Tổng quan về USB-B, USB Type-C và Thunderbolt 3

AudioPsycho
29/10/2016 1:43Phản hồi: 0
monospace-usb-c-thunderbolt-1.jpg
Cổng kết nối USB đã và đang trở nên ngày càng thông dụng trong thị trường công nghệ hiện nay. Hầu như 99% sản phẩm công nghệ ra đời đều sở hữu kết nối USB, phục vụ cho các nhu cầu sao chép hay lưu trữ dữ liệu, cổng sạc và cả cổng kết nối âm thanh. Hãng Intel vừa giới thiệu chuẩn kết nối mới Thunderbolt 3 vào năm trước với thiết kế chân cắm giống với USB-C, càng đảm bảo cho sự thông dụng của USB-C trong tương lai


Thunderbolt


Trước khi Thunderbolt 3 ra đời, kết nối Thunderbolt 2 và Thunderbolt có cấu tạo tương tự với Mini DisplayPort của Apple với tốc độ truyền tải 20Gbps và 10Gbps. Cable Thunderbolt 2 và Thunderbolt sở hữu công nghệ Active Cable, đòi hỏi nguồn năng lượng riêng để hoạt động đồng thời có mức giá cao hơn nhiều lần so với cable USB.

monospace-usb-c-thunderbolt-2.JPG

Thunderbolt 3 rút kinh nghiệm từ những nhược điểm đó với các cải tiến như sau:
  • Sử dụng dạng cổng USB-C thay vì Mini DisplayPort
  • Có thể hoạt động như cable USB-C
  • Cổng kết nối Thunderbolt 3 tương thích tốt với các loại cable USB-C chất lượng cao
  • Đạt mức truyền tải 40Gbps với độ dài cable từ 0.5m trở xuống
  • Với độ dài trên 1m, cable Thunderbolt 3 có 2 loại: Passive (cho mức truyền tải 20Gbps) và Active (cho mức truyền tải 40Gbps)
  • Tương thích ngược với kết nối Thunderbolt cũ thông qua adapter
  • Tương thích với các thiết bị chỉ có cổng USB-C
  • Không hoạt động với cổng USB-C do có thiết kế chip khác biệt
  • Cho phép kết nối theo chuỗi 6 thiết bị cùng lúc và có khả năng truyền tải dữ liệu video chất lượng cao cũng như tín hiệu âm thanh
USB

monospace-usb-c-thunderbolt-3.JPG

Kết nối USB gồm các loại USB-A, USB-B, USB-C và các loại kết nối USB độc quyền từ các hãng riêng.

USB-A


monospace-usb-c-thunderbolt-4.JPG

Đây là cổng kết nối USB thông dụng nhất, xuất hiện nhiều nhất trên máy tính cá nhân (cả máy tính để bàn và xách tay). USB-A có 2 loại kết nối gồm đầu cắm (Type-A Male) và ổ cắm (Type-A Female). Ổ cắm có mặt thông dụng trên máy tính, laptop, máy chơi game, các loại đầu phát media...

USB Type-A có các chuẩn USB 1.1, USB 2.0 và USB 3.0 với tốc độ truyền tải khác nhau, tuy nhiên luôn luôn tương thích qua lại cùng ổ cắm Type-A Female (ví dụ bộ nhớ USB 3.0 có thể cắm vào ổ USB Type-A 2.0, và ngược lại bộ nhớ USB 2.0 cũng có thể cắm vào ổ USB Type-A 3.0). Các thiết bị máy tính như chuột, bàn phím hay router cũng có thể kết nối với máy tính qua cổng USB.

USB Type-A cũng có thêm các chuẩn Mini Type-A và Micro Type-A tuy nhiên rất ít thiết bị sử dụng thiết kế này.

Quảng cáo



USB-B

monospace-usb-c-thunderbolt-5.JPG

USB Type-B là phần đầu cắm kết nối với thiết bị ngoại vi như máy in, ổ cứng gắn ngoài hay điện thoại. Chúng được gọi là Type-B Male, tương ứng với cổng cắm trên thiết bị ngoại vi (Type-B Female). Do cổng Type-B Female trên thiết bị ngoại vi có rất nhiều kiểu thiết kế khác nhau, đầu cắm Type-B Male cũng sở hữu nhiều hình thù đa dạng. Hiện nay đang có 5 loại thông dụng nhất bao gồm:
  • Cổng USB-B tiêu chuẩn: Được sử dụng đầu tiên cho kết nối USB 1.1 và có khả năng tương thích với USB 2.0. Xuất hiện ở nhiều loại thiết bị ngoại vi cỡ lớn như máy in hay máy scan.
  • Mini-USB (hay Mini-B USB): Có kích thước nhỏ hơn rất nhiều, có mặt trong các thiết bị media như máy ảnh kỹ thuật số hay điện thoại đời cũ.
  • Micro-USB (hay Micro-B USB): Nhỏ hơn Mini-USB một chút. Hiện đang rất thông dụng trong các thiết bị cầm tay hiện nay và đang được thay thế dần bởi USB-C.
  • Micro-USB 3.0 (hay Micro-B USB 3.0): Sử dụng trong hầu hết các ổ cứng gắn ngoài đời mới với thiết kế đầu cắm màu xanh (khác với màu đen của chuẩn USB 1.1 và USB 2.0).
  • Cổng USB-B 3.0 tiêu chuẩn: Tương tự như cổng USB-B tiêu chuẩn tuy nhiên có tốc độ truyền tải nhanh hơn nhiều. Cable thường được thiết kế màu xanh ở cả 2 đầu.
Ngoài ra cũng có thêm kết nối USB 3.0 Powered-B kém thông dụng hơn, sở hữu thêm 2-pin để cung cấp năng lượng cho thiết bị ngoại vi. Chuẩn kết nối Micro Type-AB cũng khá hiếm, cho phép thiết bị hoạt động như cả kết nối chủ hay kết nối ngoại vi.

Các chuẩn USB độc quyền


monospace-usb-c-thunderbolt-6.JPG

Quảng cáo


Đây là những dạng kết nối USB độc quyền không tương thích với các chuẩn USB thông dụng nói trên. Một vài ví dụ dễ nhận thấy nhất là cổng 30-pin và Lightning (iPhone, iPad) hay các cổng cắm độc quyền của điện thoại Samsung hay LG cũ.

Các phiên bản USB

monospace-usb-c-thunderbolt-7.JPG
  • USB 1.1: Ra mắt tháng 8/1998 và xuất hiện rộng rãi trong các thiết bị điện tử thời đó, sở hữu tốc độ truyền tải 12Mbps (tuy vậy đa phần chỉ đạt khoảng 1.2Mbps).
  • USB 2.0: Ra mắt tháng 4/2000 với tốc độ truyền tải 480Mbps (Hi-Speed) và 12Mbps (Full-Speed). Cổng USB 2.0 có power output 5V/1.8A và tương thích ngược với USB 1.1.
  • USB 3.0: Ra mắt tháng 11/2008 với tốc độ truyền tải 5Gbps (SuperSpeed), được ký hiệu bằng cổng kết nối màu xanh dương. Cổng USB 3.0 cũng có power output 5V/1.8A và tương thích ngược với USB 2.0 và USB 1.1. Đây còn được gọi là kết nối USB 3.1 Gen 1.
  • USB 3.1: Còn được gọi là USB 3.1 Gen 2, được giới thiệu vào ngày 26/7/2013. USB 3.1 có tốc độ truyền tải lên đến 10Gbps (SuperSpeed +), cung cấp mức power output 5V/2A (10W), 12V/5A (20W) hay 20V/5A (100W), và cũng có khả năng tương thích ngược với các phiên bản USB trước đó.
USB-C

monospace-usb-c-thunderbolt-8.JPG

Cổng USB-C có kích thước gần bằng với USB-B (8.4mm x 2.6mm). Cable USB-C có 2 đầu giống nhau cho phép cắm chuyển đổi qua lại một cách dễ dàng cũng như không sợ bị cắm ngược. Đa số các thiết bị sử dụng chuẩn USB 3.1 đều có thiết kế USB-C. USB-C cũng có mức output power rất tốt với tối đa 20V/5A (100W), đủ sức để sạc một chiếc laptop cỡ vừa. Máy MacBook mới của Apple hiện đã áp dụng công nghệ này chỉ với 1 cổng USB-C dành cho cả thiết bị ngoại vi và cổng sạc.

Cổng USB-C cũng có khả năng làm việc 2 chiều, cho phép sạc vào cổng host (ví dụ laptop) hay từ cổng host ra thiết bị ngoại vi (điện thoại, tablet), mang lại sự tiện dụng chỉ với 1 cable duy nhất. Các thiết bị adapter chuyển đổi USB-A-USB-C cũng đã bắt đầu xuất hiện để cung cấp cho người dùng khả năng tương thích tốt nhất với những dòng thiết bị đời cũ.

Trong tương lai không xa khi kết nối USB-C được sử dụng như một chuẩn mực chung, người dùng sẽ không còn phải lo lắng về vấn đề tương thích khi kết nối với thiết bị ngoại vi nữa. Một chuẩn kết nối và chỉ một cable. Quá tiện dụng.

Nguồn cnet
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019