Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google Photos vs iCloud Photos, cái nào ngon hơn?

Duy Luân
15/8/2018 0:41Phản hồi: 489
Google Photos vs iCloud Photos, cái nào ngon hơn?
Google Photos là ứng dụng sao lưu, chỉnh và quản lý ảnh do Google làm, còn iCloud được tích hợp sẵn trong các thiết bị Apple. Google Photos có cho cả Android lẫn iOS trong khi iCloud chỉ dành riêng cho iOS mà thôi (đang nói về thiết bị di động). Mình hiện dùng cả 2 bạn này, có vài thứ muốn chia sẻ với anh em.

1. Lưu trữ: Google Photos > iCloud


Về mặt lưu trữ, Google Photos cho phép bạn lưu KHÔNG GIỚI HẠN số lượng ảnh và hoàn toàn MIỄN PHÍ. Hạn chế duy nhất đó là độ phân giải ảnh sẽ dừng ở mức 16 megapixel (nếu ảnh to hơn 16MP thì sẽ được resize về) và ảnh cũng được nén lại một chút khi lưu trữ trên Google Photos nhưng không làm mất nhiều chất lượng nên vẫn rất ổn để dùng trên máy tính. Google Photos cũng cho phép sao lưu cả video nữa, độ phân giải tối đa của video là 1080p.

Nếu bạn trả phí để mua dung lượng Google Photos, bạn có thể up hình độ phân giải full và không bị nén gì cả. Giá của dung lượng Google cũng rẻ bèo.

Giá của iCloud:

  • 50GB: 19.000 đồng / tháng
  • 200GB: 59.000 đồng / tháng
  • 2TB: 199.000 đồng / tháng
Giá của Google Drive / Photos:
  • 100GB: 45.000 đồng / tháng
  • 1TB: 225.000 đồng / tháng
  • 10TB: 2.225.000 đồng / tháng
Trong khi đó, iCloud mặc định chỉ cho bạn 5GB miễn phí, và dung lượng chẳng mấy chốc sẽ cạn sạch khi bạn chụp ảnh bằng iPhone, iPad của mình. Nhiều khả năng bạn sẽ phải mua thêm dung lượng thì mới xài đủ chứ iCloud không có lựa chọn lưu ảnh free (và nén) như Google Photos.

Ở mặt lưu trữ hình ảnh, Google Photos rõ ràng thắng cuộc so với iCloud (và gần như mọi dịch vụ sao lưu ảnh miễn phí khác đang có trên thị trường).

iCloud_Photos_drive.jpg

2. Khả năng đồng bộ tự động: Google Photos = iCloud


Google Photos và iCloud đều có thể tự sao lưu ảnh của bạn sau khi chụp, vậy nên bạn không phải lo về chuyện bị mất ảnh do điện thoại hỏng bất ngờ hay bị trộm mất máy.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt lớn giữa iCloud và Google Photos trên iOS: Google Photos không thể sync khi chạy nền, hoặc nếu có sync thì cũng không dự đoán được thời điểm do iOS quản rất chặt mọi tiến trình chạy nền. Việc Google Photos trên iOS có sync hay không còn tùy thuộc vào thói quen sử dụng của bạn, không có cách nào để buộc app luôn tự sync ảnh cả. Trong khi đó, iCloud là đồ nhà Apple trồng thì không bị áp giới hạn nào cả.

Bên Android thì Google Photos đương nhiên sync rất nhanh và ổn định, cái này thì không cần bàn rồi. Nếu bạn xài iPhone, giải pháp an toàn nhất của bạn vẫn là iCloud. Mình vẫn xài thêm Google Photos nữa nhưng vì các lợi ích khác chứ không phải vì vụ sync hình.

Trích lại bài cũ mình từng viết:

Quảng cáo


Có một nhược điểm của Google Photos: bên Android, ảnh chụp xong sẽ được Photos backup ngay (hoặc chờ đến khi có mạng Wi-Fi tùy bạn thiết lập), bạn không cần làm gì thêm. Nhưng ở iOS, do Apple không cho phép các bên thứ ba chạy ngầm trong thời gian dài nên không chỉ Google Photos mà cả Dropbox, OneDrive, Flickr... đều phải mở app lên thì ảnh và video mới bắt đầu upload (chỉ có mỗi iCloud là được ưu ái).

Thực ra cũng có những anh em nói rằng ảnh Google Photos trên iOS của anh em vẫn tự backup thì sẽ rơi vào những trường hợp sau:

1. Chạy nền ngắn, tức là chế độ chạy nền trong thời gian ngắn sau khi anh em thoát app (3 phút), lúc này Google Photos vẫn có thể upload hình được, chừng vài phút sau sẽ bị ngắt

2. Chạy nền dài: đây là tính năng Background App Refresh của iOS, nhưng khi bạn bật nó lên cho Google Photos không có nghĩa là ảnh sẽ tự sao lưu. iOS còn đánh giá việc sử dụng của bạn với Google Photos xem có dùng nhiều không, nếu bạn có tương tác nhiều thì iOS sẽ cho Photos chạy Background App Refresh với tần suất nhiều hoặc ít tùy máy quyết định. Nói cách khác, có thể ảnh của bạn sẽ được backup ngay sau khi bạn đi chơi về, cũng có thể bạn phải chờ nhiều tiếng sau đó (tới khi Background App Refresh được iOS kích hoạt cho Google Photos), và cũng có trường hợp mãi không bao giờ được backup thì iOS thấy bạn ít xài Photos quá nên nó không cho phép chạy nền hoàn toàn.

3. Vị trí địa lý của anh em có sự thay đổi lớn: Google Photos và Dropbox dùng một "mẹo" nhỏ để kích hoạt tính năng auto upload và vượt qua giới hạn của iOS. Hai app này sử dụng vị trí địa lý làm dấu chỉ, và khi có sự thay đổi lớn về vị trí thì app sẽ kích hoạt tính năng upload tự động trong vài phút. Bằng cách này dần dần ảnh trong máy sẽ được upload hết lên Photos mà không cần bạn mở app lên. Đây là tình huống thường thấy nhất, nhưng không phải lúc nào app cũng chạy theo cách này nên có khi bạn sẽ thấy ảnh được up lên và có khi không. Anh em nào muốn tìm hiểu thêm có thể coi phần giải thích của Dropbox.

Tóm lại: Google Photos có khả năng tự upload và sao lưu ảnh. Bên Android, tính năng này chạy 100% như bạn kỳ vọng. Bên iOS, trong đa số trường hợp ảnh sẽ mất nhiều thời hơn để sao lưu lên Photos vì app phải phát hiện sự thay đổi về vị trí địa lý thì mới kích hoạt tính năng upload ảnh. Cách tốt nhất với anh em iPhone, iPad là lâu lâu mở app lên nhằm đảm bảo rằng mọi ảnh đã được backup.

Quảng cáo


3. Khả năng quản lý: Google Photos > iCloud

Cả hai nền tảng đều cho phép bạn chia ảnh vào các album, tạo những dòng sự kiện, chia sẻ album đến bạn bè. Cả hai cũng hỗ trợ tìm kiếm ảnh bằng cách nhập vào từ khóa của đối tượng có trong ảnh, nhưng tính năng này Google Photos làm tốt hơn, iCloud chỉ mới chập chững mà thôi. Mình từng chia sẻ Google Photos là app tuyệt vời cho những người lười tổ chức ảnh vì bạn cần gì search phát là ra ngay.

Google_Photos.jpg

4. Khả năng chia sẻ: Google Photos = iCloud


Google Photos cho phép share gần như mọi nội dung với bạn bè, và bạn cũng có thể tạo các album chung để mọi người cùng góp hình vào. iCloud thì phải tới mùa thu năm nay khi iOS 12 mới có thể bằng được Google Photos, nhưng thôi tạm cho hai bên hòa nhau về mặt này.

5. Những tính năng tự chỉnh ảnh thông minh: Google Photos > iCloud


Google Photos có rất nhiều tính năng đẹp và độc đáo, trong đó nhiều cái được vận hành bằng hệ thống machine learning của hãng nên rất thông minh và có thể cho ra những tấm ảnh đẹp hơn, những đoạn video vui nhộn mà bạn chẳng cần làm gì cả. Ngoài ra nó còn tính năng dọn nhanh bộ nhớ điện thoại khi đã gần hết dung lượng nữa.

iCloud cũng có thể tạo ra những đoạn video kỉ niệm, nhưng chỉ thế thôi. Nó không thể tự gợi chỉnh ảnh, không thể tự ghép các ảnh chụp liên tục lại với nhau...

Anh em nên tham khảo thêm: Cách dùng cách tính năng thông minh của Google Photos để có ảnh đẹp mà không cần làm gì thêm.


Chinh_anh_thongPminh.jpg

6. Cách dùng thực tế như thế nào?


Cách mình đang dùng như sau:

Với điện thoại Android: Google Photos - không có lựa chọn khác, iCloud đâu có cho Android. Và khi dùng Android, Google Photos phát huy được tất cả mọi lợi thế của mình.

Với iPhone hoặc iPad: mình dùng cả Google Photos lẫn iCloud. iCloud chủ yếu để việc sao lưu ảnh luôn diễn ra một cách ổn định và an tâm không bao giờ bị mất ảnh, và chỉ thế thôi. Còn với Google Photos là để sao lưu ảnh (phải chịu khó mở app ra chờ backup xong), vừa để xài các tính năng thông minh của nó cũng như dễ dàng chia sẻ ảnh với bạn bè trên mọi nền tảng. Mấy lần đi chơi xa về cùng hội bạn mình rất hay xài Google Photos để kêu gọi mọi người đóng góp ảnh vào.

Anh em xài iOS muốn dùng Google Photos ngon thì phải cực chút 😁

Còn anh em, trải nghiệm của anh em với Google Photos và iCloud ra sao? Hãy comment vào bài này nhé.
489 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa trải nghiệm icloud. Thấy Ảnh của google đồng bộ rất tốt, mà ko để ý nó có giảm chất lượng không
the huyen
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrcuongth viettel play cho thanh toán trên apple play mà bạn
tinhbo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Nguyễn-Văn-Nhàn Giảm chất lượng nhé, vì up lên nó là hình nén mà (free) còn nếu mua thì có thể sẽ không bị nén.
althonx5
TÍCH CỰC
5 năm
@nam03021vn12 Thì 1 cảnh nó chụp 8 điệu quay video 3 điệu. Chứ làm sao ?
@Nguyễn-Văn-Nhàn Bác zoom lên phát biết liền, trc mình cũng ko để ý, mấy lần zoom lên coi vật thể nhỏ ảnh nó vỡ cmn ra ngay
phuocdh
TÍCH CỰC
6 năm
Google Photos unlimited dung lượng, ảnh vẫn độ phân giải gốc.
o0bdra0o
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Demah Bác dùng AirPay thử xem, em dùng thấy khá hài lòng
tinhbo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@phuocdh ai nói Google Photos unlimited là độ phân giải gốc, chỉ có trả phí mới có được hình độ phân giải gốc thôi, nếu miễn phí thì là hình nén nhé, thử đi rồi biết, đừng phán bừa.
tinhbo
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Kabm dù có không được 16MP đi chăng nữa thì Google Photo mà bạn xài free thì ko có hình gốc đâu nhé, thử đi rồi biết.
nmh1102
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tinhbo Thử bằng cách nào hả bạn? Mình xem thử info trên google photo thì nó thế này. Thế này là có nén hay ko
Screenshot_20180817-173304.png
Ngon bằng nhau vì mình ko dùng cái nào cả. Mình dùng Flick.
you__ll_find_your_way_back_by_wallabri-d423fpm.jpg
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@Tường Cộc Flick là của Yahoo. Yahoo giờ kinh doanh không thuận lợi, đóng của dịch vụ lúc nào không hay. Khuyên bạn nên chuyển qua Google Photos
hoangvuvking
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrcuongth flick bán rồi mà, cho ai thì quên rồi
@Tường Cộc Flick bán thân rồi mà bác
@Tường Cộc Khó dùng (mình thấy nó là cái dịch vụ ảnh khó dùng nhất trong những cái có chức năng tương tự) và không ổn định.
leeyuong
TÍCH CỰC
6 năm
Mình dùng iOS nhưng cũng chỉ dùng GG photo, iCloud dùng bât tiện lắm !
ntvan
TÍCH CỰC
6 năm
@loatchoat nếu bạn dùng 2 đt, 1 iPhone vs 1 Android phone, bạn sẽ thấy dùng iCloud nó bất tiện thế nào
@Black Mamba Đồng ý với bác. Rất nhiều tình huống GG photo tốt hơn trừ khi tất cả mọi người đều dùng đồ Apple thì icloud photo sẽ là tiện.
boy37.nxc
ĐẠI BÀNG
6 năm
@leeyuong Không hiểu bác thấy bất tiện chỗ nào chứ mình thấy rất tốt. Ảnh up không bị nén, dung lượng thì bỏ 19k/tháng là có 50G. Tự động upload, có những hôm mải quay video máy hết pin tưởng là mất nhưng vẫn upload lên icloud và khi bật máy lại tự dồng bộ về máy
xman9491
TÍCH CỰC
5 năm
@Galaxy..Star Đang dùng icloud nhưng bây giờ muốn cop ảnh điện thoại ra máy tính thì lâu với lắm bước lắm, chắc phải có mac mới tiện
mmth88
ĐẠI BÀNG
6 năm
gg photo ngon hơn 😁
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@mmth88 Đồng í với bạn. iCloud ngon hơn.
ntvan
TÍCH CỰC
6 năm
@mrcuongth đọc trước khi gõ phím nhé
công nhận Google photo rất ngon và khoản search thì đúng là vô đối. các thiết bị của mình đều dùng google photo hết. rất thoả mãm
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@mrnguyenthanhto Bạn dùng đt Oppo hay Sky?
@mrnguyenthanhto seach mình chỉ seach được album thôi mà
Peaceofday
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrnguyenthanhto Mình cũng đang dùng Onedrive, và vừa nâng cấp lên bản 1TB với bộ office luôn. Sài rất phê, thường thì mình cho nó upload khi sạc pin.
@mrcuongth Bạn này hỏi câu rất ngu nhé.
Rất mỉa mai.
Google photo mình đang dùng. Nhưng mình hay dùng onedrive hơn vì được 100gb miễn phí 2 năm của ss.
resized7045230091755663389.png
daucua001
ĐẠI BÀNG
6 năm
@nbqvdp dùng chưa mà phán tinh tế thế 😁 Sau 2 năm sẽ ko up dc thôi, còn vẫn dow và xem được bình thường
@nbqvdp Google Photo nếu hết hạn lưu trữ sẽ không bị xóa đâu bác.
Vẫn sử dụng bình thường, chỉ có điều là không thể up thêm lên được nữa. Cũng không thể edit các ảnh đó.
Google Photos lẫn iCloud Photos mình chỉ xài sơ cua, có cũng được, ko có cũng chả sao vì mình ko mấy khi chụp ảnh bằng camera của điện thoại nên ko cần tính năng update, đồng bộ liên tục! Thói quen trước giờ của mình là lưu ảnh trên FLICKR, mỗi TK 1TB ko mất phí lưu trữ hàng tháng :rolleyes:
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 

Screen Shot 2018-08-15 at 10.18.08.png
@crazysexycool1981 Điểm trừ của Flick là trải nghiệm của app, trải nghiệm xem ảnh trên web cực tệ.
Còn việc backup thì với 1TB thì khỏi phải nghĩ
@leemanhj916 Giờ mình chuyển hẳn sang GP rồi, Flickr ko còn cho free 1TB nữa! Hơn 74k ảnh trên Flickr của mình cũng đã cho sang GP cả rồi, đợi ngày Flickr xoá còn 1000 tấm 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Có lẽ Flick cũng sắp đi theo anh Yahoo rồi.
@leemanhj916 Vẫn tồn tại nhưng dưới quyền sở hữu của chủ khác nên sẽ có chút khác biệt, điển hình như vụ free 1TB ko còn nữa 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Đang dùng song song 2 cái vì ic rất là nhanh đầy dung lượng, thêm cái gg photo khá là thông minh
tavietlinh
ĐẠI BÀNG
6 năm
dùng song song cả 2 luôn 😃
Thấy icloud ngon hơn..giá cũng rẻ hơn
faq21106
TÍCH CỰC
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Rẻ sao bằng miễn phí được bác :v
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@faq21106 iCloud cũng miễn phí mà bạn.
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@uochuý1489Quốc Huy Khuyên bạn nên chuyển qua GG Photo.
@mrcuongth bạn trả bao nhiêu mà miễn phí?
mình có gần 2TB ảnh trên Google Photos mà chưa phải trả đồng nào hết nè :eek:
@mrcuongth Nhưng 5GB cho tất cả những gì cần lưu trữ là ít với mình nên nhờ google lưu ảnh cho thoải mái
xài nguyên combo google
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@hungledominic khuyên bạn nên chuyển qua iCloud.
@mrcuongth Giờ có tầm 3T ảnh trên google photos rồi. K nỡ dứt.:v
faq21106
TÍCH CỰC
6 năm
@mrcuongth Ông này thấy bạn kia xài iCloud thì khuyên chuyển qua GG Photos, còn thấy bạn này xài GG thì khuyên chuyển qua iCloud. Không biết là chuộng cái nào luôn :v
Vo_manh
TÍCH CỰC
6 năm
Google photo ngon hơn
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@Vo_manh Bạn nên dùng iCloud để thấy đc cái bá đạo của iOS. Trừ khi bạn dùng Oppo thì chịu rồi.
Vo_manh
TÍCH CỰC
6 năm
@mrcuongth Xl bạn chứ chỉ có ipx mình chưa xài thôi
@Vo_manh Google photo đồng bộ thực sự đơn giản
Mình dùng Google Photos và thấy rất hài lòng, đồng bộ đc tất cả các thiết bị, khi mình chụp ảnh, bỏ vào thư mục trên máy tính thì Google Photos tự đồng bộ, mình có thể xem trên iPhone hay Android sau đó.

Hoặc mình cũng có thể lấy link của album để share cho bạn bè 😁
Nmt510
ĐẠI BÀNG
6 năm
@mrcuongth Đã dùng và đã xoá sạch ảnh trong icloud giờ chỉ dùng Google photos =))
Với bác là tốt nhất nhưng người khác không thích :v
@dasklney Giải thích làm gì bác. Thành viên được tinhte thuê để comment phong trào nhưng quên log clone khác. =))
upload_2018-8-15_15-5-11.png
upload_2018-8-15_15-6-17.png
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@elevation_118 Chuyện này là sao bạn.
@mrcuongth Bác nghĩ có những người đội cái điện thoại lên bàn thờ để cãi nhau thật à?
Đến h mình vẫn không biết làm thế nào để xem lại ảnh trên icloud luôn dù dùng 2 iphone còn gg photo thì tuyệt rồi. Gg photo thắng tuyệt đối với mình.
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@thaisonoffice Bạn chạy qua mình chỉ cho. đơn giản lắm.
Tất nhiên là ggPhoto rồi!
mrcuongth
TÍCH CỰC
6 năm
@Scorpius DLord Tại bạn chưa dùng iCloud đó.
iCloud có 5GB dùng chung cho photos, backup app các kiểu nên dùng chả đc gì, ảnh ọt thì cứ GG Photos mà táng, iOS mà sợ nó ko sync thì lâu lâu bấm vô cái ròo thoát là nó tự sync ngầm rồi
@Long_Xuyen_Boy iCloud chỉ cho 5gb với tất cả những gì cần lưu theo mình là ít
...Cùng quan điểm với Mod, nhưng trên bản IOS hiện tại bị mất tính năng tìm theo khuôn mặt của Google Photo...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019