Review Sonos One: Loa thông minh có Alexa với âm thanh tốt

AudioPsycho
19/10/2017 12:21Phản hồi: 0
monospace-sonos-one-review-1.jpg
Sonos là thương hiệu âm thanh luôn được người dùng nhớ đến với các sản phẩm có chất âm tốt cùng tính tiện dụng cao cấp, dễ nhận thấy nhất là khả năng thiết lập multi-room có thể nói là đơn giản nhất so với các đối thủ hiện tại. Với các đổi mới trong chính sách và công nghệ gần đây, Sonos ngày càng rời xa vị trí an toàn trước đây khi phải cạnh tranh với các dòng loa thông minh giá rẻ như Amazon Echo hay Google Home, đó là chưa tính đến ông lớn Apple với mẫu loa mới HomePod. Bất ngờ hơn nữa, cả Amazon, Google và Apple ngày càng tập trung hơn vào khía cạnh chất âm cho những sản phẩm loa vốn đã rất ăn khách về độ tiện dụng của mình


Câu trả lời cho động thái trên là sản phẩm loa Sonos One mới nhất vừa ra lò của Sonos. Với mức giá vô cùng cạnh tranh chỉ $200 (4.500.000 VND), Sonos One được mong đợi sẽ lấy lại vị thế của mình trên thị trường loa thông minh đầy tiềm năng hiện nay. Đây cũng là chiếc loa đầu tiên của hãng này có tích hợp microphone và trợ lý ảo Alexa, cộng thêm xác nhận sẽ có thêm cả cập nhật Google Assistant vào năm 2018. Nếu Sonos có thể tích hợp tất cả những gì thông dụng nhất hiện nay vào chiếc loa của mình cộng thêm cả chất âm tuyệt hảo, vậy người dùng còn phải chú ý đến các sản phẩm khác làm gì?

monospace-sonos-one-review-2.jpg

Điều đầu tiên là mức giá $200 tuy không quá cao nhưng vẫn bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi Echo ($100), chiếc loa đang được giới thiệu với tính năng ngày càng cải thiện (tuy đến mức nào thì chưa biết được). Đa phần những gì người dùng đòi hỏi hiện nay là khả năng điều khiển SmartHome và thỉnh thoảng nghe nhạc thư giãn 1 chút, các tính năng này có thể được Echo đáp ứng khá hiệu quả. Sonos One thì nghiêng hơn về khía cạnh nghe nhạc nên người dùng chú trọng mảng này sẽ thấy mức giá của nó phù hợp hơn khi so sánh cùng HomePod ($350) và Google Home Max ($400).

Sonos One có kiểu dáng và chất âm gần giống với loa Play:1, có nghĩa là về mặc định nó nghe hay hơn Echo RẤT nhiều. Sản phẩm cũng sở hữu thêm Alexa giúp người dùng tra cứu các thông tin cần thiết 1 cách nhanh chóng như thời tiết hay lịch làm việc. Sonos One cũng có 1 vài điểm chưa tiện lợi như chưa thể chơi nhạc trực tiếp từ Spotify qua Alexa, chưa tương thích Apple Music và Tidal cũng như có thể sẽ không được tích hợp luôn cả Voice-Playback. Tất cả mọi tính năng đều phải được kích hoạt qua Sonos app, tuy nhiên sau đó sẽ có thể được điều khiển bình thường bằng Alexa. Đền bù cho những yếu điểm này là các dịch vụ stream khác được tích hợp mặc định gồm Pandora, Amazon Music, iHeartRadio, TuneIn và SiriusXM. Nói chung vẫn rất đáng tiền.

Sonos One nhìn thoáng qua có vẻ sang chảnh và nổi bật hơn so với Play:1, sở hữu dàn phím điều khiển cảm ứng thay vì phím vật lý như trong thiết kế sản phẩm trước đây, tương tự với 2 sản phẩm loa đắt tiền hơn là Play:5 và Playbase. Phím kích hoạt microphone được đặt trên phím Play/Pause để bật/tắt 6 micro FF (Far-Field) với báo hiệu bằng vòng LED tinh tế. Khi microphone tắt, loa sẽ làm việc bình thường nhưng không phản ứng với câu lệnh Alexa.

monospace-sonos-one-review-3.jpg

Trên lưng Sonos One không còn lỗ bắt vít nên sẽ khó khăn hơn một chút nếu người dùng muốn gắn nó lên tường, tuy nhiên với 2 loa Sonos One người dùng có thể kết nối chúng với nhau để sở hữu 1 không gian âm rộng hơn. Sonos One và Play:1 cũng không tương thích dù nhìn chúng rất giống nhau. Loa Sonos One cũng chống ẩm rất tốt nên có thể dùng ngay cả trong phòng tắm, nhưng lại không đến mức “chống mưa gió bão bùng” vì vậy Sonos không khuyến nghị lắp đặt loa ngoài trời.

Thiết lập Sonos One nói chung khá nhanh chóng nhưng vẫn cần 1 chút am hiểu cơ bản. Chơi nhạc từ Sonos app ngược lại cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng. Khi đặt trong nhà bếp, nếu Echo Dot làm tốt việc truyền tải các hội thoại công thức nấu nướng thì Sonos One lại nổi bật với chất âm tuyệt vời, mang lại cho người dùng các trải nghiệm nhạc yêu thích khi ăn sáng hay làm bữa tối. Alexa của Sonos One cũng thực hiện rất tốt các lệnh SmartHome tuy lâu lâu vẫn còn một số lỗi vặt khó hiểu.

Thiết lập Sonos One tuy vậy có thể làm nhiều người dùng không chuyên đau đầu với các bước rất dễ lẫn lộn gồm thiết lập hệ thống âm thanh, thêm thiết bị vào hệ thống, đồng bộ dịch vụ nhạc với Sonos, kết nối loa đến Alexa Account, đồng bộ dịch vụ nhạc với Alexa và cuối cùng là để Alexa tìm kiếm các thiết bị SmartHome. Dĩ nhiên 1 khi đã thiết lập xong thì người dùng sẽ chẳng bao giờ phải chạm tay vào nó nữa, nhưng lại là bước rào cản dễ làm họ chùn tay.

Sau tất cả các bước thiết lập trên người dùng sẽ được thưởng thức chất âm tuyệt vời của Sonos One. Chất âm của loa có độ chi tiết rất tốt, cộng thêm sự đầy đặn hiếm thấy ở một chiếc loa chỉ có kích thước trung bình. Sonos One sẽ là tùy chọn bắt đầu khá tốt cho hầu như tất cả mọi người. Hệ thống 2 loa Sonos One còn tốt hơn nữa, cho chất lượng âm thanh gần bằng với cả Play:5 ở mức giá rẻ hơn kha khá. Microphone của loa cũng rất nhạy (tuy nhiên hình như không bằng Echo Dot), nghe được lệnh kích hoạt Alexa ngay cả khi đang mở nhạc ở âm lượng lớn. Khi nhận biết lệnh kích hoạt Alexa, Sonos One sẽ phát một âm ngắn và bắt đầu nghe lệnh, đồng thời cũng giảm âm lượng phát nhạc xuống mức thích hợp.

monospace-sonos-one-review-4.jpg

Quảng cáo


Với thiết lập multi-room, người dùng có thể ra lệnh cho Sonos One chơi nhạc trên các thiết bị loa Sonos đời cũ 1 cách dễ dàng. Alexa cũng biết tự thông báo mình đang chơi nhạc từ radio station với tên rõ ràng, nhưng lại thiếu thông tin từ dịch vụ nào (như Pandora hoặc Amazon chẳng hạn). Một vài tính năng Alexa cũng không tương thích với Sonos One, cụ thể là các tính năng độc quyền dành riêng cho Echo.

Sonos One được giới thiệu sẽ tích hợp thêm Google Assistant song song với Alexa vào năm tới, cộng thêm các úp mở về khả năng tương thích cùng Apple AirPlay 2 qua Siri trên iPad/iPhone. Đây dù sao vẫn chỉ là lời hứa, tuy vậy nếu nhìn bao quát thị trường hiện nay thì Sonos One vẫn là một tùy chọn hợp lý. Khi nó được cập nhật tương thích Spotify, mọi việc sẽ càng trở nên khả quan hơn nữa.

Nguồn theverge
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019