Đôi nét về nữ nghệ sỹ Agnes Obel - giọng ca nhuộm màu hoài niệm và lãng mạn của trời Âu

AudioPsycho
12/7/2017 10:48Phản hồi: 0
monospace-agnes-obel-1.jpg
Mọi người có coi cái series truyền hình The Mist dài tập hôn ? Coi tập 3, ca khúc Riverside cuối phim làm mình cảm thấy bắt tai vì câu chữ và chất giọng thật có hồn nên mò mò cái lyrics thì ra cô nàng này 😁 Agnes Obel (tên đầy đủ Agnes Caroline Thaarup Obel) là nữ ca sỹ, nhạc sỹ và nhạc công đa tài người Đan Mạch ra mắt công chúng vào năm 2009. Cô sở hữu 3 album studio với lượng CD bán ra khá ấn tượng, trong đó nổi bật là album đầu tay Philharmonics phát hành bởi hãng thu PIAS Records đạt lượng tiêu thụ khoảng 10.000 bản. Album mới nhất của cô có tên Citizen Of Glass ra mắt hồi tháng 10/2016 cũng chiếm được sự quan tâm rất lớn từ công chúng, nhận giải thưởng Album của năm trao tặng bởi IMPALA (Independent Music Companies Association)





Agnes Obel sinh năm 1980 trong gia đình có sở thích âm nhạc từ cốt lõi. Cha cô rất yêu thích sưu tầm các loại nhạc cụ cổ, cùng mẹ cô là nghệ sỹ piano đã nhanh chóng nhóm lên ngọn lửa nghệ thuật trong lòng cô bé Agnes Obel. Từ bé, Agnes Obel đã chịu ảnh hưởng khá nhiều từ phong cách của Jan Johansson với chất folk và jazz rất riêng. Giai đoạn năm 1990 – 1994, Agnes Obel tham gia một số hoạt động nghệ thuật nhỏ và xuất hiện trong một số bộ phim điện ảnh trong nước. Cô cũng thử theo học trường Det frie Gymnasium tuy nhiên nhanh chóng bỏ dở do cảm thấy không phù hợp.

Album đầu tay của Agnes Obel là Philharmonics với vai trò là nghệ sỹ solo được công chúng đón nhận rất tích cực, góp phần đánh bóng tên tuổi của cô trước hợp đồng của các nhà sản xuất nổi tiếng. Hầu hết các ca khúc trong album này (trừ Close Watch và Katie Cruel) đều do Agnes Obel sáng tác. Philharmonics trở thành hiện tượng sau khi nhận được những lời đánh giá tích cực từ James Skinner (BBC), Johanna Seban (Les Inrockuptibles) và Ben Edgell (Musicomh). Ngay cả nhà phê bình Philippe Cornet cũng nhận định Philharmonics chính là sự xuất hiện đầy danh giá cho nền âm nhạc đương đại. Vào tháng 6/2011, album Philharmonics chính thức được chứng nhận Gold với số lượng bán ra đạt mốc 10.000 bản (trao tặng bởi BEA - Belgian Entertainment Association).


monospace-agnes-obel-2.jpg

Album thứ 2 của Agnes Obel là Aventine bắt đầu được thu âm từ cuối năm 2011 và chính thức phát hành vào tháng 12/2013. Đây cũng là khoảng thời gian Agnes Obel thử sức với mảng mixing – producing cũng như chú tâm hơn vào biểu diễn nhạc cụ. Aventine có mặt trên iTunes vào tháng 9/2014 và cũng nhận được rất nhiều khen ngợi từ các nhà phê bình và báo mạng, trong đó có trang quảng bá nổi tiếng Mushroompromotions. Tháng 10/2014 Aventine có bản Deluxe Edition với 3 track remix mới.

monospace-agnes-obel-3.jpg

Album mới nhất của Agnes Obel mang tên Citizen of Glass được lên kệ vào tháng 10/2016 có sự tham gia của một số nhạc công mới gồm Frédérique Labbow, Kristina Koropecki, John Corban và Charlotte Danhier. Video clip Familiar cũng được dàn dựng bởi chồng cô là đạo diễn Alex Brüel Flagstad. Trong album này, Agnes Obel thực sự đã làm người nghe thán phục với khả năng chơi violin, cello, harpsichord, spinet, celesta và cả trautonium, một loại nhạc cụ cổ có từ năm 1930. Citizen of Glass được nhận giải Album của năm trao tặng bởi IMPALA (Independent Music Companies Association) dành cho album hay nhất trong năm 2016.

Về phong cách của mình, Agnes Obel tiết lộ cô chịu ảnh hưởng khá nhiều từ các nghệ sỹ quá cố Roy Orbison, Claude Debussy, Maurice Ravel và Erik Satie. Ngoài ra còn có Edgar Allan Poe, Sibylle Bergemann, Robert Mapplethorpe, Tina Modotti cùng đạo diễn Alfred Hitchcock. Agnes Obel cũng biểu diễn ca khúc Hallelujah để tưởng nhớ Leonard Cohen tại Victoire de la Musique 2017.


Nguồn wikipedia
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019