Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tàu Solar Probe sẽ đạt vận tốc đến gần 700 ngàn km/h, chiều nay rời bệ phóng thẳng hướng Mặt Trời

bk9sw
11/8/2018 9:44Phản hồi: 159
Tàu Solar Probe sẽ đạt vận tốc đến gần 700 ngàn km/h, chiều nay rời bệ phóng thẳng hướng Mặt Trời
Hơn 1 năm sau khi công bố chính thức, NASA sẽ phóng tàu thăm dò Mặt Trời mang tên Parker Solar Probe vào chiều chủ nhật ngày 12 tháng 8 (giờ Việt Nam) tại tổ hợp Space Launch Complex-37 thuộc căn cứ không quân Cape Canaveral. Con tàu này sẽ bay ở tốc độ nhanh nhất và cũng là tàu thăm dò tiếp cận Mặt Trời gần nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ.

ULA Delta IV.jpg
Tên lửa khổng lồ Delta IV của ULA.
Ngày mai Parker Solar Probe sẽ được phóng lên bằng tên lửa Delta IV Heavy của United Launch Alliance và vào tháng 12 năm 2024, nó sẽ đạt tốc độ cao nhất chưa từng có. Cụ thể khi nó tiếp cận gần Mặt Trời nhất trong khoảng bán kính 6 triệu km thì tốc độ của tàu lúc này sẽ lên đến 692 ngàn km/h. Nếu so ra thì với tốc độ này chúng ta có thể đi từ Washington, D.C. đến Tokyo trong chưa đầy 1 phút hoặc từ Washington, D.C. đến Philadelphia trong chưa tới 1 giây.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu Parker Solar Probe lại không lấy làm ngạc nhiên với tốc độ kỷ lục này khi nói: "Việc thiết kế một thứ để bay nhanh trong không gian cũng giống như thiết kế một thứ bay chậm bởi không gian vũ trụ không có gì cản trở con tàu tăng tốc. Con tàu cũng không biết được nó sẽ bay nhanh tới đâu."

Parker Solar Probe  01.jpg
Nói là không có gì cản trở nhưng trên thực tế, Parker Solar Probe sẽ vượt qua một chặng đường không mấy êm đềm bởi nó không phải là thứ duy nhất di chuyển cực nhanh. Một thứ mà nó phải đối mặt là môi trường bụi siêu tốc - những hạt rất nhỏ di chuyển cực nhanh và chúng sẽ va vào tàu. Chính vì điều này Parker Solar Probe được trang bị nhiều tấm chắn bằng Kevlar để bảo vệ nó trước những va chạm này.

Thật sự với tốc độ tiếp cận đến 692.000 km/h thì Parker Solar Probe sẽ cho tất cả các tàu vũ trụ nhanh nhất trong lịch sử ngửi khói. Chẳng hạn như tàu Voyager 1 phóng năm 1977 hiện đang bay ở vận tốc khoảng 61.000 km/h, tức chưa bằng 1/10 vận tốc của Parker Solar Probe. Tương tự, tàu Juno được NASA phóng năm 2016 khi tiếp cận quỹ đạo sao Mộc cũng chỉ bay ở tốc độ đến 266.000 km/h và hiện đang nắm giữ kỷ lục tốc độ trong vũ trụ.

Thế nhưng khi nói đến khái niệm vận tốc nhật tâm, tức là vận tốc liên quan đến Mặt Trời mà không có sự tác động của các hành tinh khác thì 2 tàu từng lập kỷ lục tốc độ là Helios I và Helios II với vận tốc 241.000 km/h. Cả 2 sứ mạng được thực hiện vào thập niên 70 của thế kỷ trước và bộ đôi này đã tiếp cận Mặt Trời ở khoảng cách còn gần hơn cả sao Thuỷ so với Mặt Trời.


4:28 AM giờ địa phương ~ tầm 15:28 giờ Việt Nam, Parker Solar Probe sẽ rời bệ phóng, anh em quan tâm có thể bookmark lại video livestream này để theo dõi.
Cũng nhắc lại về sứ mạng của Parker Solar Probe thì nó sẽ ở cạnh Mặt Trời trong suốt 7 năm, thực hiện 24 lần bay cắt mặt cự ly gần ngôi sao của chính ta với khoảng cách gần nhất là 6 triệu km. Nhiệt độ mà tàu phải chịu khi lại gần quả cầu lửa lên đến 1370 độ C và cường độ bức xạ cao gấp 475 lần so với cường độ chúng ta tiếp xúc trên Trái Đất. Tàu mang theo nhiều trang thiết bị để đo điện/từ trường của Mặt Trời, chụp ảnh cấu trúc và nghiên cứu về gió Mặt Trời. Những dữ liệu quý giá gởi về từ Parker Solar Probe hứa hẹn sẽ giúp các nhà khoa học giải đáp được 2 câu hỏi: Gió Mặt Trời được tạo ra như thế nào và tại sao lớp khí quyển ngoài cùng của Mặt Trời hay vành nhật hoa lại nóng hơn quá nhiều so với bề mặt của Mặt Trời (mức chênh lệch giữa 1,7 triệu độ C vs 5500 độ C)?

Theo: Space.com
159 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vật liệu chế tạo và linh kiện điện tử của tàu là một cái gì đó rất "khủng" mới có thể chịu được nhiệt độ, bức xạ và những cơn bão của mặt trời.
@blackcat2215 cục nóng lạnh kh cần kh khí nha a 2😃
@blackcat2215 Người đâu mà ngồi điều hoà
vanthai91
ĐẠI BÀNG
6 năm
@trunganh688 Có điều hòa nha bạn: "Combined with a water-powered cooling system, the thermal protection system will keep the majority of the probe’s instruments at about 85 degrees Fahrenheit (29.4 degrees C) – the equivalent of a nice summer day – while the TPS itself endures a temperature of 2,500 degrees Fahrenheit (1,371 degrees C)."
Trích http://earthsky.org/space/heat-shield-parker-solar-probe
@zozolozozove Nó sẽ sản xuất theo dạng tấm pin mặt trời bên ngoài và toàn bộ máy móc được cách nhiệt chân không bên trong. Và dùng điều hòa giải nhiệt cho máy tính và cảm biến
Gút bai Solar Probe!
😔 vật liệu chế tạo là cat 1 cái gì đó kinh khungr
có tên của mình trên con tàu này đấy,không biết có bác nào đăng ký nữa không.
@Steve*Quảng Có chứ sao ko nhưng mà hình như trong 1 con chip
@narutoxboy Thế là con tàu sắp tèo rồi
@adagioleonard tào lao
@Steve*Quảng =))) 😁
huyenblade
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Steve*Quảng Ối, hôm trước quên bảo thằng đệ quét sơn tên bác vào rồi. Để mai mốt tôi bảo kế toán trả lại tiền sơn cho bác.
vanthai91
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hồi chiều nay đáng ra tàu đã được phóng nhưng vì sự cố áp suất ở bình khí nên phải hoãn lại.
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
không biết có nhầm lẫn gì không nhưng vận tốc đó gấp 2 lần ánh sáng :p
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthai1997 Sai rồi bác. 1 giay ánh sáng da di gần 300.000km rồi. Cai này 1 giờ mà.
trkhaihoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@topol1990 Haizz, bạn này ngày xưa trốn Lý đi chơi net rồi 😔
topol1990
TÍCH CỰC
6 năm
@trkhaihoan khổ lắm, đã bảo em nhìn nhầm rồi mà o_O
@topol1990 Bác cứ troll, em ngại lắm..
Sao chịu đc nhiệt độ cao thế nhở? >1000 C mà làm việc liẻn tục 7 năm :/
huyenblade
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hoàng Ngu Sy Tôn ngộ không tương lò bát quái hơn thế vẫn chịu được đấy thôi
nvt220303
ĐẠI BÀNG
6 năm
@huyenblade Nhưng mà TNK có 7x7 49 ngày hà còn cái này tới 7 năm lận mà bạn.
có bài nào phân tích vật liệu làm nên nó ko ạ ?
@wayback Có nhiều cách truyền nhiệt. Và cũng có nhiều cách đo nhiệt. Truyền nhiệt mạnh nhất là truyền bằng vật chất, ngoài không gian loãng hoặc chân không thì truyền nhiệt kiểu đó thấp, tuy nhiên có thể truyền nhiệt theo kiểu bức xa (photon mang năng lượng). Mấy cái máy đo nhiệt thường có hai dạng: đo nhiệt tại điểm cục bộ hoặc đo bằng quang phổ
loctrang2412
ĐẠI BÀNG
6 năm
@BengPr0 cái này mình chỉ nhớ cấp 3, hình như đo nhiệt độ hành tinh, mặt trời này nọ họ dùng quang phổ.
còn ý mình nói sau khi xem link của bạn kia là mình nghĩ do không gian kiểu như các hạt vật chất cach xa nhau nên nhiệt độ có thể khó truyền. hêhhehehe. y minh la vay
lendras
TÍCH CỰC
6 năm
@loctrang2412 Bức xạ phát ra từ mặt trời là vật chất đó. Gió mặt trời lúc nào cũng thổi cả tỉ hạt các electron, proton năng lượng cao vào không gian, dùng dụng cụ đo mấy hạt đó là biết nhiệt độ thôi. Đo quang phổ là đo photon mà photon cũng là vật chất. Nói chung, nếu thật sự không có vật chất thì sẽ không có nhiệt độ. Đã đo được nhiệt tức là có vật chất.
Cơ mà sao đã live từ tận bâyh nhể @@
@Điệp Dandy Live để câu like, câu viu
Đọc title giống như đâm đầu vào chỗ chết ấy nhỉ
@dangkhoa_2808 phóng rồi đúng 14h30 hôm nay 😆 coi live đã lắm
drhieuyhct
ĐẠI BÀNG
6 năm
?
Vận tốc cao vậy...nó dùng động cơ gì đẩy mà bay kinh vậy
@blackcat2215 Không có không khí thì tạo lực đẩy cũng là cả 1 vấn đề. Mình nhớ k nhầm thì hồi thpt có nói tàu vũ trụ nhả bớt khối lượng để tăng tốc. Kiểu như con ếch vừa đái vừa nhảy ấy.
Nhưng mình vẫn băn khoăn là đái mãi thì cũng hết chứ nhỉ?
@Yan20142297 Phản lực ko cần không khí!
@Leubaovitien Ai chả biết vậy. Ý mình là muốn tạo phản lực phải hy sinh 1 phần khối lượng. Bay đến mặt trời hy sinh bao nhiêu cho đủ @@
@Yan20142297 Bay bằng quán tính thôi, chỉ tốn nhiều khi thoát khỏi lực hút trái đất!
Vận tốc bàn thờ này chắc chưa tới mặt Trời đã hóa tàn tro thành bụ vũ trụ rồi .
@Tminh3232 Khôn mỗi một mình cũng thấy cô lẻ quá ..
@Emranhieulam1990 Cãi cùn mà cũng cãi cho được. Lịch sử đương nhiên được viết bởi kẻ chiến thắng, có thằng nào thua mà tự hào không. Bây giờ tự nhiên bàn về độ chính xác của lịch sử. Bạn rảnh thật đấy. Lịch sử còn là sự tiến hóa của loài người. Bạn không tận mắt thấy vượn người tiến hóa thành người vậy bạn thuộc giống loài nào vậy ? Vậy chiến tranh thế giới thứ nhất, thứ nhì cũng là chuyện thần thoại à. Xin lỗi bạn chứ địa lý không hẳn học về địa hình của một chỗ, mà học sự biến đổi địa chất, tính quy luật. Vỏ trái đất luôn chuyển động thì bề mặt luôn thay đổi. Người ta cảnh báo nhà bạn sẽ có động đất, sóng thần, núi lửa. vì bạn chưa tận mắt thấy nên đéo tin. Đến hồi tin thì chết cmnr.
@Emranhieulam1990 Tội nghiệp bác, mình chỉ nói đùa mà bác tưởng thật sao?
@dktran01 Riêng bạn nói rằng con người được tiến hóa lên từ vượn từ khỉ cũng đủ thấy bạn tầm nhìn nông cạn lắm. Giống như con vẹt học nói vậy,người ta nói như nào thì học thuộc câu ấy .Nên ko xãi cùn với bạn làm chi nữa.
700.000kmh khủng khiếp quá. Nhanh hơn Cân đẩu vân cmnr
phuc6789
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tưởng đã hoãn mà nhỉ?
@phuc6789 Hôm nay mới phóng
LẠI TỐN MỚ TIỀN, NGƯỜI DÂN MỸ DEL ƯA VỤ NÀY THÌ PHẢI
@Hybrid Gs Sao lại không ưa,điểm hình là nghiên cứu bão mặt trời để có phương án đối phó, không thì thiệt hại gấp mấy lần
lendras
TÍCH CỰC
6 năm
@Hybrid Gs Không ưa thì cũng phải làm. Tốn tiền thì cũng phải làm. Nghiên cứu khoa học lúc nào cũng có ích cho con người. Người dân không thấy nhưng người lãnh đạo phải thấy chuyện đó. Có rất nhiều thứ không phải cứ người dân không thích thì không được làm, vì không phải người dân nào cũng có kiến thức chuyên môn để hiểu.
Nể mấy thanh niên ở trên một câu cmt rõ troll lấy top như thế vào phản bác như đúng rồi.
Theo mình nghĩ thì trên lý thuyết là nó chịu dc nhiệt độ đó,còn thực tế thì chắc sẽ khác,nhiệt mặt trời toả ra lúc này lúc kia mà khó nói trc,chưa kể mấy con chip có chịu dc nhiệt độ đó ko
trkhaihoan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nhoxs2zin Các nhà khoa học ở NASA tính hơn bạn hàng nghìn lần rồi, đừng lo bạn 😃
@nhoxs2zin Nó có vỏ bộc chịu nhiệt, tận 17xx độ, các bộ phận sẽ được hoạt động trong nhiệt độ 30

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019