[Review] - So sánh hai cựu vương đến từ Mỹ của Campfire và Shure, Andromeda vs SE846

abuchino
14/5/2018 6:9Phản hồi: 0
Monospace_Campfire_Andromeda_Shure_SE846_p2.jpg
Shure là một hãng âm thanh đã có tên tuổi từ lâu với những mẫu tai nghe nổi tiếng như SE215, SE535 còn đối với Campfire Audio đây vẫn là một thương hiệu âm thanh di động trẻ tuổi được thành lập cách đây vài năm bởi Ken Ball (Alo Audio). Tuy nhiên, Campfire vẫn đang phát triển với một tốc độ chóng mặt nhờ những mẫu sản phẩm tai nghe inear có chất lượng cao còn Shure vẫn đang khá yên bình nhờ danh tiếng trên toàn thế giới với nhiều mảng khác nhau. Hôm nay chúng ta hãy cùng so sánh hai cựu vương đến từ hai hãng này là Shure SE846 và Campfire Andromede nhé bởi vì cả 2 mẫu đều thuộc phân khúc cao cấp dưới 25tr với chất lượng âm thanh đặc trưng của cả hai hãng


Cả SE846 và Andromeda đều là cựu vương của cả hai hãng, flagship đầu bảng trong một thời gian tương đối dài nhưng hiện nay Shure đã giới thiệu dòng inear tĩnh điện KSE1500 và KSE1200 cao cấp hơn thay thế cho SE846 và Campfire cũng ra mắt mẫu Comet với driver dynamic có mức giá cao hơn. Tuy nhiên nếu xét về dòng inear Balanced Armature thì cả hai vẫn là ngọn cờ đầu của hãng, và bài so sánh này hi vọng sẽ giúp cho các bạn có thể hình dung được sự khác biệt của cả hai mẫu để tham khảo trong phân khúc inear cao cấp này nhé.

Về ngoại hình, thì cả SE846 và Andromeda đều thiết kế vòng qua vành tai nên sẽ có đôi chút khó đeo dành cho những người mới chơi audio không quen. Đối với SE846 nhờ thiết kế shell bằng acrylic nên việc đeo thoải mái hơn, do góc cạnh mềm mại cùng với đó ống nozzle nhỏ đường kính chỉ 2mm nên cảm giác trong tai vừa vặn hơn cùng với khả năng cách âm tốt hơn so với Andromeda. Còn mẫu đại diện từ Campfire mặc dù trọng lượng tương đưng nhưng với thiết kế hơi góc cạnh và housing sử dụng hợp kim nhôm Zirconium aluminium nên đeo có cảm giác hơi khó hơn so với SE846. Cùng với đó là ống Nozzle của Campfire cũng lớn hơn so với Shure nên cảm giác đeo phụ thuộc rất nhiều vào sử lựa chọn tip của tai nghe nhưng về độ cách âm và thoải mái thì có lẽ SE846 nhỉnh hơn đôi chút.

Monospace_Campfire_Andromeda_Shure_SE846_p1.jpg

Bên trong mẫu Andromeda sử dụng 5 driver Balanced Armature còn SE846 sử dụng 4 driver BA, tuy nhiên đây là một yếu tố không liên quan gì mấy đến chất lượng âm thanh nên các bạn có thể đọc để biết thêm về tai nghe chứ inear Trung Quốc bây giờ 5 driver giá chưa đến 1tr có nhiều mà nghe thì …
Điểm đặc biệt trong các tai nghe của campfire sử dụng buồng âm được in chính xác đến từng chi tiết nhờ công nghệ in 3D mà không cần đến việc phải sử dụng nhiều mạch phân tầng như các tai nghe inear khác. Với 5 driver được chia thành 2 bass, 1 mid, 2 treb tất cả đều được sử dụng chung một mạch phân tần với tune âm bằng buồng âm cùng 3 ống dẫn âm trong ống nozzle giúp chất âm được tự nhiên và không hề bị méo tiếng.
Đối với Shure vẫn sử 3 mạch phân tầng để chia 4 driver Balanced Armature kèm với đó một Low-pass filter được thiết kế để tạo được dải trầm tương tự như việc sử dụng một subwoofer thật thụ.

Với cả SE846 và Andromeda đều có trở kháng thấp và độ nhạy cao (SE846: 9 Ohm/ 114dB và Andromeda: 12.8 Ohm/115dB) nên đều khá nhạy nguồn với việc khá dễ bị hiss nếu nguồn đầu ra không sạch và công suất lớn nhưng trở đầu ra cao. Vì vậy để so sánh bài này mình sử dụng chung một nguồn phát là Nano iDSD Black Edition qua cổng iematch.

Monospace_Campfire_Andromeda_Shure_SE846_p3.jpg

Và bây giờ chúng ta hãy bắt đầu vào phần quan trọng nhất so sánh về chất âm.
Ấn tượng đầu tiên của mình đối với Shure SE846 đó là dải trầm chắc chắn và low mid dày ngọt đặc trưng của Shure còn đối Andromeda đó là chất nhẹ nhàng cùng với độ trong trẻo tinh tế rất xuất sắc. Mà cụ thể hơn:

Dải trầm
Chiếc SE846 có dải trầm xuống sâu hơn, punchy hơn và dày hơn so với Andromeda, tuy nhiên Andromeda lại có lợi điểm về texture, độ tinh tế của dải bass. Nếu các bạn thường hay nghe nhạc HipHop, Pop, EDM thì tiếng bass sẽ có độ nảy cùng với việc impact hơn nên có lẽ sẽ tốt hơn Andromeda, nhưng nếu chuyển qua thể loại nhạc acoustic thì những tiếng bass của guitar hay snare drum được thể hiện rõ ràng hơn với độ nổi khối cùng với hình ảnh của âm thanh nhạc cụ được thể hiện rõ hơn.

Vì thế nếu tổng quan dải trầm thì SE846 có chất ấm và hơi quyện nhưng vẫn có đầy đủ lực, dày còn Andromeda sẽ tinh tế cùng với sự nổi khối rõ hơn.

Quảng cáo


Mid
Đây là điểm khác biệt lớn nhất khi Andromeda hướng người dùng đến một high-mid tinh tế trong trẻo còn Shure SE846 lại chọn trọng tâm là dải low-mid dày dặn. Dải mid của cả hai mẫu đều được thể hiện là trọng tâm của tai nghe, với độ cân bằng tốt tuy nhiên SE846 dải mid lại hơi bị đẩy lên nhiều hơn và màu mè hơn nhiều so với Andromeda có cảm giác nịnh tai hơn đối với những bạn thích vocal ngọt và hơi lồi. Tuy nhiên Andromeda thể hiện độ trong trẻo và chi tiết trong từng giọng ca có lẽ tốt hơn khá nhiều so với SE846 cùng với một chút gì đó ngọt thanh và rất tinh tế không quá quyện như SE846, điều này giúp cho vocal đặc biệt là những giọng ca nữ như Melody Gardot hay Florence được thể hiện có đất diễn đầy kỹ thuật và truyền cảm.

Nói như vậy không phải là Shure SE846 mid yếu, thậm chí là vocal khá tốt trong tầm giá tuy nhiên nếu phải chọn một trong hai dành cho các thể loại vocal, folk và country thì mình sẽ chọn Andromeda mà không cần quá nhiều suy nghĩ. Những gì mà Andromeda thể hiện về dải mid thì mình nghĩ có thể sánh ngang với những mẫu flagship đắt gấp đôi như Noble hay Shure KSE, JH Audio (Westone W80 thì mid có lẽ quá tuyệt vời để so sánh)

Treb
Đây có lẽ là điểm mà Andromeda dành điểm trọn vẹn trước Shure mà không có quá nhiều sự bàn cãi. Cả hai đều có extension khá tốt tuy nhiên nếu nghe kỹ với classical thì SE846 có gì đó hơi mỏng và hơi khô so với Andromeda. Andromeda cũng có chiều sâu của nhạc cụ tốt hơn với độ chi tiết, tách lớp tốt hơn và transient tốt (có chút gì đó gợi nhớ về dải treb về các tai tĩnh điện của STAX, nhưng Andromeda lại hơi hiền hơn và dễ nghe với số đông hơn so với SR-009 hay 507)

Nhạc classical của Mahler và Wagner có gì đó mạnh mẽ và lôi cuốn hơn nếu nghe trên Andromeda nhờ độ động cao và tách lớp rõ ràng nổi khối hơn, còn SE846 nghe thật sự hơi mỏng và hơi rối trong bản Symphony No.8 của Mahler do Leonard Bernstein chỉ huy thì có lẽ SE846 cảm giác bị đuối sức hơn rất nhiều so với Andromeda.

Âm trường
Âm trường của Andromeda rộng hơn và có chiều sâu hơn so với SE846. Âm trường của Andromeda có cảm giác hơi giống với một hình tam giác với đỉnh là vocal cùng với nhạc ở sau với độ thoáng đãng, tách lớp tốt hơn. Còn SE846 nghe có vẻ hơi phẳng và thiếu chiều sâu.

Quảng cáo



Tổng kết
Có lẽ đọc đến đây các bạn sẽ nghĩ mình bias cho Andromeda tuy nhiên giữa mức giá chênh lệch không quá nhiều thì mình nghĩ chắc sự chênh lệch sẽ khá nhỏ. Mặc dù Shure SE846 là một tai nghe khá nổi bật với chất âm đặc trưng của Shure, tuy nhiên những gì mà Andromeda đã thể hiện với chất kỹ thuật và tinh tế có thể cạnh tranh với những đối thủ cao hơn nhiều thì có lẽ bài so sánh này chiến thắng thuộc về Campfire Andromeda. Và nếu có cơ hội thì bạn cũng nên một lần nghe thử Andromeda hay SE846 để biết được liệu mình có phù hợp hay không bởi tai của mỗi người sẽ mỗi khác mà.

À lưu ý nhỏ nhé với những Shure SE846 DIY hiện tại có khá nhiều thì chất âm của mẫu DIY thấp hơn rất nhiều so với SE846 thật đó nhé =)
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019