Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lựa chọn sao lưu ảnh trên điện thoại: nên lên mây hay thẻ nhớ?

Duy Luân
8/4/2018 23:1Phản hồi: 814
Lựa chọn sao lưu ảnh trên điện thoại: nên lên mây hay thẻ nhớ?
Hôm nay mình ngồi thảo luận với mấy người bạn về chủ đề này, và bọn mình chia làm 2 phe: phe thích backup sang thẻ nhớ, và phe thích backup lên mây. Mỗi cách thức sao lưu ảnh đều có lợi và nhược điểm riêng, mình liệt kê ra đây để anh em thảo luận, dựa vào đó anh em có thể chọn được cách tốt nhất và phù hợp với bản thân mình.


Backup qua thẻ nhớ


Lợi: tốc độ cao, độ trễ cực thấp


Ngay khi chụp xong bức ảnh, bạn có thể chọn lưu thẳng nó vào thẻ nhớ. Điều này giúp đảm bảo ảnh của bạn không bị mất đi và độ trễ của việc sao lưu gần như bằng 0. Những chiếc thẻ nhớ hiện tại tốc độ cũng đã rất cao, thêm vào đó smartphone Android giờ cũng hỗ trợ các chuẩn giao tiếp mới cho thẻ microSD như UHS-I, UHS-II nên không có gì phải lo lắng đoạn này.

Nhưng cũng cần lưu ý rằng ngay sau đó bạn vẫn phép chép ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính hay copy sang một ổ cứng rời thì mới gọi là hoàn tất việc backup, chứ lỡ ngay sau đó điện thoại bạn hỏng hay bị mất cắp thì vẫn có rủi ro bạn bị mất ảnh.

The_nho.jpg

Lợi: không có mạng ảnh của bạn vẫn backup được


Rõ ràng đây là lợi thế lớn nhất của việc sao lưu sang thẻ nhớ so với dùng dịch vụ đám mây. Không phải lúc nào cũng có mạng, có những lúc bạn đi chơi băng rừng trèo đèo lội suối hay chỉ đơn giản là ở trong một tầng hầm không có sóng Wi-Fi hay 3G/4G thì thẻ nhớ vô địch!

Lợi: dễ dàng nâng cấp dung lượng khi cần, giá rẻ


Hết thẻ nhớ? Dễ ẹc, lấy cái thẻ khác gắn vào chiến. Lại hết? Không sao, thẻ microSD nhỏ mà, cứ thay tiếp thẻ khác vào. Khi bạn có những chuyến hành trình dài ngày cầm điện thoại đi chụp đây đó, hoặc khi điện thoại của bạn có bộ nhớ trong hạn hẹp chỉ 8GB hay 16GB, 32GB, thẻ nhớ sẽ cứu bạn trong rất nhiều tình huống để bạn không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp chỉ vì thiếu bộ nhớ.

Thẻ microSD hiện cũng rất rẻ, chỉ khoảng 250-300 nghìn đồng cho một thẻ 16GB chính hãng có hỗ trợ chuẩn UHS-1 mà thôi. Bạn có thể tham khảo sơ về việc lựa chọn thẻ nhớ trong bài của bạn @MAXSAI: Cần tư vấn chọn mua thẻ nhớ cho XZ.

The_nho_sao_luu.jpg

Nhược: thẻ có thể hư hỏng, mất công lưu trữ, bảo quản thẻ

Quảng cáo



Thẻ nhớ vẫn là một thứ vật lý, trong đó có các chip dùng để lưu trữ dữ liệu, nên về lý thuyết bạn vẫn có thể đánh mất nó. Đi đường vô ý làm rơi, lỗi nhà sản xuất nên thẻ quay ra tạch, nhét thẻ vào vô ý làm gẫy chân thẻ... những rủi ro này hoàn toàn có thể xảy ra trong quá trình chúng ta xài máy nên về cơ bản, bạn vẫn phảo bảo quản nó thật kĩ. À chưa kể những khi chưa kịp chuyển tiếp hình ảnh từ thẻ nhớ vào máy tính hay ổ cứng rời mà thẻ đã hư nữa chứng. Đây là những tình huống rất "thốn" mà nhiều anh em mình quen đã từng gặp phải.

Rồi khâu bảo quản trong thời gian dài cũng là một vấn đề phải để tâm. Thẻ sau 1-2 năm còn xài được không, thỉnh thoảng phải lấy ra test xem sao, rồi phải giữ cho khu vực để thẻ sạch sẽ, không ẩm, không bị ảnh hưởng bởi từ trường... Các yếu tố như trên sẽ làm bạn cực hơn, mất công hơn, thậm chí phải mua thêm vài món đồ riêng để bảo quản thẻ nữa.

Backup lên mây

Lợi: ảnh cực kì an toàn, không cần lo khâu bảo quản


Sau khi ảnh đã lên được tới mây, anh em không cần phải lo lắng gì cả (tất nhiên là nhớ chọn mấy bạn lớn như Flickr, Google Photos, OneDrive hay Dropbox, chứ còn mấy đơn vị nhỏ lẻ thì không có gì chắc chắn cả). Ví dụ như Google đi, sau khi ảnh của bạn được đưa lên Google Photos, đâu phải nó chỉ nằm trong 1 máy chủ duy nhất đâu. Nó nằm trong một hạ tầng lưu trữ và xử lý khổng lồ được Google dựng lên với mức độ redundancy cực kì cao (có nghĩa là khi một máy hỏng thì dữ liệu vẫn được bảo toàn và truy cập được).

Về khoảng này thì không cách gì 1 người dùng cá nhân có thể bì lại với Google. Bạn nghĩ bạn chạy RAID, backup sang NAS, backup sang nhiều ổ đĩa là an toàn? Không hề, lỡ một ngày nhà bạn bị ngập nước và đống ổ cứng đó hỏng hết thì thế nào? Hoặc một hôm đẹp trời ổ cứng của bạn chết thì sao?

Quảng cáo



Google_Photos_backup_online.jpg

Lợi: có thể xem ảnh từ bất kì đâu, tìm ảnh cực kì dễ và nhanh


Mình để ý thấy cách quản lý ảnh sau khi đã backup từ thẻ nhớ vào ổ cứng rời đó là dùng các phần mềm như Lightroom, Bridge để giám sát từng loại mục, album ảnh. Tuy nhiên, để tìm lại một tấm ảnh mà bạn cần không phải chuyện đơn giản. Đó là giả định bạn đang lưu tất cả ảnh vào một ổ, chứ lưu thành nhiều ổ cứng thì nội chuyện tìm xem ổ nào đang chứa ảnh đã là cả một vấn đề.

Trong khi đó, Google Photos và những dịch vụ đám mây có thể quản lý ảnh của bạn hiệu quả hơn, họ còn đánh dấu ảnh của bạn dựa theo nội dung và thậm chí dùng cả machine learning để tự biết ảnh của bạn có gì trong đó. Chỉ một vài từ khóa là bạn đã tìm được ảnh mong muốn dựa trên địa điểm, thời gian chụp, phong cách trong ảnh, hay những chủ thể có mặt trong đó. Nếu muốn tìm ảnh bằng gương mặt thì lại càng dễ dàng hơn, nhiều dịch vụ online đã support vụ này.

Và khi xài thẻ nhớ (rồi backup ra ổ đĩa), bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn xem lại ảnh của mình trên di động hoặc khi bạn không đem ổ theo bên mình. Không lẽ lúc nào ổ đĩa backup cũng nằm sát bên bạn sao? Còn các dịch vụ online thì gần như không có giới hạn nào, bạn có thể luôn xem được ảnh từ trình duyệt hoặc từ app.

Lợi: nhiều công cụ, hiệu ứng cho phép chỉnh sửa


Với các dịch vụ xịn như Google Photos, bạn có thể áp dụng hiệu ứng, xây dựng các đoạn video slideshow ngắn hay ghép ảnh lại ngay từ trên mây, không cần phải có kĩ năng cao về nhiếp ảnh, hậu kì và cũng không cần phần mềm nào bên ngoài. Thậm chí Google Photos còn tự chỉnh sẵn ảnh cho bạn, xong hỏi bạn có thích cái nó mới chỉnh không nữa.

4167429_Chinh_sua_anh_Google_Photos_-_Tinhte.vn_3.jpg

Nhược: cần Internet


Vâng... đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của các dịch vụ backup ảnh lên mây. Chỉ khi nào có mạng thì nó mới chạy, và khi có mạng thì bạn vẫn phải tốn băng thông 4G nếu muốn backup liên tục, "real time" như thẻ nhớ. Một giải pháp tạm thời là tắt auto backup chờ tới khi có Wi-Fi mới sao lưu ảnh, nhưng như vậy thì có độ trễ lớn và lỡ trên đường đi từ chỗ chơi về nhà, về khách sạn mà hỏng điện thoại là coi như tèo luôn.

Tất nhiên, giờ 3G, 4G phủ cũng nhiều nên cái hạn chế này đã giảm bớt được một chút, nhưng vẫn còn, và bạn vẫn cần để tâm tới nó nhé.

Với mình, mình chọn backup lên mây vì những ưu điểm của nó áp đảo so với giải pháp thẻ nhớ. Vụ Internet thì mình không lo, vì lúc nào cũng có mạng, những hành trình đi xa mình bật hẳn auto backup luôn, tốn thêm chút tiền thôi, bù lại ảnh mình an toàn. Chứ còn trong lúc đó mình cũng đâu thẻ chép thẻ nhớ ra ngoài được, rủi ro hai bên vẫn là như nhau. Còn bạn, bạn chọn cách nào?
814 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

exchangeu
TÍCH CỰC
6 năm
Anh em nên backup lên cloud đi vì bạn không phải nghĩ tới chuyện bảo quản nó nữa, tiện dụng, tiện quản lý ảnh, dễ truy cập
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@Thiên Vi ông gà v a i ra, đã là dữ liệu quan trọng chả ai lưu 1,2 chỗ cả, chắc ông chỉ có vài trang word với mấy cái ảnh phong cảnh vớ vẩn, ông k hiểu đc thế nào là dữ liệu quan trọng cả
Delicate14
TÍCH CỰC
6 năm
@_MyLoveIsWinter_ bạn nói chuẩn đấy, k rảnh lúc này thì rảnh lúc khác, đã là dữ liệu quan trọng thì nói đ gì đến rảnh hay k, như mình k có gì gọi là quá quan trọng nhưng cũng có nhiều cái sợ máy hỏng mất thì chết nên cũng lưu trữ ở 3 máy khác nhau + 1 ổ cứng di động cất cẩn thận, mình k có thói quen và cũng k rành lưu trên cloud
@kaizvn Không phân biệt được dữ liệu quan trọng với dữ liệu nhạy cảm cần bảo mật 😃😃😃.
Những dữ liệu quan trọng là những dữ liệu, có thể là vô dụng với người khác nhưng bản thân mình, nó là độc nhất, không thể tải, copy hoặc tạo ra từ bất cứ nguồn nào khác: ví như một số tài liệu cổ, ảnh cổ vật sưu tầm nội bộ, nhiều cái cổ vật thực đã bị thất lạc, thậm chí phá hủy.
@Delicate14 Hehe, cái này mấy bác làm bên tư liệu sẽ hiểu. Có những dữ liệu không phải chỉ lưu 1 sớm một chiều mà có khi cả hàng thập kỉ, mất là mất luôn. Có những dữ liệu cực kì khó sao chép từ những bản mẫu, giá trị của nó không để đo đếm được.
rivera100
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các bạn nên dùng cloud vì truy cập dễ
@rivera100 chơi với cloud thì tốc chậm và cần mạng internet.
tui chỉ chơi với thẻ nhớ . thẻ 64G nay đã về giá chấp nhận được . thẻ 64G có thể quay 1 ngày .
hình ảnh lưu niệm kỉ niệm để ở dưới xào qua xào lại thế nào cũng lỡ tay xóa mất,hư, rớt thẻ. thì cần lưu 1 bản lên cloud
Mình thấy ảnh lưu lên Google Photo có kích thước nhỏ hơn ảnh gốc? Làm sao để giữ nguyên chất lượng ảnh gốc khi lưu lên mây?
ngotrung25
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cheetah_fast Có lựa chọn trong phần cài đặt, nếu kích thước bằng gốc sẽ dùng dung lượng của google drive, lúc đó cần nâng cấp tài khoản để được lưu trữ nhiều hơn, ban đầu chỉ có 15Gb
Kabm
CAO CẤP
6 năm
@cheetah_fast kích thước nhỏ hơn nhưng chất lượng thì gần tương tự vì thuật toán nén rất tốt. Trong Google Photo khi sao lưu chọn Chất lượng cao thì miễn phí bao nhiêu ảnh cũng được, chọn Chất lượng gốc thì nó sẽ không nén nhưng bị giới hạn.

Mình có thể lưu không giới hạn bằng "Chất lượng cao" rồi về nhà copy file gốc vào đĩa cứng trên máy tính.

Lưu ý thêm là hiện giờ "Chất lượng cao" của Google không phải là 1080p như trước nữa nhé, mà chỉ nén nếu file trên 16 triệu điểm ảnh.
Minh Dio
ĐẠI BÀNG
6 năm
@cheetah_fast Nhỏ hơn nếu ảnh của bạn lớn hơn 12MP
Nên lên cloud, đừng chơi thẻ vì dễ truy cập
Lên mây hết đi vì rất tiện, sao lưu ngay lập tức, chắc chắn rằng ảnh của bạn sẽ an toàn, giá thấp hơn, quản lý ảnh thuận tiện hơn
@tobe2405 xem lại topic không biết thằng nào nói chuẩn thế, hoá ra mình comment =)))))
@tobe2405 Quá Đúng! Khớ...khớ...khớ... 😁
Cuoi deu Gif.gif
@tobe2405 Bác chắc mod haivl hả 😁
hiepps
TÍCH CỰC
6 năm
@tobe2405 Chưa chắc an toàn đâu, vụ icloud lộ 1 loạt ảnh nhạy cảm của sao ấy. Up lên mây là giao dữ liệu cho thằng khác rồi, nó làm gì có còn lâu mới biết. ;)
@hiepps ''an toàn hơn ''
zeroFILL
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ảnh từ điện thoại lên thẳng cloud luôn vì tiện trong việc quản lý ảnh, rẻ, truy cập dễ, rất tiện lợi
Tiền nữa. Cái free hiện tại dùng ngon là gg photo backup dạng vui vẽ lâu năm lấy ra xem lại ok. Chứ nếu chuyên phải bỏ tiền ra mua dung lượng ai chụp ít còn đở chứ nhiều người chụp quá trời chịu sao thấu
ngotrung25
ĐẠI BÀNG
6 năm
Lên mây luôn vì backup nhanh
huybivorous
ĐẠI BÀNG
6 năm
Google Photos, OneDrive này nọ mà chiến vì sao lưu ngay lập tức, đảm bảo, tiện trong việc quản lý ảnh, dễ truy cập, rất tiện
largotuan
ĐẠI BÀNG
6 năm
Nên lên cloud, đừng chơi thẻ vì backup ngay lập tức
BachMa153
ĐẠI BÀNG
6 năm
Ông bạn mình nó làm cái máy tính 1TB đặt ở nhà kết nối mạng, không hiểu nó làm kiểu gì mà nó hoạt động giống như đám mây của dropbox vậy, nó lưu hết ảnh với dữ liệu trong máy tính đó, đi đâu cũng truy cập vào lấy dữ liệu được miễn là có internet. Hay thật.
@ttrungt Cho xin cái link hướng dẫn đc k bạn. Nhìn ghiền quá.
ttrungt
ĐẠI BÀNG
6 năm
@eckbibo ok bạn để một hai hôm nữa mình rảnh mình sẻ viết một bài hướng dẩn cụ thể rõ ràng.
@ttrungt Nhìn pro quá bác ơi (y)
Em thì không nhiều dữ liệu (chủ yếu các thể loại văn bản với ít ảnh ọt) nên làm 2 cái email tha hồ lưu rồi 😆
IQ52
TÍCH CỰC
6 năm
@ttrungt hehe mình cũng đang quản lí 4TB nhạc theo cách này, như admin của 1 thư viện nhạc vậy, miễn là có internet vô cùng tiện lợi
Quan Boléro
ĐẠI BÀNG
6 năm
Mình up ảnh lên google photo hết, mỗi lần up xong mình add vào album, ghi rõ thông tin nên rất dễ tìm sau này
Auto backup Google Photos, thêm cái Call Recoder auto backup lên Drive, ghi chú thì dùng Keep mà nói chung là sẽ lựa chọn những thứ có thể đồng bộ cả trên Ios và Android chỉ cần 1 lần đăng nhập à mà bác Luân thiếu cái nhược điểm trên đám mây là dung lượng hơi hạn chế nhé :3
pitem
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bhuubao Mình bán tài khoản google edu không giới hạn này bạn. có j liên hệ 0979024666 nhé. 300k 1 tài khoản 😁
baduy90
TÍCH CỰC
6 năm
@antonchik912 15Gb google photo của em sắp hết rồi ạ... Có cái nào hay hay các bác chỉ với ạ
bhuubao
CAO CẤP
6 năm
@pitem Add vô acc của em hay acc mới vậy bác?
pitem
ĐẠI BÀNG
6 năm
@bhuubao tài khoản mới nhé
iolna
TÍCH CỰC
6 năm
Lên mây hết đi vì , lưu lên mấy những chia làm 2 loại. Loại dành cho công việc thì phải đánh đấu sao hoặc offline available để có thể truy cập mọi lúc mọi nơi. Ảnh cá nhân thì sao cũng được hì hi
Mình hay lưu ảnh trên FLICKR: an toàn, yên tâm, dung lượng lớn, tải được cả ảnh gốc 🆒
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Mercury 

[​IMG]
@dongsapaseo Mỗi tài khoản tối đa 1TB, ko mất phí duy trì hàng tháng, có thể upload & download ảnh gốc 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
dongsapaseo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Mình hỏi cái nữa, là khi tải app flickr về điện thoại, nếu offline có xem đc hình trên app k ban
@dongsapaseo Phải có kết nối mạng nhé, bằng ko máy sẽ báo như này 😃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

IMG_2349.PNG
dongsapaseo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@crazysexycool1981 Ak, vậy thằng này thua thằng google photo rồi bác, thằng google vẫn cho xem ảnh hiển thị khi offine nhưng không nét thôi
haiboy2091
ĐẠI BÀNG
6 năm
Có mây thì ắt sẽ có mưa, mưa bình thường không sao. Mưa mà kèm sấm sét thì căng đét. “2 cái e làm hết”
Các bạn nên backup bằng đám mây vì chắc chắn rằng ảnh của bạn sẽ an toàn
@minhtrinh08 Giống thím.
Cái điện thoại, ổ cứng hay thẻ nhớ dễ chết chứ thằng google còn khuya mới chết :v
@songoku_1206 Hết khuya trời sáng phang 1 quả bom hạt nhân trúng nơi đặt máy chủ thì còn không nhỉ?
@nbqvdp Tùy dịch vụ gì, có bao nhiêu máy chủ, đặt ở bao nhiêu nơi. Chứ như Google Photos thì phang hết mấy cái datacenter của nó cũng hơi cực à.
@nbqvdp Đến 1 người dùng bình thường còn dùng vài kiểu backup dữ liệu, bác nghĩ thằng Gồ nó có mỗi cái máy chủ cho bác ném bom là clear luôn vậy sao :p
iolna
TÍCH CỰC
6 năm
Lưu lên mây những chia làm 2 loại. Loại dành cho công việc thì phải đánh đấu sao hoặc offline available để có thể truy cập mọi lúc mọi nơi. Ảnh cá nhân thì sao cũng được hi hi
thanhtoan177
ĐẠI BÀNG
6 năm
@LoiLOVN ....Loại dành cho công việc thì phải đánh đấu sao hoặc offline available....
sao mình tìm không thấy b ơi?
iolna
TÍCH CỰC
6 năm
@thanhtoan177 Thì cái này là tự bạn đánh dấu sao thôi, tùy dịch vụ mà có câu cú khá nhau như "add to favorite", "Mark star", "Save offline"...
hoahs1234
ĐẠI BÀNG
6 năm
Các dịch vụ cloud backup ok vì không phải lo lắng gì, tiện quản lý ảnh, dễ truy cập
@hoahs1234 Thích anh gogole ảnh, cho up lên thoải mái không giới hạn, sắp xếp rất pro, tìm theo chủ đề, khuôn mặt, địa lý, sự kiện, thời gian.....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019