Kokoon EEG headphone – nhìn lại chặng đường gian nan

AudioPsycho
25/12/2017 14:48Phản hồi: 0
monospace-kokoon-eeg-1.jpg
Kokoon EEG là dự án Kickstarter dang dở từ tháng 5/2015 với mục tiêu mang lại cho người dùng 1 sản phẩm wearable hỗ trợ cho giấc ngủ tốt hơn. Sau 2 năm cố gắng, dự án bị rơi vào vòng lặp khi bên phát triển cứ tiếp tục cập nhật và thay đổi còn các backer thì ngày càng hoài nghi vì nghĩ rằng mình đã bị lừa. Tuy nhiên mới đây Kokoon EEG vừa được chính thức xác nhận thời gian ship hàng dự kiến vào tháng 1/2018. Dưới đây là bài phỏng vấn Tim Antos, đồng sáng lập Kokoon và cũng là cha đẻ của dự án Kokoon EEG headphone


“Người dùng chắc chắn sẽ được sở hữu sản phẩm mà mình trông đợi” – Antos nói. “Chúng tôi nhận được gần 18.000 đơn hàng tuy nhiên khó có thể nói sẽ đủ sức cung cấp được bao nhiêu trong thời điểm đầu năm. Lượng backer của dự án thực sự quá lớn và gánh nặng sẽ trút lên dây chuyền sản xuất cũng như các đơn vị gia công. Ngay cả ông lớn như Apple đôi khi cũng phải chịu hoàn cảnh như thế này”.

monospace-kokoon-eeg-2.jpg

Kokoon hiện đang sở hữu mức đầu tư lên đến 1.6 triệu Bảng Anh cộng thêm khoảng 1 triệu Bảng Anh nữa ở phần đầu tư riêng. Việc “xin thêm tiền” từ các dự án gây quỹ nói chung từ lâu luôn là 1 hành động làm backer nghi ngờ, tuy nhiên trong trường hợp của Kokoon thì hoàn toàn ngược lại. Antos giãi bày: “Dĩ nhiên chúng tôi có thể ship sản phẩm với thiết kế như trước đây, tuy nhiên nếu không qua quá trình kiểm tra thấu đáo thì có thể nó sẽ còn lỗi và lúc đó mọi việc sẽ tồi tệ hơn nữa. Không như các dự án khác ship sản phẩm Gen1, rồi sau đó nâng cấp lên Gen2 hay Gen3, chúng tôi muốn đưa đến khách hàng 1 và chỉ 1 sản phẩm hoàn hảo nhất để loại bỏ được các chi phí không mong muốn cho cả hãng lẫn người mua”.

Antos cũng đùa rằng “thiết kế năng động” và “chất âm” giống như 2 “nghệ thuật đen tối nhất trong khoa học”. Bạn không thể nào dự đoán được 1 chiếc tai nghe sẽ có chất âm ra sao hay độ thoải mái khi đeo của nó như thế nào cho đến khi thực sự tạo ra nó. Và ngay cả khi nó nghe hay và tốt đối với bạn thì chưa chắc người khác sẽ cảm nhận giống như vậy. Theo nhận định của anh, nhóm phát triển Kokoon đã hoàn toàn sai lầm trong thiết kế đầu tiên của sản phẩm và phải gần như xóa đi làm lại từ đầu.

monospace-kokoon-eeg-3.jpg

Hầu hết các backer của dự án đều là những người mắc chứng mất ngủ hay khó ngủ kinh niên vì các ảnh hưởng stress từ công việc hay trong đời sống hằng ngày. Bản thân Antos cũng thế. Anh đã phải đánh vật với căn bệnh mất ngủ trong nhiều năm mà theo nguyên văn lời kể: “Tôi đi ngủ lúc 2 giờ sáng và thức dậy lúc 5 giờ với cái đầu tràn ngập những dự tính công việc cho cả ngày. Lắm lúc tôi nghĩ mong muốn duy nhất của mình chỉ đơn giản là 1 giấc ngủ ngon”. Antos đã trải qua hầu hết các bài test CBT (Cognitive Behavioural Therapy) và thứ anh cảm nhận mang lại hiệu quả tốt nhất chính là liệu pháp thư giãn bằng âm nhạc trước khi ngủ. Từ đó ấp ủ về Kokoon cũng dần dần thành hình.

Hỗ trợ giấc ngủ


Hầu hết các sản phẩm sleep tracker trên thị trường hiện nay đều được quảng cáo với khả năng theo dõi thời gian ngủ tuy nhiên sự chính xác của chúng như thế nào thì vẫn là 1 điều gây tranh cãi. Thường thì khi ngủ sâu người ta sẽ nằm im và nhịp tim trở nên đồng đều, đây chính là lúc các sản phẩm sleep tracker nói trên thực hiện vòng đếm Actigraphy của mình. Kokoon được trang bị 2 cảm biến y tế EEG để cảm nhận tốt nhất trạng thái ngủ của bạn, tuy không đạt đến mức chính xác như các thiết bị y khoa chuyên nghiệp (có từ 10 cảm biến EEG trở lên) nhưng vẫn chính xác hơn nhiều so với các sản phẩm sleep tracker sử dụng Actigraphy.

Kokoon được lập trình với khoảng 30~40 chuỗi âm để giúp người dùng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Khi sản phẩm cảm nhận được bạn đã ngủ say, nó sẽ bắt đầu xuất ra các âm Active white-noise (theo cách gọi tên của Antos) với khả năng thích nghi cùng môi trường xung quanh để giúp bạn không bị thức giấc sớm đột ngột. Theo Antos, Kokoon cực kỳ phù hợp cho những chuyến bay dài và sử dụng ngoài trời (cắm trại, đi tàu xe,...). Thiết kế của nó cũng thuận tiện để đeo hằng đêm khi ngủ.

monospace-kokoon-eeg-4.jpg

Ngoài tính năng hỗ trợ giấc ngủ, Kokoon sẽ được phát triển thêm nữa trong tương lai để dành cho các nhu cầu sử dụng khác như thư giãn trí óc, tập luyện thể dục, thiền định và giúp tăng sự tập trung trong công việc. Antos chia sẻ: “Rất nhiều các bình luận nói rằng Kokoon là 1 dự án lừa đảo và điều này làm nhóm phát triển rất buồn. Trong khi chúng tôi đang cố gắng mang lại sự hoàn hảo nhất cho sản phẩm thì lại vấp phải sự nghi ngại và hiểu lầm từ các backer, cũng như sự e dè đề phòng từ các backer tiềm năng. Nếu so sánh với những gì mà chúng tôi đã trải qua hay các phí tổn phát sinh thì “trò bịp” này hoàn toàn là không đáng và chính chúng tôi đang phải chịu các ảnh hưởng hiện tại. Tôi cũng tham gia backing trong rất nhiều các dự án khác trước đây và hiểu được những gì mà nhà phát triển phải gánh chịu nếu đưa ra 1 sản phẩm không như mong đợi. Các backer không nên xem dự án Kickstarter như những trang bán hàng tầm thường của Amazon mà phải hiểu được các khó khăn mà nhà phát triển đang phải đương đầu”.

Quảng cáo


Antos nhận xét: “Hãy xem việc gây quỹ như 1 dự án xây dựng, nó sẽ luôn tiêu tốn gấp 3 lần thời gian so với dự kiến, và gấp 2 lần phí tổn khi chính thức bắt tay vào làm”.

Nguồn wareable
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019