Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NASA vừa phóng Parker Solar Probe, phi thuyền sẽ đến gần Mặt trời nhất trong lịch sử

Hassler
12/8/2018 14:37Phản hồi: 126
NASA vừa phóng Parker Solar Probe, phi thuyền sẽ đến gần Mặt trời nhất trong lịch sử
"To infinity and beyond" là câu nói cực kỳ nổi tiếng của nhân vật Buzz Lightyear trong loạt phim Toy Story mà chắc chắn rất nhiều người trong chúng ta đã xem qua. Còn ở ngoài đời thật thì đấy cũng có thể coi là 1 cái đích mà các nhà khoa học nghiên cứu về vụ trụ luôn hướng tới. Nếu các bạn theo dõi thông tin thì hiện NASA đang thực hiện sứ mệnh Parker Solar Probe (PSP) với tham vọng có thể đi xuyên qua tầng khí quyển của Mặt trời, giúp con người có thể quan sát bề mặt của Mặt trời gần hơn bất kì các sứ mệnh trước đây. Điều này cũng sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về Mặt trời và các điều kiện thời tiết cũng như phóng xạ của nó và những ảnh hưởng của Mặt trời lên không chỉ lên trái đất mà còn cả các hành tinh khác nữa.

Để tiếp cận với tầng khí quyển của Mặt trời, PSP sẽ sử dụng các thông số có được từ 7 lần bay quanh tầng khí quyển sao Kim trong gần 7 năm để làm số liệu tham khảo cho lần tiếp cận Mặt trời này. Phi thuyền Delta IV Heavy rocket sẽ đem PSP lên vũ trụ và dự kiến sẽ bay xuyên qua tầng khí quyển Mặt trời và đạt tới vị trí 6 triệu km cách với bề mặt Mặt trời, tương đương với quỹ đạo của sao Thủy và gần hơn gấp 7 lần so với bất cứ các lần phóng tàu quan sát Mặt Trời trước đó. Sau khi bay qua phần ngoài cùng của tầng khí quyển Mặt trời thường được gọi là corona (nhật hoa, phần tỏa sáng rực rỡ mà các bạn hay thấy khi có nhật thực toàn phần), không biết có phải do fan của bia Corona đặt cho không :p , PSP sẽ thực hiện các công việc như chụp ảnh và đo lường khoảng cách của corona để tìm nguồn gốc và sự phát triển của gió mặt trời, loại năng lượng mà mỗi lần xuất hiện đều gây ra những thiệt hại không nhỏ cho hệ thống điện từ của Trái đất.

PSP2.jpg
Parker Solar Probe được gắn trên Delta IV Heavy rocket ở bệ phóng tại mũi Canaveral
Tại điểm tiệm cận gần nhất PSP sẽ xoay quanh Mặt trời với vận tốc xấp xỉ 700.000 km/h, cũng tại điểm tiệm cận đó tấm chắn trước của PSP sẽ phải chịu nhiệt độ 1.377 độ C. Đến gần đây do sự phát triển của công nghệ nhiệt tiên tiến thì các nhà khoa học mới có khả năng làm tấm chắn có chịu được nhiệt độ như vậy. Theo ước tính thì trong 3 quỹ đạo cuối, PSP sẽ bay đến khoảng 6 triệu km vào gần bề mặt Mặt trời, gần hơn 7 lần so với kỷ lục hơn 43 triệu km của Helios 2 đang giữ từ năm 1976. PSP khi xuyên qua tầng khí quyển sẽ tiến hành các nghiên cứu khoa học trong vùng chết với nhiệt độ cao và đầy rẫy các bức xạ mặt trời và để chuẩn bị cho sứ mệnh này vỏ tàu và các dụng cụ khác được che chắn bằng các tấm chắn carbon dày hơn 11cm, các nghiên cứu sẽ bao gồm việc theo dõi sự tiến triển của gió mặt trời từ mức cận âm đến siêu âm, và còn cả các điểm tạo nên các hạt mặt trời có năng lượng cao nhất.


Đây là đoạn video khoảng khắc PSP được phóng lên vũ trụ


Còn đây là đoạn video tổng quan về sứ mệnh của PSP

Trong buổi phóng PSP có điều đặc biệt là sự hiện diện của giáo sư Eugene Parker, người mà tên của ông được đặt cho thiết bị đo đạc Parker Solar Probe, ông đã đưa ra các lý thuyết về ảnh hưởng của gió mặt trời mà từ đó ngành khoa học vũ trụ, đặc biệt là các nghiên cứu liên quan đến Mặt trời mới phát triển được như bây giờ.

Parker.jpg
Giáo sư Eugene Parker đang xem tên lửa đưa thiết bị mang tên mình lên vũ trụ

Việc đưa PSP lên mặt trời là một phần của dự án Living With a Star của NASA với dự định khám phá các khía cạnh khác nhau giữa hệ Mặt trời - Trái đất để từ đó tìm những nguyên nhân có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Mong rằng với kinh nghiệm của NASA và phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng của đại học Johns Hopkins (nơi thiết kế và vận hành con tàu), chúng ta sẽ có được nhiều thông tin quý giá về hoạt động của Mặt trời và các thông tin khác nữa.

Tham khảo NASA
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quên dặn mấy anh đem mấy cái trứng với con gà lên đó quay ăn chứ 😁
Good Luck Parker <3 we love you
Tới gần và rút lui hay tự sát luôn nhể
QuanNguyenD
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xuhariver Tới gần thu thập dữ liệu rồi thành rác vũ trụ thôi
ngsangmt
TÍCH CỰC
6 năm
@QuanNguyenD Chắc nó sẽ kết thúc sứ mệnh bằng cách lao vào mặt trời, ở đó bác có kiếm một giọt nước sau khi nó bị nung chảy còn không có chứ đừng nói tới rác.
KhoaTruong13
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xuhariver Nó bay theo quỹ đạo mà mấy bác
haidang9110
ĐẠI BÀNG
6 năm
@xuhariver Khi hoàn thành xứ mạnh có kẽ ngta sẽ cho phi thẳng xuống mặt trời. Biết đâu lại khám phá thêm cái gì đó nếu PSP may mắn ko bị tan chảy
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
Gần mặt trời quá sao truyền tín hiệu về đc ta, gió mặt trời nó sẽ làm nhiễu
@DuongHoangKhang có thể là hồng ngoại, như trên mấy con Nokia hồi xưa
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
6 năm
@ngoanrazo ba xàm, những nhà bác học ở NASA người ta nghĩ đến và tính toán hết rồi ko cần mấy ông thần ở thiên đường đỉnh cao trí tuệ tinh tướng. ok
Tôn vinh các nhà khoa học như thế bằng vạn lần tặng huy chương Lao động, chỉ cần được đặt tên cho những sứ mạng siêu cấp như vậy thì các nhà khoa học luôn hy sinh cho tri thức.
chúc may mắn...
Các ông NASA dẫy chết nhìn vậy mà khôn phết, cũng biết cách bay lên mặt trời vào ban đêm để cho đỡ nóng kìa!
@Airblade14 Lại troll khỉ pắc bó rồi. Hehe
hieudv1
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Airblade14 Học lỏm mãi mới được chiêu này đấy bác
poweramp3004
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ko biết năng lượng gì để đót cháy mặt trời trong thời gian dài như vậy nhỉ?
Reah
TÍCH CỰC
6 năm
@ngoanrazo Cái này mới chỉ là dự đoán thế thôi chứ chưa ai chứng thực được cả, đúng là có phản ứng nhiệt hạch xảy ra ở tâm mặt trời nhưng nếu nói đó là nguồn gốc phát nhiệt thì chưa chắc. Nếu phản ứng nhiệt hạch ở tâm mặt trời là nguồn gốc phát nhiệt thì mặt trời đã là một quả bom nhiệt hạch khổng lồ và phát nổ rồi. Còn nữa, trái đất thực ra cũng có nguyên lý giống mặt trời đấy nhưng nhiệt lượng nó tỏa ra nhỏ hơn mặt trời rất nhiều, vậy không lẽ nhiệt lượng trái đất tỏa ra cũng do phản ứng nhiệt hạch?
@Reah Năng lượng trên mặt trời do nhiệt hạch đó bác, người ta khẳng định rồi. Còn lõi trái đất nhiệt độ không phải nhiệt hạch đâu, vì nhiệt độ nó thấp hơn nhiều so với nhiệt hạch.
ngoanrazo
TÍCH CỰC
6 năm
@Reah Lõi trái đất đang nguội dần mà bác, nên mới có khái niệm bức xạ nền vũ trụ
Reah
TÍCH CỰC
6 năm
@ngoanrazo Không hiểu sao bác lại lôi khái niệm bức xạ nền vũ trụ vào đây? mình thấy 2 cái bức xạ này chả liên quan gì đến nhau cả. Một cái là bức xạ nhiệt do mặt trời hoặc các hành tinh tỏa ra, một cái là bức xạ hình thành từ khi vũ trụ hình thành.
resetct
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bước tiến vĩ đại của loai người
Truyền tín hiệu về trái đất mất bao lâu nhỉ
@Computer Center Gold Sóng vô tuyến đi với vận tốc ánh sáng trong chân không nên tùy thời điểm vệ tinh ở đâu. Ánh sáng mặt trời thì đến trái đất mất khoảng 8phút thì vệ tinh thời điểm gần mặt trời thì truyền về ít hơn 8 phút 😁:D
@Computer Center Gold Gần 8 phút. Bình minh mất 8.5ph thì tàu này sẽ dưới mức time đó
Phi thuyền đc phóng ra ko gian còn mấy cái tên lửa rớt lại xuống trái đất hay lại lơ lững mãi trên vũ trụ nhỉ .
@ongtho11911 Lơ lững trong vũ trụ, tiêu hao dần. Mình nghĩ thế
[Zeus]
CAO CẤP
6 năm
@ongtho11911 Tên lửa sau khi cung cấp đủ động năng thì rớt xuống, toạ độ thường được cho rớt xuống biển, Nasa ra lượm về. Không rõ còn tái sử dụng hay bán ve chai sắt vụn nhưng nếu để nó trôi bên ngoài sẽ tạo thành rác vũ trụ, nguy hiểm cho vệ tinh hoặc những lần phóng sau đó nếu đụng trúng. 😁
boyneu
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình rất thích ngắm khoảnh khắc phóng 1 tên lửa lên trời 😁
Rickc32
ĐẠI BÀNG
6 năm
thêm, vật thể bay nhanh nhất từng đc con người chế tạo.
tienhanus
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mặt trời là một người mẹ vĩ đại của mẹ trái đất. Vì là mẹ nên chắc chắc 99% là phụ nữa nên mổi khi mẹ mặt trời hôm nào khó ở hay giận dỗi thì con cháu của mẹ ở trái đất cũng nhè nhẹ hắt hơi theo. Nên chúng ta nên nghiên cứu và tìm hiểu về bà ngoại của nhân loại này tường tận hơn. tội các nhà khoa học =))
Không biết có báo cáo về mặt đất, phi thuyền đang cách mặt trời vài mét là chạm bề mặt nhưng vì quên mang dép râu nóng quá xuống không được!

Chúc phi hành đoàn may mắn và an toàn trở về
lendras
TÍCH CỰC
6 năm
@nbqvdp Tàu tự động, không có người lái hay phi hành đoàn gì hết nha bạn. Và cũng không có kế hoạch trở về đâu.
Mới xem phóng chiều qua... Đúng chỉ có thể là nước Mỹ
Tuyệt vời
Chúc Nasa thành công
Mới qua có bác hỏi phi thuyền bay bằng gì than đá hay xăng 😁:D
Bước tiến vĩ đại của con người 😕

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019