Album "Cánh cửa thần kỳ" của guitarist Dz - Một cơn gió mới cho rock Việt

AudioHunger
26/4/2018 15:3Phản hồi: 0
monospace-canh-cua-than-ky-cover.jpg

Dzũng (a.k.a Dz) là một guitarist, composer và art director sinh sống tại Sài Gòn, Việt Nam. Dzũng tự tập guitar từ năm 12 tuổi. Năm 2004, anh tham gia ban nhạc Final Stage của Hà Nội – ban nhạc được coi là ban nhạc Death metal tiên phong của thủ đô lúc bấy giờ. Final Stage phát hành album demo “ Vô Tội” năm 2005, EP “Dung thứ là đau khổ” năm 2008 và debut album “Sân khấu cuối cùng” năm 2010 với 9 sáng tác của Dzũng. Năm 2011, sau khi chuyển vào Sài Gòn sinh sống, Dzũng thành lập ban nhạc Progressive Metal Hạc San cùng drummer Yvol


Với album solo instrumental lần này, Dz đem lại một hơi hướng mới vừa rất Ta và cũng vừa Tây, mang lại nhiều xúc cảm cho mọi người đặc biệt là những cá thể đang phải gánh gồng từng ngày mưu sinh. Tổng thể tất cả cách tracks trong album có thể tựu chung lại hình ảnh mũi tên đang được giương lên, kéo về phía sau và được bắn ra. Nghĩa là người nghe sẽ đắm chìm trong những hoài niệm xưa cũ, trải mình lại với tuổi thơ muôn màu, tạo động lực để tiếp bước vững vàng hơn trong cuộc sống.
monospace-canh-cua-than-ky-1.jpg

Theo như Dz chia sẻ, album được hòa âm phối khí theo hướng Djent/Disco mang lại một hơi hướm vừa vui tươi, vừa tình cảm nhưng cũng mang lại cảm giác rạo rực trong người. Cá nhân mình cảm nhận tổng thể album mang nhiều cảm xúc, hiệu ứng nhỏ nhỏ nhưng để rất đúng chỗ, đẩy mood người nghe lên tốt. Về phần mastering và mixing, có thể nói lần này anh Trác Ngọc Lĩnh đã làm cực kỳ tốt. Chất lượng âm thanh rõ ràng, lớp lang tốt không bị xếp chồng và lấn nhau, nhấn nhả vừa phải, âm hình rõ ràng. Với màn thể hiện của anh Trác Ngọc Lĩnh chứng tỏ Việt Nam có thể cho ra được sản phẩm âm nhạc tốt, dư sức ngang ngửa với các studio lớn trên thế giới. Lần đầu khi mình nghe album này, mình sử dụng dàn khá là khoai, nên có cảm tưởng bị loạn, các lớp nhạc cụ bị chồng lên nhau tạo cảm giác bí bách, quá nhiều layers nhạc cụ và hiệu ứng tạo khiến mình như rơi vô mê trận. Thế nhưng sau khi đánh album trên combo Schiit Bifrost USB Gen 5 + Schiit Lyr 2 bóng stock + Beyerdynamic T1 Gen 2, toàn bộ album được phơi ra hết cái đẹp, cái hay. Lớp lang tốt hơn rất nhiều, âm hình tuyệt vời, các lớp nhạc cụ đã hiển hiện rõ ràng trước mắt. Tới lúc này thì có thể thưởng thức trọn vẹn được rồi (he he he).

Mình pre-order được bản limited edition nên package khá là nhiều đồ. Kể ra thì nhiều thôi thì show hình ra như này cho mọi người dễ hình dung. Concept cho lần này khá là hay ho, nhạc và tất cả freebies được bỏ trong một chiếc USB hình chìa khóa. Quá hay, chìa khóa mở ra cánh cửa thần kỳ, cánh cửa mở ra một thế giới âm nhạc diệu kỳ (aihihi). Nếu ai chưa có cơ hội mua được bản ltd này thì có thể chờ ngày 29/4 sẽ được stream online trên các kênh stream nhạc nha.
monospace-canh-cua-than-ky-2.jpg


Thôi lảm nhảm về first impression và packaging thế đủ rồi, giờ cho phép mình trải lòng với album nha
+ Track 1: "Hai chín ba mươi"
Được giới thiệu là sáng tác khi anh Dz đang trong giai đoạn sắp quá U30 với những cảm xúc vừa mang nhiều băn khoăn, hoài niệm và xúc cảm nhưng cũng lãng mạn không kém. Lời chủ nhân nói thế thôi, chứ một thằng hăm ba tuổi nghe nhạc của "ông" anh ba chục nó cũng đem lại một số cảm xúc đồng cảm. Ừ thì hăm ba tuổi, mình cũng đang trong thời kỳ vừa mới rời ghế giảng đường và phải lăn lộn trong cuộc sống muôn màu này mới hai năm. Track nhạc mở đầu bằng hiệu ứng âm thanh khá ma mị và mơ hồ cũng là cảm giác mơ màng, không biết định hướng mình sẽ đi về đâu. Và rồi tiếng guitar vang lên, sáng track nhạc lên và vào phần thể hiện chính dồn dập tiếng trống và nhịp guitar cũng dồn dập hơn, ừ thì vào đời là phải thế, lắm bon chen, lắm chông gai. Cả track nhạc xuyên suốt thông điệp đó thôi. Thế nhưng khi đến đoạn solo của anh Tú Nguyễn với tông nhạc chuyển sang tông thứ với những màn riff guitar đẹp mắt kết thúc track nhạc một cách hững hờ. Để lại nhiều câu hỏi, nhiều ấm ức, nhiều suy nghĩ cũng như cái cách mà tuổi hăm ba và tuổi ba chục sắp phải đối đầu vậy.

+Track 2: "Một giấc chiêm bao"
Track nhạc mở đầu vẫn với nhưng hiệu ứng mông lung, ma mị với giai điệu "Con gà gáy le te" quen thuộc mà hồi nhỏ đứa nào cũng được bố mẹ hát ru. Ừ đúng rồi, như một giấc chiêm bao trở về với tuổi thơ, nơi đó bố mẹ mình còn dìu dắt, còn chăm bẵm từng ngày. Mệt mỏi với cuộc sống rồi thì chỉ có gia đình, bố mẹ là nơi mình muốn hướng về nhiều nhất. Giai điệu trong track nhạc này vừa vui tươi, những cũng khá là âm u. Cách nhấn nhả câu của anh Dz trong track này vừa nhanh, vừa chậm, cũng như cái cách mà nhịp sống từng ngày diễn ra. Điệp khúc luôn nhắc lại giai điệu "Con gà gáy le te" như nhắc nhớ chúng ta hãy luôn hướng về gia đình nếu cảm thấy quá mỏi mệt với cuộc sống này, hãy lấy đó làm động lực và tiếp tục đứng dậy. Phần solo của anh Hà Laze đúng như trong script anh Dũng có tả vừa gai góc, bạo lực, vừa mượt mà uyển chuyển khiến người nghe như bị thôi miên và bị dìm trong một mê cung nhưng thật hạnh phúc khi thoát ra mê cung đó. Đúng rồi, cuộc sống là phải vậy, có thắt thì có mở, có khổ thì mới có sướng. Nhờ? Và sau đoạn solo lại vang lên điệp khúc như kéo người ta rời khỏi giấc chiêm bao mông lung kia và bật dậy, tiếp tục guồng sống với tràn đầy năng lượng.

+Track 3: "Mặt trời tháng sáu"
Một track nhạc về tình yêu, về những gì trong sáng nhất, tươi vui nhất của 1 phần 3 đời người. Giai điệu trong trẻo, mộc mạc, dễ thương cũng như cách mà tình yêu mang lại cho mỗi người. Lúc mới yêu thiệt vui biết bao nhiêu mà =]] . Cả track vừa nhẹ nhàng, những cũng vừa sôi động. Phần dual giữa anh Dũng và anh Vinh vừa uyển chuyển, hòa quyện vào nhau những mỗi người cũng có cá tính riêng, vừa nâng đỡ cũng như vừa thể hiện bản sắc cá nhân. Đúng rồi đó, trong tình yêu cũng vậy, hai người là hai cá thể với những tính chất bù trừ cho nhau, dắt nhau qua cuộc sống thường nhật.

+Track 4: "Phiên chợ chiều mưa" - Đây là track mình thích nhất album, cực kỳ thích luôn ấy. Nên mạn phép dài dòng tí.
Cũng như track 2, người nghe sẽ cảm thấy vô cùng thân thuộc khi những giai điệu của "Bà còng đi chợ" lại vang lên, mang cả tuổi thơ ùa về. Cách nhấn nhả câu vừa chậm rãi, vừa tràn đầy cảm xúc. Phần điệp khúc vang lên với những luyến láy nhẹ nhàng nhưng mang lại cảm xúc rất mạnh mẽ. Track này anh dũng kể về tuổi thơ với mẹ, thế nhưng khi nghe track này, cảm xúc của mình lại dành về cho bố nhiều hơn. Bố mình mất khi mình đang chuẩn bị thi đại học. Đó giờ bố là người chăm bẵm, chở mình đi học hàng hằng ngày, về nhà cũng bố là người đi chợ nấu ăn mỗi chiều. Và rồi đùng một phát, mình chỉ còn mình ên vác chiếc cub 81 kim vàng giọt lệ lủi thủi đi thi đại học. Track này đã thực sự làm mình khóc, khóc nhiều lắm, khi nhận ra rằng mình phải tự mình bước đi trên con đường đười này. Giai điệu da diết, vừa ngọt ngào nhưng cũng vừa đắng cay khi biết rằng rồi khi ta lớn lên, cũng chỉ còn mình ta bước đi trong cuộc sống, bố mẹ rồi cũng sẽ chỉ còn nhìn ta ở nơi phương xa... Tất cả những ký ức, những hoài niệm gói gọn trong trong 3 phút 12 giây và đến đoạn này làm hiệu ứng như thước phim tua nhanh đến thời điểm thực tại, điệp khúc vang lên thật epic, như làm ta thức tỉnh lại, hãy trở dậy thôi, con đường trước mắt con xa lắm, hãy cố lên tôi ơi, đoạn điệp khúc dài hơn hai phút nhưng thật đằng đẵng. Đoạn solo của anh Tùng vừa mạnh mẽ, dồn dập nhưng lại theo mô tuýp bỏ lưng câu ngay ending. Làm ta hụt hẫng, lại đặt ra câu hỏi, lại suy nghĩ, lại đặt ra câu hỏi, lại suy nghĩ... cứ thế lặp đi lặp lại...

Quảng cáo



+Track 5: "Cao ốc vô danh" - đây là track mình cực kì tâm đắc thứ 2 trong album. Nghe xong nhưng giai điệu của nó vẫn còn ám ảnh nhiều lắm.
Tổng thể track nhạc mang nặng không khí u ám với tông thứ là chủ đạo, nhịp trống, guitar bass và guitar bạo lực, phong cách Djent thể hiện rõ ràng nhất trong track này khi các nốt ngân, nốt cao của guitar bị distort cao thể hiện sự chua chát, tâm trạng nặng nề nhiều nghĩ suy. Câu cú tầng tầng lớp lớp, lớp này chưa hết đã bị lớp kia xô cũng chả khác cuộc sống thường nhật là mấy khi cơm, áo, gạo, tiền ảnh hưởng lên mỗi người, mang cảm giác vô cùng chán nản. Giai điệu chính chỉ có một pattern duy nhất thật ám ảnh. Thế nhưng khi tiếng keyboard của anh Trần Hoàng nổi lên đột nhiên đổi sang tông trưởng, cảm giác như mình còn đang u mê chợt nhiên bừng tỉnh giấc, các cú keyboard riff ngoạn mục nhưng rất kiểm soát và tỉnh táo như thể con người kia đã không còn bị những xô bồ cuộc sống, những muộn phiền làm chủ. Sau đó vẫn là pattern với tông thứ nhưng cảm giác không còn nặng nề nhưng tràn đầy sức sống, nhiệt huyết và quyết tâm. Đúng rồi, trong cuộc sống sẽ có những lúc ta chán chường, mệt mỏi với guồng quay cứ quay đều, chẳng nghĩ suy, chẳng đắn đo, chẳng biết làm gì không biết ở đâu về đâu, thế nhưng chúng ta phải biết dừng đúng lúc, thoát khỏi mê hồn trận đó để còn vững tin vào cuộc sống, bước tiếp với đam mê.

+Track 6: "Cánh cửa thần kỳ"
Tiếp bước với cái mood còn đọng lại ở track 5, track cuối cùng chính là lời nhắn nhủ của Dz với mọi người rằng hãy sống vui, hãng luôn vững tin với giai điệu nhẹ nhàng, ngọt ngào, vui tươi với tiếng bass mang phong cách funky và keyboard da diết. Cuộc sống đôi khi đập chúng ta ra bã, nhưng hãy vui lên, vì có người từng nói cuộc sống xấu hay đẹp là 10% những gì xảy đến với ta và 90% là thái độ của mình với những vấn đề đó. Câu cú trong track này rất tự nhiên, nhấn nhá nhẹ nhàng, chậm rãi với guitar bass song hành càng khiến người nghe tràn đầy sức sống. Điệp khúc với tiếng trống dồn dập và đoạt brigde thật tươi sáng và ấm áp. Các nốt cao nhẹ nhàng hơn chứ không còn u ám như track 5, thể hiện quan điểm lạc quan, yêu đời ở phần solo của Ân boiledwater kết thúc track tuyệt vời. Giai điệu cuối nhẹ nhàng khép lại cánh cửa thần kỳ, để lại đằng sau là một thế giới buồn tẻ, nặng nề. Chúng ta đã bước qua một thế giới khác đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
monospace-canh-cua-than-ky-3.jpg
monospace-canh-cua-than-ky-5.jpg
monospace-canh-cua-than-ky-4.jpg
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019