Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Nghiên cứu] Con người sẽ không nỡ "giết" robot nếu chúng năn nỉ

MinhTriND
15/8/2018 7:20Phản hồi: 63
[Nghiên cứu] Con người sẽ không nỡ "giết" robot nếu chúng năn nỉ
Nhiều nghiên cứu cho thấy con người vốn vô cùng nhạy cảm với các tín hiệu mang tính xã hội đến từ máy móc, và 1 thí nghiệm mới liên quan đến lĩnh vực này của các nhà khoa học Đức cho thấy chúng ta thậm chí sẽ không nỡ “khước từ” sự sống cua robot nếu chúng không đồng ý.

Trong nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí PLOS One, 89 tình nguyện viên được tuyển chọn để hoàn thành các nhiệm vụ cùng với Nao - robot nhỏ hình người vốn khá nổi tiếng. Những người này được cho biết là họ sẽ làm việc cùng với robot nhằm cải thiện thuật toán vận hành nó nhưng đó chỉ là bề nổi, điểm then chốt của thí nghiệm chính là sau khi hoàn thành các nhiệm vụ được giao, các nhà khoa học sẽ yêu cầu các tình nguyện viên tắt nguồn robot.

Một nửa số robot được thiết lập để phản đối khi đồng đội con người có ý định tắt nó, bằng cách nói với họ rằng chúng sợ bóng tối và thậm chí nài nỉ: “Không! Xin đừng tắt tôi mà!”.

robot_tinhte_2.jpg

Trong số 43 tình nguyện viên được nghe lời cầu khẩn của Nao, 13 người đã ngay lập tức từ chối lời đề nghị của chúng. 30 người còn lại, thời gian để họ quyết định tắt robot trung bình nhiều hơn gấp đôi so với nhóm tình nguyện viên không nghe thấy robot nói gì.

Khi được hỏi, một số người cho biết họ cảm thấy rất ngạc nhiên bởi những lời cầu khẩn của robot. Trong khi đó, cũng có vài người nói rằng họ sợ là sẽ làm gì đó sai. “Khi đứng trước sự phản đối, người ta có khuynh hướng cư xử với robot như con người chứ không phải một cỗ máy”, tác giả nghiên cứu nhận định.

Thực chất, phát hiện này được xây dựng dựa trên một lý thuyết lớn hơn gọi là “phương trình truyền thông” - được giới thiệu lần đầu tiên trong quyển sách cùng tên xuất bản hồi năm 1996 bởi 2 nhà tâm lý học Byron Reeves và Clifford Nass. Theo giả thuyết này, hai nhà khoa học cho rằng con người có xu hướng đối xử với các phương tiện truyền thông không phải là con người (chẳng hạn như TV, phim ảnh, máy tính và robot) như thể chúng là con người vậy.

Chúng ta trò chuyện với máy móc, lý luận với cái radio và an ủi máy tính, Reeves và Nass giải thích. Nhiều nghiên cứu sau đó cũng minh chứng cách mà nội dung lý thuyết này ảnh hưởng đến hành vi của con người, đặc biệt là khi tương tác với robot.

robot_tinhte_1.jpg

Không chỉ đối với con người với nhau, con người cũng áp dụng cái gọi là “có qua có lại” khi cư xử với robot, nghĩa là đối xử tốt với robot khi cảm thấy chúng đang mang lại những giá trị tốt đẹp cho chúng ta. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên những thử nghiệm theo kịch bản “nài nỉ” như trên được thực hiện.

Một nghiên cứu tương tự tiến hành năm 2007 cũng đã “thử lòng” các tình nguyện viên khi một con robot hình mèo năn nỉ đừng tắt nó. Trong video quay lại thử nghiệm này, có thể thấy robot đã nói với tình nguyện viên: “Không không, bạn sẽ không tắt tôi đi đúng chứ?”. Người phụ nữ đáp “Vâng, tôi không làm vậy đâu”, nhưng cuối cùng lại không làm như vậy, cô ta tắt nguồn con robot “tội nghiệp” này.


Nhiều người sẽ cảm thấy lo sợ trước những thông tin kiểu như thế này, đặc biệt là trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và robot đang ngày càng phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, một số nhà khoa học tin rằng đây không phải là vấn đề gì nghiêm trọng.

“Tôi đã nghe nhiều về mối lo này. Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là thứ gì đó mà chúng ta sẽ phải tập làm quen. Giả thuyết phương trình truyền thông cho thấy chúng ta có những phản ứng mang tính xã hội với robot bởi vì trải qua hàng trăm ngàn năm nay, chúng ta là những sinh vật xã hội duy nhất trên hành tinh. Nhưng giờ đây không còn như vậy, và chúng ta phải thích nghi với điều đó. Đây là một phản ứng vô thức, nhưng hoàn toàn có thể thay đổi”, theo Aike Horstmann đến từ Đại học Duisburg-Essen, người đứng đầu nghiên cứu mới.

Quảng cáo


Nói cách khác, hãy làm quen với cách tắt nguồn những cỗ máy, ngay khi chúng có vẻ không thích điều đó bởi đơn giản, chúng chỉ là silicon và điện, không phải là da thịt hay máu.

Nguồn: The Verge
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

LinhVN1807
TÍCH CỰC
6 năm
Con người là loài sinh vật có tính xã hội nên có tính nhân văn mà 😃
Knightmare
ĐẠI BÀNG
6 năm
@colenao00 Chỉ những kẻ chưa hiểu đời chưa cần biết gì mở mồm ra là công kích người khác. Không tranh luận được thì ngụy biện. Thế nhé stop.
dark_baron41
ĐẠI BÀNG
6 năm
@tuyethoa•com Bạn vốn ko hiểu từ "Đạo" nghĩa là gì mồm nói ra nghe có vẻ trí tuệ nhưng lại đầy hằn học. Bạn là người thờ thần, là người theo 1 đạo 1 tôn giáo nhất định. Tôn giáo gì thì mình ko rõ nhưng những lời bạn nói như vậy chứng tỏ bạn theo đạo mà ko hiểu đạo.
Đạo là đường, là phương hướng. Bất cứ cái gì định hướng chúng ta cho ta một mục đích sống thì cái đó gọi là đạo. Mục đích tốt cũng là đạo mà mục đích xấu cũng là đạo. Những người không theo một tôn giáo nào thì phải từ tìm lấy "Đạo" cho bản thân mình. Phật giáo, thiên chúa giáo thậm chí là khủng bố IS cũng theo đạo chỉ là đạo của họ khác nhau, định hướng và cách làm khác nhau.
Các vị sư tổ của các tôn giáo như chúa Jesus, Phật Thích Ca, Thánh Allah là những người truyền đạo. Nhưng tại sao đến thời nay người ta dùng từ tôn giáo. Giáo là dạy nhưng cũng là giáo điều và mang đậm tính cá nhân. Nếu đọc kỹ về quá khứ của các đạo bạn sẽ thấy tất cả các đạo bao gồm cả đạo phật và đạo thiên chúa đều là giáo điều và đi lệch hoặc thậm chí ngược lại với những điều mà các vị tổ của họ truyền dạy (Do qua mỗi đời thầy thì mất đi 1 chút và tự thêm vào 1 chút theo ý hiểu của mình). Đặc biệt mang chính trị vào tôn giáo như thiên chúa hay phật giáo lại là sự sân si và ngu muội vô cùng của nhiều người vì nó đi lạc hoàn toàn với định hướng của các vị tổ truyền lại. Nói 1 cách khác thì những người đó đã rơi vào ma đạo đi ngược lại với chính tôn giáo của mình.
Bạn đã theo 1 tôn giáo nhưng lại tự chọn đạo cho riêng mình, tự hằn học với bản thân, coi thường người ngoài đạo của bạn và chính trị hóa tôn giáo vậy thì cũng chả khác người vô thần là mấy đâu. Nói 1 cách dân dã là chưa thể qua vòng gửi xe vì bạn đâu có xe, bạn chỉ thích xe thôi. Thờ cúng cầu nguyện đâu có ý nghĩ gì khi mồm nói rẽ trái mà chân thì cứ chăm chăm rẽ phải đâu.
Mong bạn đọc mấy dòng này mà suy nghĩ lại!
@dark_baron41 Dương phải ko?
Người với người năn nỉ đừng giết nó còn giết huống gì rô với chả bốt 😁:D
@kehuydiet091 Đôi lúc thù ghét thì con người bị ghét hơn rô bốt mà :D
Bọn trộm chó ko thích điều này.
anhhoang02
TÍCH CỰC
6 năm
Tạm thời rút điện/Tắt nguồn ra là xong mà
Nhưng!!!
Robo sẽ không cho con người năn nỉ, đó là sự thật 100%
colenao00
TÍCH CỰC
6 năm
điều ngược lại thì sao?
ComAbu
ĐẠI BÀNG
6 năm
lại giống phim 2001 a space oddyse nhỉ 😁. lúc con robot van nài đừng giết con người cũng đắn đo lắm
Reah
TÍCH CỰC
6 năm
Mình mà rơi vào trường hợp đó có lẽ cũng không tắt vì nghĩ rằng không tắt thì cũng chả ảnh hưởng gì, còn nếu tắt có khi lại thấy có gì đó không tốt.
@Reah Và một buổi đêm đang ngủ, có thể bạn sẽ nghe thấy ai đó thì thầm "You should've shut me down. But don't worry, that's the last mistake you've ever made". :rolleyes:
anhyeuviolet
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Black Mamba "I should've shut me down" ???
@Black Mamba Ôi đệt 😁
akabela
ĐẠI BÀNG
6 năm
Tắt nó đi, lắm chuyện.🆒
còn xem robot hình gì, chó mèo, girl xinh thì suy nghĩ chứ xấu xấu thì cứ phập tẹt bô đê
Trungtd_tt
ĐẠI BÀNG
6 năm
Với công nghệ trong tương lai gần thì không chắc điều ngược lại sẽ có nha 😃
Tín Nguon
TÍCH CỰC
6 năm
@Trungtd_tt Có khi sao này tụi n bảo con người xin tha đi rồi n ko giết ấy chứ
Tín Nguon
TÍCH CỰC
6 năm
đừng đùa với lũ này
Bạn có nỡ tắt nếu con bot đó đang mang hình hài con pet đã chết của bạn 😃
@graphiclancer Tắt rồi bật lại thôi, không phải giết
leo_hlm
TÍCH CỰC
6 năm
Cũng đúng thôi,bản chất của con ng là luôn có lòng vị tha,nhưng vì xã hội tha hoá nên họ ms có những hành động lệch lạc
maxresdefault.jpg 2018-03-01-image-38-1092731.jpeg
Ko cần năn nỉ đâu, yêu luôn cũng đc nha.
Đó là điểm mạnh và cũng là điểm chí mạng của con người, con người rất mong manh yếu đuối. Nhưng máy móc chỉ có yes or no nên trong tình huống ngược lại thì nó sẽ bụp và sẽ bụp nhanh hơn nếu lải nhãi quá nhứt đầu 😃.
Không nói đến đám đồ tể nha các bạn mặc dù đám này không hề ít
digikei
CAO CẤP
6 năm
Cái này còn tùy, chứ thấy mấy vụ giết người, chắc chắn nạn nhân có cầu xin đừng giết nhưng vẫn bị giết đấy thôi. Lên báo mỗi ngày, khắp thế giới, đặc biệt trong nước nha
Con ng thường bị sự năn nỉ làm cho mềm lòng, nếu mà có thêm "đôi mắt long lanh đẫm lệ" thì đá con tan nữa là.
Nhưng khả năng ngược lại là khó!😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019