Galaxy Note 9 ra mắt, concept “Gaming Phone” sẽ đi về đâu?

P.W
12/8/2018 6:35Phản hồi: 192
Galaxy Note 9 ra mắt, concept “Gaming Phone” sẽ đi về đâu?
Mình yêu game. Hơn thế nữa, mình yêu cả công nghệ làm ra game và những công nghệ để chơi game ngon hơn, tiện hơn và sướng hơn. Chính vì lý do đó hồi Razer Phone ra mắt, mình hóng lắm. Thậm chí còn nhờ @bk9sw múc hộ mà không được. Cảm giác cuối cùng cũng có một chiếc điện thoại dành riêng cho mọi nhu cầu của anh em dùng smartphone chỉ để đọc Facebook, nghe gọi và chơi Liên Quân cả ngày không hết pin kể ra mà nói thì cũng thống khoái.

[​IMG]

Nếu kể hết ra những lợi thế của Razer Phone hay sắp tới sẽ là ROG Phone của Asus, có lẽ sẽ thành cả một bài viết rất dài đánh giá chi tiết. Mà có lẽ giờ này muốn phân tích về chúng cũng đã muộn. Lý do là Galaxy Note 9 đã ra mắt rồi.

Bản chất Note 9 không giống Razer hay ROG Phone. Nó không có màn hình 120Hz hay 90Hz. Nó không định hướng dành riêng cho thị trường những người chơi game, mà bù lại cân bằng giữa cả trải nghiệm công việc lẫn giải trí. Samsung muốn Note 9 là chiếc điện thoại dành cho tất cả mọi người. Những đoạn clip quảng cáo kiểu đá xoáy iPhone đã chỉ ra điều này.


Trong số “tất cả mọi người”, nghiễm nhiên có những người mua điện thoại về chơi game cho mượt.

Samsung, như một lẽ dĩ nhiên, không đứng ngoài cuộc đua phần cứng cho smartphone. Đứng ngoài làm sao được khi giờ đây Tam Tinh là đối trọng của những cái tên làm smartphone đáng gờm nhất thế giới?

Vô hình chung, những thay đổi về cấu hình của Note 9 là điều tốt cho anh em mê game di động. Nó chính là điều khiến những thương hiệu đang muốn tiếp tục đi theo trào lưu gaming phone cần phải lo lắng.

Để chứng minh cho luận điểm này, hãy bắt đầu với câu hỏi: Một người chơi game di động cần gì?

Tinhte_Phone1.jpg

Câu trả lời rất đơn giản: Quan trọng nhất là chơi mượt. Kế đến là pin trâu, và cuối cùng là màn to nhìn sướng mắt. Không có một trong ba yếu tố này, chơi game khó mà phê được. Vẫn sẽ có nhiều anh em chịu bỏ một trong ba điều trên để đổi lấy trải nghiệm game mobile giá mềm hơn, với những điện thoại tầm trung cấu hình hoặc pin yếu hơn. Nhưng một khi đã có cơ hội, gamer sẽ chọn chiếc máy hợp lý nhất trong túi tiền mà vẫn tụ hội được đủ cả ba yếu tố kể trên đây.

[​IMG]

Với cái giá dự kiến hơn 20 triệu Đồng cho bản 128GB, 6GB RAM, người ta trông chờ Note 9 làm được cả ba điều trên. Không, đúng ra ở thời điểm này người ta trông chờ một chiếc điện thoại chạy Android làm tốt nhất mọi tác vụ, không-có-đối-thủ. Chơi game là một trong số đó.

Quảng cáo


Nhìn trên giấy tờ, không có lý do gì cho rằng Note 9 chơi game sẽ tệ cả.

Nhưng còn những khía cạnh đã trở thành thương hiệu của một chiếc gaming phone?

Hãy nói về màn hình đi.

Mình rất muốn nói về màn hình tần số quét 90 hay 120Hz. Có thể nói về nó cả ngày. Nhìn Razer Phone mượt cũng thích lắm, nhưng câu hỏi là liệu nó có thực sự cần thiết, hay đơn thuần chỉ là một thứ thu hút người mua? Thực tế cũng chứng minh rằng Razer Phone chơi game sướng thật, tuy nhiên những khía cạnh khác của một chiếc điện thoại lại khiến thiết bị này mất tương đối nhiều điểm trong mắt người hâm mộ trên toàn thế giới như mô tơ rung lọc cọc, hay camera chất lượng không thỏa mãn nhiều người.

[​IMG]

Không nhiều gamer coi trọng tần số quét của màn hình di động nhiều như desktop. Đồng ý 144Hz giờ đã trở thành tiêu chuẩn cho gaming PC, nhưng mobile thì vẫn cứ dừng lại ở 60Hz là đủ mượt mà rồi. Nên nhớ ngoài cộng đồng anh em chơi Liên Quân Mobile đánh giải ra, tuyệt đại đa số người tiêu dùng đều chơi game ở mức casual, khó khai thác hết tiềm năng của panel tần số quét cao.

Quảng cáo


Hơn nửa năm kể từ khi Razer Phone chính thức bán ra, trong một thế giới smartphone ra mắt quá nhanh như hiện tại, người ta đã ngừng nói về nó, ngừng bàn luận về những đột phá về nghe nhìn mà nó đem lại. Bản thân câu hỏi “màn hình 120Hz có trở thành chuẩn mới cho điện thoại” vẫn còn bỏ ngỏ, và chúng ta thì đang bận dự đoán rằng sau Face ID và tai thỏ, cái gì sẽ là trend kế tiếp. Gaming phone chắc chắn không phải rồi.

[​IMG]

Selling point của Razer Phone là màn hình 120Hz, vì giờ pin trâu Note 9 cũng có, tản nhiệt có khi tương đương không thua kém hệ thống ống đồng của Razer. Tiếc thay, màn hình mượt lại không phải thứ tất cả đều cần tới khi tìm cho mình một chiếc điện thoại.

Razer Phone chơi game bao mượt mà, còn Note 9 bỏ qua màn hình tần số quét cao để tập trung làm tốt tất cả những mảng còn lại, xét riêng tới một chiếc flagship Android: Chụp ảnh, dung lượng bộ nhớ, và thiết kế nữa. Cùng tầm giá sắp ra mắt có ROG Phone, giá hơn ngàn Đô, đặt cạnh nhau cho anh em chọn, mình khá chắc nét khù khoằm góc cạnh của ROG Phone chỉ nên tồn tại ở những phần cứng máy tính chơi game, và gaming gear. Còn ở cái thời điểm nơi sự đơn giản lên ngôi, nếu chọn một trong hai, nhiều anh em sẽ chọn Note 9.

[​IMG]

Nhắc đến tầm giá, Note 9 không so sánh được với Razer Phone về độ rẻ. Nhưng điều đó không khiến cho các hãng sản xuất điện thoại khác, đặc biệt là những cái tên đến từ Trung Quốc không đổ xăng rồ ga chạy rốt đa để theo cuộc đua cấu hình phần cứng smartphone. Galaxy Note 9 không phải cây chốt dập tắt trào lưu gaming phone. Trái lại, nó là mồi lửa khiến các hãng tiếp tục tung ra những cấu hình smartphone mạnh mẽ nhưng giá loanh quanh 500 đến 600 USD, túi tiền đa số anh em chịu được. Ấy là chưa kể thị trường máy cũ. Trong vòng 1 đến 2 năm nữa, đối với nhiều người, S8 hay Note 8 vẫn sẽ phục vụ tốt nhu cầu.

Cover_Fortnite.JPG

Như đã nói, chiếc smartphone hiện đại là thứ tổng hòa những tính năng di động người sử dụng cần nhất. Không giống như console hay tai nghe vốn phân hóa người sử dụng rất mạnh theo từng nhu cầu, smartphone chỉ có thể được phân hóa theo tầm giá, nhưng vẫn phải đầy đủ và phục vụ tốt nhất user so với số tiền đã bỏ ra. Cố gắng tạo ra một thị trường mới, ví dụ như gaming, có thể sẽ khiến các hãng sản xuất phần cứng PC hoặc gaming gear thành công như vài năm trở lại đây, nhưng với smartphone đó lại là một câu chuyện hoàn toàn trái ngược.
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng nể bọn chơi game trên điện thoại cả ngày đc .
FelixVII
ĐẠI BÀNG
6 năm
@rongtphong Dùng chữ “bọn” tức là bác ấy comment với tư cách 1 hater rồi.
@minhthuvc Tui hồi nhỏ chơi PS, lớn chơi PC, đi làm thì giờ chơi trên điện thoại! Tui thấy chơi trên đt là tiện lợi nhất, game nó cũng rất hay và gây nghiện!
rongtphong
TÍCH CỰC
6 năm
@FelixVII Vậy phải chúc mừng cho bác ấy 😃 vì 1 tuổi thơ bất hạnh chăng 🆒
Mình thì nghĩ màn 120hz sẽ trở thành yếu tố tất yếu phải có sắp tới đây. Có vấn đề của gaming phone theo mình là thiết kế, cái lối mòn về thiết kế cho game thủ làm cho razer phone hay black shark khá kén người dùng và tự thu hẹp đối tượng khách hàng lại, với pc hay laptop gaming thì ngta hầu như chỉ có nhu cầu game khi sử dụng thiết bị đó, nên thiết kế hầm hố lại là điểm nhấn, còn với phone thì ko thể mua cái đt chỉ để chơi game mới lấy ra dùng đc, mà còn dùng trong đời thường nữa nên thiết kế quá hầm hố lại thành điểm trừ.
YoBak
TÍCH CỰC
6 năm
@RC213v Đồ họa càng thấp thì fps càng cao, vì trên mỗi khung hình, độ phân giải và chất lượng đồ họa thấp thì cpu + gpu sẽ tốn ít tài nguyên hơn, hình ảnh hoàn thiện nhanh hơn 😃
Nhưng để low setting thì mù mẹ mắt rồi có thấy gì đâu mà chơi :v
@YoBak Nó không cho mình chọn mid hay hig đó bạn. Bạn cứ thử trên Android xem có phải vậy không. Tuy low nhưng đồ họa vẫn tốt nha bác. Mình không chơi nhưng nhóc nhà mình ngày nào cũng cày nên biết. Cũng game đó thì ipad mini 4 cho chọn tới mid.
YoBak
TÍCH CỰC
6 năm
@RC213v Để thử coi, mai trả lời bác nhé. Game gì nặng trịch 2gb lận :3 Mình test trên Samsung Note Fe ;)
YoBak
TÍCH CỰC
6 năm
@RC213v Đã test game, max setting epic thì cảm giác đc 15 fps, low setting thì khá muọt nhung cũng ~50fps thôi thôi
Screenshot_20180820-224806_ARK Survival Evolved.jpg
Cứ bảo cấu hình cao là thừa, nhưng thực tế càng ngày phần cứng càng mạnh hơn, đó là quy luật của sự phát triển
@ptvd1994 Mong muốn của con người không dừng nên phần cứng phải mạnh lên và lên nữa
@ptvd1994 ai cũng muốn smartphone của mình ngày càng khỏe hơn mà
căn bản là các ứng dụng ngày càng nặng hơn
Thị hiếu và lộ trình làm phần cứng các hảng cứ thế đều đặn tung ra cái sau mạnh hơn cái trước, giá không tăng, chứ con đời sau cấu hình bằng đời trước lập tức người dùng quay lưng với sản phẩm đó ngay.
Có và hơn đương nhiên sẽ thích hơn không và thua.
tophit
TÍCH CỰC
6 năm
Nhìn điện thoại nhiều có ngày mù mắt ...
@Longshy Nhưng ngày càng nhiều những đứa trẻ sớm phải đeo kính vì game và youtube đấy trên đt đấy, bạn cứ xem có mấy đứa trẻ để cho nó tự do thì nó sẽ cầm đúng khoảng cách, tư thế....Ipad nó còn dí sát mặt chứ nó gì đt và nó còn muốn màn hình phải sáng mới thích.
@Longshy Mắt bạn khoẻ đấy. Mình chơi nhiều nó nhoè mắt thì nghỉ
Longshy
TÍCH CỰC
6 năm
@RC213v Mình nghĩ vấn đề này cũng tùy vào di truyền nữa , nhà mình mắt ai cũng tốt từ ông đến ba mình , nhưng cái lỗ tai thì từ ông đến ba mình về già đều bị lãng tai , giờ đến chị mình cũng có dấu hiệu , mình nghĩ do di truyền nữa
>>>><<<<<
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Longshy khoảng cách từ màn hình máy tính đến màn hình điện thoại có giống nhau không bạn . so sánh logic tí nhé :V
Quảng cáo hay vãi, thay pin hoặc upgrade.
Ko khoái chơi game trên điện thoại lắm, màn nhỏ, thao tác khó ko sướng bằng chơi trên PC
Silver X
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hung_hy88 Bác chuẩn.......!
Cảm giác nhấn phím trên PC vs e nó phê hơn chạm màn nhiều.......
@TonyHo_2295 Làm sao mà bằng pc được mà đem note hay plus ở đây ra.
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hung_hy88 Thì tuỳ người thôi! Nhưng trên đt như thế mà kêu bé thì chịu😃
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phatkrongana Ai cx biết là ko bằng nhưng trên đt như thế mà chưa to thì chịu
Quảng cáo hiệu năng nổ ầm ĩ bằng Snapdragon 845, đến sản phẩm thực tế lại chia làm bản xài Snapdragon và xịt lốp, tùy cơ sở hạ tầng mạng quốc gia. Và khách hàng thì ko có quyền lựa chọn.

Chả có con máy nào xài xịt lốp mà dám to mồm vs gaming phone (full set Snapdragon 845 + 6/8GB RAM). Và ngược lại, chả có con gaming phone nào đe dọa đc doanh số nốt 9.

Thế nên nốt 9 ra mắt cũng chả ảnh hưởng j đến xu hướng gaming phone thời gian gần đây. Mặc dù có rủ rê Epic Games về để bú fame hít ké cho sự kiện bớt nhạt, nhưng cũng chả có j xảy ra hết.

Nếu gaming phone có tàn, thì đó là do nền tảng Android ko tối ưu cho gaming tốt bằng iOS. Chả phải do cái con xài xịt lốp cùi bắp. Mà cơ bản, nốt từ xưa h tập trung vào bút spen độc đáo, chứ có truyền thống về chơi game đâu. Cố đú trend làm j cho mệt.
@AmbitiousMan Thắc mắc là mấy năm trước cũng như vậy, cũng có vài bài chê exynos, rồi đâu cũng vô đó. Sao năm rộ lên, đi đâu cũng thấy
@Quân Mã Ngày trước thì khen Exynos nức nở khi Snap 810 bị lỗi quá nhiệt gây tụt hiệu năng 😁 giờ năm nay Exynos 9810 hơi fail 1 tí thì lại chê lấy chê để rồi khen Snap 845 :D Đúng là miệng lưỡi thiên hạ.
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
@AmbitiousMan nó cũng phải ưu tiên dùng chip cây nhà lá vườn chứ, bên mỹ thì chuông Chip rồng hơn nên nó phải chịu
@QXPro Qua bản 820 cũng vậy thôi, chơi game nặng lâu mau nóng, tốn pin lắm. Nóng quá thì nó tụt frame gây lag lag còn 835 đỡ hơn tí nhưng vẫn nóng.
HoanIndex
TÍCH CỰC
6 năm
Đi đâu còn lâu mí nói !
Đụng đến game thì ta mới thấy rõ ràng công nghệ PIN hiện tại chậm phát triển hơn so với các thành phần khác của điện thoại.
vvt03hp
CAO CẤP
6 năm
tầm 2 năm nữa chắc là màn hình 120 Hz hết
marilonluu
TÍCH CỰC
6 năm
"Gaming phone" chỉ là 1 dòng sản phẩm, không phải xu thế.
verybeo
TÍCH CỰC
6 năm
cái quan trọng nhất là pin thôi, các thứ khác như cấu hình hay hiển thị giờ có tiền là bao sướng
@verybeo Pin thì đánh giá cho thấy ok rồi bác. 4.000 mAh thì k phải lo đâu. 😁
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@verybeo Pin thì cx toàn 3000mAh trở lên rồi mà
verybeo
TÍCH CỰC
6 năm
@TonyHo_2295 còn quản lý pin nữa mà
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
@verybeo pin với mình cứ 1 ngày là oK
iLi
TÍCH CỰC
6 năm
Ờ, Mấy e gaming phone lượn hết đi.
_hmpc_
ĐẠI BÀNG
6 năm
@iLi Vẫn sẽ có những đối tượng khách hàng riêng chứ! Sao nói thế đc bạn
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
@iLi gaming phone ko phải cùng chiếu với note 9 rồi
mickeyboy
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ko hiểu vì sao cứ lấy Liên Quân ra làm ví dụ cho game mobile.
@mickeyboy Ko hiểu sao bạn lại thắc mắc vấn đề đó?
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
@mickeyboy game đó khá nặng và phổ biến bạn nhé, nên lấy nó ra để đánh giá cũng OK mà
Ethanol
TÍCH CỰC
6 năm
@mickeyboy Hay thím thích cái thượng đẳng valory vào dạy dỗ ?
van_xda
ĐẠI BÀNG
6 năm
không biết là may mắn hay đáng buồn mình định mua Bphone 2017 và chờ mua BPhone 2018 dù cho rất nhiều ae Tinhte chê ,nhưng sau khi đặt hàng Bphone 2017 và gặp cách làm việc quá tồi của BKAV mình đã quyết định mua S9+ và đặt hàng Nôte 9 ,và không còn ý định mua BPhone.
@van_xda May mắn đấy bác. Lòng yêu nước nên dành cho các doanh nghiệp coi trọng khách hàng, còn loại doanh nghiệp coi thường khách, làm sp tồi thì rõ ràng họ đã ko yêu bạn nên bạn ko cần khách sáo vs họ đâu😃
@van_xda S9 vs Note 9 dù sao cũng sản xuất tại VN mà 😁
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
@van_xda may cho bạn đấy
Klq mọi ngừ đừng gạch đá chứ theo nhu cầu đơn giản thì với mình Mi A2 là đủ cho game "của mình" mặc dù pin chuối quá...
@thiết linh Mi max 3! ^^
willxlazy
TÍCH CỰC
6 năm
@thiết linh mấy lần mình định nhăm nhe mua A2 hoặc 6X để trai nghiệm android xem sao, xong lại thấy ảnh tù quá (kể cả xem review + dùng thử Mi8) cũng thấy chất lượng ảnh khá tệ. Chắc do dùng quen chất ảnh chân thực của iphone rồi
nforce
TÍCH CỰC
6 năm
Lap game nó phát triển là vì nó gấu, mạnh, phím gõ sướng, màn nhanh... smart phone chơi game thì tiêu chí là gì chưa rõ...
@nforce Tiêu chí đầu tiên là tiện lợi. Không phải lúc nào bạn cũng kè kè quả lap khủng bên người được, nghỉ trưa ra quán nước rút đt ra làm ván LMHT với lũ bạn, tha hồ hò hét chửi tục các kiểu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019