Vi khuẩn trong bệnh viện đang tiến hoá, kháng chất diệt khuẩn, nguy cơ lây nhiễm tăng cao!

bk9sw
10/8/2018 18:15Phản hồi: 100
Vi khuẩn trong bệnh viện đang tiến hoá, kháng chất diệt khuẩn, nguy cơ lây nhiễm tăng cao!
Mẫu vi khuẩn thu thập từ 2 bệnh viện lớn tại Úc giữa từ giữa năm 1997 đến năm 2015 cho thấy vi khuẩn ngày một "trâu bò" hơn khi có thể sống sót trước các loại chất diệt khuẩn gốc cồn. Nguyên nhân là do các bệnh viện đang lạm dụng các loại hoá chất này và mặc dù mục tiêu sau cùng là nhằm cải thiện vệ sinh và ngăn chặn sự lây lan của các vi khuẩn nguy hiểm nhưng dữ liệu giám sát mầm bệnh cũng như một loạt các thí nghiệm được các nhà nghiên cứu thực hiện trên chuột cho thấy nỗ lực này đang phản tác dụng và việc lạm dụng chất diệt khuẩn trái lại có thể kích thích sự lây lan của các mầm bệnh kháng thuốc.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi chuyên gia bệnh truyền nhiễm Paul Johnson và nhà vi sinh học Timothy Stinear đến từ đại học Melbourne cho biết: "Chúng tôi nhận thấy một mối quan hệ tích cực giữa thời gian và sự gia tăng dung nạp cồn của vi khuẩn, giống như một phản ứng nhằm tăng khả năng kháng cồn có trong các chế xuất diệt khuẩn. Thêm vào đó các chủng vi khuẩn kháng cồn có thể thay thế những chủng vi khuẩn có sức chịu đựng kém hơn."

Enterococci.jpg
Enterococci.
Johnson, Stinear và các công sự đã thực hiện một cuộc nghiên cứu mở sau khi nhận thấy hình thái lây nhiễm rất khó hiểu tại các bệnh viện nơi chất diệt khuẩn gốc cồn được sử dụng phổ biến. Cụ thể là trong khi một số loại vi khuẩn có xu hướng giảm, chẳng hạn như loại vi khuẩn kháng methicillin như Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) thì một số nhóm vi khuẩn lại có chiều hướng bùng phát, điển hình là Enterococci - thường cư ngụ vô hại trong ruột người nhưng có thể trở thành tác nhân gây bệnh cơ hội đối với những bệnh nhân dễ tổn thương, đề kháng yếu.

Nhóm nghiên cứu quan tâm đặc biệt đến Enterococcus faecium bởi nó đang là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng tại các bệnh viện và có đặc tính kháng nhiều loại thuốc kháng sinh bao gồm cả những loại chuyên trị nhiễm khuẩn như vancomycin. Để tìm hiểu cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét một loạt các mẫu vi khuẩn 139 E. faecium được thu thập từ nhiều bệnh nhân bị lây nhiễm tại 2 bệnh viện ở Úc giai đoạn giữa 1997 và 2015.

Đầu tiên họ cho các vi khuẩn này tiếp xúc với isopropanol hay cồn isopropyl nồng độ thấp - một dạng cồn có trong chất diệt khuẩn với tỉ lệ 70% isopropanol hay ethanol hoặc hơn, đủ để tiêu diệt vi khuẩn. Cồn về cơ bản sẽ phá vỡ màng ngoài của vi khuẩn, gây hỗn loạn phân tử khiến nội tạng của vi khuẩn rò rỉ ra ngoài và chết đi.


Một video thú vị cho thấy vi khuẩn vẫn sống nhăn và "cười" vào mặt bạn dù mới rửa tay bằng dung dịch khử trùng được quảng cáo là diệt đến 99,9% vi khuẩn 😁.
Tiếp theo để kiểm chứng nhận định vi khuẩn ngày một kháng cồn, các nhà nghiên cứu cho số vi khuẩn này chìm trong hỗn hợp gồm nước và 23% isopropanol. Hỗn hợp này tiêu diệt một phần, không phải tất cả vi khuẩn và khi chúng được đem ra so sánh thì thú vị thay nhóm vi khuẩn 139 E. faecium được thu thập giữa năm 2009 và 2015 có khả năng chịu đựng cao hơn gấp 10 lần so với nhóm được thu thập trước năm 2004.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy một sự trùng hợp đó là nhiều bệnh viện tại Úc bắt đầu tăng cường sử dụng hoá chất diệt khuẩn gốc cồn cũng từ thời điểm 2002 và trên thực tế, từ 100 lít mỗi tháng trong năm 2001, con số đã tăng đến 1000 lít mỗi tháng vào năm 2015, tức là tăng 10 lần. Và điều đáng chú ý là các bệnh viện không sử dụng loại chất khử trùng yếu với chỉ 23% nồng độ cồn mà ngược lại họ dùng loại có nồng độ cồn đến 70%. Để tìm hiểu xem liệu sự dung nạp cồn của vi khuẩn có phải do hoá chất diệt khuẩn hay không và xem xét nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện, các nhà nghiên cứu tìm đếm những chú chuột.

Rats.jpg
Đầu tiên, nhóm nghiên cứu phủ lên sàn của các lồng chuột một chủng vi khuẩn E. faecium. Chủng vi khuẩn này không được chọn lựa tức là nó có thể là loại kháng cồn hoặc loại dễ chết vì cồn. Tiếp theo họ cho vệ sinh sàn lồng dung dịch cồn nồng độ 70% và cho chuột vào chơi trong lồng trong 1 giờ. Sau đó, các nhà nghiên cứu quét và phân tích mẫu phân của đám chuột này để tìm hiểu xem bao nhiêu con trong số chuột được thả vào lồng bị nhiễm E. faecium dù đã sử dụng hoá chất diệt khuẩn.

Lặp lại thí nghiệm này nhiều lần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau nhiều lần tẩy rửa diệt khuẩn sàn lồng chuột thì chủng vi khuẩn dung nạp cồn có thể sống dai hơn so với chủng vi khuẩn ít dung nạp cồn.

Infection control.jpg
Nhóm nghiên cứu tiến hành so sánh di truyền, tìm kiếm những thay đổi về gene để giải thích cho khả năng dung nạp cồn của vi khuẩn. Trong trường hợp kháng kháng sinh, một nhóm gene hay đột biến gene có thể lý giải cho khả năng sống sót của vi khuẩn nhưng lần này, khả năng dung nạp cồn của vi khuẩn liên quan đến nhiều gene hoạt động cùng nhau để tăng sức chống chịu cho vi khuẩn. Trong đó đáng chú ý là nhiều gene dường như liên quan đến hoạt động trao đổi chất của vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu vẫn cần thêm thời gian để xác thực và hiểu rõ hơn về khả năng dung nạp cồn của vi khuẩn nhưng trước mắt, họ kết luận rằng: "Sự phát triển của các chủng vi khuẩn E. faecium dung nạp cồn có tiềm năng làm giảm hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn bằng chất khử trùng gốc cồn và có thể một phần nào đó giải thích sự bùng phát lây nhiễm của loại vi khuẩn Enterococci kháng được vancomycin tại nhiều bệnh viện ở châu Âu, Á, Mỹ và Úc."

Quảng cáo


Theo: ArsTechnica
100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nguy hiểm thật...nhưng con người sẽ tạo ra chất mạnh hơn để tiêu diệt vi khuẩn thôi
@quang_35 co ebook tiếng viejt không ông cho t xin vói
@quang_35 hiên nay chỉ còn 4 hãng dược lớn còn nghiên cứu kháng sinh, các hãng khác đã nghỉ chơi rồi, và 4 hãng còn lại cũng có ngày nghỉ luôn. Nguy cơ rất lớn. https://www.businessinsider.com/major-pharmaceutical-companies-dropping-antibiotic-projects-superbugs-2018-7

1 thằng làm, 100 thằng phá, hỏi sao ai đủ sức mà theo cuộc chơi hoài, kháng sinh và các loại diệt khuẩn chỉ nên dùng đúng lúc, vừa phải, còn đây 100 thằng (trong đó có Vietnam và công sức bộ y tế) cho xài thả cửa, càng ngày vi khuẩn càng mạnh, các hãng dược đầu hàng.
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@quang_35 Cái phim có con bé bò ra từ tivi á, có liên quan gì đến kháng sinh nhỉ?
a_z
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Nếu bạn biết tình hình hiện nay thì số lượng các vi khuẩn kháng thuốc đang gia tăng từng ngày còn các hợp chất kháng sinh thì đang dần cạn kiệt. Nếu cứ lạm dụng việc dùng thuốc kháng sinh một cách vô tội vạ thì tương lai sẽ không có thuốc kháng sinh nào có thể tiêu diệt được các vi khuẩn mới sinh ra nữa.
Tham khảo: http://genk.vn/can-kiet-khang-sinh-cac-cong-ty-duoc-pham-lon-nhat-the-gioi-lan-luot-dong-cua-chuong-trinh-nghien-cuu-20180725142734788.chn
cũng đúng thôi kháng thuốc là điều tất yếu. tìm cách mới tiếp
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@Đỗ Công Nhậm Rồi vi khuẩn cũng tiến hóa tiếp
Lolo69
TÍCH CỰC
6 năm
@quang_35 Đó là tiến hóa. Ngàn đời nay như vậy
anh523110
TÍCH CỰC
6 năm
@Đỗ Công Nhậm Bạn suy nghĩ quá đơn giản. Kháng sinh ngày càng khó làm. Bọn nó đi trc mình 2 bước thì con người ms lật đật bắt đầu tìm ra kháng sinh. Và cách sử dụng kháng sinh hiện nay đang lên mức báo động vì nạn sử dụng bừa bãi, bệnh tý là đòi kháng sinh. Mệt!
Giảm dc bao nhiêu hay bấy nhiệu thôi. Cứ rửa tay bằng xà bông hay nc rửa tay có cồn trước khi ăn là giảm nguy cơ nhiễm khuẩn đi nhiều, và tắm ít nhất 1 lần/ngày với dàu gội và xà bông, WHO từng khuyến cáo
Còn thành phần trong đó là gì thì dân chuyênmôn và nhà sx phải bổ sung vào, chứ dân thường ai mà biết
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
Chuyện kinh dị khoa học đang bắt đầu xảy ra
hết kháng kháng sinh giờ tới chất diệt khuẩn cũng kháng luôn, loạn thật rồi
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@Eric Passion Mọi thứ đều phải tiến hóa để sinh tồn
ndta13
CAO CẤP
6 năm
nó chỉ xỉn thôi, chứ không có chết 😁
Éc, mới đi viện xong
Hết kháng sinh giờ kháng diệt sau ra kháng phép chắc cũng kháng luôn 😆
The Dust
TÍCH CỰC
6 năm
Đô càng ngày càng tăng 😁
Sau này xuất hiện nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh... làm sao ma chua đc bệnh
@Nguyễn-Văn-Nhàn sợ nhất vi khuẩn ăn thịt người 😔
Hỏi ngu, thế mấy cái nước rửa tay ko có cồn như Lifebouy và nhiều hãng nữa... thì có diệt đc 99.9% vi khuẩn ko? Mấy loại đó đã bị kháng chưa? Sao ko dùng xà phòng hay nước rửa tay thông thường mà phải dùng cồn làm gì nhỉ ?
@vnv88 Thì tinh trùng dịch cũng là một cụm từ còn gì 😆 Giấc mơ trưa search ra có 2 triệu 290k kết quả thôi à. Lạ quá cơ ý :rolleyes:

Bạn bảo thói quen nhiều ng dùng thành đúng thì nghĩa là nó đúng rồi. Bạn search mặt nạ tinh trùng xem ra bn kết quả, còn mặt nạ tinh dịch chả có kết quả nào. Đàn ông mà đi soi tiểu tiết như bạn cãi chày cãi cối thì đúng là thua. Trong khi ai cũng dùng từ đó, 1 mình bạn cho là sai =))
vnv88
TÍCH CỰC
6 năm
@khanh_hikaru Phải, “giấc mơ trưa” là một cụm từ rất phổ biến. Nó có đầy trong tài liệu, chính bạn cũng tra mạng và ra hàng trăm triệu kết quả đó thôi?

Một cái là tế bào, một cái là chất dịch. :/ Về ý nghĩa thì nó sai hoàn toàn còn gì. Mình đưa ra những bằng chứng để bảo vệ quan điểm thì lại là cãi chày cãi cối? Nó sai thì vẫn sai, tại vì thói quen dùng từ kiểu này không bỏ được.

Mình thấy nó có điểm sai, và rất hay gặp cái này nên mới góp ý vậy. Thảo luận về vấn đề này giúp mình hiểu biết hơn về từ vựng, ngữ pháp tiếng Việt. Nếu bạn quá chán vì quan điểm bất đồng thì có thể dừng lại. Những tiểu tiết lại góp phần làm nên giá trị của lời nói, không làm chuẩn thì câu văn sai lệch, ai cũng có hành động vậy là cuối cùng sai thành đúng. Mặc dù vậy thì mình cũng chẳng biết tại sao phải giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ làm gì, nói sao hiểu được mà lại còn ngắn gọn hơn. 😔
@vnv88 Thế bạn search google ko ra 1 đống "mặt nạ tinh trùng" đấy à? Chứ làm gì có cái "mặt nạ tinh dịch" nào đâu. Cả xã hội dùng từ vậy thì mình cũng dùng theo thôi chứ ko phải mình ko biết ý nghĩa và sự khác nhau của 2 từ đó. Dù sao nó cũng là từ nhạy cảm, ko nên nhắc lại quá nhiều bạn nhé. Cá nhân mình thấy từ tinh dịch cứ "tởm tởm" nên mình sẽ ko bao giờ dùng. Mình toàn hỏi ny có thích uống tinh trùng ko, chứ ko hỏi e uống tinh dịch ko, hehe 😁
vnv88
TÍCH CỰC
6 năm
@khanh_hikaru Thì thôi. 😃 Kinh hoàng bởi câu hỏi của người yêu, cô gái đã làm một việc mà không ai ngờ đến...
2nd
TÍCH CỰC
6 năm
Con mình bị viêm phổi,nằm ở bv nhi đồng 2 9 ngày,về dc 2 ngày,lại nhập viện tiếp 1 tuần nữa.
Điều đáng nói là phòng của nó có 6 ng bệnh,thì hết 4 ng tái nhập viện
bitut2010
TÍCH CỰC
6 năm
Tiến tới mình nghĩ rồi sẽ tìm ra loại kháng sinh mạnh hơn thôi. Nhưng tốc độ tìm ra chất mới so với tốc độ tiến hóa của virus là khá chậm nhỉ.
leo_hlm
TÍCH CỰC
6 năm
Muốn diệt vi khuẩn thì chúng ta đóng cửa bệnh viện dời đi chỗ khác vài ngày là vi khuẩn sẽ chết =))
king fox
TÍCH CỰC
6 năm
@leo_hlm Haha. Lạy thánh, dời bệnh viện luôn
Vậy mà vẫn có người không tin vào thuyết tiến hóa đấy.
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@drphongcool "bất hợp lý thì xem lại ntn" như vậy là cải tiến, hoàn thiện rồi còn gì.
Nhưng ý mình đang nói là có rất nhiều người chống đối thuyết tiến hóa 1 cách cuồng nhiệt.
Là chống đối nhé. Nghĩa là họ phủ định hoàn toàn.
Thậm chí họ cho rằng: trái chuối đc nhét vào mồm con người rất vừa vặn, vì vậy nó đc thiết kế ra dành cho con người.
Con người ko tiến hóa để có ngày hnay. Là do chúa 😔
drphongcool
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hai nốt Xem lại không đồng nghĩa với cải tiến và hoàn thiện mà có thể là bỏ đi để xây dựng mới hoàn toàn đúng không? Cái gì cũng có hai mặt, phát triển là dựa trên cái đã có, có thể cải tiến, hoàn thiện nhưng cũng có thể tạo ra cái mới hoàn toàn nhưng dựa vào nền tảng cái đã cái. Còn ai mà suy nghĩ lệch về một hướng thì đó không hẳn là tốt. Mình cũng đọc những bài phân tích về thuyết tiến hoá cũng có một vài điểm bất hợp lý nhưng để phủ định hoàn toàn thì chưa đc. Mình làm khoa học nên cũng có tìm hiểu, có thể trong tương lai sẽ có sự bổ sung hoặc có một thuyết khác sẽ đúng hơn. Vạn vật đều hoạt động theo quy luật nào đó do mình chưa tìm ra được thôi
Hai nốt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@drphongcool Haiza. Cái chính là bạn rep thớt là "không phải không tin thuyết tiến hóa".
Mình thì muốn nói là: thật sự có những người ko tin và phản bác nó 1 cách mù quáng mặc dù các bằng chứng về tiến hóa là thuyết phục. Nổi bật trong đó ở VN là Phạm Việt Hưng. Ông ta chống tiến hóa 1 cách mù quáng, bản thân ông còn ko hiểu nhiều về tiến hóa.
Ý mình chỉ vậy thôi. Những điều bạn nói thì mình đều biết.
drphongcool
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Hai nốt ah, Mình nói giảm nói tránh vì sợ mấy thánh cuồng bay vào chửi thôi.
Cồn BV giờ là 70 và 90 độ. Tăng nồng độ cồn lên 120 và 140 độ, cháy cmn tay luôn, xem khuẩn nào sống đx 😁 Nói chung, làm ở viện con người phải có sức đề kháng bệnh cao hơn người khác, ko thì chưa chữa đc cho BN khỏi, bs, yta đã bệnh cm rồi :D 1 nhân viên nhà xác lên tiếng!
@Khẩu trang xanh Cồn 70-75 độ là lý tưởng để diệt khuẩn. Trên số đó chỉ làm cứng màng tế bào chứ ko phá đc protein trong nhân nên ko đặc hiệu. Còn cồn 120 độ chắc cồn lào hay cồn lùi gì đó :D
drphongcool
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Fbiprohj Chuẩn bạn!
trunggia
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Khẩu trang xanh Đúng nhảm, có cồn 120độ, độ là gì vậy?? Cồn / nước???
@Khẩu trang xanh Bạn này biết chọc cười, cồn 120 độ vkl
Thien Quoc
TÍCH CỰC
6 năm
@Fbiprohj Mình thấy có 2 loại là cồn màu trắng và cồn màu xanh. Màu xanh theo mẹ mình là bác sỹ quân y thời chiến thì ngày đó người ta pha 1 ít xanh metylen vào cồn để tránh binh lính dùng nó pha ra thành rượu uống, không biết có phải không nữa.
Bệnh viện là nơi rất dễ phơi nhiễm vi khuẩn. Đặc biệt là toilet.
@nguyenly2016 toilet nhiều khi còn sạch hơn nhiều phòng trong bệnh viện đấy bạn 😔
Con ng tiến hoá thì vi khuẩn nó cũng tiến hoá
Đẹt, vậy vô bệnh viện còn nguy hiểm hơn ở nhà
@Lý Văn Dũng AT Tất nhiên rồi, bạn chưa vào bv bao giờ à?
@sskkb 1 lần vô khám răng với 1 lần chở ông anh đi khám =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019