Sau sự xuất hiện của iPhone X, 1000 USD đang trở thành tiêu chuẩn mới của các dòng smartphone cao cấp và Note 9 cũng không ngoại lệ. Nhưng bất chấp là kẻ mở đường, mình vẫn cảm thấy Apple là hãng khôn khéo hơn so với phần còn lại.
Sự khôn khéo đó thể hiện ở chỗ iPhone X là dòng sản phẩm cao cấp mới thay đổi toàn diện so với những dòng iPhone trước, khiến người dùng dễ chấp nhận việc tăng giá hơn. Thậm chí ngay cả khi không nghĩ rằng iPhone X xứng đáng với mức giá đó, họ vẫn có thể quay về với iPhone "thường" với mức giá không đổi và được cải tiến hằng năm. Đó cũng là lý do mà tại Mỹ thì iPhone 8 Plus là dòng iPhone bán chạy nhất trong Quý 2/2018. Còn iPhone X tuy không đạt doanh thu như "kỳ vọng" nhưng cũng hoàn thành nhiệm vụ của nó, đem lại cho Apple doanh thu kỷ lục nhờ đẩy mức giá bán trung bình của iPhone lên cao. Còn ở Việt Nam, ừ thì không biết thế nào nhưng thành phố Hồ Chí Minh thì ra đường iPhone X nhan nhản còn nhiều hơn cả iPhone 8/8 Plus.
iPhone X hợp thức hoá con số 1000 USD dành cho smartphone cao cấp không có nghĩa là tất cả mọi người đều chấp nhận, bằng chứng là hàng loạt báo cáo cho thấy doanh số của nó không nhiều như mong đợi. Điều này cũng không ngăn cản những hãng smartphone khác "nâng tầm" sản phẩm đầu bảng lên mức giá 1000 USD. Samsung Galaxy Note 9 là cái tên mới nhất, nhưng trước đó chúng ta có một loạt những cái tên như Huawei P20 Pro, Oppo Find X, Vivo Nex, Sony Xperia XZ2 Premium. Trong số này thì Oppo và Vivo có lẽ trình diễn công nghệ thôi, Huawei sao y công thức ra thêm dòng "Pro" còn Sony thì... ừ thì vẫn là Sony. Chỉ có Galaxy Note 9 ra mắt để bán theo đúng nghĩa và đó là cả một vấn đề.
Bài giới thiệu Galaxy Note 9 thì có lẽ nhiều rồi, và mình cũng khẳng định luôn nó có lẽ là một trong những chiếc điện thoại Android tốt nhất vào thời điểm hiện tại. Nhưng cái vấn đề lớn nhất của Galaxy Note 9 là đối với rất nhiều người là nó tiếp tục... tăng giá so với thế hệ trước. Cái vấn đề này căng đấy mọi người ạ, đối với người tiêu dùng thì các anh nhà sản xuất muốn nâng gì thì nâng nhưng nâng giá thì xác định là gạch nhé. Công bằng mà nói việc Samsung nâng giá từ 950 USD lên 1000 USD, hay ở Việt Nam là từ 22,5 triệu lên 24,5 triệu là điều hiển nhiên vì Galaxy Note 9 có rất nhiều nâng cấp mới. Mức tăng 50 USD cũng không hẳn là nhiều nhưng vượt mốc 1000 USD thì khá là nhạy cảm. Nếu bạn còn nhớ thì Note 8 tăng đến 100 USD so với Note 7 và phản ứng của thị trường cũng không mấy mặn mà. Samsung cũng không có dòng dự phòng đối với những người không cảm thấy những nâng cấp của Note 9 là đáng giá với số tiền tăng thêm, nhưng cái này thì có lẽ là cơ hội để xả S9/S9+ còn tồn.
Thật ra nếu để ý thì Apple và các công ty của Mỹ như Dell hay HP rất khôn khéo trong chiến lược giá của họ, với tiêu chí mỗi thế hệ sản phẩm mới đều "cải thiện so với thế hệ trước mà giá vẫn giữ nguyên" hoặc cùng lắm là chỉ tăng nhẹ. Còn nếu muốn tăng giá nhiều, họ luôn ra thêm dòng sản phẩm mới như iPhone X hay trước đó là các dòng iPhone Plus. Tương tự đối với laptop, khởi đầu với Macbook, rồi Macbook Pro, Macbook Pro Retina và mới nhất là Macbook Pro Touch Bar. Cứ mỗi dòng cao cấp mới ra đời thì giá đội lên kha khá, ai không thích thì vẫn có thể quay lại dòng "thường" được nâng cấp giá không đổi. Chưa kể chiêu Macbook Air trở lại với mức giá hấp dẫn từng làm bùng nổ trào lưu ultrabook cách đây vài năm.
Tạm thời thì chúng ta vẫn chưa thể nói được gì về việc Note 9 sẽ thành công hay thất bại, chính người dùng sẽ quyết định điều đó. Nhưng sự thật là so với những hãng khác, Apple tỏ ra khôn khéo hơn nhiều với chiến lược định giá sản phẩm của họ. Đặc biệt là trong bối cảnh smartphone giá rẻ tràn ngập thị trường với hiệu năng cũng rất ổn, đẩy giá lên sao cho hợp lý là yếu tố sống còn đối với những sản phẩm ở phân khúc đầu bảng.
Giá khởi điểm của các dòng iPhone từ trước đến nay:
Sự khôn khéo đó thể hiện ở chỗ iPhone X là dòng sản phẩm cao cấp mới thay đổi toàn diện so với những dòng iPhone trước, khiến người dùng dễ chấp nhận việc tăng giá hơn. Thậm chí ngay cả khi không nghĩ rằng iPhone X xứng đáng với mức giá đó, họ vẫn có thể quay về với iPhone "thường" với mức giá không đổi và được cải tiến hằng năm. Đó cũng là lý do mà tại Mỹ thì iPhone 8 Plus là dòng iPhone bán chạy nhất trong Quý 2/2018. Còn iPhone X tuy không đạt doanh thu như "kỳ vọng" nhưng cũng hoàn thành nhiệm vụ của nó, đem lại cho Apple doanh thu kỷ lục nhờ đẩy mức giá bán trung bình của iPhone lên cao. Còn ở Việt Nam, ừ thì không biết thế nào nhưng thành phố Hồ Chí Minh thì ra đường iPhone X nhan nhản còn nhiều hơn cả iPhone 8/8 Plus.
iPhone X hợp thức hoá con số 1000 USD dành cho smartphone cao cấp không có nghĩa là tất cả mọi người đều chấp nhận, bằng chứng là hàng loạt báo cáo cho thấy doanh số của nó không nhiều như mong đợi. Điều này cũng không ngăn cản những hãng smartphone khác "nâng tầm" sản phẩm đầu bảng lên mức giá 1000 USD. Samsung Galaxy Note 9 là cái tên mới nhất, nhưng trước đó chúng ta có một loạt những cái tên như Huawei P20 Pro, Oppo Find X, Vivo Nex, Sony Xperia XZ2 Premium. Trong số này thì Oppo và Vivo có lẽ trình diễn công nghệ thôi, Huawei sao y công thức ra thêm dòng "Pro" còn Sony thì... ừ thì vẫn là Sony. Chỉ có Galaxy Note 9 ra mắt để bán theo đúng nghĩa và đó là cả một vấn đề.
Bài giới thiệu Galaxy Note 9 thì có lẽ nhiều rồi, và mình cũng khẳng định luôn nó có lẽ là một trong những chiếc điện thoại Android tốt nhất vào thời điểm hiện tại. Nhưng cái vấn đề lớn nhất của Galaxy Note 9 là đối với rất nhiều người là nó tiếp tục... tăng giá so với thế hệ trước. Cái vấn đề này căng đấy mọi người ạ, đối với người tiêu dùng thì các anh nhà sản xuất muốn nâng gì thì nâng nhưng nâng giá thì xác định là gạch nhé. Công bằng mà nói việc Samsung nâng giá từ 950 USD lên 1000 USD, hay ở Việt Nam là từ 22,5 triệu lên 24,5 triệu là điều hiển nhiên vì Galaxy Note 9 có rất nhiều nâng cấp mới. Mức tăng 50 USD cũng không hẳn là nhiều nhưng vượt mốc 1000 USD thì khá là nhạy cảm. Nếu bạn còn nhớ thì Note 8 tăng đến 100 USD so với Note 7 và phản ứng của thị trường cũng không mấy mặn mà. Samsung cũng không có dòng dự phòng đối với những người không cảm thấy những nâng cấp của Note 9 là đáng giá với số tiền tăng thêm, nhưng cái này thì có lẽ là cơ hội để xả S9/S9+ còn tồn.
Thật ra nếu để ý thì Apple và các công ty của Mỹ như Dell hay HP rất khôn khéo trong chiến lược giá của họ, với tiêu chí mỗi thế hệ sản phẩm mới đều "cải thiện so với thế hệ trước mà giá vẫn giữ nguyên" hoặc cùng lắm là chỉ tăng nhẹ. Còn nếu muốn tăng giá nhiều, họ luôn ra thêm dòng sản phẩm mới như iPhone X hay trước đó là các dòng iPhone Plus. Tương tự đối với laptop, khởi đầu với Macbook, rồi Macbook Pro, Macbook Pro Retina và mới nhất là Macbook Pro Touch Bar. Cứ mỗi dòng cao cấp mới ra đời thì giá đội lên kha khá, ai không thích thì vẫn có thể quay lại dòng "thường" được nâng cấp giá không đổi. Chưa kể chiêu Macbook Air trở lại với mức giá hấp dẫn từng làm bùng nổ trào lưu ultrabook cách đây vài năm.
Tạm thời thì chúng ta vẫn chưa thể nói được gì về việc Note 9 sẽ thành công hay thất bại, chính người dùng sẽ quyết định điều đó. Nhưng sự thật là so với những hãng khác, Apple tỏ ra khôn khéo hơn nhiều với chiến lược định giá sản phẩm của họ. Đặc biệt là trong bối cảnh smartphone giá rẻ tràn ngập thị trường với hiệu năng cũng rất ổn, đẩy giá lên sao cho hợp lý là yếu tố sống còn đối với những sản phẩm ở phân khúc đầu bảng.
Giá khởi điểm của các dòng iPhone từ trước đến nay:
- iPhone (4GB): $499
- iPhone 3G (8GB): $599
- iPhone 3GS (16GB): $599
- iPhone 4 (16GB): $599
- iPhone 4S (16GB): $649
- iPhone 5 (16GB): $649
- iPhone 5s (16GB): $649
- iPhone 6 (16GB): $649
- iPhone 6 Plus (16GB): $749
- iPhone 6s (16GB): $649
- iPhone 6s Plus (16GB): $749
- iPhone 7 (32GB): $649
- iPhone 7 Plus (32GB): $769
- iPhone 8 (64GB): $699
- iPhone 8 Plus (64GB): $799
- iPhone X (64GB): $999