Giới thiệu dàn nhạc Pink Martini - jazz tử tế, jazz mỹ miều

AudioPsycho
18/10/2017 11:52Phản hồi: 0
monospace-pink-martini-1.jpg
Năm 1994 tại Portland, Oregon, Thomas Lauderdale là 1 công chức kiểu mẫu đang nhắm đến vị trí thị trưởng mà mình hằng mơ ước. Ông tham gia tất cả các buổi gây quỹ mà mình có thể và nhanh chóng nhận thấy rằng thứ nhạc đang được chơi trong các sự kiện này thật nhàm chán, không có chút nào gây được thiện cảm cho khách mời. Lấy cảm hứng từ các dòng nhạc trên thế giới, Thomas Lauderdale đã lập ra ban nhạc orchestra Pink Martini nhằm mang lại cho các buổi gây quỹ một không khí mới mẻ hơn, góp phần xây dựng thêm thành công cho các dự án về nhân quyền, nhà đất, môi trường, thư viện hay các công trình công cộng khác



Một năm sau, Lauderdale liên hệ với China Forbes là bạn học trường Harvard của ông và mời bà tham gia Pink Martini. Hai người bắt đầu chung tay sáng tác các tác phẩm mới trong đó nổi tiếng nhất là Sympathique với đề cử “Song of the Year” của Victoires de la Musique Awards. Tác phẩm này hiện vẫn là kim chỉ nam của giới công nhân Pháp. Lauderdale còn bộc bạch: “Chúng tôi là một ban nhạc Mỹ tuy nhiên có thời gian hoạt động khá nhiều ở nước ngoài, vì thế có nhiều cơ hội hơn để được chú ý bởi người hâm mộ ngoài nước. Mỹ cũng là quốc gia có nhiều sắc tộc và nhiều tín ngưỡng nhất trên thế giới”.



Pink Martini có hơn 10 thành viên nên có thể trình diễn đa ngôn ngữ với các buổi diễn rộng khắp từ châu Âu, châu Á, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, vùng Trung Đông, Bắc Phi, Úc New Zealand, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Pink Martini chính thức debut tại châu Âu ở Cannes Film Festival 1997 và sau đó là Oregon Symphony 1998 dưới sự chỉ đạo của Norman Leyden. Từ đó đến nay ban nhạc đã diễn hơn 50 buổi hòa nhạc trên khắp thế giới, trong đó có nhiều lần trở lại các sân khấu lớn nổi tiếng như Los Angeles Philharmonic, Boston Pops, National Symphony, San Francisco Symphony, Cleveland Orchestra, Sydney Symphony và BBC Concert Orchestra. Ngoài ra, nhóm còn xuất hiện tại buổi khánh thành Walt Disney Concert Hall với các suất vé bán hết cực nhanh vào dịp Năm Mới 2003, 2004, 2008 và 2011. Pink Martini cũng bán hết vé cả 4 buổi hòa nhạc tại Carnegie Hall, góp mặt trong buổi khánh thành Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại New York, kỷ niệm 80 năm Annual Academy Award (2008), buổi khánh thành Sydney Festival (2008), sự kiện Montreal Jazz Festival, L’Olympia Theatre (2011) và buổi kỷ niệm 10 năm nhà thiết kế Alber Elbaz (2012). Pink Martini cũng được kết nạp vào Hollywood Bowl Hall of Fame và Oregon Music Hall of Fame trong năm hoạt động thứ 20.

monospace-pink-martini-2.jpg

Album debut Sympathique được ra mắt vào năm 1997 qua nhãn thu riêng Heinz Records ngay lập tức trở thành hiện tượng trên toàn thế giới, mang lại cho nhóm đề cử “Song of the Year” và “Best New Artist” của Victoires de la Musique Awards. Pink Martini phát hành Hang On Little Tomato (2004), Hey Eugene! (2007) và Splendor In The Grass (2009). Năm 2010 Joy To The World được ra mắt và được đánh giá rất cao. Cả 5 album đều đạt Gold tại Pháp, Canada, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Mùa thu năm 2011 nhóm ra mắt 2 album A Retrospective1969 tổng hợp khá nhiều các ca khúc chưa được giới thiệu trước đây. 1969 cũng có sự tham gia của nữ ca sỹ người Nhật Bản là Saori Yuki. Album này đạt Platinum tại Nhật Bản và leo lên hạng 2 trên các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín của nước này. Các album của Pink Martini cũng đã có lượng bán ra hơn 3 triệu bản trên toàn thế giới.



Nhóm cũng từng làm việc với rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Jimmy Scott, Carol Channing, Jane Powell, Rufus Wainwright, Martha Wainwright, Henri Salvador, Chavela Vargas, Joey Arias, Basil Twist, Georges Moustaki, Michael Feinstein, Gus Van Sant, Courtney Taylor “Taylor of The Dandy Warhols”, Norman Leyden, Hiroshi Wada, Alba Clemente, Johnny Dynell, Chi Chi Valenti, Faith Prince, Mamie Van Doren, Marching Band Chula Vista, California, Portland Youth Philharmonic và Pacific Youth Choir Portland, Oregon. Ca sỹ Storm Large cũng tham gia Pink Martini vào tháng 3/2011. Pink Martini còn có danh sách khách mời thường xuyên gồm Ari Shapiro, Cantor Ida Rae Cahana, Masumi Timson, Maureen Love và Kim Hastreiter.

monospace-pink-martini-3.jpg

Tháng 1/2012 Thomas Lauderdale bắt đầu thu âm album studio thứ 7 của Pink Martini mang tên Get Happy. Ca khúc Smile được thu cùng huyền thoại Phyllis Diller với phần phụ họa của China Forbes và Storm Large. Album lên kệ vào tháng 9/2013 và có sự góp mặt của dàn khách mời gồm Rufus Wainwright, Philippe Katerine, Meow Meow, The von Trapps và Ari Shapiro.

Quảng cáo


Ngay khi đang thu Get Happy, Lauderdale vẫn dành thời gian chuẩn bị cho album studio thứ 8 là Dream a Little Dream với sự góp mặt của Sofia, Melanie, Amanda và August von Trapp (cháu của Captain và Maria von Trapp). Bốn nghệ sỹ này đã biểu diễn cùng nhau trong 12 năm với rất nhiều các buổi concert trên thế giới. Dream a Little Dream được phát hành vào tháng 3/2014 qua rất nhiều quốc gia trong đó có Thụy Điển, Rwanda, Trung Quốc và Bavaria, được góp mặt bởi các tên tuổi đáng chú ý như The Chieftains, Wayne Newton, “Jungle” Jack Hanna và Charmian Carr.

Pink Martini hiện vừa trình làng album mới nhất Je dis oui! cũng với dàn vocal và khách mời quen thuộc gồm China Forbes, Storm Large, Ari Shapiro, Ikram Goldman, Kathleen Saadat và Rufus Wainwright. Album sở hữu 15 track với 8 ngôn ngữ khác nhau gồm tiếng Pháp, tiếng Farsi, tiếng Armenia, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ả Rập, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, tiếng Xhosa và tiếng Anh, đánh dấu 22 làm việc không mệt mỏi của Pink Martini.

Nguồn pinkmartini
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019