sợi dây hay một cái amply ,một DAC thì việc cải thiện được một chút trong hệ thống âm thanh thì khá là tốn kém ,tuy nhiên chính việc cải thiện đôi chút ấy là niềm vui sướng của rất nhiều tín đồ âm thanh và tôi là một trong số đó .Thế nhưng hôm nay tôi đã thực sự rất ngạc nhiên vì những gì mà Reveel là mang lại cho dàn nhạc của mình .

Quảng cáo



Điều đầu tiên mà tôi nhận ra được chính là âm thanh trở nên trong trẻo hơn ,gần gũi hơn rất nhiều .Có thể nói nếu như bình thường thứ âm thanh bạn đang nghe bị che chắn bởi một bức màn vô hình thì nay bức màn đó được vén lên để bạn có thể thưởng thức trọn vẹn toàn bộ vẻ đẹp của bản nhạc vậy .Khi nghe Hotel California bản Live năm 1994,tôi như hòa mình vào không gian của buổi liveshow ,từng tràn pháo tay ,tiếng đàn guitar của Glenn Frey và Joe Walsh ,giọng ca của Don Henley ,trở nên thật hơn rất nhiều .

Đáng chú ý thứ hai , đó là những tiếng ù, xì khó chịu đã biến mất, nhường chỗ cho một dải nền sạch sẽ, tĩnh lặng.Khi nghe Jackie Evancho thể hiện ca khúc Lover , giọng của ca sĩ trong dàn nhạc được bóc tách rõ ràng,nổi rõ hơn khi không có Reveel nhưng lại không bị rối và khó chịu khi nghe trong thời gian dài, đồng thời tiếng violon ,piano làm nền cũng trở nên rõ và tách bạch hơn .Hay khi Leona Lewis thể hiện ca khúc Run ,ở đoạn cao trào tiếng hát bè trở nên rõ ràng hơn,bay bổng hơn rất nhiều .

Ngoài ra ,Reveel cũng làm cho âm trường rộng mở hơn và âm hình rõ ràng hơn .Nếu như bạn hay nghe thể loại Newage, Chillout thì bạn chắc chắn sẽ thích Reveel .Cái cách âm thanh đến lỗ tai của bạn thật tự nhiên ,và thoải mái .Điều này thể hiện rõ nhất khi bạn hay nghe nhạc bằng headphone ,sẽ không còn cái cảm giác âm thanh từ trong đầu phát ra nữa mà thay vào đó là một không gian rộng mở hơn bao lấy bạn .

Thật sự cho đến lúc này ,tôi vẫn chưa hết ngạc nhiên vì những gì mà Reveel mang lại ,nhớ lại cảm giác đầu tiên khi cầm thiết bị này trên tay ,tôi đã nghĩ nhỏ xíu thế này thì làm được gì nhỉ .Tuy nhiên giờ thì tôi đã có thể thể nhận ra được rằng ẩn đằng sau vẻ ngoài tí hon là một người khổng lồ thực sự .Bằng vào trí tuệ cũng như niềm đam mê âm thanh Barry đã tạo nên một BSG Technologies cực kỳ hữu ích trong âm thanh .Nếu như QOL có giá tận 4500$ và khá xa tầm tay của nhiều người thì nay với Reveel chỉ 120$ bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì mà bạn nghĩ .Với kích thước nhỏ gọn ,bạn có thể dùng Reveel bất cứ nơi đâu để hoàn thiện hơn hệ thống âm thanh của bạn .Với những ai đang phân vân sắp tới phải nâng cấp phần nào trong hệ thống âm thanh để cải thiện chất âm thì lời khuyên của tôi là bạn hãy chọn ngay Reveel – chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên giống tôi vì những gì mà thiết bị này mang lại cho hệ thống của bạn .
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019