Đánh giá Fiio E11K - Nhỏ nhỏ nhưng võ đầy mình.

AudioPsycho
1/10/2015 2:48Phản hồi: 0
Trong thời buổi công nghệ thay đổi nhanh đến chóng mặt như hiện nay thì người dùng rất dễ tìm được cho mình các sản phẩm thật sự phù hợp, thật sự chất lượng về hiệu năng cũng như giá cả giữa một rừng thượng vàng hạ cám . Điều đó thúc đẩy nhịp độ sản xuất, nghiên cứu, cải tiến và hoàn thiện các sản phẩm mới ở các hãng sản xuất thiết bị điện tử, âm thanh, vi tính hay điện thoại ngày càng gấp rút, kỹ càng hơn, nếu không muốn bị quy luật thị trường đào thải. Bằng việc chịu khó lắng nghe những phản hồi của người dùng ,đồng thời rút kinh nghiệm ,nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm hoàn thiện hơn ,nhà sản xuất sẽ có trong tay những sản phẩm mới ngày càng được nhiều người tin dùng. Ở đây ,mình đang nói đến Fiio, một hãng Dac/Amp với những bước thay đổi quan trọng , dần dần khẳng định được tên tuổi . Vốn được đánh giá thấp trên Head-fi và ngay cả ở Việt Nam ta vào những năm đâu thành lập thì nay FiiO đã trở thành một trong những hãng được nhiều người tin dùng nhờ vào các sản phẩm được cải tiến liên tục .Đó là Fiio E7 với chất âm quá tối, quá dính và âm trường đặc sệt lột xác thành E07k với âm thanh gọn gàng, trung tính, sạch sẽ hơn. Đó là E5 với volume quá dễ hư, thay bằng E6 gọn nhẹ, bền bỉ hơn. Và hôm nay mình sẽ viết vài dòng về một sản phẩm mới của FiiO : FiiO E11k – sản phẩm sẽ thay thế cho E11.

E11 nói riêng không phải là một portable amp tệ hại gì cho cam. E11 có power rất tốt để kéo các fullsize cho ra tiếng "tạm gọi là được", chất âm phổ thông, lượng bass khá, mid dày ấm, treb vừa đủ nghe. Duy nhất chỉ có 2 nhược điểm.

Thứ 1 : đó là khi đánh với tai nghe ( nhất là in-ear ) có độ nhạy cao, trở kháng thấp sẽ gây ra tiếng xì xì, ù nền khá khó chịu.

Thứ 2 : không xài được khi đang sạc, nghe quá buồn cho mấy bác vác theo pin sạc dự phòng âm mưu đi du lịch sạc cả máy và amp để nghe trên tàu hay máy bay 😁 Vì thế sau một thời gian tại vị, Fiio quyết định thay máu bằng một phiên bản mới toanh là E11K, khác hoàn toàn từ ngoại hình, chất liệu đến chất âm.

E11K có lớp vỏ dày bằng nhôm xước đen trũi, ngó qua thấy sexy lắn, gõ hết nghe cộc cộc như E11 rồi :D. Kích thước khá bé, nhỏ gọn. Mình rất thích cái hình thù này vì nó giống mấy chai rượu Gin bỏ túi be bé mà hồi xưa ông ngoại hay uống.


IMG_9810.JPG

Các nút tinh chỉnh như bassboot hay Gain được đẩy lên đằng trước cho dễ dùng.

Nút Volume chắc học hỏi kiểu thiết kế hay ho của Astell&Kern AK120 nên giờ đã có gờ bảo vệ từ 2 phía nhìn chất lừ.
IMG_9805.JPG
IMG_9806.JPG

Nói sơ qua một chút về những thay đổi về phần cứng : đầu tiên xin đề cập đến Opamp. E11 trước đó dùng AD8397 và Pre-amp dùng TLE2426 + OPA690. E11K cũng vẫn dùng lại AD8397, có lẽ vì Fiio muốn tận dụng chất âm ngọt ngào, ấm ấm của E11. Tuy nhiên, pre-amplifier được thay thế bằng OPA 1642 cho khả năng tách lớp nhạc cụ, giữ cho chất âm được cân bằng ở toàn dải.

Tiếp theo : E11K "khôn" hơn khi cho phép người dùng vừa sạc vừa nghe. Thời lượng pin cũng nâng lên thành 1400mAH, hãng kêu là chơi 16h liền tù tì nhưng mình test thực tế thì tới 14h là tạch rồi :D .​

Sơ bộ qua một chút về chất âm , để đánh giá chất âm và cũng để thử lửa xem E11K có thật sự khắc phục được lỗi của E11 hay không, mình dùng Ocharaku Flat 4 Sui. Vì đây là tai nghe bị ảnh hưởng khá nhiều từ nguồn phát, cắm thử với E11 hay Sansa Clip Series đi rồi mình bảo đảm là khỏi nghe vì tiếng rất chói chang, sib cực nhiều. Combo gồm có Fiio X3 Line-out => E11K => Ocharaku Flat 4 Sui/HE400. Mình dùng các track nhạc : Tình khúc số 7 ( Vũ Thành An - Bằng Kiều ), Run away Baby ( Bruno Mars ), You give love a bad name ( Bon Jovi ) , Undiniable ( Dave Koz ), Is There Anybody There ( Scorpions ),Day of Wrath (Bogdan Ota) …..

Khác biệt đầu tiên dễ dàng nhận ra là không còn tiếng nhiễu khó chịu mà thay vào đó là một background hoàn toàn sạch. Chất âm tổng quan là trung tính , không tối , không sáng . Điều làm mình thích khi phối ghép E11k với Flat4 Sui đó là tiếng mid trong trẻo, lạnh và gai đã được bớt đi nên dễ nghe hơn, ngọt ngào, đầy đặn và mượt mà hơn. Bass của Flat4 khi phối với E11K thì độ sâu vẫn vậy nhưng lượng nhiều hơn, extension nhiều hơn, không lấn mid. Riêng khoản này chắc ai thích bass thì ok chứ như mình, mình thích cái bass nhanh gọn nên không thích lắm. E11K còn chứ chức năng bassboot, thật sự mà nói thì nó tăng lượng bass lên đáng kể, extend hơn default nhưng cái hay là vẫn không lấn mid. Còn ở dải treb, có thể nói đây là cải thiện đáng kể thứ 2 sau dải mid. Cắm Flat4 vào thì thấy treb có năng lượng dồi dào hơn rất nhiều, phần lắng đọng của nhạc cũ diễn ra nhanh hơn nên khi nghe mấy bài có nhiều nhạc cụ như đàn dây, bộ gõ .v..v... , ta không bị rối. Điều cuối cùng là âm trường. Ngộ một cái là cắm con Flat4 vào thì thấy hụt hẫng vì âm trường hẹp và bí hơn là nghe trực tiếp với X3.Thế nhưng sau đó mình thử lấy Hifiman HE400 cắm thử thì thấy âm trường lại đc mở rộng khá nhiều, không gian nghe thoải mái hơn, có sự cải thiện ở chiều sau, bề ngang và cả độ cao ( chắc gọi là 3D đó :D ) .E11K kéo HE400 khá tốt ,hơn hẳn so khi cắm trực tiếp vào X3 hay X5 . Khi dùng HE400 để nghe bản Day of Wrath thì bóc tách và chi tiết hơn hẳn so với cắm chay .E11K cũng làm tiếng HE400 trở nên đầy đặn và liền lạc hơn.

Quảng cáo


Ở mấy lần nâng cấp trước thì fiiO không nâng giá thành sản phẩm ,thế nhưng lần này thì giá E11k nhỉnh hơn 1 chút,tuy nhiên về chất lượng mà em nó mang lại thì mình nghĩ em nó hoàn toàn xứng đáng .Nếu bạn nào đang tìm kiếm 1 chiếc portable amp thì nên trải nghiệm thử .
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019