Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


2017: Sự thăng hoa của các dịch vụ stream nhạc

AudioPsycho
2/1/2018 16:0Phản hồi: 0
monospace-2017-tech-card-1.JPG
Nếu 2016 là năm mà các dịch vụ stream nhạc trở nên cần thiết thì 2017 là năm mà xu hướng này chính thức trở thành hiện tượng. Chance the Rapper là nghệ sỹ đầu tiên đoạt cả 3 giải Best New Artist, Best Rap Album và Best Rap Performance chỉ nhờ bộ luật tính điểm của giải Grammy được thay đổi dành cho cả album stream-only. Trong bài phát biểu của mình, Chance đã nhấn mạnh sự thành công của mình nhờ vào SoundCloud


Streaming ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết và chưa có dấu hiệu chậm lại hay bão hòa. Theo RIAA (Recording Industry Association of America), đây cũng là hình thức dịch vụ mang về mức lợi nhuận rất cao với hơn 62% của thị trường âm nhạc chung. Lợi nhuận từ Digital Download giảm nhẹ nhưng bù lại hình thức Streaming lại tăng trưởng mạnh mẽ đến 48% trong tất cả các thể loại nhạc. Điều này cũng là nhờ Streaming đã bước ra được khỏi giới hạn của smartphone và laptop mà được tích hợp vào các sản phẩm loa thông minh có trợ lý ảo như Google Home, Sonos hay Amazon Echo. Giờ đây việc stream nhạc đã trở nên cực kỳ dễ dàng không chỉ trên đường phố mà còn ở trong chính ngôi nhà bạn.

monospace-2017-tech-card-2.jpg

Các bản phân phối Exclusive cũng dần dần biến mất (trừ một số nghệ sỹ vẫn thích phân phối album kiểu này như Beyonce hay Taylor Swift), cộng thêm việc quản lý chặt chẽ hơn mảng chất xám âm nhạc (các bản remix không có chứng nhận, bootleg, DJ mix,...) đã làm cho thị trường âm nhạc ........ 1 cách tự tin và an toàn hơn. Sony cuối cùng cũng đã chính thức liên kết với Dubset để quản lý các bản remix và mang về lợi nhuận nên có cho nghệ sỹ bằng chính các tác phẩm của mình. Trước đó, Apple Music cũng là đơn vị đánh mạnh nhất vào mảng bản quyền mix DJ, mang về công bằng cho các nghệ sỹ có đăng ký với mình.

Tuy vậy không phải dịch vụ stream nào cũng gặt hát được nhiều thành công. SoundCloud đã trải qua 1 năm tệ hại với quyết định sa thải hơn 40% nhân viên và hiện đang được cố gắng vực dậy bởi bàn tay của CEO Kerry Trainor. Pandora cũng vậy, dịch vụ Premium của nó ế ẩm trong nhiều tháng sau khi ra mắt và chỉ có được lượng đăng ký trả phí khoảng 150.000 đăng ký, không thấm vào đâu so với cá đối thủ khác. Tidal còn đau đớn hơn nữa với lượng đăng kỳ không gia tăng thêm bao nhiêu, cộng thêm tin đồn số vốn còn lại chỉ đủ để bám trụ trong 6 tháng. Về phần Spotify cũng không mấy khả quan khi thỏa thuận IPO bị đình trệ đến đầu năm 2018 mà chưa rõ thời gian chính xác.

Tuy vậy, hình thức và dịch vụ stream nhạc vẫn sở hữu đà tăng trưởng cực mạnh và có thể sẽ là nguồn thu chính của thị trường âm nhạc trong tương lai. Theo dự đoán của Goldman Sachs, streaming sẽ có thể đẩy mức tăng trưởng của thị trường nhạc đến 41 tỷ USD trong năm 2030. Mọi chuyện đang tiến triển rất tốt chính là nhờ vào streaming đấy.

Nguồn theverge
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019