Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review Bowers&Wilkins PX – đẹp mã liệu có đủ

Knah
1/1/2018 9:45Phản hồi: 0
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-cover.jpg
Bowers&Wilkins PX là chiếc tai nghe chống ồn mà mình đã rất háo hức chờ đợi dịp cuối năm nay. Đây là chiếc tai nghe mới nhất và là chiếc tai nghe chống ồn đầu tiền của B&W vừa được giới thiệu vào đầu tháng 10 năm nay. Với mức giá 9tr9, thật không khó nhận ra B&W quyết định dùng PX để đối đầu trực tiếp với Sony WH-1000XM2Bose QC35II. Mình đã từng review WH-1000XM2 trước đây và rất nóng lòng để trải nghiệm PX cũng như QC35II, rất may mắn là chỉ còn vài này nữa là hết năm và mình đã có dịp trên tay PX, còn QC35II thì đành phải chờ sang năm sau rồi.
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-2.jpg
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-3.jpg
Về mặt thiết kế, các sản phẩm của B&W luôn gây ấn tượng tốt đối với mình và PX cũng không ngoại lệ. Toàn bộ sản phẩm là sự kết hợp giữa kim loại, vải và da, các phần này kết hợp với nhau cực kỳ hoài hòa tạo nên một tổng thể sản phẩm cực kỳ đã khi cầm trên tay.
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-7.jpg
Một trong những điểm cộng là PX được trang bị cổng USB Type C, hầu hết các tai nghe Bluetooth được ra trong năm nay đều sử dụng cổng micro USB, theo mình thì các hãng nên chuyển qua USB type C hết để tiện lợi hơn cho người dùng.
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-5.jpg
Tuy nhiên ngoại quan đẹp là vậy nhưng PX vẫn tồn tại những điểm trừ. Đầu tiền là có quá nhiều nút điều khiển, tổng cộng có 5 nút bên earcup bên phải. Đối với 1 sản phẩm ra ở thời điểm này, mình nghĩ BW có thể gộp các nút đó lại chung với nhau để thiết kế đẹp hơn cũng như giúp người dùng đỡ rờ rẫm bấm nút.

active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-4.jpg
Thứ 2 là độ thoải mái khi đeo, có lẽ vì muốn thiết kế nhỏ gọn nhưng vẫn ôm trọn vành tai nên BW đã vát mỏng mành của earpad lại còn khá mỏng khiến cảm giác đeo không được êm ái nếu so sánh với Sony WH-1000XM2 hay Bose QC35 hay thậm chí với cả P7 wirelesss. Với 1 chiếc tai nghe Bluetooth đặc biệt là tai nghe chống ồn thì người dùng rất cần sự thoải mái để đeo trong thời gian dài nhất là trong các chuyến bay, thế nên việc đeo không thoải chắc chắn là một điểm trừ rất lớn của PX đối với mình.
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-5.jpg
Về phần chống ồn, PX có 1 phím bấm cạnh nút nguồn để on/off, tuy nhiên vấn đề là khi mình sử dụng lần đầu tiên thì gần như PX không chống ồn gì dù đã nhấn đi nhấn lại vài lần. Sau này mình mới phát hiện ra là phải cài app vào thì tính năng mới có tác dụng rõ rệt, tuy nhiên nếu so với các tai nghe chống ồn cùng phân khúc như Bose QC35 hay WH-1000XM2 thì khả năng chống ồn của PX còn kém khá xa.
monospace-bowers-wilkins-px-a.png
Bowers&Wilkins PX cũng có App trên các thiết bị di động để quản lý và thêm 1 vài tính năng cho tai nghe. Tuy nhiên App này có một nhược điểm là mỗi lần bạn vào lại thì phải mất một chút thời gian kết nối lại với tai nghe. Mình hi vọng trong những đợt update sắp tới B&W sẽ sửa được vấn đề này để không mất thời gian chờ đợi
monospace-bowers-wilkins-px-b.png
Một trong những tính năng được hãng chú trọng chính là Environment Filter. Tính năng này khá giống Ambient Sound control được Sony trang bị trong các tai nghe chống ồn của mình, tức là tai nghe sẽ đo tiếng ồn của môi trường xung quanh bạn đồng thời tùy chỉnh mức đồ chống ồn trên tai nghe, tuy nhiên về độ thông mình thì PX phải chào thua WH-1000XM2. Điều này cũng dễ hiểu vì Sony đã phát triển các tai nghe chống ồn của mình qua 2 thế hệ. Một trong những điều mình không thích ở PX khi bật Environment Filter đó là chất âm sẽ thay đổi rõ rệt ở những mức chồng ồn khác nhau. Ở Sony WH-1000XM2, sự thay đổi này cũng có nhưng rất nhỏ, nhưng ở PX bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự thay đổi của chất âm, điều nay làm mình rất khó chịu khi thưởng thức nhạc cho nên mình đã quyết định tắt tính năng chống ồn của PX khi đánh giá chất lượng âm thanh của em nó.

PX được trang bị Wear Sensor, cái này có tác dụng khi bạn bỏ tai nghe ra thì nó sẽ tự động tắt âm thanh và khi đeo lại thì sẽ tự động bật nhạc giúp tiết kiệm pin hơn. Đây có lẽ là tính năng khác biệt duy nhất của PX so với các tai nghe bluetooth fullsize đang có mặt trên thị trường
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-6.jpg
Âm thanh chắc chắn là yếu tố mà ai cũng quan tâm khi mua một chiếc tai nghe. PX cũng được quảng cáo rất nhiều về chất lượng âm thanh và mình cũng rất mong chờ e nó sẽ toả sáng ở phần này. Nếu như bạn đã từng nghe qua các tai nghe của B&W trước đây ắt hẳn rất dễ nhận ra chất âm đặc trưng của hãng là cực kỳ trong trẻo chi tiết. Một trong những chiếc tai nghe mình rất thích của B&W đó chính là P7 Wireless và mình đã hi vọng PX sẽ mang lại nhiều hơn thế. Tuy nhiên với giá thành thấp hơn và được trang bị thêm mớ tính năng như mình mới nói ở phần trên thì có vẻ yêu cầu của mình là hơi vô lý.
active-noise-cancelling-headphones-bowers-and-wilkins-px-monospace-9.jpg
Thật vậy, PX vẫn giữ soundsign đặc trưng của B&W tuy nhiên những gì mà e nó thể hiện làm mình khá thất vọng. Nếu như bạn yêu thích chất âm của B&W và cần một chiếc tai nghe không dây thì mình khuyên là nên kiếm P7 wireless vì những gì P7 thể hiện chắc chắn sẽ vượt trội hoàn toàn so với PX, nhất là về mặt chất âm.

PX có dải bass không sâu, nhấn nhiều vào mid bass và tốc độ cũng như độ chính xác đều không được tốt cho lắm. Với dải bass này bạn chỉ có thể thể nghe các loại nhạc pop thị trường hoặc các bản edm này nọ thì còn có thể gọi là tạm ổn. Còn nếu như bạn nghe classical hay epic, rock này nọ thì em nó rớt luôn ngay từ vòng gửi xe.

Quảng cáo



Mid vẫn đặc trưng của B&W là sáng mỏng, tuy nhiên nếu ở P7 dải mid được xử lý mượt mà liền lạc thì ở PX là cái sự gai góc và khá sạn ở highmid. Chính vì vậy nếu nghe vocal nữ như Celine Dion thì ở các nốt cao bạn sẽ cảm thấy khó chịu. Một phần mình không thích như đã nói ở trên đó là âm thanh của PX thay đổi khá khá ở các chế độ chống ồn khác nhau, mình đọc review ở các trang nước ngoài thì nói ngược lại nên không rõ là vì đâu. Tuy nhiên thực tế trải nghiệm thì ở một số chế độ, mình thậm chỉ cảm thấy âm thanh của PX trở nên méo mó cực kỳ khó chịu, nhất là khi bạn nghe các nhạc cụ như guitar hay violin cứ có cảm giác như nghe nhạc cụ điện tử.

Tiếp nối với phần mid là phần treb hầu như không được xử lý. Chính vì vậy mà không tránh khỏi được cảm giác mệt tai khi nghe trong thời gian dài. Mình gần như không thể nào đeo PX để nghe được quá 30 phút mặc dù cũng cố gắng trải nghiệm để chia sẻ với mọi người .

Điểm mạnh duy nhất của PX ở phần chất âm đó chính là sở hữu âm trường rộng rãi cũng như rất chi tiết. Điều này gây cho mình ấn tượng mạnh mẽ ở lần nghe đầu tiên tuy nhiên khi trải nghiệm thì khó lòng cứu vãn lại những gì mà em nó thể hiện. Có chăng âm trường rộng rãi cũng như bass nhiều sẽ hợp với các bạn trẻ yêu thích các thể loại nhạc điện tử cũng như edm.

Như vậy, nếu nói về mặt âm thanh thì PX khó lòng mà xếp chung mâm với Bose QC35 hay Sony WH-1000XM2 được.Có lẽ vì PX là chiếc tai nghe chống ồn đầu tiên của Bowers&Wilkins nên hãng vẫn chưa lường trước hết những thay đổi về âm thanh do công nghệ chống ồn gây ra. Tuy nhiên giờ đây người dùng có thêm một lựa chọn tai nghe chống ồn thời trang nếu như không quá quan trọng về chất âm. Hi vọng trong năm tới B&W sẽ rút kinh nghiệm và có nhiều thay đổi mạnh mẽ hơn.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019