iFi Micro iCan – Một thoáng trời Âu

AudioPsycho
1/10/2015 2:34Phản hồi: 0
Giới thiệu :

Đối với người chơi âm thanh nói chung và tai nghe nói riêng, nếu đã có kinh nghiệm phối ghép và thẩm âm thì hẳn ý thức được tầm quan trọng của amplifier đối với loa, tai nghe của mình. Một amplifier tốt không chỉ đủ công suất, mà còn phải tạo ra âm thanh giống thật, truyền cảm, giàu nhạc tính với độ méo tiếng thấp. Abbingdon Music Research đã khẳng định tên tuổi của mình trong giới hi-end Audio với các đầu CDP, DAC hay amply danh tiếng thì hôm nay, những người yêu tai nghe sẽ được thưởng thức những giá trị tuyệt vời đó thông qua thương hiệu iFi của AMR. Một trong những sản phẩm đầu tiên, đó sẽ là iFi iCan.


Chất âm :


Đường nét thiết kế và chất liệu phần nào sẽ cho người dùng thấy được mức độ quan tâm, sự sâu sắc và tỉ mỉ của hãng đối với sản phẩm đó. iFi hiển nhiên hiểu rõ điều đó nên ở iCan, bạn sẽ thấy được sự tinh tế trong từng đường nét. Chất liệu hoàn toàn từ nhôm được xử lý bề mặt tốt cho cảm giác bóng bẩy, mát lạnh. Các rãnh nhỏ chạy dọc 2 bên ngoài có tác dụng cách điệu mỹ thuật, còn là những đường thoát nhiệt.

iFi iCan là một desktop amp Class A nên không thể vừa mở lên là cắm tai nghe vào rồi ngồi nghe hay được. iCan cần thời gian khởi động, làm nóng mình trước khi phục vụ những đôi tai khó tính. Vì thế mong bạn đọc chớ từ nan.

Tôi dành thời gian cho iCan khởi động, chừng 15 20 phút gì đó, khi bạn sờ vào vỏ iCan mà cảm thấy nó hơi âm ấm là được. Như tiêu đề, iFi Micro iCan có một cá tính rất riêng. Tôi nghĩ mình không dùng từ nghĩ quá đỗi hoa mỹ khi ví iCan như một nhạc công hoàng gia.

iCan, không chỉ đậm nét Châu Âu trong thiết kế mà còn cả trong chất âm. iCan có chất âm tinh khiết, như nắng sớm bình minh lấp lánh đến nhanh và cũng đi rất nhanh. Lần đầu tiên, khi thưởng thức iCan với tai nghe Hifiman HE400i thể hiện Grandes Etudes de Paganini Etude III (Emmanuel Lazaridis ), tôi như đứng giữa một buổi hòa nhạc bình minh ở trời Âu. Tôi đã từng nghe nhiều ampli trong tầm giá này, điển hình như Apex Glacier. Đây cũng là một Ampli cho chất âm lạnh đến khó tin, dứt khoát, sáng ngời nhưng lại thiếu đi nhạc tính cũng như sự tinh tế, trau chuốt trong những nốt nhạc, âm thanh của nó quá khô khan nên không thể hiện được cái tài hoa trong ngón đàn mượt mà của người nghệ sĩ. Tiếng vang vọng của piano được iCan thể hiện như dẫn dắt người ta dạo chơi trên những phím đàn. Dải động rộng lớn giúp biên độ âm giữa các cung cao thấp được thể hiện rõ ràng. Nốt trước như đệm bước nốt sau tạo ra sự liền mạch, đầy mời mọc. Rất hài lòng với một bản tuyệt phẩm Piano, tôi mở bạn High Life trong album Jazz at the Pawn Shop huyền thoại, cảm giác thẫn thờ xen lẫn sững sốt đến rất nhanh từ những giây phút chớm đầu bài hát. Khi đó âm nhạc chưa cất lên nữa, nhưng cái sự ấm cúng, đầy thân mật của một quán bar Stampen bé nhỏ nhưng đon đả đón chào thính giả bước vào một buổi hòa nhạc đỉnh cao. Nhắm mắt lại và nghe, iCan giúp bạn định vị chính xác vị trí của những tiếng nói cười, vỗ tay nhè nhẹ, thậm chí nếu nghe kỹ, dưới cái nền rì rầm tiếng người đó, đôi khi bạn còn nghe được những câu tán dương bằng tiếng Đức như “sehr gut“ ( hay lắm ! ). Rồi thì âm nhạc bắt đầu với những âm thanh được thể hiện rất chân thật, không có sự lấp liếm che đậy, mờ ảo gì ở đây. iCan tái hiện lại cho bạn những gì đã diễn ra vào năm 1976, một dải nền với tiếng piano da diết, đầy ngẫu hứng, khoan thai dìu dặt. Nổi bật trên nền Piano là muôn ngàn âm sắc từ tiếng bộ gõ lung linh, saxophone lúc trầm lúc bổng, lúc nhẹ nhàng dẫn dắt, lúc lại vun vút, nhanh nhẹn, âm búng contrabass tách biệt, riêng rẽ trong các trích đoạn solo lại hòa hợp với nhau một cách tuyệt vời để làm nên các trường đoạn đẳng cấp, mang tên tuổi của nghệ sĩ Jazz Arne Domnerus lừng danh. iCan không chỉ xuất sắc với jazz, blue. Đối với các thể loại nhạc đương đại như pop, tôi vẫn không thể không bị thuyết phục. Thú vị hơn nữa, đó là khi thưởng thức iCan với các bài nhạc như Am I Wrong (Nico & Vinz) hay Soilder Of Fortune (Deep Purple), và một bài giàu tính vocal như When you believe – Whitney Houston & Mariah Carey, tôi thật sự nhận ra bí quyết tạo nên sự mượt mà ở iCan. Đó là một sự thêm vào dải mid-bass một lượng vừa phải, không lấn qua mid, không làm bài nhạc trở nên ù hơn. Chỉ một lượng nhỏ mid-bass đem lại cho bạn một dải âm trầm vừa nhanh, vừa sâu, vừa có độ mở rộng rất tốt cho nhiều thể loại nhạc khác nhau. Vocal truyền cảm, thanh thoát với độ dày lý tưởng cho cả giọng nam và nữ, độ luyến láy, từng lời buông dã thanh các đoạn cao giọng nghe rất tới, rất kích thích.


iCan là một chiếc amplifier cho headphone có chất tiếng cân bằng, không có sự nhấn mạnh hay có gắng thể hiện một dải âm nào đó trội hơn hẳn hai dải âm còn lại. Điều này cho phép bạn tận hưởng được cái sự mộc mạc của từng bản thu. Tuy nhiên đối với một số người, điều này có vẻ không hấp dẫn cho lắm nên iFi cũng khá tinh tế khi thiết kế cho iCan hai nút chỉnh Xbass và 3D Holographic Sound. Xbass – như tên gọi của nó, thêm lượng bass vào bài nhạc, điều này giúp bạn nghe hầu như tất cả các thể loại từ Rap, Rock, Dance cho tới Classical. Theo quan điểm cá nhân, tôi cảm thấy nếu thật sự bạn là một basshead (người yêu âm trầm) thì là một điểm cộng, còn với tôi, âm thanh mặc định đã chứa đựng lượng bass rất tốt. 3D Holographic Sound hoạt động như một mạch crossfeed, giả lập không gian đầy đủ các chiều hướng nhằm mang lại không khí nghe nhạc chân thật, hãng cũng có khuyên người dùng chỉ nên kích hoạt chức năng này đối với nhạc đương đại như Pop, Dance.

Kết :

Amplifier hay trong tầm dưới 500$ không nhiều, ý tôi là không nhiều những con hay, thật sự chất lượng. iCan nhỏ, gọn, đẹp, tiếng rất là quý tộc và hoàn toàn đáng để bạn đưa vào check list của mình.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019