Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thảo luận] Smartwatch to vì hạn chế công nghệ, hay vì bản chất nó phải như vậy?

P.W
9/8/2018 19:37Phản hồi: 189
[Thảo luận] Smartwatch to vì hạn chế công nghệ, hay vì bản chất nó phải như vậy?
Mình cùng các anh em đã theo dõi buổi họp báo ra mắt Galaxy Note 9 của Samsung. Chiếc điện thoại này hay ở đâu, dở chỗ nào, có lẽ sẽ nhường @cuhiep@Lê Phú Khương bàn luận đánh giá. Mình lại quan tâm tới smartwatch mới Galaxy Watch. Họ đã bỏ đi cái tên Galaxy Gear với 5 phiên bản kể từ năm 2013 đến 2016, nhưng nhìn kết cấu và chức năng chỉ có một vài thay đổi so với Gear S3 như pin lâu hơn (cái này phải có đánh giá chi tiết mới rõ được).

3916488_Tinhte-1-2.jpg

Câu hỏi đáng quan tâm hôm nay là, vì sao chiếc smartwatch nào trông cũng to và dày đến khủng khiếp như vậy.

Đồng ý một điều rằng giờ đây ngay cả đồng hồ cổ điển nói chung cũng đã có sự thay đổi về mặt kích thước. Vài chục năm trước, mặt đồng hồ 38 đến 40mm đã là quá lắm rồi vì wristwatch chỉ toàn cỡ 34 đến 36 dành cho nam giới, và 24 đến 28 dành cho nữ giới. Ngay cả khi cổ tay to, thì tỷ lệ giữa vỏ case của đồng hồ và các lug (càng) lắp dây vẫn hoàn hảo khi chạy dài bề ngang của cổ tay. Lấy ví dụ Tudor Black Bay 36, lên tay bố cục vừa vặn, có cả dây cả lug, không dài quá cũng không ngắn quá:

Tinhte_Smartwatch2.jpg


Giờ đây Tag Heuer, Hublot hay Longines làm đồng hồ nhỏ nhất có lẽ cũng đã là 38mm. Có Hublot Big Bang case 45mm, anh em đậm người tay to đeo bao đẹp, chứ còn mình cổ tay chu vi 15cm đành chịu. Đó cũng là một trong số 2 lý do mình không mua smartwatch về xài mà chỉ dùng ké anh em để cập nhật công nghệ. Tay mình đeo smartwatch không khác gì mấy đứa nhỏ đeo đồng hồ Power Ranger biến hình mua ở tiệm đồ chơi cả, rất xấu chứ không như tay của @Duy Luân :

3912812_zenwatch-3-tinhte-16.jpg

Con smartwatch gần đây nhất mình cầm là Apple Watch 38mm và Samsung Gear S3 Frontier. Dùng cả hai con này một tuần mình mới hiểu lý do vì sao smartwatch phải to, không to không được.

Không như đồng hồ truyền thống, anh em buộc phải tương tác với chiếc smartwatch rất nhiều, từ xoay bezel, vuốt mặt cảm ứng, ấn nút crown để tùy chỉnh các chức năng. Đối với những chiếc đồng hồ truyền thống, các nhà sản xuất đã tính toán để mặt đồng hồ hiển thị thời gian một cách rõ ràng nhất, đủ nhỏ để vừa vặn trong case cỡ 38 đến 42, nhưng đủ lớn để mắt thường nhìn vẫn OK. Tuyệt nhiên không có những tương tác nào lên mặt kính ngoại trừ việc lấy khăn lau cho đỡ bụi hoặc bẩn.

Điều này dẫn đến phép thử tương tác với màn hình. Trớ trêu một chỗ, Apple Watch 38mm là một trong những chiếc smartwatch hiếm hoi có case cỡ dưới “đầu 4”, nhưng Apple làm giao diện và UX quá ổn nên không thể xàm ngôn là màn hình nhỏ cảm ứng không tốt do đầu ngón tay to được.

4139171_Apple-Watch-Series-3-4.jpg

Hầu hết những “smartwatch” khác trên thị trường có kích cỡ vừa vặn đều là những đồng hồ hybrid như của Fossil hay Frederique Constant, vừa dùng máy quartz vừa dùng module kết nối với điện thoại qua Bluetooth để hiển thị những thông tin anh em cần thông qua kim phụ. Những đồng hồ này thì không thể có tính năng ngon như smartwatch xài màn cảm ứng được, nhưng bù lại lên tay hợp với người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng:

Tinhte_Watch2.jpg

Quảng cáo



Quay trở lại với Gear S3 Frontier, Samsung cố gắng hiển thị được nhiều thông tin nhất có thể lên màn hình một chiếc smartwatch, cộng thêm cả pin, chip xử lý, các cảm biến đo quãng đường, nhịp tim và thêm cả bezel xoay để sử dụng. Vậy là chúng ta có một chiếc smartwatch cỡ 46mm, rất to so với mặt bằng chung của đồng hồ, nhưng tuyệt đại đa số smartwatch đều có kích thước và bề dày như vậy. Điều này khiến không ít anh em Việt Nam gặp khó khăn trong khâu chọn lựa vì kích cỡ như thế này hợp với tay dân tây hơn.

May mắn thay Galaxy Watch có bản 42mm, màn hình chỉ nhỏ hơn bản 46mm có 2,54mm, nghĩa là vẫn đủ chỗ hiển thị và tương tác chạm màn hình. Nếu có phiên bản 38 hoặc 40mm, mình khá chắc chắn nó sẽ không được đánh giá cao vì để đồng hồ nhỏ đi, đồng nghĩa với việc cả pin lẫn các chức năng đều phải nhồi nhét để vừa khung case giảm đáng kể về thể tích. Ngay cả Tag Heuer Connected trong hình dưới đây, "con nhà tông" của một hãng đồng hồ hơn trăm năm tuổi cũng có case tròn 45mm, rất bự:

Tinhte_Smartwatch5.jpg

Nên nhớ, làm ra một chiếc đồng hồ truyền thống khó nhất là việc chế tác từng cái bánh răng nhỏ bằng đầu móng tay, còn smartwatch khó nhất là nghiên cứu sao cho mọi phần cứng đều vừa vặn bên trong lớp vỏ.

Đó là về tính thực dụng của hầu hết smartwatch. Còn về tính thẩm mỹ, những người sở hữu smartwatch đều đeo món đồ công nghệ này để cập nhật thông tin cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Những người quan tâm tới sức khỏe, tập chạy và gym đều thì hiếm khi còm nhom như mình được. Cổ tay cỡ 16 đến 17cm là đeo smartwatch 42mm đẹp rồi, còn 45 đến 46mm phụ thuộc lug có dài hay không nữa.

4125561_Diesel-On-Full-Guard-17.jpg

Quảng cáo



Bởi vậy theo trải nghiệm của riêng mình, các hãng không thể, và quan trọng hơn, không nên làm những chiếc smartwatch dưới 42mm bề ngang.

Vậy còn anh em? Có chiếc đồng hồ thông minh nào anh em rất thích nhưng không đeo được vì quá to so với cổ tay như mình?
189 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mih cũng vay,muốn đeo lắm nhưng cổ tay nhỏ quá nhìn kỳ
@nguyenmanh287 Ý kiến cá nhân thấy ko ổn tí nào về mặt thẩm mỹ. Mình cũng cổ tay nhỏ và sẽ ko chọn mặt đồng hồ bự.
@nguyenminh56547 Hoho. Tùy từng sở thích bác ơi. E đeo mãi thành quen
@nguyenmanh287 Đeo quen là nhìn quen mắt chứ k đẹp vẫn là k đẹp bác ạ, tay bác thì nên đeo đồng hồ size 36-38 là đẹp thôi :p
@kehuydietngo Hì. Size đó hình như chỉ Apple có. Mà e đổi đt nhiều nên Apple ko chơi đc. Chưa kể nhìn mặt vuông như đồ chơi con nít.
Tjktak
ĐẠI BÀNG
6 năm
Đồng hồ to đeo mình thấy đẹp hơn là mặt nhỏ .
Cũng tuỳ sở thích của từng người
@Uthuong050713 Zời, bác bảo bây giờ cái điện thoại không dính vào người hơi phí, ở đó mà thứ 7, chủ nhật không sài phone trong công việc,smart giờ nó là tất yếu rồi. Còn smartwatch ai thấy thích, thấy cần thì dùng, ko thì thôi.
minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
@Uthuong050713 1, đúng , rất dày
2, mỗi lần xem giờ phải lật ngang tay lên , chờ 0.5s, rất phiền chầm và lộ liễu, đôi khi bất lịch sự với người khác (họ nghĩ là họ làm phí thời gian)
3, lấy ra gắn dock thì bị 2 việc : tối ko có xài (báo thức , xem giờ đêm), quên ko mang lại ngày hôm sau.
4, nếu bạn vỏ đt xa (10-20m) thì làm gì nhạn đc missed call hay thông báo ...
Minh xài chán bỏ xó, chuyển qua xài lại đh lai (withing) thì thấy ok hơn.
@minhtienbk 2. Mình đề aod, pin đủ xài tới tối, chìu về nhà mình ko đeo, để trên dock
4. T7, cn mình để đt ở nhà, đi ăn sáng cf với vợ con
minhtienbk
TÍCH CỰC
6 năm
@Uthuong050713 Để đt ở nhà mà đồng hồ nhận notification ?
Cực ít model đồng hồ làm đc chuyện đó , bạn xài loại nào ?
hnt.n007
TÍCH CỰC
6 năm
Muốn đeo 46 lắm mà tay không hợp 😔
Smartwatch to vì tay người VN và châu Á nói chung nhỏ. Đó là sự thật.
@trung76 mình nghỉ do 3d, gái, hoặc xì ke, bóng , hoặc tuổi thơ đi cào bàn phím
@minhchinhlmc Bạn có tất cả những thứ vừa liệt kê: trym bé, 3D, tuổi thơ bị lạm dụng và bây giờ cào bàn phím.
bienlyber
TÍCH CỰC
6 năm
@trung76 Hơi thô, nhưng thật
@trung76 nói chung là nói với thăng ngu thì mình cũng ngu theo nó, nếu bạn trả lời bình luận này của tôi chứng tỏ bạn rất ngu,
To để nhìn cho rõ, trừ mấy con "hơi thông minh" chỉ có tí rung với thông báo ra thì apple watch hay samsung watch còn 1 đống thông tin cần truyền đạt nữa, bé thì sao nhìn thấy gì, mỏng thì không nhét đủ cảm biến vậy thôi.
kimiduhi1
ĐẠI BÀNG
6 năm
Vẫn thích đồng hồ cổ điển
Mình thấy con này mới ra đẹp đấy 46 đeo ok mà. Đeo mấy con gshock còn khủnh bố hơn ấy
Thanh niên giờ theo chuẩn Hàn xẻng phần nhiều rồi nên tay nhỏ 😁. 46 chưa biết ntn chứ 43-44 mình đeo ngon luôn 😃
@www.maychuchuyendung.vn bon hàn xẻng nó to như con thú luôn,
quang_35
TÍCH CỰC
6 năm
mình thích đeo mặt to, mình nghĩ đồng hồ mặt lớn vì thời trang thôi
NoSheeple
TÍCH CỰC
6 năm
cổ tay mình 17 cm thì đeo size bao nhiêu là hợp?
@NoSheeple 38 - 42 bạn nhé
X-one
TÍCH CỰC
6 năm
@NoSheeple Đây nhé!
IMG_2927.JPG
Smartwatch to là vì đa số là hình tròn. Mà hình tròn thì diện tích hiện thị nó thấp hơn hình vuông hay chữ nhật. Nên phải tăng lên để tăng diện tích hiển thị lên
Zykei163
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ryzkie Có thể là thế thật. Nhưng vì hình tròn nó thẫm mĩ hơn nên phải chịu thôi bác
binlabin
ĐẠI BÀNG
6 năm
@Ryzkie Chắc không chỉ vì màn hình bé ít hiển thị mà còn vì linh kiện,main đều phải thiết kế hình tròn hết,nếu làm quá dày thì không được nên phải làm to ra thôi bất lợi lớn nhất của smartwach là pin thôi,1 viên pin có lẽ đã chiếm hơn 50% diện tích cái đồng hồ rồi
axitbudic
TÍCH CỰC
6 năm
Thấy có cái lợi là đi đường có ai gọi đến là đưa lên nghe luôn rất tiện. Hoặc tin nhắn đến thì đọc nhanh, nếu quan trọng thì dừng xe rep/gọi. Không thì đến nơi rồi tính 😁
badboyasd
TÍCH CỰC
6 năm
to là tốt
Thớt viết bài này cổ tay giống mình vãi. Có lẽ là chỉ hợp đeo mấy chiếc 42 đổ xuống. 😁
tiderace
TÍCH CỰC
6 năm
Có một hạn chế nữa là hiện tại smw quá dày, đôi lúc nhìn hơi kịch cỡm chút
vietrich09
TÍCH CỰC
6 năm
Mình đeo 40 như trẻ con. Đeo 42 mới hợp. Chủ thớt bảo ko nên làm 42 có lẽ là ko đúng.
do giới hạn công nghệ. chứ ai muốn đeo cái đồng hồ dày cui như gears3 hay gal watch
Theo mình là giới hạn công nghệ vì nếu làm mỏng xuống cỡ 8mm là đẹp. Còn kích thước màn hình tùy sở thích nhưng mình dùng gear s2, màn hình là nhỏ so với mặt bằng chung nhưng sử dụng vẫn thoải mái, dùng vòng benzen là chính, còn màn hình chủ yêú để vuốt chạm.
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
Thích lắm nhưng đeo thử, thôi thì lại về 😕
IMG_1599.JPG
hnt.n007
TÍCH CỰC
6 năm
@lvchien.xd Thấy hợp mà nhỉ 😔
@lvchien.xd Gear s3 tận 46 hay sao ấy bác, đâu ra 42 😔
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@kehuydietngo bác cứ chọc em, :p
lvchien.xd
ĐẠI BÀNG
6 năm
@hnt.n007 To lắm bác ơi, đeo cứ như siêu nhân

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019