Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nếu Facebook làm tiền ảo FaceCoin, bạn có thể mua đồ online, gửi tiền cho bạn bè rất dễ dàng

Duy Luân
12/8/2018 6:21Phản hồi: 151
Nếu Facebook làm tiền ảo FaceCoin, bạn có thể mua đồ online, gửi tiền cho bạn bè rất dễ dàng
Hồi tháng 5, Facebook tuyên bố thành lập bộ phận chuyên về tiền ảo (cryptocurrency) và blockchain, bộ phận này được dẫn dắt bởi David Marcus, người từng lãnh đạo nhóm Messenger đi tới thành công. Marcus cũng có ghế trong ban quản trị của Coinbase, một trong những startup lớn nhất về crypto tính đến thời điểm này. Marcus từng là chủ tịch PayPal và đã giúp chat bot của Messenger xuất hiện nhiều hơn trong lĩnh vực thương mại nên việc chọn ông làm chủ tịch Coinbase cũng không bất ngờ. Nhưng chỉ mới đầu tháng 8, Marcus đã tuyên bố rời khỏi Coinbase vì lý do "xung đột lợi ích" với Facebook. Như vậy Facebook đang làm gì về lĩnh vực tiền ảo mà lại lo xung đột lợi ích?

Dường như Facebook đang có một mưu đồ nào đó rất lớn về crypto. Facebook tất nhiên không công bố cụ thể kế hoạch của mình. "Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu và đang cân nhắc nhiều ứng dụng của blockchain. Nhưng chúng tôi chưa có gì để chia sẻ vào thời điểm này". Trang TechCrunch thì nhìn thấy những hướng mà Facebook có thể đi trong mảng tiền tệ ảo như sau:

Giảm giá 3% với FaceCoin


Facebook có thể xây dựng một ví tiền điện tử, họ có thể dùng token của riêng mình để cho phép người dùng chi trả tại các doanh nghiệp đối tác. Blockchain có thể giúp giao dịch diễn ra nhanh chóng và rẻ, thậm chí miễn phí nên Faceook và đối tác có thể né được phí xử lý thẻ tín dụng 3% trên mỗi giao dịch. Mức giảm 3% này có thể được Facebook chuyển đổi thành giảm giá cho các mặt hàng được đối tác bán, tương tự như cách mà Grap Pay và ví điện tử nói chung đang hoạt động. Khi đó bạn sẽ thấy rất nhiều những mẫu quảng cáo dạng "Giảm giá 3% khi mua bằng FaceCoin".

Dựa vào những chương trình khuyến mãi như trên, Facebook có thể hút người dùng vào tính năng tiền điện tử của mình. Facebook đang có 6 triệu nhà quảng cáo, 65 triệu doanh nghiệp đang chạy Facebook Pages, vậy nên không ai phù hợp hơn Facebook để thực hiện những chiến dịch dạng này. Facebook có thể chịu chi phí giảm giá khuyến mãi, đẩy phần giảm giá về cho người dùng và giúp các đối tác bán được nhiều hàng hơn, tỉ lệ chuyển đổi cao hơn. Đổi lại, các đối tác cũng cẽ chạy quảng cáo trên Facebook mạnh tay hơn, vậy là có lời.


facecoint.png

Chuyển tiền cho bạn bè


Ở một số nước bạn đã có thể gửi tiền cho bạn bè bằng Messenger, nhưng bạn buộc phải gắn thẻ tín dụng hoặc tài khoản PayPal vào. Còn với ví tiền điện tử của Facebook, Facebook có thể yêu cầu người dùng nạp vào một số tiền mặt nhất định rồi từ đó sử dụng dần dần, tương tự như MoMo, AirPay, Grab Pay. Khi nào người dùng xài hết thì lại nạp thêm, không cần thẻ làm gì, và cũng tránh được phí xử lý giao dịch cho mỗi lần sử dụng.

Hiện tại mình cũng đang dùng MoMo để chuyển những khoản tiền nhỏ nhỏ cho bạn bè, ví dụ chia tiền ăn nhậu, gửi tiền mua đồ đọc hoặc mua nước giúp. Những khoản chi nhỏ dạng này gọi là micropayment và nó cực kì phù hợp với Facebook do Facebook Messenger đang là công cụ giao tiếp phổ biến nhất ở nhiều quốc gia.

payments.png

Khi cần rút tiền, Facebook có thể cho người dùng tùy chọn chuyển tiền ngược lại vào thẻ, hoặc gấu nữa thì chơi rút tại các điểm giao dịch như cách MoMo đang làm. Facebook cũng có thể hợp tác với các ví khác để chuyển tiền qua lại cho nhanh, hình thành nên 1 hệ sinh thái hay một hiệp hội chuyên về ví điện tử luôn.

Với 1,3 tỉ người dùng Messenger, đây là thứ vừa đem lại lợi ích cho Facebook vừa giúp cho người dùng khá nhiều.

Đừng quên Facebook cũng đang phát triển các tính năng giúp cho gamer hoặc hot girl, hot boy trong việc live stream. Các fan có thể tặng tiền cho những gamer hoặc streamer này. Facebook hiện cũng có một loại tiền gọi là Facebook Stars (nhưng không phải là crypto currency) để người dùng mua và tặng cho những nhà sáng tạo nội dung yêu thích, sau đó người nhận có thể quy đổi thành tiền với giá 1 cent = 1 Star. Chưa rõ Facebook sẽ giữ lại bao nhiêu % tiền nhưng chúng ta biết được rằng Facebook đưa hầu hết số tiền cho người nhận.

Facebook-Stars.png

Quảng cáo


Nếu có cryptocurrency thì mọi chuyện sẽ an toàn hơn và được hỗ trợ rộng rãi hơn, đặc biệt giảm được phí xử lý giao dịch. Hiện tại mức "tip" nhỏ nhất được phép đưa cho người sáng tạo nội dung là 3$, Facebook giữ mức này để phí xử lý giao dịch không bị vọt lên quá cao. Giải pháp crypto sẽ giúp giảm chi phí này và khi đó fan có thể tip với số tiền bé hơn. Và khi Facebook có thể giúp người nổi tiếng kiếm tiền thì họ sẽ tiếp tục ở lại trên Facebook, tiếp tục làm ra những nội dung hay hơn để post lên Facebook và như vậy fan cũng sẽ ở lại theo.

Facebook Connect

Một trong những vấn đề căng thẳng nhất trong các ứng dụng blockchain đó là xác thực danh tính, hay nói cách khác, trả lời câu hỏi "Bạn là ai?". Quy trình này ở các công ty thường được gọi là KYC - Know Your Customer - và nó bao gồm những thứ như sau:
  • Người dùng phải điền một bảng dài ngoằng các chi tiết về bản thân mình
  • Người dùng đôi khi cũng phải chụp chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân
  • Các công ty phải cắt người ra để xử lý riêng các bảng biểu và hình ảnh giấy tờ do người dùng gửi về
  • Sau khi được xác thực hết thì bạn mới có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng / web / dịch vụ online
Nói chung trải nghiệm của khâu KYC này khá là chán và tệ, và so với khâu đăng nhập của các app bình thường hay đăng nhập Facebook thì UX rớt ở tận đâu đâu xa tuốt phía sau. Trong khi đó, các app có thể nhanh chóng đăng nhập bằng tài khoản Facebook thông qua tính năng Facebook Connect, và cùng tính năng này có thể dễ dàng xài cho các đối tác sử dụng hệ thống blockchain do Facebook cung cấp.

oL5c2.png

Và mặc dù Facebook gặp nhiều vấn đề về chia sẻ thông tin cá nhân hay quyền riêng tư nhưng về mặt an toàn thì có thể an tâm. Facebook chưa từng gặp đợt hack lớn nào như LinkedIn, Twitter và nhiều mạng xã hội khác. Việc sử dụng một hệ thống login tập trung cho các ứng dụng phân tán nghe có vẻ quái dị nhưng để hi sinh cho sự tiện lợi và trải nghiệm thì đôi khi cũng có thể lắm chứ.

Vẫn còn nhiều câu hỏi để mở từ Facebook, hãy đợi xem Facebook Crypto sẽ hoạt động như thế nào nhé.

Quảng cáo


Tham khảo: TechCrunch
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

con lau ban oi
thonglb
TÍCH CỰC
6 năm
@CpT Chính xác
@951243 Vẫn hack dc nha bác
Jazzzzz
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LocDT Nhưng Blockchain dùng để giao dịch tiền ảo.
hLuanVu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LocDT Mình đang nói cái coin ấy bác 😁. Ý chủ thớt nói là đồng coin này (cryptocurrency) sẽ bị hack vì trước giờ facebook bảo mất kém, nhưng ý mình nói là coin nó khó hack ấy.
99v9.9999
TÍCH CỰC
6 năm
ICO đê để mọi người lending nào
@99v9.9999 Lên dĩa hay ra đê đây =))
Xàm. Năm trước một thằng ất ơ nào báo cáo giả mạo cái face, thế là upload cmnd để lấy lại. Tuần rồi lại bị báo cáo giả mạo, upload cmnd không có giá trị, yêu cầu thêm giấy tờ, đưa cái hộ chiếu ra thì nó mới cho lấy lại. Thích thì nó khóa có ngày mất facecoin như chơi. Không phải bạn bè có group chat trên mess thì cũng đết có dùng.
vnv88
TÍCH CỰC
6 năm
@quang_35 Cách dùng từ của thế hệ ngày nay có vấn đề thật 😔 “An nghỉ” một tài khoản mạng xã hội.

có cả dịch vụ tăng like, bot like/comment, khoá nick facebook, bảo kê nick facebook.
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
@vnv88 Report mà tụi nó chế thành RIP luôn haha
pepepupu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@dktran01 Blockchain do doanh nghiệp (DN) tạo ra thì ae xác định PHẢI có niềm tin ở DN đó. Bằng ko chỉ là rác
Bởi tính chất "Phân quyền" (distributed) của blockchain ko còn 100% trong trường hợp này
@pepepupu Trả lời nhằm hả bạn, mìn đọc không hiểu
Sau đó tính năng livestream sẽ có thêm tính nặng phụ là chỉ cho người này người kia coi khoảng 5 phút, muốn coi thêm phải trả coin, cơ hội cho các hot hot live rồi 😁
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@ThietKeWebChuyen-Com Há há. Thay card viettel nhỉ.
vnv88
TÍCH CỰC
6 năm
Grap Pay là ví điện tử nào vậy ạ? 😃
TRK
TÍCH CỰC
6 năm
@Quân Mã Dễ viết kaka. Kiểu...việt hóa ấy.
@vnv88 Grab nha
@TRK Cách viết thế sẽ gây hiểu lầm cho người không biết, nên tuyệt đối tránh. Mình từng thấy một ứng dụng giả mạo lấy tên Grap để lợi dụng nhầm lẫn của một số người. Với tên riêng như này nên tránh viết sai một cách cố tình thế để tránh kẻ xấu lợi dụng.
@lazyboy76 Bạn nói đúng, cái gì k ngay từ đầu sửa vì thấy nó nhỏ. Lâu dần quen nhờn có nhiều hệ lụy xảy ra. Vd ngta down cái app Grab giả (Grap) thu thập thông tin người dùng hay cài malware hay ransomware thì sao.
vtchung123
ĐẠI BÀNG
6 năm
Hi hi, ủng hộ luôn. Việc gì phải mất thêm phí cho ngân hàng phát hành thẻ 3% và facebook khi gửi tiền nữa nhỉ. Quảng cáo = vnd thì dùng face coin cho tiện
@vtchung123 Facebook loạn vcl. Bình thường còn éo quản lý được. Ra coin chỉ tội mấy đứa gà mờ, kiểu gì chả dính scam.
lại buóc vào vòng luẩn quẩn, liệu FB có đứng làm trọng tài để giải quyết những trường hợp gian lận ,lường gạt hay gởi nhầm cho người khác không ?, đây là điều mà tiền ảo không làm đc vì trách nhiệm cao....không có người quản lý vì tự động hoá
LINKIN-VAN
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vậy khâu bảo mật tài khoản phải ngon. Hack mất tk lại còn mất cả tiền thì chết.
nó mà làm sẽ siêu thành công.cơ mà phải quản lý hack face trước đã.hoho.
có vôicho như itinh tướng thì ngon.hehe
Yêu cầu quý vị nộp thuế đầy đủ.
5parrow
ĐẠI BÀNG
6 năm
Bọn trộm cắp facebook không tin được.

Có con tàu khựa nằm vùng, dùng chơi chơi thôi đừng giao tài sản cho lũ ăn cắp đó.
Penn
TÍCH CỰC
6 năm
@5parrow Gửi từ điện thoại Trung Quốc trong khi bạn đang uống trà tàu bằng cốc Thẩm Quyến và nhận noti từ Zalo do TenCent sở hữu
@Penn TQ ở trên đầu mình, theo nghĩ đen và bóng luôn
duyminhnvc
ĐẠI BÀNG
6 năm
Dùng facecoin trả phí bán hàng trên facebook cho nhà nước nữa :v
Liệu có an toàn và bảo mật tốt không
Phây búc là gì hả bà con?
Nghe thấy bấy lâu nay mà không biết là gì.
binhyen102
TÍCH CỰC
6 năm
cryptocurrency = tiền ảo? 😁
Pook
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Mình ít khi viết bài, nhưng hôm nay thì không đồng ý với quan điểm của Duy Luân được.
CryptoCurrency được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là Tiền Mã hóa, nó KHÔNG PHẢI là tiền điện tử, và càng không phải là tiền ảo, theo đúng nghĩa đen.
Là người cung cấp thông tin, điều quan trọng nhất là phải đưa được thông tin chính xác nhất với bản chất của nó đến với bạn đọc, tuyệt đối không áp đặt nhận định cá nhân vào đó.
Còn nếu Duy Luân kêu là "Tiền không phải tiền thật thì là tiền ảo thôi mà" thì chúng ta cùng phải bàn bạc lại ở đây khái niệm 'tiền thật' là gì?
USD, VNĐ theo tôi chỉ là Fiat Money, tức là một tờ giấy được in ra bởi chính phủ một quốc gia, chứng nhận rằng họ 'nợ' người cầm tờ giấy một giá trị quy đổi tương đương. Phía còn lại, những đồng cryptocurrency là loại chứng nhận của toàn bộ hệ thống blockchain rằng họ 'nợ' người sở hữu private key đồng cypto đó một giá trị quy đổi tương đương (theo giá thị trường).
Ở đây không có cái gì là 'thật' hay 'ảo', chính xác hơn nó là loại tiền tệ được thừa nhận bởi 'AI' và hình dạng hay tính chất của nó mà thôi.
Thân!
thonglb
TÍCH CỰC
6 năm
@Pook Mở mang tầm mắt, like
pepepupu
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Duy Luân Định nghĩa "Thật" vs "Ảo" là do niềm tin của mỗi cá nhân, tớ ko phán xét. Nhưng Luân đang viết bài cho cộng đồng, ko nên đưa từ, ngữ mang ý kiến cá nhân vào mà nên sử dụng từ sát nghĩa, ý trung lập.
Trong trường hợp này, cryptocurrency đơn giản có thể tách từ ra để dịch sát nghĩa: crypto - mã hoá/mật mã; currency: tiền
elgaucho
TÍCH CỰC
6 năm
@Duy Luân Đồng ý với bác, nó chưa được bảo chứng bởi các nước nên chỉ nên xem nó là tiền ảo thôi.
12minhduc.
TÍCH CỰC
6 năm
Loạn hết cả lên tiền thật, ảo.
Càng đơn giản càng dễ sống.
Mình chỉ cần Vnd, usd với tk bank là ok.
@12minhduc. Tùy chứ, nước bọn nó thuế làm gắt, ng này cho tiền ng kia xuyên quốc gia khó khăn. Crypto là gọn nhất.
Tính năng chuyển tiền qua Mes có vẻ là 1 lỗ hổng và rất dễ bị lừa
Ví dụ trong trường hợp mạo danh...
tổng nguồn cung là bao nhiêu nhỉ .và nguồn cung bban đầu là bao nhiêu. giá bao nhiêu ko thấy gì hết vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019