MIT và Harvard phát triển hạt vi mô chứa thuốc phóng thích chậm để chữa bệnh ung thư não

Hassler
10/8/2018 5:21Phản hồi: 12
MIT và Harvard phát triển hạt vi mô chứa thuốc phóng thích chậm để chữa bệnh ung thư não
Các nhà khoa học từ hai trường đại học HarvardMIT đã phát triển các hạt vi mô chứa sẵn thuốc có khả năng điều trị vào u thần kinh đệm có trong khoảng 25% bệnh nhân bị ung thư não. Trong quá trình phẫu thuật để loại bỏ các khối u ở não, các bác sỹ sẽ làm 1 test nhanh khoảng 30 phút trên mẫu sinh thiết để xem khối u có thể điều trị bằng cách này không. Nếu OK thì họ sẽ đặt các vi hạt này nào vị trí đã được cắt bỏ để tiêu diệt tế bào ung thư, các vi hạt này sẽ giải phóng chậm một loại thuốc đặc biệt nhắm thẳng vào tế bào ung thư thông qua 1 enzyme và từ đó sẽ giúp tiêu diệt bất kì tế bào ung thư nào vẫn còn ở đó.

Điều trị ung thư là một quá trình dài và có thể sẽ có nhiều đợt phẫu thuật để xử lý các khối u, việc điều trị và loại bỏ các khối u ở trong não lại càng có thêm nhiều nguy cơ hơn bởi có thể khối u lại nằm ở 1 khu vực nào đó quan trọng. Bởi vậy cũng có nhiều trường hợp các bác sỹ phẫu thuật không thể loại bỏ hoàn toàn mà chỉ được 1 phần của khối u, làm cho nguy cơ tái phát cũng cao hơn. Chính bởi vậy đội ngũ nghiên cứu mới nghĩ ra cách này để giúp xử lý phần còn lại của khối u nếu chúng ở vị trí quá khó để có thể phẫu thuật.

drug-delivery-system.jpg
Hình ảnh hiển vi điện tử của phương pháp truyền thuốc này
.​

Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một một loại vỏ polimer PLGA, có tinh chỉnh về thành phần để có thể phóng thích thuốc chậm sau khi đưa thuốc đến trực tiếp điểm cần loại bỏ khối u. Hiện tại các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các vi hạt này trên chuột thí nghiệm và kết quả cho thấy tuổi thọ của chuột đã được kéo dài hơn sau khi chúng được điều trị các khối u nhạy cảm với các vi hạt được sử dụng theo đúng cách, ngoài ra chúng cũng không gặp bất kì tác dụng phụ không mong muốn nào. Sau kết quả khả quan trên thì nhóm nghiên cứu đang hi vọng có thể mở rộng hơn ra ngoài u thần kinh đệm và các bệnh ung thư não khác.

Dưới đây là đoạn video mô tả hoạt động của các vi hạt này:


Tham khảo MIT
12 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mong y học sớm chữa trị tất cả các loại ung thư 😃
coi7247
ĐẠI BÀNG
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Bs khoa ub: càng ngày thấy bn càng đông, buồn vc... bệnh thì ngày càng trẻ hóa, có những bệnh trước 40, 50 mới xuất hiện, giờ 2x đã thấy. ko biết..có phải do môi trường, thức ăn, lối sống ngày càng kém hơn xưa ko, 😔
@coi7247 có lẽ như vậy. Môi trường ô nhiễm thì rõ ràng rồi, người Việt tự hại nhau bằng các hóa chất trong thực phẩm (rồi đổ thừa hàng TQ"); lối sống thì bê tha, rượu chè thuốc lá phì phèo, không luyện tập thể dục thể thao.....Không chỉ Ung thư lên ngôi mà các bệnh không lây nhiễm cũng tranh tóp. Chất lượng nòi giống ngày càng giảm.
Hy vọng các nhà khoa học nghiên cứu thành công và sớm áp dụng vào chữa bệnh cho con người!
Còn bên Đông Y thường dùng bò cạp kết hợp với một số cây cỏ gì đấy để điều trị ung thư não
maxresdefault.jpg
@KIẾM PHÁP nọc bò cạp tiêm trực tiếp + canh lá ngón nha. Hết 100%. Mà hết sống 😁
@Fbiprohj Ca này khó 😃
TQD.
TÍCH CỰC
6 năm
Khoa học công nghệ càng phát triển càng phục vụ tốt cho con người
longdaoga
TÍCH CỰC
6 năm
Hướng tới phương pháp điều trị cho nhiều cơ quan tốt hơn
Tuyệt vời đấy, lướt nhanh đọc lộn là hạt mít
Duongez
ĐẠI BÀNG
6 năm
Trường đại học nhà người ta 😃
Cách đây cả thế kỉ Mỹ đã chi hàng chục triệu đô cho các trường đại học để nghiên cứu rồi, thật không thể tin được tầm nhìn của họ.
không biết mai mốt có loại thuốc nào có thể khôi phục lại tình trạng ban đầu như trước khi chưa bị ung thư không nhỉ ???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019