Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Amphibio - một ý tưởng "mang nhân tạo" giúp ta sống dưới nước như người cá

bk9sw
10/8/2018 20:16Phản hồi: 111
Amphibio - một ý tưởng "mang nhân tạo" giúp ta sống dưới nước như người cá
Nếu một mai tình trạng nóng lên toàn cầu gây lũ lụt, nhấm chìm tại hầu hết các khu đô thị ven biển trên thế giới thì chúng ta sẽ đối phó bằng cách nào? Ngay từ giờ anh em có lẽ phải sắm chiếc áo Amphibio dưới đây - một chiếc áo cực nhẹ được làm bằng polyme, in 3D và nó có vai trò như một hệ thống mang cá nhân tạo kiêm bóng khí giúp chúng ta sinh tồn giữa biển nước. Đây là một thiết kế của nhà thiết kế mô phỏng sinh học kiêm nhà khoa học vật liệu Jun Kamei tại trường đại học nghệ thuật hoàng gia, London, VQ Anh kết hợp với phòng thiết kế RCA-IIS tại Tokyo.

Amphibio (14).jpg
Amphibio là một giải pháp cho tương lai giả định năm 2100 khi tình trạng nóng lên toàn cầu làm tan băng tại các cực khiến nước biển dâng cao, tác độ đến 30% dân số thế giới. Phản ứng trực quan đối với một thảm hoạ ngập lụt như vậy có thể là di dân lên vùng cao hơn trong đất liền nhưng Kamei tin rằng ý tưởng tốt hơn là làm thế nào con người có thể sống bán thuỷ sinh bằng một thứ như mang nhân tạo.

Amphibio (12).jpg
Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn concept nhưng Amphibio là một chiếc mang nhân tạo mô phỏng sinh học lấy ý tưởng từ nhện lặn và các loài côn trùng có lớp da siêu kỵ nước, cho phép chúng thu và giữ bóng khí xung quanh cơ thể. Những chiếc bóng khí này đóng vai trò như mang cá, đó là lấy oxy phân tán trong nước xung quanh và giải phóng CO2.

Amphibio 3D printed (8).jpg
Amphibio sử dụng nguyên lý tương tự vật liệu xốp kỵ nước, rất phù hợp để chế tạo bằng máy in 3D và hình dạng chúng ta thấy là chiếc áo giống vỏ sò được toạ thành từ một loạt các bóng khí. Dưỡng khí được nạp vào một mặt nạ che kín mũi và miệng. Kamei mô tả Amphibio như một điểm giao giữa lặn tự do và lặn biển khi nó cho phép người lặn ở lâu hơn dưới nước với trang thiết bị nhẹ hơn.


Hiện tại Kamei đã thực hiện các thí nghiệm với một bóng khí chứa CO2 và nhúng nó vào một bể nước để chứng minh khả năng hấp thụ oxy của vật liệu. Anh thừa nhận rằng thiết kế này vẫn cần thêm thời gian để cải tiến bởi bề mặt của nó quá nhỏ, phải cần ít nhất là 32 m2 để thu thập đủ oxy cho một người sử dụng.

Amphibio (4).jpg
Mặc dù Kamei hiểu rõ rằng về khía cạnh kỹ thuật thì Amphibio ít thực tế bởi công nghệ này vẫn còn rất lâu nữa mới có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, ý tưởng về một hệ thống mang cá nhân tạo đã được bàn tán từ lâu kể từ khi thuyền trưởng Jacques Cousteau - người đi tiên phong về thám hiểm dưới nước vào năm 1962 từng nói rằng tương lai của thám hiểm đại dương sẽ là một dạng "người cá" - chúng ta sẽ thở dưới nước. Vấn đề ở đây vẫn là khoảng trống lớn giữa ý tưởng và thực tế.

Trong những thí nghiệm đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã sử dụng màng nhựa bán thấm nước để trích xuất oxy từ nước. Họ dường như thành công khi giúp những con chuột hamster đặt trong hộp bọc màng nhựa bán thấm nước này thở được khi nhận chìm nhưng để tạo ra một thứ như mang cái thì câu chuyện không đơn giản như vậy.

Amphibio 3D printed (3).jpg
Trong danh sách những loài sinh vật biển thì không có loài động vật có vú sống ở biển nào có mang. Có nhiều lý do giải thích cho điều này nhưng lý do lớn nhất là các loài động vật có vú có nhu cầu trao đổi chất rất cao, cần rất nhiều oxy để hỗ trợ cho quá trình này. Nếu bạn lấy một lít không khí trên mặt đất thì nó chứa khoảng 200 ml oxy nhưng nếu bạn lấy 1 lít nước thì tỉ lệ oxy chỉ từ 5 đến 10 ml/lít. Nồng độ oxy thấp không thành vấn đề đối với các loài cá máu lạnh nhưng với con người, một hệ thống mang nhân tạo cần phải xử lý lượng nước chảy qua nhiều hơn 10 đến 20 lần so với không khí, ước lượng phải 100 lít mỗi phút với hiệu suất 100% để cung cấp đủ oxy cho người dùng sống dưới nước.

Điều này có nghĩa rất nhiều thứ cần đến cho hệ thống mang này, một trong số đó như Kamei nhắc đến là bề mặt tiếp xúc phải lớn, tương đương với 50 - 75 m2 và xử lý lượng nước chảy qua cực lớn. Tiếp theo là vấn đề về các loại khí trơ, mang nhân tạo như Amphibio có thể lọc lấy oxy từ nước nhưng nó không thể lọc ni-tơ, do đó ni-tơ trong phổi người lặn sẽ giải phóng ra khi thở khiến lớp không khí được giữ lại bởi bề mặt kỵ nước giảm đi và mất hoàn toàn khi ni-tơ được khuếch tán vào nước xung quanh.
Một vấn đề nữa là áp suất, mang nhân tạo sẽ hoạt động tốc ở mực nước nông nhưng nếu người lặn xuống sâu hơn vài feet thì áp lực nước sẽ ép hỏng hệ thống ống thở, bóng khí và mặt nạ dưỡng khí sẽ ngập trong nước. Thợ lặn biển với trang thiết bị chuyên dụng ngày nay không gặp phải vấn đề này bởi hệ thống dưỡng khí được thiết kế để cân bằng áp suất, cung cấp không khi ở nhiều mức áp suất tuỳ theo độ sâu.

Ý tưởng của Amphibio rất hay dù công nghệ hiện tại khiến nó khó có thể đi xa hơn. Dù vậy nó cho chúng ta thấy về một tương lai giống trong phim viễn tưởng, mặc một bộ đồ đặc biệt, không bình dưỡng khí nhưng vẫn có thể bơi, sống bình thường dưới biển.

Amphibio (1).jpg Amphibio (3).jpg Amphibio (6).jpg Amphibio (7).jpg
Amphibio (16).jpg Amphibio (15).jpg Amphibio (8).jpg Amphibio (5).jpg Amphibio (10).jpg Amphibio (11).jpg Amphibio (9).jpg Amphibio (13).jpg

Quảng cáo


Theo: News Atlas
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

OMG. tôi đang thấy cái gì đây :eek::eek::eek:
inviet
TÍCH CỰC
6 năm
@vanlinh2905 Con người luôn tìm cách sinh tồn
MrXoay84
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ý tưởng hay. Từ đây rồi sẽ có thêm những ý tưởng giường nhân tạo giúp con người có thể abcxyz và sinh con dưới nước. Cơ mà 3 ảnh cuối thấy ko liên quan nhiều
anhmk95
TÍCH CỰC
6 năm
@MrXoay84 sinh con dưới nước thì có lâu ròi
1stMrC
TÍCH CỰC
6 năm
kiểu lọc oxy ra v . .nhưng sẽ khó mà kịp lượng oxy người cần sử dụng
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@1stMrC Cần cải tiến mà.
@1stMrC nói ra cái điều bài viết nói sẵn rồi =))
kuluoj
TÍCH CỰC
6 năm
Mang thôi chưa đủ, phải có thêm bộ da cá để giữ nhiệt, máy lọc nước để giải khát.
Shin Chan
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kuluoj Màn hình ngay mắt để lướt Tinhte
namtrung70
TÍCH CỰC
6 năm
Hay. Không biết bơi sống dưới nước được k
Roi Ngay do se ko xa, va Chung ta se tien hoa tiep khi song duoi nuoc
Chuẩn bị có Atlantis thực sự để sống dưới nước đây =))
1 là có tiền để theo anh Musk lên sao Hỏa
2 là không có tiền thì dùng thiết bị này và trở thành người cá
ufdb
CAO CẤP
6 năm
@illusion N fiction không có tiền sống trên bè như Robinson 😁
max5800
ĐẠI BÀNG
6 năm
Không biết số phận cá sẽ đi về đâu
mimosa1805
TÍCH CỰC
6 năm
Sao không cố gắng cải thiện tất cả để đưa môi trường sống về đúng quy luật tự nhiên mà cứ phải chạy theo như thế. Chẳng bao giờ con người làm chủ được thiên nhiên đâu
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htevn Ở mức độ vĩ mô thì tầm VIP tinhte của chú chỉ là tuổi tí. Giữa mức thuế MT và mật độ dân, ý thức từng người, mức độ phát triển nó rất phức tạp. Chu chỉ nhìn được 1 chiều, có thấy éo được những chiều khác , vốn sẵn bản chất cữc đoan thêm tí ganh ghét nữa. Phát ngôn láo nháo cứ như rành lắm ấy
@vuhoainam86 rồi sao?
vuhoainam86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@htevn Như Mark Twain 😆
@vuhoainam86 Bị bệnh vậy lâu chưa?
Cần gì cái này, nếu tin vào thuyết tiến hoá thì khi nc bao phủ toàn bộ trái đất thì con ng dần dần sẽ phát triển mang cá rồi thành người cá hết😃
@trung76 tôi nghỉ là ông sẽ ngủm trước khi kịp tiến hóa =))
@masterpk1992 Đúng rồi bạn, bạn và tôi chắc chắn đều ngủm, tiến hoá mất cả triệu năm mà. mà nếu thông minh ra thì ai đó phải hiểu là tôt đùa và Không tin vào thuyết tiến hoá, vì sao gọi là thuyết, vì đó chỉ là học thuyết chưa chứng minh đc nên có thể Không đúng
@trung76 Thế ông nghỉ "=))" cái này là nghiêm túc à
2100 . Với tốc độ tàn phá như hiện nay thì sợ đến đc năm đó chả còn nc mà uống ý chứ .
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@minhthuvc Lúc đó toàn bơi trong nước đen mang nào lọc nổi nhỉ ?
leo_hlm
TÍCH CỰC
6 năm
Ý tưởng tốt nhưng chưa thực tế =))
loctrang2412
ĐẠI BÀNG
6 năm
không liên quan nhưng rồi 1 nữa nhân loại là giống cái làm sao làm đẹp : trang điểm, tóc tai, .....
komodovn
ĐẠI BÀNG
6 năm
@loctrang2412 Sẽ có những loại mỹ phẩm phù hợp, thế nên loài người mới nghiên cứu không ngừng để đáp ứng nhu cầu mới.
Thà mẫu đừng bỏ cái mang đó ra...
@cyberat cùng suy nghĩ, mẫu hợp với mặt nạ đeo toàn thời gian;
elgaucho
TÍCH CỰC
6 năm
@cyberat Mợ.. thế mà vẫn còn chê, chắc gì bồ mi được hơn thế 😁
@elgaucho Khẩu vị thím mặn thế =)
Bạn gái có da mặt đẹp quá. 😃
The Dust
TÍCH CỰC
6 năm
Mẫu xinh 😁
tranduymb
TÍCH CỰC
6 năm
Hay quá, nhưng sao mà đủ õxi nhỉ
@tranduymb bởi vậy mới cần nghiên cứu thêm
ý tưởng không khả thi cho lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019